Thực trạng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

Thực trạng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu như thế nào hiện nay? Bài viết sau đây của Luật Quốc Bảo sẽ nêu rõ và phân tích những hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu, cũng như các biện pháp xử lý hành chính đối với các hành vi này. Mời Quý khách hàng cùng tham khảo. 

Nếu bạn cần hỗ trợ pháp lý hay bất kỳ thắc mắc có mong muốn được giải đáp nhanh chóng, vui lòng liên hệ với Luật Quốc Bảo qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí. 

Thực trạng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu

Ở Việt Nam, việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ngày càng được quan tâm, đặc biệt khi Luật sở hữu trí tuệ ra đời.

Các cá nhân, tổ chức đã dần nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của quyền sở hữu và thực hiện các biện pháp bảo vệ.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn ra rất nhiều và nhanh chóng.

Bạn thử gõ trên Youtube tìm kiếm một bài hát của ca sĩ nổi tiếng, ngoài video, bài hát của chính ca sĩ đó còn có hàng loạt những bản cover khác, thử hỏi có bao nhiêu Video cover đã xin phép và được sự đồng ý của tác giả?

Hay có thể kể đến một trường hợp phổ biến hiện nay là việc vi phạm bản quyền truyền hình trên mạng Internet thông qua việc xem các chương trình truyền hình, phim ảnh trên các trang web không chính thống (Web vi phạm bản quyền), khi có bất kỳ chương trình truyền hình ăn khách nào hoặc một bộ phim hay thì ngay khi được phát sóng, ngay lập tức, trên các mạng xã hội phổ biến như youtube, facebook … có hàng loạt video được đăng tải ngay sau đó, đối tượng tải chương trình đó sẽ kiếm được tiền từ hoạt động quảng cáo mà các mạng xã hội này sẽ trả tiền cho họ.

Trên đây chỉ là một vài trường hợp nhỏ trong vô số các trường hợp xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả.

 Thực trạng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp
Thực trạng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

Tình trạng xâm phạm không dừng lại ở đó mà còn “lây lan” sang các lĩnh vực khác, đặc biệt là lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

Hàng năm, cả nước có hàng nghìn vụ việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Hàng loạt sản phẩm có nhãn hiệu “na ná” các thương hiệu nổi tiếng hay “treo đầu dê bán thịt chó” không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng lại gắn mác made in Việt Nam.

Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong giai đoạn hiện nay được thực hiện bằng nhiều phương thức, thủ đoạn mới như áp dụng công nghệ cao, sử dụng thiết bị hiện đại để sản xuất hàng hóa phục vụ người tiêu dùng và cơ quan.

Quản lý thị trường rất khó phát hiện thật/giả. Đặc biệt hiện nay khi nhu cầu mua sắm trực tuyến trên các trang thương mại điện tử ngày càng tăng cao thì việc mua phải hàng kém chất lượng, không đúng mẫu mã cũng rất dễ xảy ra.

Các hành vi vi phạm này ngày càng có tính chất nguy hiểm, có tổ chức chặt chẽ không chỉ trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam mà còn mở rộng ra cả các tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Trên thực tế, hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ luôn tạo ra siêu lợi nhuận nhưng mức xử phạt chủ yếu ở mức xử phạt hành chính và chưa đủ sức răn đe đối với người vi phạm.

Ví dụ, mức phạt cao nhất đối với hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại, kiểu dáng công nghiệp là 250.000.000 đồng (Theo Điều 11 Nghị định 99/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lĩnh vực sở hữu công nghiệp).

Vì vậy, cần thống nhất quy định giữa các văn bản quy phạm pháp luật và có biện pháp mạnh hơn trong việc phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm.

Các tác giả, chủ sở hữu cần tự bảo vệ “tài sản trí tuệ” của mình, một trong những biện pháp đảm bảo nhất là đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh đó, cần đưa ra những thông tin cảnh báo cho người tiêu dùng về sản phẩm của mình, cách phân biệt đâu là hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Mặt khác, mỗi cá nhân hãy trở thành người tiêu dùng thông thái, cần tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm mình muốn lựa chọn, mua bán ở nơi uy tín, đừng vì “ham rẻ” mà tiếp tay cho hành vi vi phạm.

Hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp là gì?

Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp là hành vi vi phạm pháp luật xâm phạm quyền và lợi ích của chủ sở hữu đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, nhãn hiệu, tên thương mại. , chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh do mình sáng tạo hoặc sở hữu và quyền chống cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ.

Hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp?

Hành vi xâm phạm quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí (Điều 126 Luật Sở hữu trí tuệ)

Sử dụng sáng chế đã được bảo hộ, kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ hoặc kiểu dáng công nghiệp không khác biệt đáng kể với kiểu dáng đó, thiết kế bố trí được bảo hộ hoặc bất kỳ phần gốc nào của thiết kế bố trí. vị trí đó trong thời hạn hiệu lực của văn bằng bảo hộ mà không được phép của chủ sở hữu;

Sử dụng sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mà không phải bồi thường theo quy định về quyền tạm thời quy định tại Điều 131 của Luật Sở hữu trí tuệ.

Hành vi xâm phạm quyền đối với bí mật kinh doanh (Điều 127 Luật Sở hữu trí tuệ)

Truy cập, thu thập thông tin thuộc bí mật kinh doanh bằng cách chống lại các biện pháp bảo mật của người kiểm soát hợp pháp bí mật kinh doanh;

Người kiểm soát hợp pháp bí mật kinh doanh bao gồm chủ sở hữu bí mật kinh doanh, người được giao quyền sử dụng hợp pháp bí mật kinh doanh và người quản lý bí mật kinh doanh.

Tiết lộ, sử dụng thông tin thuộc bí mật kinh doanh mà không được phép của chủ sở hữu bí mật kinh doanh đó;

Vi phạm hợp đồng bảo mật hoặc lừa dối, lôi kéo, mua chuộc, cưỡng ép, dụ dỗ, lợi dụng lòng tin của người có nghĩa vụ bảo mật để tiếp cận, thu thập, tiết lộ bí mật kinh doanh;

Tiếp cận, thu thập thông tin thuộc bí mật kinh doanh của người nộp đơn theo thủ tục xin giấy phép kinh doanh, lưu hành sản phẩm bằng cách chống lại các biện pháp bảo mật của cơ quan có thẩm quyền;

Sử dụng, tiết lộ bí mật kinh doanh mặc dù biết hoặc buộc phải biết bí mật kinh doanh do người khác có được liên quan đến một trong các hành vi nêu trên;

Không thực hiện nghĩa vụ bảo mật quy định tại Điều 128 của Luật Sở hữu trí tuệ.

Hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý (Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ)

Các hành vi sau đây được thực hiện mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu bị coi là vi phạm quyền đối với nhãn hiệu:

Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu đã được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ trùng với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục nhãn hiệu đã đăng ký;

Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu đã được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ tương tự hoặc liên quan đến hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục nhãn hiệu đã đăng ký, nếu việc sử dụng có nguy cơ gây nhầm lẫn về xuất xứ hàng hóa, dịch vụ;

Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu đã được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ trùng hoặc liên quan đến hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục nhãn hiệu đã đăng ký, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ;

Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với dấu hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng bản dịch hoặc chuyển ngữ của dấu hiệu nổi tiếng cho bất kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ nào, bao gồm cả hàng hóa và dịch vụ không giống hệt hoặc tương tự. và không liên quan đến hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có nguy cơ gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu của một nhãn hiệu nổi tiếng.

Mọi hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại trùng hoặc tương tự với tên thương mại của người khác đã được sử dụng trước đây cho cùng sản phẩm, dịch vụ hoặc cho sản phẩm, dịch vụ tương tự, gây nhầm lẫn cho chủ thể kinh doanh. Mọi doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó đều bị coi là xâm phạm quyền đối với tên thương mại.

