Các nước thành viên APEC bạn biết chưa?

Các nước thành viên APEC. APEC (Châu Á – Thái Bình Dương) là một tổ chức kinh tế quốc tế có thành viên từ các quốc gia và vùng lãnh thổ nằm trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Doanh nhân Việt Nam có Thẻ APEC đi được những nước có danh sách các nước thành viên APEC dưới đây kèm thêm thời gian lưu trú tối đa đối với từng nước như sau:

1. Úc (Australia – AUS): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
2. Chilê (Chile – CHL): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
3. New Zealand – NZL: thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
4. Trung Quốc (China – CHN): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
5. Hồng Kông (Hong Kong – HKG): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
6. Nhật Bản (Japan – JPN): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
7. Hàn Quốc (Korea – KOR): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
8. Đài Loan (Chinese Taipei – TWN): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
9. Thái Lan (Thailand – THA): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
10. Malaysia – MYS: thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
11. Indonesia – IDN: thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
12. Nga (Russia – RUS): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: từ 14 đến 90 ngày
13. Singapore – SGP: thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
14. Philippines – PHL: thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 59 ngày
15. Brunây (Brunei Daussalam – BRN): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
16. Papua Niu Ghinê (Papua New Guinea – PNG): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
17. Pêru (Peru – PER): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
18. Mêxicô (Mexico – MEX): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 90 ngày
19. Việt Nam (VietNam – VNM): thời gian lưu trú bằng thẻ APEC: 60 ngày
20. Mỹ – USA: có thể bắt buộc phải có Visa có hiệu lực nếu như pháp luật Mỹ hiện hành có quy định.
21. Canada: có thể bắt buộc phải có Visa có hiệu lực nếu như pháp luật Canada hiện hành có quy định.

loiichcuatheapec luatkhangtri

Lưu ý:

Khi doanh nhân xin cấp thẻ APEC, họ sẽ nhận được một công văn từ Cục Xuất nhập cảnh Việt Nam để gửi đến cơ quan đại diện ngoại giao của từng quốc gia, nhằm xin xác nhận đồng ý từ mỗi quốc gia đối với doanh nhân đó. Các quốc gia có công văn xác nhận đồng ý miễn visa bằng thẻ APEC cho doanh nhân sẽ được Cục Xuất nhập cảnh cập nhật và ghi vào thẻ APEC của doanh nhân đó. Điều này có nghĩa là thẻ APEC của doanh nhân có thể có số nước được cấp khác nhau. Số nước được ghi trên thẻ APEC của doanh nhân đại diện cho các quốc gia mà họ có thể xuất nhập cảnh vào mà không cần xin visa và được lưu trú theo thời gian đã được quy định.
Với thẻ APEC, doanh nhân có thể tận dụng những lợi ích của sự miễn visa và lưu trú thuận tiện khi tham gia hoạt động kinh doanh trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Qua quy trình xin cấp thẻ APEC, Cục Xuất nhập cảnh Việt Nam và các cơ quan đại diện ngoại giao của các quốc gia thành viên APEC hợp tác để đảm bảo việc xác nhận và cập nhật thông tin của doanh nhân trên thẻ APEC diễn ra một cách chính xác và hiệu quả. Điều này giúp tạo thuận lợi cho doanh nhân trong việc di chuyển và giao dịch kinh doanh trong khu vực này, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác kinh tế và thương mại giữa các quốc gia thành viên APEC.

1. LỢI ÍCH CỦA THẺ APEC

Việt Nam là thành viên của APEC và tham gia Chương trình Thẻ APEC, cho phép các doanh nhân Việt Nam tiến hành thủ tục xin cấp thẻ APEC nhằm tận dụng các lợi ích trong quá trình xuất cảnh và nhập cảnh vào các quốc gia thành viên APEC. Khi doanh nhân được cấp thẻ APEC, họ có thể đi du lịch hoặc làm việc trong các quốc gia thành viên APEC mà không cần xin visa trước.

Thẻ APEC giúp doanh nhân Việt Nam tiết kiệm thời gian và công sức trong việc xin visa, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho họ tham gia các hoạt động kinh doanh, hội thảo, hội nghị, và xúc tiến thương mại trong khu vực APEC. Việc miễn visa giúp giảm bớt rào cản di chuyển và thúc đẩy sự hợp tác kinh tế, giao lưu và trao đổi giữa doanh nhân Việt Nam và các quốc gia thành viên APEC. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thẻ APEC không thay thế cho các yêu cầu khác như visa công việc hoặc giấy phép làm việc đối với các hoạt động kinh doanh cụ thể. Doanh nhân cần tuân thủ các quy định và điều kiện nhập cảnh của từng quốc gia thành viên APEC khi sử dụng thẻ APEC.

