Tư vấn lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp và công ty

Phong trào “khởi nghiệp” đã đóng góp đáng kể cho nền kinh tế hiện tại. Tuy nhiên, nhiều người trẻ đang gặp khó khăn trong việc hoàn thành các thủ tục pháp lý. Vậy quá trình thành lập công ty cũng như các tài liệu để thành lập doanh nghiệp là gì? Để tìm hiểu thông tin đầy đủ nhất cũng như các bước, loại thủ tục đăng ký để có thể bắt đầu kinh doanh. Trong bài viết này Luật Quốc Bảo xin tư vấn lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp và công ty.

Tư vấn lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp và công ty
Tư vấn lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp và công ty

Tư vấn lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp – công ty

Lựa chọn loại hình doanh nghiệp

“ Tôi nên chọn loại hình kinh doanh nào? ” Đây vừa là một câu hỏi chung vừa là điều đầu tiên cần giải quyết khi bạn có ý định thành lập công ty. Dựa trên quy mô và chiến lược kinh doanh, có ba loại nhà đầu tư phổ biến để lựa chọn: công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên và công ty cổ phần.

Công ty TNHH 1 thành viên

Đây là một loại hình kinh doanh mà chỉ có một người là chủ sở hữu của công ty và có toàn quyền quyết định tất cả các vấn đề trong công ty.

Nếu bạn có một doanh nghiệp quy mô nhỏ, không có ý định huy động nhiều vốn hoặc muốn trở thành ông chủ của riêng bạn, thì bạn nên chọn loại hình kinh doanh này. Tuy nhiên, loại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên cũng có một số hạn chế như: không thể phát hành cổ phiếu, không giao dịch chứng khoán, làm giảm mức độ tin cậy của đối tác và khách hàng…

Mặt khác, chủ sở hữu của một công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên chỉ chịu trách nhiệm trong vốn điều lệ, được coi là một lợi thế của loại hình công ty này.

Công ty trách nhiệm hữu hạn có từ 2 thành viên trở lên

Với tối thiểu 2 thành viên và tối đa 50 thành viên, đây là một lợi thế giúp doanh nghiệp huy động vốn dễ dàng hơn. Ngoài ra, loại hình công ty này cũng có những lợi thế tương tự như một công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi góp vốn, giúp các thành viên tách tài sản cá nhân khỏi tài sản góp vốn.

Từ các yếu tố trên, loại công ty trách nhiệm hữu hạn có từ 2 thành viên trở lên đã được các nhà đầu tư lựa chọn bằng cách giảm rất nhiều rủi ro và áp lực trong kinh doanh.

Công ty cổ phần

Ưu điểm đầu tiên và đặc biệt của loại hình này là khả năng huy động vốn rất cao vì không có giới hạn về số lượng thành viên. Đồng thời, một công ty cổ phần có quy mô lớn hơn các loại khác, do quyền niêm yết và giao dịch cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán.

Tuy nhiên, cơ cấu tổ chức và nhân sự cũng như các thủ tục pháp lý liên quan đến cổ phiếu khá phức tạp, cũng vì lợi thế của việc không giới hạn số lượng người đóng góp vốn.

Nói tóm lại, dựa trên đặc điểm của riêng bạn, bạn có thể chọn một loại hình kinh doanh phù hợp với mình. Tuy nhiên, bất kể loại hình kinh doanh nào bạn thiết lập, sau này bạn vẫn có thể thực hiện quy trình thay đổi loại hình để phù hợp với định hướng và quy mô kinh doanh tại thời điểm đó. Do đó, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều trong việc lựa chọn loại hình kinh doanh.