Các hành vi sau đây bị coi là xâm phạm quyền đối với chỉ dẫn địa lý được bảo hộ:

Sử dụng chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ cho sản phẩm mặc dù có xuất xứ từ khu vực địa lý mang chỉ dẫn địa lý nhưng không đáp ứng các tiêu chuẩn về đặc tính và chất lượng của sản phẩm. sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý;

Sử dụng chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ cho sản phẩm tương tự với sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý nhằm mục đích lợi dụng danh tiếng, uy tín của chỉ dẫn địa lý;

Sử dụng bất kỳ dấu hiệu nào trùng hoặc tương tự với chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ đối với sản phẩm không có nguồn gốc từ khu vực địa lý mang chỉ dẫn địa lý, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về nguồn gốc của sản phẩm. từ khu vực địa lý đó;

Sử dụng chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ đối với rượu vang, rượu mạnh đối với rượu vang hoặc rượu mạnh không có xuất xứ tại khu vực địa lý tương ứng với chỉ dẫn địa lý đó, ngay cả khi chỉ dẫn địa lý đó được nêu trên nguồn gốc thực sự của hàng hóa hoặc chỉ dẫn địa lý được sử dụng trong dịch thuật, chuyển ngữ hoặc kèm theo các từ loại, loại, hình thức, chuyển thể hoặc các từ tương tự.

Thực trạng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp
Thực trạng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

Hành vi cạnh tranh không lành mạnh (Điều 130 Luật Sở hữu trí tuệ)

Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh, nguồn gốc thương mại của hàng hóa, dịch vụ;

Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây hiểu nhầm về xuất xứ, phương thức sản xuất, tính năng, chất lượng, số lượng hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ; về điều kiện cung cấp hàng hóa, dịch vụ;

Sử dụng nhãn hiệu được bảo hộ ở nước là thành viên của điều ước quốc tế nghiêm cấm đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu sử dụng nhãn hiệu mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. thành viên, nếu người dùng là đại diện hoặc đại diện của chủ sở hữu nhãn hiệu và việc sử dụng đó không được chủ sở hữu nhãn hiệu đồng ý và không có lý do chính đáng;

Đăng ký, chiếm quyền sử dụng hoặc sử dụng tên miền trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại được bảo hộ hoặc chỉ dẫn địa lý của người khác mà mình không có quyền sử dụng vào mục đích chiếm đoạt tên miền, lợi dụng hoặc làm hư hỏng danh tiếng và uy tín của các nhãn hiệu, tên thương mại hoặc chỉ dẫn địa lý tương ứng.

Ghi chú:

Chỉ dẫn thương mại là các dấu hiệu và thông tin nhằm hướng dẫn thương mại hàng hóa và dịch vụ, bao gồm nhãn hiệu, tên thương mại, biểu tượng kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, chỉ dẫn địa lý và kiểu dáng bao bì. của hàng hoá, nhãn hiệu.

Hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại bao gồm hành vi gắn chỉ dẫn thương mại đó vào hàng hóa, bao bì hàng hóa, phương tiện dịch vụ, tài liệu giao dịch kinh doanh, phương tiện quảng cáo; bán, quảng cáo để bán, lưu trữ để bán, nhập khẩu hàng hoá mang chỉ dẫn thương mại đó.

Tự bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp như thế nào?

Áp dụng các biện pháp công nghệ để ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp;

Yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp chấm dứt hành vi xâm phạm, xin lỗi, cải chính và bồi thường thiệt hại;

Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của pháp luật có liên quan;

Khởi kiện ra Tòa án, Trọng tài để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Biện pháp xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp?

Tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của tổ chức, cá nhân khác, tùy theo tính chất, mức độ có thể bị xử lý bằng các biện pháp dân sự hoặc hành chính (Nghị định số 99/2013/NĐ-CP quy định xử phạt đối với vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp) hoặc hình sự (Điều 226 Văn bản hợp nhất Bộ luật Hình sự số 01/VBHN-VPQH).

Trong trường hợp cần thiết, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời, biện pháp kiểm soát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu liên quan đến sở hữu trí tuệ, các biện pháp ngăn chặn và xử phạt hành chính theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Trên đây là thông tin về thực trạng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu do các chuyên gia, tư vấn của công ty Luật Quốc Bảo biên soạn tư vấn. Nếu bạn cần hỗ trợ pháp lý hay bất kỳ thắc mắc có mong muốn được giải đáp nhanh chóng, vui lòng liên hệ với Luật Quốc Bảo qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.