Phương pháp giảng dạy tiếng anh hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Tiếng Anh được biết đến như một ngôn ngữ toàn cầu và cũng là môn học ngoại ngữ được dạy phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay. Để thành thạo một ngôn ngữ mới không dễ dàng đối với một số học sinh. Vậy làm thế nào để học viên tiếp cận, học và sử dụng tiếng Anh hiệu quả? Dưới đây là một số gợi ý về phương pháp giảng dạy tiếng Anh rất hữu ích, được xác nhận bởi các chuyên gia giáo dục. Hãy cùng Luật Quốc Bảo khám phá ngay bây giờ!

Bài viết liên quan:

1. Phương pháp học đa giác quan khi thành lập trung tâm ngoại ngữ

“Mỗi người sẽ có một phương pháp học tập khác nhau. Một số người học chủ yếu từ thị giác, thính giác hoặc xúc giác, v.v., nhưng cách thức hoạt động của bộ não của từng người học không giống nhau. Vì thế đừng chỉ tập trung vào một ý nghĩa duy nhất để tiếp thu nội dung bài học. Các loại thông tin khác nhau trong bài học sẽ được xử lý trong các lĩnh vực khác nhau của não. Tuy nhiên, bộ não được liên kết rất chặt chẽ. vì vậy ngay khi một giác quan (ví dụ: thị giác, thính giác) được kích hoạt, các giác quan khác sẽ được kích hoạt cùng một lúc.” – Phil Dexter chia sẻ.

thuc hanh giang day dat hieu qua cao
Chủ động tìm kiếm các phương pháp giảng dạy hiệu quả để đảm bảo sự tiếp thu cho học viên

Kết luận phương pháp học đa giác quan

Những chia sẻ của Phil Dexter nói rằng mọi người thường sử dụng các giác quan của họ trong cuộc sống, tất nhiên chúng ta vẫn có thể sử dụng các giác quan này trong học tập, đặc biệt là trong các bài học ngoại ngữ như học giao tiếp tiếng Anh.

Ông nói thêm, nếu có một giáo viên nghĩ rằng một học sinh chủ yếu học hỏi từ thị giác hoặc chạm vào, học sinh đó sẽ thu hẹp khoảng cách tiếp nhận thông tin.

Trong trường hợp này, giáo viên nên suy nghĩ cởi mở hơn vì mỗi học sinh có thể nhận thông tin bằng các phương pháp đa giác quan như: thị giác, thính giác và xúc giác trong một bài học.

1.1 Làm thế nào để tạo ra các bài học đa giác quan trong thực tế?

Khi giáo viên trình bày một câu tiếng Anh cho một lớp học, trong đó có ngữ pháp, từ vựng và thứ tự từ. Giáo viên sẽ hỏi: “thứ tự từ trong câu này là gì?” và học sinh có nhiệm vụ xác định chủ đề, động từ và đối tượng trong câu đó.

Để tạo bài học đa giác quan, giáo viên cũng có thể cho học sinh một từ trên giấy và yêu cầu họ đứng lên và tạo ra các câu hoàn chỉnh. Học sinh sau đó có thể thay đổi vị trí của từ để tạo một câu mới.

Các phần khác nhau của câu cũng nên được đánh dấu bằng màu sắc, ví dụ, động từ tương ứng với màu xanh lá cây và tính từ tương ứng với màu đỏ. Một loạt các hoạt động cũng có thể hỗ trợ học tập, bởi vì một số học viên sẽ phản ứng tốt với các từ được ký màu và những người khác tiếp thu bài học tốt khi bài học được kết hợp với những chuyển động.

Những lưu ý để thiết lập bài học đa giác quan một cách hiệu quả.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những học viên đó sẽ luôn tiếp thu thông tin tốt bằng chuyển động hoặc bằng mắt trong các bài học khác. Bởi vì quá trình học tập cũng có thể nhận được thông tin bằng cách nghe hoặc chạm. Do đó, trong các bài học, giáo viên thường có thể sử dụng linh hoạt một cách tiếp cận đa giác quan, điều này sẽ tránh sự nhàm chán từ học sinh và bài học sẽ trở nên thú vị và phù hợp với mọi người.
Trong các lớp học tiếng Anh giao tiếp, chúng tôi dễ dàng gặp phải phương pháp này vì chúng thường được sử dụng và có kết quả tốt cho cả giáo viên và người học.

1.2 Giáo viên cần hiểu nhu cầu của học sinh

Đối với giáo viên, điều cực kỳ quan trọng là phải hiểu và nắm bắt nhu cầu ngôn ngữ của học sinh. Xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh trở thành một phần không thể thiếu trong phương pháp giảng dạy, ngay cả khi giáo viên dạy một lớp học trong một ngày hoặc một năm.

Để làm điều này, giáo viên cần thực hiện từng bước một, xem xét phương pháp nào là phù hợp và khi nó không thành công lần đầu tiên, có nên thử lại hay không. Giáo viên nên sẵn sàng xem những sai lầm của chính họ hoặc của học sinh như là một phần của quá trình học tập này.