Cách đặt tên doanh nghiệp, công ty

Loại hình công tyTên hợp pháp
Công ty trách nhiệm hữu hạnCông ty TNHH – Công ty trách nhiệm hữu hạn
Công ty cổ phầnCông ty CP – Công ty cổ phần
Công ty hợp danhCông ty HD – Công ty hợp danh
Doanh nghiệp tư nhânDNTN – Doanh nghiệp TN – Doanh nghiệp tư nhân

Việc đặt tên của một doanh nghiệp không ảnh hưởng đến ngành nghề kinh doanh, mà chỉ phụ thuộc vào loại hình kinh doanh, cụ thể:

Công ty cổ phần + tên riêng;

Công ty TNHH + tên riêng ( bất kể công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên hay 2 thành viên )

Vì lý do đó, bạn có thể chọn một tên doanh nghiệp phù hợp với sản phẩm kinh doanh, tên riêng của bạn,…. miễn là nó không trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp khác.

Ví dụ:

So với Green Rose Co., Ltd., được thành lập trước đó, Green Rose Co., Ltd. 123 được coi là khó hiểu;

So với Công ty Cổ phần Hòa Lý được thành lập trước đó, Công ty Cổ phần Hòa và Lý được coi là khó hiểu.

Ngành nghề kinh doanh.

Trên thực tế, khi trước khi được tư vấn lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp và công ty, mọi người thường có xu hướng đăng ký nhiều mã ngành để tránh phải trải qua các thủ tục bổ sung trong hoạt động trong tương lai. Mặc dù số lượng ngành nghề kinh doanh không giới hạn, việc đăng ký quá nhiều ngành nghề kinh doanh không cần thiết cho hướng hoạt động kinh doanh có thể gây khó khăn trong thủ tục đăng ký kinh doanh.

Ngành nghề kinh doanh bao gồm: giao dịch có điều kiện và đường dây vô điều kiện. Trong trường hợp một doanh nghiệp đăng ký một mã dòng kinh doanh có điều kiện, nó sẽ phải đáp ứng các điều kiện của ngành công nghiệp. Đó là một phần lý do tại sao bạn chỉ nên đăng ký các ngành nghề tương ứng với mục đích kinh doanh để tránh các thủ tục pháp lý không cần thiết.

Ngoài ra, đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện như: kinh doanh, sản xuất thực phẩm chức năng, phòng khám y tế,.., các tài liệu pháp lý về ngành không bắt buộc khi nộp đơn xin thành lập. Tuy nhiên, sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bạn phải bắt đầu đăng ký giấy phép phụ ( giấy phép kinh doanh ) để có thể hoạt động trong ngành đó.

Ví dụ:

Nếu bạn muốn mở một công ty kiến trúc, bạn phải có chứng chỉ thực hành kiến trúc;

Để trở thành nhà phân phối thuốc lá, bạn phải có văn bản giới thiệu từ nhà cung cấp thuốc lá…

Vốn điều lệ

Hiện tại, không có quy định pháp lý về số vốn điều lệ tối thiểu khi thành lập doanh nghiệp, trừ trường hợp doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh có điều kiện, thì phải đảm bảo vốn điều lệ, vốn pháp lý hoặc vốn ký quỹ. 

Ví dụ: Nếu bạn muốn mở một công ty du lịch, bạn phải gửi tiền tại ngân hàng từ 250.000.000 đồng.

Vì vậy, đối với các ngành công nghiệp không có yêu cầu cụ thể về vốn điều lệ, cần bao nhiêu vốn điều lệ? chúng tôi luôn khuyên khách hàng doanh nghiệp đăng ký vốn phù hợp cho quy mô kinh doanh vì những lý do sau:

Vốn điều lệ ảnh hưởng đến phí giấy phép

Theo quy định, mức phí giấy phép cũng như tỷ lệ tính phí giấy phép sẽ dựa trên vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư của doanh nghiệp hoặc tổ chức kinh doanh, cụ thể:

Vốn điều lệ ≤ 10 tỷ đồng: Thuế giấy phép hàng năm là 2.000.000 đồng;

Vốn điều lệ > 10 tỷ đồng: Thuế giấy phép hàng năm là 3.000.000 đồng.

Vốn điều lệ phải được đóng góp đầy đủ trong vòng 90 ngày

Trong vòng 90 ngày kể từ ngày thành lập, bạn phải đóng góp đầy đủ vốn đăng ký hoặc thực hiện các thủ tục để giảm vốn điều lệ. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp không đóng góp đủ vốn cam kết trong vòng 90 ngày, dẫn đến khả năng bị xử phạt trong trường hợp các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra bất ngờ.

