Làm cách nào để xử lý sự thay đổi trong mối quan hệ mong đợi sau ly hôn?

Làm cách nào để xử lý sự thay đổi trong mối quan hệ mong đợi sau ly hôn? Ly hôn là một bước đi để giải phóng cả hai người khi mối quan hệ trở nên căng thẳng và không tương thích. Tuy nhiên, ly hôn sẽ dẫn đến các hậu quả rất nghiêm trọng, cả về pháp lý và tinh thần, không chỉ cho cả hai người mà còn cho trẻ em. Theo các chuyên gia hàng đầu trên thế giới, đã được phân tích mười hiệu ứng của ly hôn đối với trẻ em, bao gồm: trẻ em thường tức giận và giận dữ; trẻ em có thể bị lạc hướng khỏi cộng đồng xã hội; trẻ em học kém và tỷ lệ bỏ học cao; trẻ em thường bị lo âu và có thể mắc bệnh trầm cảm; thể hiện hành vi hung hăng và tham gia vào tệ nạn xã hội… Đây là những hậu quả và tác động lớn đối với trẻ em khi cha mẹ của họ ly hôn.

Nếu bạn cần tư vấn hoặc hỗ trợ về những gì bạn đang tìm kiếm, hãy liên hệ với Luật Quốc Bảo tại Việt Nam để được hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, đầu tư, xin thẻ tạm trú và thị thực, nhập cư và giấy phép lao động tại Việt Nam.

Liên hệ hotline/zalo: 0763387788.

Địa chỉ: 528 Lê Văn Sỹ, P.14, Q.3, TP.HCM

Trang Facebook dành cho người hâm mộ: https://www.facebook.com/luatquocbao

Gmail: luatquocbao.vn@gmail.com

Mục lục

1. Những ảnh hưởng của ly hôn về mặt pháp lý 

1.1 Hậu quả của ly hôn đối với mối quan hệ cá nhân giữa chồng và vợ:

Theo quy định của Điều 57 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014
Mối quan hệ hôn nhân kết thúc từ ngày mà quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp lý.
Do đó, khi ly hôn, mối quan hệ giữa chồng và vợ sẽ kết thúc và không còn bị ràng buộc bởi pháp luật về quyền và nghĩa vụ của vợ chồng theo quy định của pháp luật hôn nhân và gia đình như: tình yêu, trung thành, tôn trọng, chăm sóc và giúp đỡ lẫn nhau; chia sẻ và thực hiện công việc gia đình cùng nhau; chấm dứt quyền đại diện lẫn nhau giữa vợ và chồng và các quyền và nghĩa vụ khác…
Kể từ khi quyết định có hiệu lực, người đó được coi là độc thân. Và có thể bắt đầu mối quan hệ mới mà không vi phạm pháp luật hôn nhân và gia đình.

xử lý sự thay đổi trong mối quan hệ mong đợi sau ly hôn
xử lý sự thay đổi trong mối quan hệ mong đợi sau ly hôn

1.2 Hậu quả của ly hôn đối với trẻ em:

Ly hôn không kết thúc mối quan hệ giữa cha và con, hoặc mẹ và con, mà chỉ là mối quan hệ giữa chồng và vợ. Quyền và nghĩa vụ giữa cha mẹ và con vẫn tồn tại sau ly hôn dựa trên Điều 81 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014.
• Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, đào tạo và giáo dục con cái dưới 18 tuổi, con cái trưởng thành đã mất năng lực hành vi dân sự hoặc không thể làm việc và không có tài sản để tự mình duy trì cuộc sống.
• Cặp vợ chồng có thể thỏa thuận người nào sẽ chăm sóc trực tiếp đứa con, và quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau ly hôn đối với đứa con. Nếu không thể đạt được thỏa thuận, Tòa án sẽ quyết định giao đứa con cho bên kia để chăm sóc trực tiếp dựa trên lợi ích của đứa trẻ ở mọi mặt.
Ngoài ra, giữa cha, mẹ và con, còn có nghĩa vụ bổ sung là hỗ trợ tài chính cho con. Theo Điều 82 của Luật Hôn nhân và Gia đình, người không chăm sóc trực tiếp đứa con phải có nghĩa vụ hỗ trợ đứa con.
Tiền trợ cấp sẽ được thỏa thuận bởi vợ và chồng dựa trên pháp luật hoặc, trong trường hợp không thể đạt được thỏa thuận, sẽ được quyết định bởi Tòa án dựa trên điều kiện cụ thể của từng trường hợp…
Hậu quả của ly hôn đối với quan hệ tài sản:
Sau ly hôn, mối quan hệ tài sản giữa chồng và vợ sẽ thay đổi một cách lớn:
Đối với tài sản chung: Theo nguyên tắc, tài sản chung sẽ được chia đôi trong thời gian hôn nhân của cặp vợ chồng dựa trên các nguyên tắc sau đây:
• Hoàn cảnh gia đình và cá nhân của chồng và vợ.
• Đóng góp của mỗi bên vào việc tạo ra, duy trì và phát triển tài sản chung.
• Bảo vệ lợi ích hợp pháp của từng bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để cả hai bên có thể tiếp tục làm việc và tạo ra thu nhập.
• Lỗi của mỗi bên trong việc vi phạm các quyền và nghĩa vụ của vợ chồng.
Đối với tài sản riêng: bất kỳ tài sản riêng của bên nào thì tài sản đó vẫn nằm trong quyền sở hữu của bên đó

