Bảo hộ nhãn hiệu

5/5 - (1 bình chọn)

Bảo hộ nhãn hiệu là gì? Những thông tin đáng chú ý về bảo hộ nhãn hiệu sẽ được Luật Quốc Bảo chúng tôi chia sẻ thông qua bài viết dưới đây.

Nếu bạn cần hỗ trợ pháp lý hay bất kỳ thắc mắc có mong muốn được giải đáp nhanh chóng, vui lòng liên hệ với Luật Quốc Bảo qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí. 

Mục lục

Bảo hộ nhãn hiệu là gì?

Bảo hộ nhãn hiệu là thủ tục hành chính đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ các dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau thông qua việc cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu.

Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu

Theo Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

– Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.

– Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.

Tại sao cần phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?

Nhãn hiệu là một trong những dấu hiệu để khách hàng, người tiêu dùng nhận biết sản phẩm, tên tuổi của tổ chức, cá nhân kinh doanh.

– Tổ chức, cá nhân xây dựng nhãn hiệu nếu không đăng ký bảo hộ có thể dẫn đến rủi ro pháp lý như nhãn hiệu này bị nhân bản hoặc cá nhân, tổ chức khác lợi dụng nhãn hiệu để trục lợi. thu lợi bất chính.

– Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu giúp doanh nghiệp phòng tránh các rủi ro pháp lý liên quan, bảo vệ cá nhân, tổ chức trong quá trình sử dụng nhãn hiệu và chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bảo hộ nhãn hiệu
Bảo hộ nhãn hiệu

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu độc quyền bao gồm các giấy tờ sau:

– Tờ khai đăng ký nhãn hiệu – 2 bản (mẫu quy định);

– 5 Mẫu nhãn hiệu cần bảo hộ (yêu cầu kích thước lớn hơn 2x2cm và không lớn hơn 8x8cm, ghi rõ màu sắc nếu là nhãn hiệu màu);

– Danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã đăng ký;

– Bằng chứng về việc nộp phí đăng ký nhãn hiệu.

Trường hợp đơn đăng ký nhãn hiệu là nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận thì ngoài các tài liệu tối thiểu nêu trên, đơn đăng ký cần có thêm các tài liệu sau:

– Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận;

– Bản giải trình về tính chất, chất lượng đặc trưng (hoặc đặc thù) của sản phẩm mang nhãn hiệu (nếu nhãn hiệu đã đăng ký là nhãn hiệu tập thể dùng cho sản phẩm có tính chất đặc thù

hoặc là nhãn hiệu chứng nhận chất lượng). chất lượng sản phẩm hoặc nhãn hiệu xác nhận nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương);

– Bản đồ khu vực địa lý (nếu nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu xác nhận nguồn gốc địa lý của sản phẩm hoặc nhãn hiệu có chứa địa danh hoặc dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương);

– Văn bản cho phép sử dụng địa danh của cơ quan có thẩm quyền (nếu nhãn hiệu có yếu tố địa lý).

– Các tài liệu bổ sung khác (nếu có)

– Giấy ủy quyền (nếu ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu);

– Tài liệu xin quyền ưu tiên.

Thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền

Tra cứu nhãn hiệu:

Mục đích của tra cứu nhãn hiệu là xem xét nhãn hiệu dự định đăng ký có trùng; hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu người khác đã đăng ký tại Việt Nam cho cùng loại sản phẩm; hoặc dịch vụ tương tự hay không.

Từ đó, giúp khách hàng biết được nhãn hiệu mà khách hàng dự định đăng ký có bị trùng; hoặc tương tự với các nhãn hiệu khác hay không. Nếu nhãn hiệu bị trùng; hoặc tương tự gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu khác đã đăng ký thì cần chỉnh sửa sao cho phù hợp, đáp ứng được các điều kiện đăng ký bảo hộ.