Lưu ý

Trên thực tế, thủ tục tăng vốn điều lệ được chính quyền phê duyệt khá nhanh chóng và đơn giản. Ngược lại, thủ tục giảm vốn điều lệ khá phức tạp và xác suất được phê duyệt là khá thấp.

Vốn điều lệ ảnh hưởng đến cam kết của doanh nghiệp

Việc các doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ quá thấp không chỉ ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng và đối tác mà còn ảnh hưởng đến các khoản vay từ ngân hàng. Tuy nhiên, với vốn điều lệ quá cao, sẽ dẫn đến phạm vi cam kết trách nhiệm cao hơn với tài sản.

Trên thực tế, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể hoàn thành các thủ tục để tăng vốn điều lệ. Do đó, bạn chỉ nên đăng ký một lượng vốn điều lệ vừa đủ với năng lực tài chính cũng như quy mô của doanh nghiệp.

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

Khi thành lập công ty và khi được tư vấn lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp và công ty, bạn phải xác định một cá nhân là đại diện hợp pháp của doanh nghiệp chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ như ký văn bản công ty, chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động của công ty,…

Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp, đại diện pháp lý có thể giữ các vị trí và chức danh như: giám đốc, chủ tịch hội đồng thành viên, chủ tịch hội đồng quản trị.

Hiện tại, không có quy định pháp lý về vốn tối thiểu mà người đại diện theo pháp luật sở hữu, theo đó:

Một người có thể là đại diện hợp pháp của nhiều công ty;

Người đại diện theo pháp luật có thể đóng góp vốn hoặc được thuê làm đại diện.

Địa chỉ công ty

Địa chỉ trụ sở chính của công ty phải đầy đủ, chính xác, thông tin 4 cấp và nằm trong một ngôi nhà hoặc một căn hộ văn phòng ( nếu nằm trong một căn hộ văn phòng, phải có giấy tờ chứng minh khu vực đã đăng ký để hoạt động sử dụng làm văn phòng ), không được đặt trong ký túc xá hoặc tòa nhà chung cư.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp có trụ sở tại một nơi nhưng hoạt động ở một nơi, trong trường hợp đó bạn nên thiết lập một địa điểm kinh doanh nơi nó hoạt động. Đồng thời, bạn nên treo một dấu hiệu đầy đủ tại trụ sở của công ty để tránh bị khóa khỏi mã số thuế vì lý do không làm việc tại trụ sở chính.

HỒ SƠ, THỦ TỤC THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP

 Hồ sơ thành lập công ty, doanh nghiệp

Sau khi chắc chắn doanh nghiệp đáp ứng được các lưu ý, quy định như trên, bạn tiến hành chuẩn bị bộ hồ sơ thành lập doanh nghiệp.

Các giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  • Điều lệ công ty;
  • Danh sách thành viên/cổ đông (nếu là công ty TNHH 2 TV hoặc công ty cổ phần);
  • CMND/CCCD/hộ chiếu của các thành viên/cổ đông (trong vòng 6 tháng);
  • Văn bản ủy quyền trong trường hợp người đại diện không tự thực hiện thủ tục.
bidv2
Hồ sơ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thủ tục các bước thành lập doanh nghiệp trong khi tư vấn lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp và công ty

Hiện tại, bạn có thể đăng ký thành lập công ty theo các cách sau:

Tùy chọn 1: Gửi trực tuyến tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh;

Phương án 2: Gửi trực tiếp đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh hoặc thành phố nơi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp. Tuy nhiên, với phương pháp này, bạn nên liên hệ trước với chính quyền vì hình thức nhận tài liệu ứng dụng hiện tại là trực tuyến, đối với các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Trong vòng 3-5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ xử lý đơn như sau:

Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu đơn đăng ký hợp lệ;

Yêu cầu sửa đổi và bổ sung nếu hồ sơ không hợp lệ. Sau khi điều chỉnh hồ sơ theo thông báo, bạn cần gửi lại và tiếp tục chờ 3-5 ngày như lần đầu tiên.