2. Những ảnh hưởng của ly hôn về mặt tình cảm 

Thực tế về việc ly dị ở Việt Nam ngày nay là khá phổ biến; Giải quyết việc ly dị hiện nay không khó, điều khó nhất là duy trì và giữ lấy mối quan hệ gia đình sau ly dị. Đây là một vấn đề mà có lẽ rất ít cặp đôi có thể nghĩ và thực hiện. Duy trì mối quan hệ gia đình sau ly dị với mục tiêu tránh tác động đến tâm lý của trẻ; giúp trẻ không bị thiếu tình yêu, chăm sóc và sự quan tâm từ các thành viên trong gia đình như cha mẹ, ông bà, anh chị em mà không trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng con. Theo tài liệu nghiên cứu ở Mỹ về các cặp ly dị, nó cho thấy:

2.1 Mối quan hệ giữa trẻ và cha mẹ

Mối quan hệ giữa trẻ và cha mẹ kém đi sau khi ly dị. Sự chấm dứt hôn nhân tạo ra khoảng cách giữa cha mẹ và con cái, thậm chí so sánh với trẻ em sống trong mối quan hệ hôn nhân không hạnh phúc. Cha mẹ ly dị cũng cảnh báo về sự giảm sút đáng kể trong mối quan hệ của họ với con cái của người cô cũ, mặc dù việc ly dị thường ảnh hưởng đến mối quan hệ của trẻ em. Các xung đột và mâu thuẫn trong quá trình ly dị làm tăng khả năng có khoảng cách giữa cha mẹ và con cái.

2.2 Những người mẹ đã ly dị và không nuôi con trực tiếp

Những người mẹ đã ly dị và không nuôi con trực tiếp sẽ yêu thương và giao tiếp ít hơn với con cái của họ; ít khả năng cung cấp hỗ trợ tinh thần cho con cái. Thường thì mẹ sẽ nghiêm khắc với con cái, đặc biệt là trong năm đầu sau ly dị. Còn đối với cha bố, nếu họ không có quyền nuôi con, họ sẽ nhận được ít sự quan tâm và hỗ trợ tinh thần và có khả năng xa cách hơn với con cái.

2.3 Đối với mối quan hệ với anh chị em

Đối với mối quan hệ với anh chị em, trẻ em của các cuộc ly dị có khả năng tạo ra mối quan hệ bất hoà hơn với anh chị em của họ so với trẻ em trong cùng gia đình. Điều này có thể kéo dài đến cả khi trẻ trưởng thành.

2.4 mối quan hệ giữa ông bà và cháu

Ly dị ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa ông bà và cháu. Các ông bà thường không còn coi cháu là cháu của họ, và mối quan hệ của trẻ với cha mẹ ruột, người con trai của họ, dần giảm. Hơn nữa, ông bà có ít tiếp xúc với cháu thiếu niên, ít có khả năng tham gia vào các hoạt động chung với họ, và ít có khả năng tin rằng cháu của họ là một phần quý giá của cuộc đời họ. Họ cũng ít có khả năng đóng vai trò như những người cố vấn trong cuộc sống của cháu.

