Thành lập Trung tâm tư vấn du học. Tư vấn du học là một trong những ngành nghề có điều kiện và phải đáp ứng các quy định khá chặt chẽ về chuyên môn. Dưới đây là thủ tục mở trung tâm tư vấn du học để giúp các cá nhân, tổ chức tự làm.
- Địa chỉ của công ty, trung tâm tư vấn du học phải nằm trong khu vực đông dân cư, thị trấn, thị tứ, thành phố lớn, và phải thuận tiện cho việc đi lại, được nhiều người biết đến cho thuận tiện. sau này phát triển và thu hút sinh viên…
- Mặt bằng trung tâm tư vấn du học phải đáp ứng các yêu cầu như phòng cháy, chữa cháy…
- Tên công ty, tên trung tâm tư vấn du học không được trùng lặp…
Mục lục
- 1 Cơ sở pháp lý áp dụng?
- 2 Đối tượng được phép kinh doanh dịch vụ tư vấn du học?
- 3 Kinh doanh dịch vụ tư vấn bao gồm những gì?
- 4 Thành lập trung tâm tư vấn du học cần làm gì?
- 4.1 Giai đoạn 1: Thành lập doanh nghiệp
- 4.2 Giai đoạn 2: Làm thủ tục xin giấy phép thành lập trung tâm tư vấn du học
- 4.3 Danh sách nhân viên trực tiếp tư vấn du học bao gồm các thông tin chính sau:
- 4.4 Điều kiện cơ sở vật chất tại trung tâm tư vấn du học.
- 4.5 Điều kiện về nhân sự của trung tâm tư vấn du học.
- 5 Hướng dẫn cách hoạt động trung tâm tư vấn du học trên thực tế, tránh trường hợp bị đình chỉ?
- 6 Quá trình thành lập trung tâm tư vấn du học tại Luật Quốc Bảo
- 7 Một số câu hỏi thường gặp khi thành lập trung tâm tư vấn du học.
Cơ sở pháp lý áp dụng?
- Luật doanh nghiệp 2014.
- Nghị định 78/2015/NĐ-CP
- Nghị định 46/2017/NĐ-CP.
Đối tượng được phép kinh doanh dịch vụ tư vấn du học?
Các tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn du học bao gồm:
– Doanh nghiệp thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
– Đơn vị sự nghiệp có chức năng cung cấp dịch vụ tư vấn du học;
– Cơ sở giáo dục nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.
Kinh doanh dịch vụ tư vấn bao gồm những gì?
Thành lập trung tâm tư vấn du học cần làm gì?
Khi trung tâm của bạn đã đáp ứng những điều kiện kể trên, bạn có thể tiến hành xin cơ quan chức năng nhà nước cho thành lập trung tâm tư vấn du học. Từ đó đưa trung tâm đi vào hoạt động chính thức. Để được cấp phép thành lập, tổ chức/ cá nhân cần thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:
Giai đoạn 1: Thành lập doanh nghiệp
Thủ tục xin giấy phép cho công ty tư vấn du học.
Bước 1: Đăng ký thành lập công ty kinh doanh dịch vụ tư vấn du học hoặc bổ sung kinh doanh dịch vụ tư vấn du học cho các doanh nghiệp không có ngành nghề kinh doanh này.
Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép đủ điều kiện thành lập trung tâm tư vấn du học tại Sở Giáo dục (trực tiếp tỉnh, thành phố)
Cơ quan cấp phép mở công ty tư vấn du học
- Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố
Thời gian cấp giấy phép mở công ty
- 15-20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.
Kinh nghiệm thành lập công ty/doanh nghiệp:
Thứ hai: chuẩn bị và kêu gọi vốn phù hợp với quy mô và chiến lược hoạt động kinh doanh.
Thứ ba: chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị để giúp công ty hoạt động trên thực tế.
Thứ bốn là: lựa chọn đội ngũ nhân sự có trình độ, đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định.
Thứ năm: thực hiện đầy đủ, đúng quy định.
Giai đoạn 2: Làm thủ tục xin giấy phép thành lập trung tâm tư vấn du học
- Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học; với các nội dung chính gồm: Mục tiêu, nội dung hoạt động; khả năng khai thác và phát triển dịch vụ du học; kế hoạch, biện pháp tổ chức thực hiện; một giải pháp khi đối mặt với một vấn đề rủi ro cho người được tư vấn đi du học.