Do vậy, mặc dù việc tra cứu nhãn hiệu là thủ tục không bắt buộc nhưng để đảm bảo khả năng đăng ký thành công; trước khi nộp đơn, khách hàng vẫn nên tiến hành thủ tục tra cứu, bởi lẽ nếu không tra cứu hoặc; tra cứu không chính xác thì khả năng nhãn hiệu bị từ chối đăng ký là rất cao.

Cách nộp đơn đăng ký nhãn hiệu:

Người nộp đơn có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu đến Cục Sở hữu trí tuệ theo hai cách:

– Hình thức đơn: Cá nhân, doanh nghiệp có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục SHTT sau đây:

Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ (386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội);

Văn phòng đại diện Cục SHTT tại TP.HCM (Lầu 7, Tòa nhà Hà Phan, 17/19 Tôn Thất Tùng, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh);

Văn phòng đại diện Cục SHTT tại thành phố Đà Nẵng (Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng).

– Gửi đơn đăng ký của bạn trực tuyến:

Bạn có thể nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ 

Để đăng ký theo cách này bạn cần có chữ ký số (hay còn gọi là USB Token) và phải đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ trực tuyến, người nộp đơn phải đến một trong các điểm tiếp nhận hồ sơ của Cục Sở hữu trí tuệ vào ngày làm việc trong giờ giao dịch, xuất trình Phiếu xác nhận hồ sơ đã nộp trực tuyến và các tài liệu kèm theo (nếu có), và đồng thời nộp phí/lệ phí theo quy định.

Nếu hồ sơ và phí/lệ phí đầy đủ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ cấp mã số vào tờ khai trên Hệ thống tiếp nhận hồ sơ trực tuyến. Nếu không đủ hồ sơ và phí/lệ phí theo quy định, hồ sơ sẽ bị từ chối.

Trường hợp người nộp hồ sơ không hoàn thành thủ tục hồ sơ theo quy định, hồ sơ trực tuyến sẽ bị hủy. Hệ thống sẽ gửi thông báo hủy hồ sơ trực tuyến đến người nộp hồ sơ.

Quy trình giải quyết đơn đăng ký nhãn hiệu

Quy trình xem xét và giải quyết đơn đăng ký nhãn hiệu của Cục SHTT theo quy định như sau:

Thẩm định hình thức: 01 tháng;

Công bố đơn: Trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày đơn đăng ký nhãn hiệu có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ;

Thẩm định nội dung: không quá 09 tháng, kể từ ngày công bố đơn.

Tuy nhiên trên thực tế, thời gian để Cục Sở hữu trí tuệ hoàn thành việc thẩm định và cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu có thể kéo dài từ 16-18 tháng hoặc lâu hơn thế, do số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu luôn luôn quá tải. Do đó bạn có thể phải chờ đợi lâu hơn dự kiến.

Chi phí đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Lệ phí nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho nhóm 6 sản phẩm, dịch vụ là 925.000 đồng / nhóm.

Phí đăng ký nhãn hiệu: 75.000 VNĐ

Phí công bố hồ sơ: 120.000 VND

Phí tra cứu thẩm định nội dung: 180.000 đồng/nhóm sản phẩm, dịch vụ

Phí thẩm định nội dung: 550.000 đồng/nhóm sản phẩm, dịch vụ

Phí thẩm định nội dung đối với sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi: 120.000 đồng/sản phẩm, dịch vụ.

Như vậy, tổng chi phí đăng ký nhãn hiệu là 925.000 đồng/nhóm sản phẩm, dịch vụ.

Nếu đăng ký nhãn hiệu từ 2 nhóm sản phẩm, dịch vụ trở lên, từ nhóm 2 mức phí là 730.000 đồng/nhóm.

Những lưu ý cần biết khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân đều có quyền nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu để trở thành chủ sở hữu hợp pháp của một hoặc nhiều nhãn hiệu nếu nhãn hiệu đó chưa được đăng ký.

Nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ không được trùng, tương tự, gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác đã đăng ký bảo hộ ở trong và ngoài nước.