Ngoài ra, giáo viên cũng cần đưa ra phản hồi thích hợp cho học sinh và ngược lại, học sinh cũng cần biết những khoảng trống nào, kiến thức và kỹ năng cần được cải thiện để nhận được sự hỗ trợ cần thiết thực sự từ giáo viên. Cùng với đó, mối quan hệ giữa giáo viên mới và học sinh sẽ trở nên tốt hơn.

1.3 Làm thế nào để giáo viên chia sẻ kinh nghiệm với nhau?

Bất kỳ thử nghiệm và lỗi xảy ra trong lớp học có thể được chia sẻ bên ngoài như là kết quả của nghiên cứu. Giáo viên thậm chí có thể trình bày những khám phá của họ trên các tạp chí, hội nghị và trên các diễn đàn giáo dục.

Giáo dục có đầy đủ các phương pháp nhưng chỉ có thể được hiểu thông qua thực hành. Đó là lý do tại sao giáo viên luôn muốn nghe từ các đồng nghiệp của họ. Cũng có rất nhiều giáo viên có thể học hỏi từ nghiên cứu hiện tại, nhưng điều đó chỉ có ý nghĩa khi họ áp dụng nó trong lớp học của họ.

Hãy thử các phương pháp mới, học hỏi từ những khám phá của bạn, sau đó chia sẻ kinh nghiệm của bạn với các giáo viên khác và mọi người học hỏi lẫn nhau.

2. Các phương pháp giảng dạy tiếng anh hiệu quả tại trung tâm ngoại ngữ

2.1 Cách tiếp cận dựa trên nhiệm vụ

Một trong những phương pháp giảng dạy tích cực của tiếng Anh đáng để tham khảo đầu tiên là phương pháp dựa trên nhiệm vụ. Giáo viên cần phát triển một nhiệm vụ về ngữ pháp và từ vựng mà học sinh cần học. Tất nhiên, đây là nhiệm vụ được đặt ra cho tất cả các sinh viên trong lớp. Và khó khăn ở đây là giáo viên cần tạo sự thoải mái cho học sinh khi nhận được nhiệm vụ học tập này.

Các nhiệm vụ mẫu có thể là đặt ra các tình huống sử dụng tiếng Anh trong nhà hàng, đặt phòng khách sạn, hoặc họ có thể là những nhiệm vụ khó khăn hơn như nhận xét một bộ phim hoặc nói lên ý kiến của một người về nó, các vấn đề chính trị, văn hóa và xã hội. Theo cách tiếp cận này, ngôn ngữ (từ vựng và ngữ pháp) được sử dụng xoay quanh nhiệm vụ.

Những lưu ý để áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên nhiệm vụ một cách hiệu quả.

Để phương pháp này hoạt động hiệu quả, giáo viên phải hiểu nhu cầu và mong muốn của học sinh để thiết kế các bài học giúp học sinh đạt được kết quả tốt nhất. Kỹ năng ngữ pháp và từ vựng chỉ là phương tiện để giúp học sinh đạt được kết quả cuối cùng. Và trước khi áp dụng cách tiếp cận dựa trên nhiệm vụ, giáo viên phải tự hỏi: Tại sao học sinh của tôi học tiếng Anh?
Giáo viên cũng cần xem xét các cách để giúp học sinh của mình đạt được các mục tiêu cá nhân hoặc chuyên nghiệp được đặt trước. Các câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ giúp tạo ra một chương trình phù hợp với học sinh của bạn.

2.2 Cách tiếp cận dựa trên dự án

Một phương pháp giảng dạy tích cực khác bằng tiếng Anh mà bạn có thể tham khảo là phương pháp dựa trên dự án. Giống như cách tiếp cận dựa trên nhiệm vụ, cách tiếp cận dựa trên dự án giải quyết nhu cầu thực sự của sinh viên bằng cách sắp xếp việc sử dụng ngôn ngữ với các kỹ năng và năng lực mà sinh viên thực sự cần. .

Việc áp dụng phương pháp này bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu mà học sinh đặt ra. Ví dụ: Nếu bạn đang dạy một lớp tiếng Anh kinh doanh, bạn nên xem tại sao sinh viên tham gia lớp học để bắt đầu và lên kế hoạch phù hợp. Kế hoạch dạy tiếng Anh cho nhóm học sinh này cũng sẽ khác với học sinh ở các lớp tiểu học hoặc trung học.

Những lưu ý để áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên dự án một cách hiệu quả.

Bắt đầu bằng cách đánh giá nhu cầu, xem những gì sinh viên của bạn quan tâm và những chủ đề họ thực sự cần biết. Đánh giá này sẽ dẫn đến việc thiết kế một dự án tổng thể sẽ trở thành kết quả cuối cùng của lớp học, học kỳ hoặc khóa học.