3. Xử lý sự thay đổi trong mối quan hệ mong đợi sau ly hôn – Mối quan hệ giữa ông bà và cháu

Mối quan hệ giữa ông bà và cháu có thể tràn đầy tình yêu, niềm vui và sự kết nối sâu sắc. Tuy nhiên, giống như bất kỳ mối quan hệ nào khác, mối liên kết mạnh mẽ này cũng cần được chăm sóc. Để cải thiện mối quan hệ của ông bà với con cháu, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây.

xử lý sự thay đổi trong mối quan hệ mong đợi sau ly hôn
xử lý sự thay đổi trong mối quan hệ mong đợi sau ly hôn

3.1 Tích cực cải thiện mối quan hệ của ông bà với con cháu

Việc tự thái độ tích cực là một trong những điều đầu tiên giúp cải thiện mối quan hệ của ông bà với con cháu.

Theo HuffPost, đừng ngồi đó chờ đợi con cái đến với bạn. Bạn là người trưởng thành ở đây (hoặc ít nhất là người lớn hơn tuổi) điều này có nghĩa là bạn có cả “cơ hội và trách nhiệm” để tiếp cận con cái và cháu. Hãy cho thấy cho con cháu rằng ông bà quan tâm đến họ bằng cách xây dựng mối quan hệ một cách tích cực.

Bạn có thể ngồi và chơi cùng con cháu, cùng nhau chơi bóng đá, đi câu cá hoặc đơn giản chỉ cần gọi điện thoại hỏi con cháu học tập, chơi đùa và sống như thế nào. Ngoài ra, hai người cũng có thể thảo luận và chia sẻ sở thích chung về phim ảnh và sách. Điều này sẽ mang lại cơ hội cho ông bà để tự giới thiệu mình là những người trưởng thành thực sự thích thú cuộc sống của con cháu

3.2 Thể hiện sự tò mò về sở thích của con cháu

Dành thời gian để tìm hiểu về con cháu thật sự là một trong những điều có tác động mạnh mẽ nhất mà ông bà có thể làm với tư cách là ông bà, theo các chuyên gia tâm lý lâm sàng về người cao tuổi. Điều này sẽ giúp cháu của ông bà cảm thấy được lắng nghe, được quý trọng và hiểu biết. Điều này tạo nên một mối kết nối tinh thần sâu sắc giữa các thế hệ lớn tuổi và trẻ tuổi trong gia đình.

Bắt đầu bằng việc thực hành lắng nghe tích cực. Điều này có nghĩa là bạn hãy dành sự tập trung đầy đủ cho cháu của bạn, tạo ánh mắt, và trả lời một cách thành thật những gì con cháu của bạn đang nói.

Đúng là cháu của bạn đang lớn lên trong một thế giới khác xa so với thế giới mà bạn đã lớn lên. Con cái của bạn cũng sẽ có cách nuôi dạy khác với cách bạn nuôi dạy họ trước đây. Hơn nữa, sở thích của trẻ thường khá kỳ quái và các xu hướng phát triển hiện tại (bao gồm việc học tập, chơi đùa, giải trí…) có thể khiến ông bà bất ngờ và ngôn ngữ hiện đại cũng làm cho ông bà khó có thể theo kịp. Tuy nhiên, ông bà vẫn có thể xây dựng mối gắn kết với con cái và cháu bằng cách thể hiện sự tò mò, lắng nghe và chia sẻ thay vì đánh giá. Điều này không có nghĩa bạn cần phải nắm rõ từng chi tiết cuối cùng của trò chơi video yêu thích của con cái hoặc phải biết liệt kê đội hình xuất phát của đội thể thao yêu thích của họ.

Nếu trẻ em bị đánh giá, so sánh và bị đánh giá theo đồng đối với bạn bè hoặc bố mẹ của họ trong quá khứ, họ sẽ tạo ra khoảng cách và ngày càng không muốn gần gũi với ông bà. Ngược lại, khi ông bà thể hiện sự tò mò, lắng nghe và tham gia vào các hoạt động đơn giản cùng trẻ em, trẻ em sẽ phấn khích và thích thú khi ở bên ông bà hơn.

3.3 Tìm những hoạt động mà ông bà có thể tham gia cùng con cái và cháu bên cạnh

Aldrich Chan, một bác sĩ tâm thần học ở Miami, cho biết tham gia vào các hoạt động và trải nghiệm chung với cháu của bạn là một cách hiệu quả để củng cố mối quan hệ.

Dù đó là chơi trò chơi, đi dạo hoặc theo đuổi các sở thích chung, những khoảnh khắc chia sẻ này tạo ra những ký ức bền vững và cung cấp cơ hội học hỏi, cười đùa và kết nối. Ông bà, con cái và cháu trân trọng thời gian ở bên nhau và nuôi dưỡng các mối quan hệ tinh thần và niềm hạnh phúc trong gia đình.