Địa chỉ đăng ký nhãn hiệu độc quyền cần là địa chỉ cố định, có thể tiếp nhận hồ sơ do Cục SHTT cung cấp để tránh thất thoát (Các quyết định và thông báo của Cục được gửi qua địa chỉ thư điện tử). bưu điện cho dù bạn nộp đơn trực tuyến hay trực tiếp).

Sau khi được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu, chủ sở hữu có thể dán chữ “R” lên nhãn hiệu và bao bì sản phẩm để khách hàng, đối tác nhận biết nhãn hiệu của bạn đã được bảo hộ.

Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu (Giấy chứng nhận nhãn hiệu) do Cục Sở hữu trí tuệ cấp chỉ có giá trị trong vòng 10 năm.

Thời gian cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu là 02-03 tháng kể từ ngày nộp lệ phí cấp văn bằng.

Cá nhân, tổ chức phải nộp hồ sơ yêu cầu gia hạn văn bằng bảo hộ nhãn hiệu trong thời hạn 6 tháng trước ngày nhãn hiệu hết hạn, nhưng không quá 5 năm kể từ ngày nhãn hiệu hết hiệu lực.

Mỗi văn bằng có thể được gia hạn nhiều lần, thời gian bảo hộ mỗi lần là 10 năm.

Phạm vi bảo hộ nhãn hiệu

Phạm vi bảo hộ được xác định theo:

Mẫu thương hiệu

Phần của mẫu nhãn hiệu không bao gồm các yếu tố bị loại trừ (các trường hợp mà văn bản và dấu hiệu trực quan được coi là không thể phân biệt được).

Trường hợp:

(i) phần tử bị loại trừ nhưng có liên quan chặt chẽ với phần tử còn lại

(ii) Sự hiện diện của thành phần bị loại trừ không làm giảm tính phân biệt của nhãn hiệu.

Trong trường hợp đó, có thể để lại một phần tử bị loại trừ trong mẫu nhưng phần tử đó không được bảo vệ.

Ví dụ: thương hiệu QUYNH CLOTHES cho sản phẩm may mặc.

Dấu hiệu CLOTHES được coi là không thể phân biệt được vì nó mô tả chính sản phẩm. Tuy nhiên, kết hợp với QUYNH, thương hiệu tổng thể vẫn có thể phân biệt được.

Do đó, nhãn hiệu có thể được chấp nhận để bảo hộ chung chứ không phải chỉ riêng “QUẦN ÁO”.

Danh mục sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu

Nhãn hiệu chỉ được bảo hộ trong nhóm sản phẩm và dịch vụ đã đăng ký (trừ nhãn hiệu nổi tiếng).

Vì vậy, cần xác định nhóm sản phẩm, dịch vụ cần đăng ký để tránh bị các doanh nghiệp khác lợi dụng.

Phạm vi lãnh thổ quốc gia

Thương hiệu được bảo hộ trong quốc gia mà ngân hàng được cấp phép.

Vì vậy, cần xác định rõ quốc gia xin bảo hộ để tránh trường hợp khi tham gia thị trường quốc tế, nhãn hiệu đó không được bảo hộ tại quốc gia sở tại.

Phạm vi bảo hộ nhãn hiệu

Kiểu chữ tiêu chuẩn của nhãn hiệu (được tạo thành từ các chữ cái hoặc số in đen trắng tiêu chuẩn)

Loại nhãn hiệu này được bảo hộ nội dung của nhãn hiệu (cấu trúc chữ cái, cách phát âm, ý nghĩa).

Theo đó, chủ sở hữu của ngân hàng in tiêu chuẩn có quyền sử dụng nó với bất kỳ phông chữ hoặc màu sắc nào theo ý muốn miễn là không vi phạm sự bảo hộ của các ngân hàng khác.

Trường hợp chủ sở hữu chọn tạo nhãn hiệu của mình theo một cách khác, cách trình bày khác đó không được bao phủ bởi nhãn hiệu in tiêu chuẩn.