- Bản sao được cấp từ sổ chính, bản sao có chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Danh sách nhân viên trực tiếp tư vấn du học bao gồm các thông tin chính sau:
- Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, vị trí việc làm được tổ chức tại tổ chức dịch vụ tư vấn du học; bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao có chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu bằng tốt nghiệp đại học, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học.
- Hồ sơ được gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo – nơi có kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Đơn có thể được gửi trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện.
- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học cho tổ chức đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.
- Sau khi nhận được đơn, Sở sẽ kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của đơn. Nếu ứng dụng đáp ứng các yêu cầu, một biên lai sẽ được phát hành. Nếu không đáp ứng yêu cầu của Sở thì bổ sung, hoàn thiện hướng dẫn.
- Trong thời hạn 25 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét, cấp giấy phép thành lập Trung tâm tư vấn du học. Nếu giấy phép không đủ điều kiện, Sở sẽ có văn bản thông báo nêu rõ lý do.
Điều kiện cơ sở vật chất tại trung tâm tư vấn du học.
Theo quy định tại Nghị định 46, các trung tâm tư vấn du học phải có cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện. Tuy nhiên, nó không được chỉ định những điều kiện bao gồm những yêu cầu đó. Và Nghị định 135/2018/NĐ-CP cũng đã bãi bỏ quy định này của Nghị định 46/2018.
- Do đó, hiện nay, chưa có quy định cụ thể về yêu cầu của cơ sở đối với trung tâm tư vấn du học
- Tuy nhiên, trong quá trình cấp phép, cơ quan có thẩm quyền là Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ thành lập đoàn xuống cơ sở để đánh giá đủ điều kiện cơ sở vật chất cho cơ sở. “Hiện tại, chúng tôi không thực hiện thẩm định nữa, nhưng chúng tôi sẽ kiểm tra sau”
Những điều nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp cần chuẩn bị như sau:
- Văn phòng phải được trang bị đầy đủ thiết bị và dụng cụ cho nhân viên làm việc.
- Có nhà vệ sinh, nơi ăn uống, thư viện, phòng họp, phòng nghỉ, khu vực nghỉ ngơi, khu vực đỗ xe, v.v. để đảm bảo vệ sinh, an toàn và trật tự.
- Các thiết bị, vật tư như bàn, ghế, máy tính, linh kiện điện tử, bóng đèn và các vật dụng khác phục vụ công tác tư vấn.
- Lắp đặt đầy đủ phương châm phòng cháy và chữa cháy theo quy định. Đối với cơ sở dưới 5 tầng, cần phải xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy do Công an huyện cấp. Đối với mặt bằng có trên 5 tầng, cần phải xin giấy chứng nhận phê duyệt phòng cháy và chữa cháy do Công an tỉnh, thành phố cấp.
- Ngoài ra, văn phòng có thể là chủ sở hữu của công ty/ chủ đầu tư hoặc văn phòng được chủ đầu tư/công ty cho thuê. Giấy tờ nhà ở thích hợp hoặc thỏa thuận thuê nhà, với thời hạn tối thiểu là 2 năm, là bắt buộc
Điều kiện về nhân sự của trung tâm tư vấn du học.
Theo quy định tại Nghị định 46, điều kiện nhập học được quy định cụ thể như sau:
- Nhân viên tư vấn du học trực tiếp có trình độ đại học trở lên; có khả năng sử dụng ít nhất một ngoại ngữ từ bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương; chỉ được đào tạo chuyên môn về tư vấn du học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo”
- Như vậy, để xin giấy phép hoạt động, công ty/nhà đầu tư cần chuẩn bị hồ sơ nhân sự đáp ứng các điều kiện cụ thể sau:
- Số lượng nhân viên: Tối thiểu 2 nhân viên
- Có bằng đại học trở lên;
- Có chứng chỉ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương;
Cụ thể;
- Đối với nhân viên có khả năng sử dụng tiếng Anh phải có chứng chỉ ngoại ngữ từ B2 trở lên (C1, C2…).
- Đối với tiếng Nhật, nó là N3 trở lên (N2, N1…).
- Có chứng chỉ đào tạo chuyên môn về tư vấn du học.