Phí đăng ký công ty: Tùy thuộc vào tỉnh hoặc thành phố.

Lưu ý

Đối với Hà Nội, bạn sẽ không trực tiếp nhận đơn tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhưng phải chờ Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lại đơn qua đường bưu điện. Vì lý do đó, thời hạn hoàn thành thủ tục hợp nhất có thể dài hơn so với trước đây.

Với hơn nhiều năm kinh nghiệm tư vấn lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp và công ty, Luật Quốc Bảo tự hào là nhà cung cấp dịch vụ đầy đủ – uy tín – chi phí hợp lý trên toàn quốc.

Sử dụng dịch vụ tại Luật Quốc Bảo, bạn có thể yên tâm với tất cả các ghi chú được đề cập ở trên. Đồng thời, dịch vụ tư vấn lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp và công ty trọn gói  sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp với các vấn đề sau:

Tư vấn thành lập công ty và doanh nghiệp trước và sau khi được cấp phép;

Cập nhật mẫu thành lập công ty theo quy định hiện hành để tránh trả lại tài liệu;

Người đại diện nhận được kết quả từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư và bàn giao kết quả đến nơi theo yêu cầu;

Tư vấn miễn phí về các quy định thuế, kế toán thuế và các giải pháp tối ưu hóa thuế.

Những câu hỏi liên quan về tư vấn lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp và công ty

Độ tuổi được phép thành lập doanh nghiệp

Theo Luật doanh nghiệp số 68/2014 / Qh13, những người có tên trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bao gồm:

Chủ sở hữu của một công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, chủ sở hữu của một doanh nghiệp tư nhân. Trong trường hợp chủ sở hữu hoặc chủ doanh nghiệp là một pháp nhân, thông tin của đại diện của vốn góp và đại diện được ủy quyền sẽ không xuất hiện trên giấy phép đăng ký kinh doanh như trước đây.

Khong co tieu de 1300 × 1000 px 1
Những câu hỏi liên quan về tư vấn lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp và công ty

Thành viên của quan hệ đối tác, thành viên của các công ty trách nhiệm hữu hạn có từ 2 thành viên trở lên.

Đại diện pháp lý của doanh nghiệp. Trong luật doanh nghiệp, cũng có thuật ngữ quản lý kinh doanh, người đại diện theo pháp luật là một trong những người quản lý doanh nghiệp.

Đối với các cổ đông sáng lập của các công ty cổ phần, thông tin của các cổ đông sáng lập sẽ được Văn phòng đăng ký kinh doanh chứng nhận độc lập với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Theo đó, người nhân danh thành lập doanh nghiệp phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc các đối tượng quy định tại Khoản 2, Điều 13 của Luật Doanh nghiệp 2005.

Theo Điều 18 của Luật Doanh nghiệp 2014 quy định các điều kiện để thành lập công ty, trẻ vị thành niên không được quyền thành lập hoặc góp vốn cho doanh nghiệp. Trẻ vị thành niên là một người dưới 18 tuổi theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Do đó, những người phải từ 18 tuổi trở lên tham gia thành lập và đóng góp vốn cho doanh nghiệp.

Viên chức có được thành lập doanh nghiệp không?

Theo quy định tại khoản 2, Điều 18 của Luật doanh nghiệp 2014, các tổ chức và cá nhân sau đây không có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam:

Các cơ quan nhà nước và các đơn vị của lực lượng vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập các doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận cho các cơ quan hoặc đơn vị của chính họ.

Cán bộ, công chức và viên chức theo luật về cán bộ, công chức và viên chức;

Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuốc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ công an nhân dân Việt Nam, trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp.

Các nhà lãnh đạo và quản lý chuyên nghiệp trong các doanh nghiệp nhà nước, ngoại trừ những người được chỉ định làm đại diện ủy quyền để quản lý vốn góp của Nhà nước trong các doanh nghiệp khác.

Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc mất năng lực hành vi dân sự; tổ chức không có tư cách pháp nhân.