Loại nhãn hiệu cách điệu/đồ họa (bao gồm các chữ cái, từ, số và / hoặc đồ họa cách điệu và / và được cách điệu hóa)

Loại nhãn hiệu này được bảo hộ cả về nội dung và nghệ thuật trình bày.

Lưu ý rằng trong trường hợp này, phạm vi được giới hạn bởi hình thức trình bày mỹ thuật đã đăng ký, và không được phép tự ý sử dụng hình thức trình bày khác như nhãn hiệu kiểu chữ tiêu chuẩn.

Các thương hiệu nổi tiếng:

Loại nhãn hiệu này bao gồm tất cả các loại hàng hoá và dịch vụ không cùng loại.

Trong trường hợp này, mặc dù các sản phẩm, dịch vụ giống hệt và tương tự không được đăng ký, nhưng việc sử dụng các dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng (dưới dạng dịch thuật hoặc chuyển ngữ) có khả năng gây nhầm lẫn về nhãn hiệu đó. xuất xứ của hàng hóa, dịch vụ bị coi là hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu.

Như vậy, việc xác định phạm vi bảo hộ là vô cùng cần thiết để chủ sở hữu sử dụng ngân hàng một cách hiệu quả thông qua việc xem xét đăng ký các nhóm sản phẩm dịch vụ cụ thể, thiết kế nhãn hiệu và nhận dạng chúng. các quốc gia cần đăng ký bảo hộ.

Bảo hộ nhãn hiệu
Bảo hộ nhãn hiệu

Thực trạng bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam

Tình hình bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam

Với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tình hình bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam hiện nay, nhiều chủ sở hữu đã biết những vấn đề có thể phát sinh đối với nhãn hiệu của mình.

Vì vậy, nhu cầu đăng ký văn bằng bảo hộ cho các sản phẩm trí tuệ cũng ngày càng được quan tâm.

Từ thực trạng bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam, nhu cầu đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cũng ngày càng được quan tâm nhằm giúp các sản phẩm trí tuệ tránh được tình trạng bị sử dụng trái phép khi chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu.

Trở thành công cụ hỗ trợ giải quyết các khiếu nại liên quan đến hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xuất phát từ thực trạng bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam, khi phát hiện sản phẩm trí tuệ của mình bị sử dụng trái phép, chủ sở hữu có thể gửi thông báo yêu cầu người sử dụng trái phép ngừng sử dụng. trái phép của mình.

Tuy nhiên, nếu đã gửi yêu cầu chấm dứt hành vi xâm phạm quyền sở hữu mà bên kia vẫn tiếp tục sử dụng trái pháp luật thì chủ sở hữu có quyền khởi kiện yêu cầu chấm dứt và bằng chứng để bảo vệ chủ sở hữu là văn bằng bảo hộ.

Được hưởng quy chế bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam

– Tình trạng bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam mang lại giá trị cho các sản phẩm trí tuệ

Sản phẩm trí tuệ là vô giá và chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của sản phẩm trí tuệ. Bạn có thể thấy một số thương hiệu được định giá lên đến vài trăm tỷ đồng do giá trị mà chúng mang lại. Hoặc đối với tác phẩm nào đó như bài hát, tuyển tập thơ….

Nó có thể là tài sản vô hình nhưng giá trị mà nó mang lại là vô cùng lớn. Vì giá trị của tài sản trí tuệ là không thể đo lường được nên nó phải được bảo vệ khỏi các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị và quyền sở hữu của nó.

Kể từ khi Luật Sở hữu trí tuệ ra đời, vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ngày càng được quan tâm, nhiều chủ sở hữu trí tuệ đã dần nhận thấy sự cần thiết phải bảo vệ tài sản trí tuệ của mình đối với sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, thực tế bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam là dù biết là sản phẩm trí tuệ cần được bảo hộ nhưng nhiều đối tượng đã vi phạm bản quyền của các sản phẩm này.

