Trường tư và giáo viên trường tư có được tổ chức dạy thêm? Trường tư và giáo viên tự do có bị điều chỉnh bởi các quy định mới? Trường tư thục và giáo viên trường tư có “đứng ngoài” Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm không?
Mục lục
Trường tư và giáo viên trường tư có được tổ chức dạy thêm?
Vào ngày 14/2, tại tọa đàm với chủ đề “Thông tư 29: Cơ hội hay thách thức cho giáo dục?”, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những giải đáp cụ thể liên quan đến phạm vi áp dụng của Thông tư 29 trong hoạt động dạy thêm, học thêm, đặc biệt là với các trường tư thục và giáo viên đang giảng dạy tại đây.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư 29 không phân biệt giữa trường công lập và trường tư thục. Điều này đồng nghĩa với việc các trường tư cũng phải xây dựng kế hoạch giáo dục theo đúng quy định, đảm bảo thực hiện chương trình giảng dạy theo quy chuẩn chung của Bộ.
Một trong những vấn đề quan trọng được nêu rõ là nếu trường tư thục tổ chức dạy học theo mô hình hai buổi/ngày, trong đó buổi chiều tiếp tục xếp thời khóa biểu cho học sinh học các môn theo chương trình chính khóa như trước đây, thì hoạt động này cũng bị xem là dạy thêm theo quy định. Ngược lại, nếu thời gian ngoài chính khóa được sử dụng để tổ chức các hoạt động ngoại khóa như sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoặc các chương trình phục vụ cộng đồng, thì điều này lại được khuyến khích.
Như vậy, có thể thấy rằng, theo Thông tư 29, các trường tư thục khi tổ chức học hai buổi/ngày cần lưu ý rằng buổi học thứ hai không được bao gồm nội dung dạy chính khóa nếu không muốn bị xem là vi phạm quy định về dạy thêm.
Giáo viên trường tư thục có bị ràng buộc bởi Thông tư 29 không?
Thông tư 29 quy định rõ đối tượng áp dụng bao gồm:
- Người dạy thêm, người học thêm.
- Các tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm.
- Các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Như vậy, không chỉ giáo viên trường công lập mà cả giáo viên trường tư cũng đều phải tuân thủ các điều khoản của Thông tư này. Một số quy định quan trọng mà giáo viên trường tư cần lưu ý bao gồm:
- Không được dạy thêm cho học sinh tiểu học, trừ trường hợp dạy bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
- Không được tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường và thu tiền từ học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy chính khóa.
Tuy nhiên, một điểm khác biệt đáng chú ý giữa giáo viên trường tư và giáo viên trường công lập là giáo viên trường tư có quyền đăng ký kinh doanh, tham gia quản lý, điều hành hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường. Trong khi đó, giáo viên trường công chỉ có thể tham gia giảng dạy tại các trung tâm được cấp phép mà không được đứng tên đăng ký kinh doanh dạy thêm.
Các trường tư có được tổ chức dạy thêm không?
Bên cạnh quy định đối với giáo viên, Thông tư 29 cũng đặt ra những giới hạn nhất định đối với việc tổ chức dạy thêm của các trường tư thục. Theo đó:
- Không được tổ chức dạy thêm cho học sinh tiểu học.
- Không được tổ chức dạy thêm có thu tiền trong phạm vi nhà trường.
- Không được tổ chức dạy thêm cho học sinh ngoài ba nhóm đối tượng sau:
- Học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt, cần bổ trợ kiến thức.
- Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng nâng cao kiến thức, hướng tới thi học sinh giỏi.
- Học sinh lớp cuối cấp (lớp 9, lớp 12) tự nguyện đăng ký học ôn thi.
Ngay cả khi trường tư tổ chức dạy thêm đúng đối tượng được phép, vẫn phải tuân thủ các nguyên tắc sau:
- Không được sắp xếp giờ dạy thêm xen kẽ với thời khóa biểu chính khóa.
- Không được dạy thêm trước các nội dung theo chương trình phân phối môn học.
- Mỗi môn học chỉ được tổ chức dạy thêm tối đa 2 tiết/tuần.
Tóm lại
Thông tư 29 không “siết” hay “cấm” hoàn toàn hoạt động dạy thêm, học thêm nhưng đặt ra các quy định nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch và tránh tình trạng lạm dụng dạy thêm để thu tiền không hợp lý.
Cả trường tư thục lẫn giáo viên trường tư đều phải tuân thủ các điều khoản của Thông tư 29, bao gồm những hạn chế đối với dạy thêm cho học sinh tiểu học, quy định về tổ chức dạy thêm trong trường, và điều kiện đối với giáo viên tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
Tuy nhiên, giáo viên trường tư có một số quyền lợi khác biệt so với giáo viên trường công, như quyền đăng ký kinh doanh dạy thêm, miễn là tuân thủ các quy định hiện hành. Điều này mang lại sự linh hoạt hơn trong hoạt động dạy thêm nhưng cũng yêu cầu trách nhiệm cao trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục và tuân thủ pháp luật.