Ngoài ra, việc làm những điều mà cháu yêu thích cho thấy bạn không chỉ sẵn lòng tham gia vào thế giới của họ mà còn muốn tìm hiểu nhiều hơn về nó.

3.4 Chia sẻ câu chuyện gia đình và truyền thống

Đây cũng là một trong những cách giúp cải thiện mối quan hệ giữa ông bà và cháu của họ.

Là một ông bà, bạn là “liên kết sống” từ hiện tại của một gia đình đến quá khứ của nó. Bạn có thể truyền đời sau một cảm giác thuộc về và bản dạng với các truyền thống và giá trị văn hóa của tổ tiên của họ.

Chia sẻ những câu chuyện gia đình riêng của bạn hoặc những câu chuyện về tổ tiên mà bạn đã truyền lại cho con cái và cháu của bạn có thể làm cho họ tự hào, hiểu rõ về nguồn gốc của họ và giúp cháu của bạn hiểu rằng họ cần bảo tồn truyền thống gia đình và dòng dõi; Cuộc tục ngữ và nhận dạng văn hóa của quê hương và nhân dân chúng ta là gì?

Các câu chuyện cũ và ký ức không chỉ là những ký ức đẹp và quý báu, mà còn mang lại một cảm giác thân quen cho bạn. Các nghi lễ truyền thống, lớn hay nhỏ, trở thành một phần quan trọng và đầy ấm áp trong cuộc sống của trẻ em, tạo ra những mối liên kết bền vững và trải nghiệm chia sẻ có thể được truyền lại qua các thế hệ sau này.

3.5 Kỉ niệm  các thành tựu và mốc mỏ của con cái

Quan trọng cho ông bà và cha mẹ là phải nhận biết và tôn vinh những chiến thắng của con cái và cháu, cho dù họ đã trưởng thành hay còn nhỏ. Điều này thể hiện bạn tự hào và ủng hộ họ.

Đó có thể là việc khen ngợi những thành tích học tập, thành tích thể thao, tài năng nghệ thuật hoặc sự phát triển cá nhân. Đánh giá và tôn vinh những khoảnh khắc này có thể nâng cao lòng tự trọng của trẻ em và tạo ra những ký ức đáng nhớ cho các thành viên trong gia đình.

Bạn cũng có thể thực hiện điều này bằng cách tham dự các buổi biểu diễn, trận đấu và các sự kiện khác của con cái để thể hiện sự ủng hộ của bạn bất cứ khi nào có thể.

3.6 Nuôi dưỡng mối quan hệ với con cái

Nếu ông bà muốn có mối quan hệ tốt hơn với cháu của họ, đừng quên tiếp tục xây dựng mối quan hệ bạn có với con của mình (tức là cha mẹ của cháu).

Khi ông bà và cha mẹ hòa thuận, các buổi tụ tập gia đình có thể xảy ra thường xuyên hơn, tạo nhiều cơ hội gắn kết hơn cho ông bà và cháu. Xây dựng mối quan hệ với con cái cũng tạo ra mối quan hệ đa thế hệ mạnh mẽ, giúp gia đình vượt qua những thời kỳ khó khăn trong cuộc sống như bệnh tật, suy giảm kinh tế hoặc khoảng cách thu nhập địa lý… Từ đó, những xung đột phát sinh trong quá trình sống chung cũng có thể được giải quyết dễ dàng hơn.

4. Xử lý sự thay đổi trong mối quan hệ mong đợi sau ly hôn – Vợ/chòng cũ cùng chăm con

Chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy con với người cũ thường là phần khó nhất sau khi ly dị. Từ các thỏa thuận quyền nuôi chung đến phong cách giao tiếp, sắp xếp thời gian thăm, v.v., có thể phát sinh xung đột. Vì vậy, Luật Quốc Bảo sẽ chỉ cho bạn cách tạo ra sự thống nhất để cả hai bạn có thể thực hiện nhiệm vụ chăm sóc con sau khi ly dị, giảm thiểu thiệt hại cho trẻ em.