Bạn đã bao giờ nhìn thấy những sản phẩm tương tự, giống nhau về nhãn hiệu và cách trình bày? Đó là việc các nhãn hiệu nổi tiếng bị xâm phạm, lợi dụng để quảng cáo sản phẩm khác một cách trá hình nhằm đánh vào tâm lý chưa biết về sản phẩm của người tiêu dùng.

Một ví dụ điển hình về vi phạm nhãn hiệu là Mì ăn liền Hảo Hảo và Mì ăn liền Hảo Hằng. Đối với hai sản phẩm này, đều là những thực phẩm giống nhau được cung cấp trên thị trường nhưng tên gọi Hảo Hảo và Hảo Hằng lại có những điểm tương đồng dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Hay các sản phẩm nổi tiếng của nước ngoài tại Việt Nam như Chanel, Gucci, không khó để tìm thấy những sản phẩm tương tự, có đến 80%, 90% sản phẩm là do “chính chủ” cung cấp, nó ảnh hưởng thực sự đến chất lượng và uy tín của các sản phẩm đã cung cấp trước đó.

Chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ nhãn hiệu

Cơ sở pháp lý

Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009;

Nghị định số 122/2010 / NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 103/2006 / NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu trí tuệ;

Thông tư số 22/2009 / TT Thông tư số 22/2009 / TT-BTC ngày 04 tháng 02 năm 2009 của Bộ Tài chính quy định về biểu giá thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí ngành ‘.

Các trường hợp chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ nhãn hiệu

  • Tổ chức, cá nhân có thể yêu cầu chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ nhãn hiệu:
  • Theo yêu cầu của người khác trong trường hợp chủ sở hữu nhãn hiệu không còn tồn tại và không có người kế thừa hợp pháp hoặc không sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký trong 5 năm liên tục.
  • Theo yêu cầu của người khác trong trường hợp Giấy chứng nhận được cấp cho người không có quyền đăng ký nhãn hiệu không đủ điều kiện bảo hộ.

Thủ tục chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ nhãn hiệu

Hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý bao gồm:

  • Tờ khai hết hiệu lực văn bằng bảo hộ (02 tờ theo mẫu);
  • Bằng chứng (nếu có);
  • Giấy ủy quyền (đối với trường hợp cá nhân, tổ chức xin phép thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam);
  • Giải thích lý do yêu cầu;
  • Bằng chứng về việc thanh toán phí và lệ phí.

Các bước hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ nhãn hiệu bao gồm:

Bước 1: Nhận yêu cầu chấm dứt hiệu lực.

Hồ sơ chấm dứt văn bằng bảo hộ nhãn hiệu khi đã đủ cấu thành được nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Cục Sở hữu trí tuệ hoặc gửi qua đường bưu điện đến trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ.

Bước 2: Xử lý yêu cầu chấm dứt hiệu lực.

Sau khi nhận được yêu cầu, Cục SHTT sẽ phân loại và xử lý theo 2 trường hợp:

Trường hợp 1: Người được cấp chứng chỉ yêu cầu chấm dứt hiệu lực:

Bước 1: Xem xét biểu mẫu và đưa ra kết luận về tính hợp lệ của yêu cầu;

Bước 2: Kiểm tra tính hợp lệ của giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu yêu cầu chấm dứt hoạt động;

Bước 3: Ra quyết định chấm dứt văn bằng bảo hộ nhãn hiệu theo yêu cầu của người nộp đơn.

Trường hợp 2: Bên thứ ba yêu cầu chấm dứt văn bằng bảo hộ nhãn hiệu

Bước 1: Xem xét biểu mẫu (bằng chứng, lý do yêu cầu chấm dứt hợp đồng) và đưa ra kết luận về tính hợp lệ của yêu cầu;

Bước 2: ONIP có văn bản thông báo về việc bên thứ ba thông báo cho chủ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, khi chủ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu thông báo. ONIP có thể tổ chức trao đổi ý kiến ​​trực tiếp giữa bên thứ ba và chủ văn bằng bảo hộ nhãn hiệu;

Bước 3: Căn cứ vào ý kiến ​​của các bên, ONIP ra quyết định chấm dứt hiệu lực toàn bộ hoặc một phần hiệu lực văn bằng bảo hộ hoặc thông báo từ chối chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ.