Thẻ APEC mang đến nhiều lợi ích cho doanh nhân khi đi công tác đến các nước thành viên APEC. Dưới đây là một số lợi ích chính của thẻ APEC:

1. Miễn visa và tiết kiệm thời gian: Doanh nhân không cần làm visa trước khi đi công tác đến các nước thành viên APEC. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và loại bỏ các thủ tục phức tạp liên quan đến xin visa, như làm hồ sơ, gửi bảo lãnh, phỏng vấn tại ĐSQ/LSQ và chi phí liên quan.
2. Ưu tiên tại cửa khẩu hải quan và sân bay: Doanh nhân sở hữu thẻ APEC được hưởng đặc quyền với lối đi riêng và không cần xếp hàng chờ đợi tại cửa khẩu hải quan và sân bay. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tạo thuận lợi trong quá trình di chuyển.
3. Được coi là khách VIP: Thẻ APEC thể hiện uy tín và đẳng cấp của doanh nhân và doanh nghiệp. Khi sử dụng thẻ APEC trong giao dịch và gặp gỡ đối tác, doanh nhân được coi là khách VIP, tăng cường hình ảnh và tạo sự ấn tượng tốt.
4. Hỗ trợ trong việc xin visa đến các quốc gia không thuộc APEC: Mặc dù thẻ APEC chỉ miễn visa cho các quốc gia thành viên APEC, nhưng nó có thể hỗ trợ doanh nhân trong việc xin visa đến các quốc gia phát triển khác như Mỹ, Anh, Pháp, Đức. Thẻ APEC có thể là một chứng minh uy tín và giúp gia tăng khả năng xin visa thành công.
Tóm lại, thẻ APEC mang đến nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nhân trong việc đi công tác đến các nước thành viên APEC. Nó giúp tiết kiệm thời gian và chi phí liên quan đến visa, tạo thuận lợi trong di chuyển và giao dịch, đồng thời tăng cường uy tín và đẳng cấp của doanh nhân và doanh nghiệp.
Thời hạn của Thẻ APEC là 05 năm tính từ ngày được cấp (trước đây là 03 năm). Sau khi hết hạn, thẻ APEC không thể được gia hạn mà doanh nhân phải làm thủ tục xin cấp thẻ mới từ đầu. Tuy nhiên, trong trường hợp hộ chiếu của doanh nhân còn giá trị dưới 05 năm, thẻ APEC sẽ có giá trị bằng với thời hạn của hộ chiếu, nhưng phải từ 03 năm trở lên. Điều này đảm bảo rằng thẻ APEC không được cấp với thời hạn ngắn hơn hộ chiếu của doanh nhân và đảm bảo tính liên kết giữa hai tài liệu này. Điều khoản về thời hạn của thẻ APEC nhằm đảm bảo tính năng lượng của thẻ và cung cấp một khung thời gian hợp lý để doanh nhân có thể sử dụng thẻ trong quá trình công tác và giao dịch tại các nước thành viên APEC.

Khi Xuất Nhập cảnh: Thẻ ABTC là loại giấy tờ nhằm thay thế thị thực (visa) nhập cảnh vào các nền kinh tế thành viên tham gia chương trình ABTC và không có giá trị thay thế hộ chiếu nên khi xuất trình thẻ người sử dụng cần phải kèm theo hộ chiếu hợp lệ.

Tổng quan về các nước thành viên APEC

2. ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CẤP THẺ APEC:

Doanh nhân và Doanh nghiệp nơi Doanh nhân làm việc phải đáp ứng các điều kiện dưới đây:

a. Điều kiện đối với Doanh nghiệp có Doanh nhân xin cấp Thẻ APEC:

  • Doanh thu sản xuất kinh doanh: Doanh nghiệp phải có doanh thu sản xuất kinh doanh tối thiểu 10 tỷ đồng hoặc tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tối thiểu tương đương 10 tỷ đồng trong năm gần nhất.
  • Hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ: Doanh nghiệp cần có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia chương trình thẻ ABTC. Điều kiện chứng minh là phải có ít nhất một Hợp đồng đã thực hiện không quá 12 tháng tính đến thời điểm xin xét cho phép sử dụng thẻ ABTC với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia chương trình thẻ ABTC. Hồ sơ chứng minh có thể bao gồm các loại giấy tờ như Hợp đồng ngoại thương, hợp đồng liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp dịch vụ, kèm theo bản sao của các chứng từ liên quan như chứng thư tín dụng, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thanh toán hoặc giấy tờ xác nhận khác về việc thực hiện hợp đồng không quá 12 tháng tính đến thời điểm xin xét cho phép sử dụng thẻ ABTC với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia chương trình thẻ ABTC (kèm bản chính các giấy tờ trên để đối chiếu).
  • Tuân thủ pháp luật và quy định: Doanh nghiệp cần chấp hành tốt pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư, thương mại, thuế, hải quan, lao động và bảo hiểm xã hội, cũng như quy định về sử dụng thẻ ABTC. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp không còn nợ bảo hiểm, thuế hoặc các khoản phạt chưa thanh toán và phải tuân thủ các quy định liên quan đến việc sử dụng thẻ ABTC.

b. Đối tượng Doanh nhân được xem xét cấp Thẻ APEC:

Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam (không phải là noanh nghiệp nhà nước):

  • Chủ doanh nghiệp tư nhân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;
  • Kế toán trưởng, Trưởng phòng trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của các doanh nghiệp và các chức danh tương đương khác.

Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước:

  • Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng Giám đốc Tổng công ty do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm;
  • Thành viên Hội đồng thành viên; Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó giám đốc các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; Giám đốc, Phó giám đốc các ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng;
  • Kế toán trưởng, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, ngân hàng; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp hoặc chi nhánh ngân hàng.

Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham gia các hoạt động của APEC:

  • Bộ trưởng, Thứ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC;
  • Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của APEC;
  • Trưởng đại diện, Phó đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC.
Trong trường hợp đặc biệt và cần thiết, khi có đề nghị từ các cấp có thẩm quyền như Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Hội đồng thành viên do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, Bộ trưởng Bộ Công an có thể xem xét và cấp thẻ ABTC cho những người không thuộc 3 nhóm đối tượng được đề cập trước đó.Quyết định về việc xét, cấp thẻ ABTC trong trường hợp này sẽ được Bộ trưởng Bộ Công an xem xét cân nhắc, dựa trên đề nghị của các cấp có thẩm quyền và theo quy định của chương trình ABTC. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi xem xét kỹ lưỡng và xác định rằng việc cấp thẻ ABTC cho những người này là cần thiết và hợp lý.

c. Điều kiện đối với Doanh nhân để được xem xét cấp Thẻ APEC:

Đối với doanh nhân của các doanh nghiệp:Có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 03 năm kể từ ngày nộp hồ sơ xét cho phép sử dụng thẻ ABTC.

  • Là chủ sở hữu, thành viên góp vốn hoặc làm việc theo hợp đồng lao động (có hợp đồng lao động đã giao kết không xác định thời hạn) có thời gian làm việc tại doanh nghiệp trước khi đề nghị cấp thẻ ABTC tối thiểu là 12 tháng.
  • Là người từ đủ 18 tuổi trở lên và không bị hạn chế hoặc không bị mất năng lực hành vi dân sự.

Đối với công chức, viên chức Nhà nước:

  • Có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 03 năm kể từ ngày nộp hồ sơ xét cho phép sử dụng thẻ ABTC.
  • Có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động kinh tế khác của APEC theo Quyết định cử cán bộ đi công tác nước ngoài của Ủy ban nhân dân thành phố.

3. Tổng kết

Luật Quốc Bảo đã cung cấp thông tin về các nhóm thành viên APEC, và thông qua đó, chúng ta có thể hiểu hơn về vai trò quan trọng của tổ chức này trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. APEC (Hiệp hội các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương) là một tổ chức kinh tế vùng lớn, gồm 21 quốc gia thành viên đến từ châu Á, Úc và các quốc gia nằm ven biển Thái Bình Dương.
APEC đã được thành lập vào năm 1989, với mục tiêu tạo ra một cộng đồng kinh tế chung và thúc đẩy tăng trưởng bền vững và phát triển trong khu vực. Các thành viên của APEC bao gồm các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia ASEAN.
Với tầm quan trọng đặc biệt, APEC đóng vai trò là một diễn đàn quan trọng cho việc thảo luận và đàm phán về các vấn đề kinh tế, thương mại và đầu tư trong khu vực. Các cuộc họp thượng đỉnh APEC hàng năm là dịp để các nhà lãnh đạo quốc gia đến từ các quốc gia thành viên hội đàm và thống nhất về các chính sách quan trọng, nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Một trong những mục tiêu chính của APEC là thúc đẩy sự hợp tác kinh tế và đảm bảo tăng trưởng bền vững và chia sẻ lợi ích trong khu vực. APEC cũng cam kết thúc đẩy việc giảm bớt rào cản thương mại, thúc đẩy đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh trong khu vực.
Ngoài ra, APEC cũng đảm nhận vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kỹ thuật, khoa học và công nghệ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Các quốc gia thành viên cùng nỗ lực để tăng cường năng lực cạnh tranh, phát triển nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ tiên tiến để thúc đẩy sự phát triển bền vững trong khu vực. Tổ chức APEC tiếp tục chơi một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự hợp tác kinh tế và chính trị trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Với mục tiêu tạo ra một môi trường kinh doanh và đầu tư thuận lợi, APEC đóng góp vào sự phát triển và thịnh vượng của các quốc gia thành viên và toàn khu vực.
Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.