Tình huống này thường xảy ra trong các gia đình nơi cha mẹ đã ly thân hoặc ly hôn nhưng vẫn phải cùng nhau làm việc để chăm sóc con sau khi ly dị. Từ cảm xúc lẫn lộn đến sự xáo trộn trong kế hoạch cuộc sống, họ đối mặt với một loạt thách thức. Vì vậy, các chuyên gia và những người có kinh nghiệm về vấn đề này sẽ chia sẻ với bạn như sau:

4.1 Hãy xem xét chất lượng hơn là số lượng

Mối quan hệ gần gũi với con cái không chỉ dựa trên số giờ bạn dành cho họ. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn không nên quá rõ ràng khi chia thời gian 50/50 giữa cha và mẹ. Thay vào đó, cả hai bạn nên ngồi lại cùng nhau và tìm một lịch trình hợp lý cho tất cả mọi người để bạn có thể duy trì mối quan hệ gần gũi nhất với con cái.

4.2 Tiếp tục xem xét điều chỉnh khi cần

Việc xây dựng một lịch trình chi tiết, ổn định là rất quan trọng. Tuy nhiên, để họ hoạt động hiệu quả, bạn không chỉ xây dựng chúng một lần, bạn cần điều chỉnh chúng theo nhu cầu. Do đó, bạn và người cũ nên sẵn sàng thương lượng lại các chi tiết không còn thích hợp hoặc định kỳ theo lịch học hàng năm của con cái.

4.3 Đối phó với cảm giác cô đơn

Sự nhớ nhung về con cái có thể làm bạn cảm thấy buồn và đau đớn. Lúc này, bạn nên tự mình đi ra ngoài gặp bạn bè, tập thể dục, nghỉ ngơi và tham gia vào các hoạt động mang lại cảm giác thoải mái. Tuyệt đối không cố gắng gây rối hoặc cắt ngắn thời gian mà con cái của bạn tiếp xúc với người cũ của bạn. Điều này có thể trở thành nguồn gốc gây xung đột giữa cả hai và cũng ảnh hưởng đến việc chăm sóc con sau khi ly dị.

4.4 Thay đổi “quan điểm” về người cũ

Suy nghĩ về những tổn thương trong quá khứ khiến việc bạn hòa thuận với người cũ trở nên không thể. Do đó, điều chỉnh một chút bằng cách coi người đó như một đồng nghiệp hoặc thậm chí một người hàng xóm để cảm thấy thoải mái hơn. Đồng thời, cả hai bạn nên gặp trực tiếp khi cần đưa ra quyết định quan trọng. Hãy suy nghĩ về con cái khi trò chuyện vì điều này sẽ giúp bạn kiểm soát tâm trạng và không đưa ra quyết định sai lầm.

4.5 Kiểm soát cảm xúc của bạn

Việc làm lành những vết thương của cuộc ly hôn cần thời gian. Ban đầu, bạn có thể thử bằng cách nói những lời tử tế, tránh gửi tin nhắn hoặc email khi bạn đang không vui. Đặc biệt, bạn không nên hành động chống lại người cũ trước mặt con cái. Từ từ, tất cả mọi thứ sẽ qua đi, hãy biết ơn những gì người cũ của bạn đã làm với bạn để chăm sóc con cái. Với điều đó, mối quan hệ của bạn sẽ trở nên tốt hơn và việc chăm sóc con cũng sẽ hiệu quả hơn.

4.6 Hãy làm bạn với tình yêu mới của người cũ

Điều này rất khó khăn, thậm chí đối với nhiều người, nó có lẽ là không thể. Tuy nhiên, trong thực tế, đây sẽ là người có khả năng ảnh hưởng đến người cũ của bạn và thậm chí có thể chăm sóc con cái của bạn trong tương lai. Do đó, hãy sử dụng tính cởi mở và minh bạch để mở đường cho một mối quan hệ thân thiện, tốt đẹp. Chỉ khi đó, con cái của bạn mới có thể sống trong mối quan hệ khỏe mạnh và môi trường đầy tình yêu.

4.7 Luôn lạc quan và đầy hi vọng

Sau khi vượt qua nỗi đau của cuộc chia tay, mối quan hệ của bạn với người cũ sẽ tốt hơn. Cả hai bạn có thể thậm chí hỗ trợ lẫn nhau một cách tích cực khi cùng giải quyết một vấn đề khó khăn và đạt được hiệu quả lớn hơn so với khi bạn còn là vợ chồng. Hãy cùng nhau làm việc để chăm sóc con cái sau khi ly dị, hãy nhìn vào mọi thứ một cách lạc quan nhất, tất cả những điều tốt lành sẽ đến với bạn, đối tác của bạn và con cái của bạn.