Bước 4: Quyết định chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ nhãn hiệu được ghi vào Sổ đăng ký quốc gia về sở hữu công nghiệp và được đăng trên Tạp chí chính thức về sở hữu công nghiệp.

Thời hạn xử lý:

Thời hạn giải quyết đơn yêu cầu hủy bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ nhãn hiệu: 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ.

Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu có giá trị trong vòng 10 năm và có thể được gia hạn trong 10 năm liên tục với số lần gia hạn không hạn chế.

Các câu hỏi liên quan đến bảo hộ nhãn hiệu

Câu 1. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu có những lợi ích gì?

Việc đăng ký nhãn hiệu không chỉ giúp khách hàng phân biệt sản phẩm của bạn với các cá nhân, tổ chức khác mà còn giúp nhãn hiệu, nhãn hiệu của bạn được pháp luật bảo vệ trước các hành vi xâm phạm và cạnh tranh không lành mạnh. mạnh.

Câu 2. Lệ phí đăng ký nhãn hiệu là bao nhiêu?

Lệ phí nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho nhóm 6 sản phẩm, dịch vụ là 925.000 đồng / nhóm. Nếu đăng ký nhãn hiệu từ 2 nhóm sản phẩm, dịch vụ trở lên, từ nhóm 2 mức phí là 730.000 đồng / nhóm.

 Câu 3. Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu bao gồm những gì?

Thành phần hồ sơ gồm: Tờ khai đăng ký nhãn hiệu – 2 bản, mẫu nhãn hiệu cần bảo hộ – 5 bản, danh mục hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã đăng ký, biên lai nộp lệ phí đăng ký nhãn hiệu và các tài liệu khác.

Câu 4. Tôi phải nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở đâu?

Các cá nhân, tổ chức có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu giấy qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc Văn phòng đại diện của Cục SHTT tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Nang.

Ngoài ra, bạn có thể nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ theo đường dẫn http://dvctt.noip.gov.vn:8888/HomePage.do

 Câu 5. Mất bao lâu để được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu?

Tính từ thời điểm nộp đơn đăng ký nhãn hiệu đến thời điểm được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu (hay còn gọi là giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu) theo quy định là 12 tháng, nhưng trên thực tế bạn có thể phải đợi từ 16 tháng -18 tháng hoặc lâu hơn vì số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu luôn trong tình trạng quá tải. Do đó bạn có thể phải đợi lâu hơn dự kiến.

Câu 6. Các trường hợp từ chối bảo hộ nhãn hiệu?

Đơn đăng ký không đáp ứng các yêu cầu về hình thức

Trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày nhận được hồ sơ; Cục SHTT sẽ xem xét hình thức của đơn đăng ký nhãn hiệu và có thể tuyên bố đơn không hợp lệ vì:

– Mẫu đơn sai (không đúng mẫu, sai chính tả, tẩy xóa ..).

– Hồ sơ không đạt yêu cầu về số lượng và các giấy tờ kèm theo.

– Đơn không có mô tả nhãn hiệu; không nêu rõ loại nhãn hiệu; phân nhóm cho các nhãn hiệu; thiếu giấy tờ ưu tiên, …

Vì vậy, khi chuẩn bị hồ sơ, bạn cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký chính xác như mô tả nhãn hiệu trong tờ khai; Phân loại các nhóm đăng ký và chuẩn bị các tài liệu cần thiết khác.

Nhãn hiệu không đáp ứng điều kiện bảo hộ

Các điều kiện mà nhãn hiệu sẽ không được bảo hộ theo Điều 73 của Luật Sở hữu trí tuệ như sau:

– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với quốc kỳ; quốc huy của các nước.

– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ hiệu, phù hiệu, dấu chứng nhận, chữ viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội của Việt Nam và nền kinh tế thế giới mà không được phép của cơ quan, tổ chức đó.

– Dấu hiệu trùng hoặc giống đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu; bút danh, hình ảnh của các vị lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam và nước ngoài.

– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu chứng nhận; không được sử dụng nhãn hiệu kiểm tra, nhãn hiệu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó đã yêu cầu; trừ khi bản thân tổ chức đăng ký các nhãn hiệu như nhãn hiệu chứng nhận

– Dấu hiệu hiểu nhầm; gây hiểu nhầm hoặc lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ; tính năng, công dụng, chất lượng; giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hóa hoặc dịch vụ.

Nhãn hiệu không thể phân biệt được

Theo quy định tại Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Xuất phát từ định nghĩa nhãn hiệu, các dấu hiệu thể hiện trên nhãn hiệu phải là duy nhất để có thể phân biệt được sản phẩm này với sản phẩm khác.

Theo Điều 74 Luật Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu được coi là khác biệt với các dấu hiệu khác nếu:

– được tạo thành từ một hoặc nhiều yếu tố dễ nhận biết; dễ nhớ hoặc từ nhiều yếu tố được kết hợp thành một yếu tố dễ nhận biết, dễ nhớ và

Không giống nhau hoặc tương tự đến mức khó hiểu với:

– Nhãn hiệu đã được đăng ký hoặc nộp đơn bảo hộ hoặc có ngày ưu tiên sớm hơn; hoặc đang được sử dụng rộng rãi, hoặc đã hết hạn sử dụng nhưng không quá 5 năm, trừ trường hợp bị đình chỉ do không sử dụng.

– Các thương hiệu nổi tiếng.

– Kiểu dáng công nghiệp; tên thương mại; chỉ dẫn địa lý hiện đang được bảo hộ hoặc đã nộp đơn yêu cầu.

– Các nhãn hiệu bị từ chối vì có các nhãn hiệu tương tự đã được đăng ký trước đó hoặc được hưởng thời gian ưu tiên đầu tiên.

Đây là lý do chính mà nhãn hiệu thường bị từ chối. Có thể do tình cờ hoặc mục đích mà các ứng dụng được nộp với các thông báo gây nhầm lẫn do giống nhau hoặc tương tự nhau.

Với những nhãn hiệu như vậy, chỉ có ngày nộp đơn sớm nhất hoặc ngày ưu tiên mới được đăng ký bảo hộ.

Dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của Luật Quốc Bảo

  • Tư vấn pháp luật về thủ tục và điều kiện đăng ký nhãn hiệu;
  • Tư vấn về tính khả thi của việc đăng ký nhãn hiệu;
  • Tìm kiếm sơ bộ miễn phí khả năng đăng ký nhãn hiệu;
  • Tra cứu nhãn hiệu chính thức tại Cục Sở hữu trí tuệ – chi phí độc lập;
  • Đại diện đăng ký nhãn hiệu cho khách hàng trong quá trình đăng ký nhãn hiệu;
  • Soạn thảo hồ sơ đăng ký nhãn hiệu;
  • Nộp hồ sơ và theo dõi quá trình đăng ký, thẩm định đơn tại Cục Sở hữu trí tuệ;
  • Đại diện cho khách hàng trong toàn bộ quá trình xác lập quyền và phản hồi thư từ với Cục Sở hữu trí tuệ về việc đăng ký nhãn hiệu;
  • Trao đổi và cung cấp thông tin cho khách hàng trong quá trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Trên đây là thông tin về Đăng ký nhãn hiệu hàng nhập khẩu do các chuyên gia, tư vấn của công ty Luật Quốc Bảo biên soạn tư vấn. Nếu bạn cần hỗ trợ pháp lý hay bất kỳ thắc mắc có mong muốn được giải đáp nhanh chóng, vui lòng liên hệ với Luật Quốc Bảo qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.