Hướng dẫn cách hoạt động trung tâm tư vấn du học trên thực tế, tránh trường hợp bị đình chỉ?
– Gian lận để có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.– Không bảo đảm một trong các điều kiện kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.– Hành vi vi phạm pháp luật về giáo dục sẽ bị xử phạt hành chính đến mức phải đình chỉ.– Cho thuê hoặc cho mượn giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.– Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Khó khăn trong việc hoàn tất thủ tục thành lập trung tâm tư vấn du học
Những khó khăn gặp phải khi thành lập trung tâm tư vấn du học.
- Chưa hiểu rõ các điều kiện cần đáp ứng để thành lập trung tâm
- Chưa biết cách làm đề án hoạt động của trung tâm
- Lúng túng trong khâu chuẩn bị hồ sơ, một số tài liệu còn thiếu hoặc không hợp lệ
- Sau khi thành thành lập trung tâm thành công thì không biết bước tiếp theo cần phải làm những gì. Từ đó gây chậm trễ tiến độ và có thể bị phạt hành chính
Quá trình thành lập trung tâm tư vấn du học tại Luật Quốc Bảo
- Tiếp nhận thông tin, hồ sơ của khách hàng
- Tư vấn, hướng dẫn các cơ sở chuẩn bị hồ sơ, thiết lập cơ sở vật chất để hoạt động
- Chuẩn bị hồ sơ, tài liệu bổ sung nếu thiếu. Thay mặt chủ đầu tư, nộp hồ sơ, làm việc với các cơ quan liên quan để hoàn thiện và cấp giấy phép cho trung tâm tư vấn du học.
- Lấy giấy phép hoạt động trung tâm tư vấn du học, bàn giao hồ sơ và giấy phép cho chủ đầu tư.
Một số câu hỏi thường gặp khi thành lập trung tâm tư vấn du học.
Thành lập trung tâm tư vấn du học bao nhiêu tiền?
- Chi phí thành lập doanh nghiệp: 250.000 đồng.
- Chi phí khắc con dâu để kinh doanh: 220.000 đồng đến 450.000 đồng.
- Chi phí khắc con dấu cho trung tâm tư vấn du học: 220.000 đồng đến 450.000 đồng.
- Chi phí công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia: 300.000 VNĐ
- Giá thuê mặt bằng ban đầu dự kiến từ 7.000.000 đến 15.000.000/tháng. (Tiền gửi 3 tháng hoặc 6 tháng) nên dự kiến từ 21.000.000 đến 45.000.000 đồng
- Tiền thiết lập cơ bản dự kiến 15.000.000 đến 30.000.000 cho tỉnh hoặc thành phố.
- Tổng chi phí để thành lập Trung tâm tư vấn du học ban đầu dự kiến khoảng 31.900.000 cho các tỉnh. Với một thành phố lớn với quy mô lớn và trang thiết bị học tập hiện đại khoảng 47.900.000. (với tiền gửi chỉ 3 tháng)
Lệ phí xin cấp giấy phép thành lập trung tâm tư vấn du học: 12.000.000 đồng – 15.000.000 đồng (Tùy theo giấy tờ đầy đủ hoặc thiếu)
Thành lập trung tâm tư vấn du học phải đóng những loại thuế nào?
Hiện nay Thành lập trung tâm tư vấn du học không phải ký quỹ 500.000.000 như trước đây, mà chỉ đơn giản mở công ty và có ngành nghề hoạt dộng “Kinh doanh dịch vụ tư vấn du học”
Và phải nộp thuê môn bài theo số vốn điều lệ công ty đăng ký: Công ty thành lập năm 2022 được nhà nước miễn đóng thuế môn bài.
- Các năm sau phải đóng thuế môn bài theo khung sau:
- Công ty có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng: 3.000.000 đồng/năm;
- Công ty có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống: 2.000.000 đồng/năm;
- Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác: 1.000.000 đồng/năm.
- Thuế giá trị gia tăng (chỉ chịu thuế nếu phát sinh), năm 2022 Chính phủ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid, các hàng hóa dịch vụ đang áp dụng thuế suất 10% giảm xuống còn 8%;
- Thuế thu nhập doanh nghiệp: thông thường 20% lợi nhuận, chỉ phải trả khi công ty có lãi).