Dự án này có thể là bất cứ điều gì từ một bài thuyết trình đến một giáo trình có quy mô lớn . Dù thế nào đi nữa, dự án phải bao gồm các nhiệm vụ riêng lẻ để đưa học sinh tiến tới các mục tiêu trong đánh giá.

Bạn nên thêm video giải trí, hội thoại tự nhiên và nội dung khóa học phù hợp để làm sinh động các bài học tiếng Anh của bạn và cung cấp cho sinh viên các tài liệu học tập cần thiết để đạt được kết quả tốt. Đây là một phương pháp tích cực để dạy tiếng Anh đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước châu Á.

2.3 Phương pháp tiếp cận từ vựng

Trong khi hai phương pháp giảng dạy tiếng Anh tích cực trước đây tập trung nhiều vào các kỹ năng và khả năng mà sinh viên có, phương pháp này tập trung vào ngôn ngữ mà sinh viên thực sự cần. Đặc biệt là những từ thực tế mà sinh viên cần hiểu để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong cuộc sống.

Cách tiếp cận này dựa trên một nhóm các từ khóa mà sinh viên cần biết theo nhu cầu của họ. Các chủ đề xuất hiện trong phim hoặc những chủ đề liên quan đến những điều mà một nhóm sinh viên quan tâm có thể ảnh hưởng đến việc học.

Vì phương pháp này tập trung vào nội dung và bài tập về nhà nên trọng tâm là nhu cầu thực sự của học sinh. Do đó, việc đánh giá nên dựa trên những gì học sinh thực sự đạt được.

Những lưu ý để áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên từ vựng một cách hiệu quả.

Cách tiếp cận này đòi hỏi giáo viên phải hiểu những gì học sinh của họ thực sự cần, tập trung vào đó, và sau đó mở rộng tầm nhìn của học sinh khi kỹ năng giao tiếp của họ phát triển.

Các chủ đề để học có thể rất lớn, vì vậy nên phân loại chúng thành các phần để bài học có thể tập trung vào từ vựng cụ thể này. Đối với người mới bắt đầu, 10 từ mới là đủ để tạo ra một bài học tuyệt vời.

Các hoạt động có thể bao gồm từ kết hợp hình ảnh và định nghĩa đến xây dựng các cuộc đối thoại. Cao hơn có thể mô tả các vấn đề mà sinh viên quan tâm hoặc suy đoán về tương lai cho vấn đề đó.

Phương pháp giảng dạy tiếng Anh tích cực này sẽ kích thích sự quan tâm đến tiếng Anh vì chúng gần với thực tế và nhu cầu học tiếng Anh của sinh viên.

loi ich cua viec ung dung puong pha pdoi moi
Ứng dụng đúng phương pháp giảng dạy sẽ mang lại nhiều lợi ích

2.4 Cách tiếp cận điện thoại thông minh

Vì mọi người đều có quyền truy cập vào internet và sử dụng nó như một công cụ tìm kiếm thông tin hữu ích, việc cấm sinh viên sử dụng điện thoại thông minh có thể bỏ lỡ các cơ hội để nâng cao hơn nữa trải nghiệm học tập. .Một trong những phương pháp giảng dạy tiếng Anh tích cực theo đề xuất của các chuyên gia giáo dục là sử dụng điện thoại thông minh.

Điện thoại thông minh cung cấp nhiều công cụ hữu ích cho sinh viên như ứng dụng từ điển, dịch giả và tài liệu tham khảo ngữ pháp. Giống như máy tính, sinh viên cần hiểu rằng điện thoại không phải để chơi hay sử dụng cá nhân, mà được sử dụng như một công cụ học tập.

Lợi ích khi sử dụng thiết bị điện thoại thông minh.

Một ví dụ điển hình về cách điện thoại thông minh tăng cường học tiếng Anh trong lớp học là bài tập Scavenger Hunt. Tại đây, sinh viên phải đi qua các trang web để tìm thông tin họ cần để điền vào bảng tính. Học sinh cũng có thể sử dụng các thiết bị của mình để truy cập các bài tập trực tuyến miễn phí, củng cố ngôn ngữ và / hoặc kỹ năng trong lớp.

Chìa khóa ở đây là sáng tạo với việc sử dụng điện thoại thông minh của bạn. Các ứng dụng khác cho điện thoại thông minh trong lớp học có thể là các cuộc thăm dò, khảo sát hoặc thậm chí các ứng dụng ghi âm. Học sinh có thể ghi lại hành động của mình, điều này hoàn hảo để giúp họ nhận được phản hồi về các nhiệm vụ và hoạt động cụ thể.

Kết hợp đúng phương pháp giảng dạy, chắc chắn việc học tiếng Anh của con bạn sẽ trở nên thú vị và hiệu quả hơn. Nếu có thắc mắc xin vui lòng liên hệ với Luật Quốc Bảo qua số hotline/zalo: 076 338 7788 để được tư vấn chi tiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.