5. Cải thiện mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái sau khi ly dị

Sau cuộc ly dị, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái có thể thay đổi. Nếu xảy ra những điều xấu. Nếu sau cuộc ly dị, mối quan hệ giữa bạn và con cái trở nên ngày càng không hòa hợp, gây nhiều căng thẳng trong gia đình và bạn không có ai để tìm sự giúp đỡ, bởi vì người chồng/người vợ cũ của bạn hiện không còn ở đó. Sống trong cùng một ngôi nhà nữa, bạn sẽ xử lý thế nào? Dưới đây là một số đề xuất để giải quyết vấn đề, cha mẹ nên đọc cùng:

5.1 Dành thời gian để trò chuyện và chia sẻ với con cái

Như chúng tôi đã đề cập, thiếu giao tiếp là điểm trọng của mọi vấn đề. Do đó, cha mẹ nên tạo điều kiện để dành thời gian tiếp xúc càng nhiều với con cái càng tốt. Đặc biệt khi con cái ở độ tuổi trưởng thành, tâm lý và sinh lý của họ không ổn định. Nếu xảy ra xung đột, cha mẹ nên duyên dáng giữ bình tĩnh và hoà giải một cách tích cực với con cái. Điều đó không chỉ làm dịu dàng cơn giận của con cái, mà còn khiến họ nhận ra những sai lầm của mình. Đồng thời, cha mẹ cũng trở thành bản mẫu cho con cái theo đuổi.

Và để tạo thời gian tốt hơn với con cái, cha mẹ có thể từ từ tìm hiểu về cuộc sống của con cái. Trường học, bạn bè, sở thích,… hoặc thậm chí cuộc tình của con cái sẽ là những chủ đề giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về con cái mình. Đừng vội vàng mà tiếp cận con cái một cách từ từ, vì con cái cũng cần thời gian để mở lòng.

5.2 Đủ nghiêm khắc

Chúng tôi hiểu rằng tất cả cha mẹ đều muốn điều tốt nhất cho con cái của họ, điều này khiến họ luôn nghiêm khắc với con cái. Đôi khi sự nghiêm khắc đó biến thành những lời nói và hành động gây tổn thương cho con cái. Do đó, cha mẹ cũng cần thời gian để thư giãn và thoải mái cùng con cái vào thời điểm và nơi thích hợp. Thay vì kiểm soát con cái quá nhiều, làm cho họ cảm thấy bị nghẹt thở. Để làm điều này, cha mẹ nên giải thích tại sao họ lại nghiêm khắc với con cái. Đồng thời, nêu rõ những điều cha mẹ sẽ nghiêm khắc hoặc lỏng lẻo với con cái, mục đích là để cho con cái hiểu và không vượt quá giới hạn.

5.3 Tôn trọng tính cách và sự riêng tư của con cái

Có thể nói rằng thanh thiếu niên ngày nay không sợ thể hiện tính cách của họ qua nhiều khía cạnh cuộc sống. Điều đó là điều tốt trong thời đại này. Tuy nhiên, đối với cha mẹ, việc thể hiện quá nhiều tính cách dường như khó để chấp nhận. Bởi họ lớn lên trong môi trường một chút truyền thống và nghiêm khắc. Tuy nhiên, xung đột này có thể được giải quyết nếu cha mẹ và con cái dành thời gian để giải thích quan điểm của họ. Từ đó, cả hai phía có thể hiểu và thông cảm với nhau tốt hơn.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên tôn trọng tính cách và sự riêng tư của con cái. Cách này, con cái sẽ không cảm thấy bị nghẹt thở hoặc thiếu sự tự do và thoải mái trong gia đình của họ. Dưới đây là một số cách mà cha mẹ có thể áp dụng với con cái của họ:

Luôn gõ cửa trước khi vào phòng của con cái
Hỏi ý kiến của con cái trước khi mở những đồ cá nhân như điện thoại, máy tính, máy tính bảng, v.v.
Tôn trọng tính cách của con cái
Luôn hỏi ý kiến của con cái trước khi đưa ra quyết định
Lập ra những quy tắc gia đình chung dựa trên sự đồng thuận của tất cả thành viên trong gia đình.

5.4 Tìm một chuyên gia nếu vấn đề trở nên quá phức tạp

Có vẻ như một vấn đề đơn giản, nhưng đối với một số gia đình, nó không phải vậy. Có thể xung đột đã trở nên quá sâu sắc, dẫn đến họ không thể giải quyết nó bằng chính họ. Trong những lúc như thế này, chúng tôi khuyến khích các gia đình tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia trong lĩnh vực

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.