Những người đang bị kiểm tra trách nhiệm hình sự, chấp hành án tù hoặc quyết định xử lý hành chính tại các cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc bị cấm kinh doanh, giữ một số bài viết nhất định hoặc làm một số công việc nhất định, liên quan đến kinh doanh theo quyết định của Tòa án; các trường hợp khác theo quy định của pháp luật về phá sản và chống tham nhũng.

Quý khách tham khảo: Luật Quốc Bảo – Hotline/zalo: 0763387788

Thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoàiCông ty có vốn đầu tư nước ngoàiDịch vụ thành lập công ty

Ngoài ra, theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 37 của Luật chống tham nhũng năm 2005:

Cán bộ, công chức, viên chức không được thành lập, tham gia thành lập hoặc tham giá quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Theo khoản 3, Điều 14 của Luật nhân viên công cộng 2010 quy định về quyền của công chức trong các hoạt động kinh doanh và làm việc ngoài thời gian quy định như sau: 

Khong co tieu de 1300 × 1000 px 45
Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc mất năng lực hành vi dân sự không được thành lập doanh nghiệp

 “ Được góp vốn nhưng không tham gia quản lý, điều hành công ty TNHH, công ty cổ phẩn, công ty hợp danh hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Do đó, công chức và viên chức không được phép thành lập doanh nghiệp tư nhân cũng như thành lập công ty TNHH. Viên chức chỉ có quyền góp vốn hoặc mua cổ phần của các công ty cổ phần hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn, nhưng không tham gia vào việc quản lý và điều hành công ty.

Thành lập công ty mất bao lâu thời gian?

Mất bao lâu để thành lập một công ty? Theo các quy định hiện hành của Luật Doanh nghiệp 2014 tại Khoản 3, Điều 31 như sau:

Cơ quan đăng ký kinh doanh chịu trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của đơn đăng ký và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn. Trong trường hợp từ chối, doanh nghiệp phải được thông báo bằng văn bản. Thông báo phải nêu rõ lý do; sửa đổi và bổ sung ( nếu có ).

Ngoài ra, thời gian để xuất bản thông báo, khắc con dấu và đăng ký mẫu con dấu: 1-3 ngày

Do đó, tổng thời gian để xin giấy phép phát hành hóa đơn cho khách hàng trong khoảng từ 15-25 ngày làm việc. ( Thời gian nhanh hay chậm tùy thuộc vào việc các tài liệu được cung cấp có đầy đủ và kịp thời cho chính quyền hay không).

Thành lập công ty hết bao nhiêu tiền?

Chi phí thành lập công ty mà chủ doanh nghiệp cần phải trả bao gồm:

Lệ phí đăng ký kinh doanh

Lệ phí này được trả tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Lệ phí: 200.000 đồng

Phí niêm phong: 100 – 400 VND ( Phụ thuộc vào mẫu con dấu cũng như địa chỉ khắc con dấu của doanh nghiệp )

Phí đăng ký cho báo cáo kinh doanh

Trong vòng 30 ngày sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải xuất bản tuyên bố thành lập trên một tờ báo bằng văn bản hoặc điện tử cho 3 vấn đề liên tiếp.

Phạm vi chi phí: 300.000 – 1.000.000 ( tùy thuộc vào lựa chọn )

Lệ phí cho chữ ký số và hóa đơn

Lệ phí để mua chữ ký số là khoảng 1.000.000 – 1.300.000 đồng trong 4 năm tùy thuộc vào nhà cung cấp.

Phí in hóa đơn: 150.000 đồng / 5 cuốn sách

Ngoài ra, có một số chi phí khác như làm bảng hiệu, thuế giấy phép ( nếu có ), phí khai thuế ban đầu.

Thành lập công ty phải đóng những thuế gì?

Sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp phải trả 4 loại thuế sau:

Thuế môn bài

Sau khi thành lập, công ty phải nộp thuế giấy phép cho nhà nước. Thuế suất sẽ dựa trên vốn điều lệ của công ty như sau:

Vốn điều lệ công ty trên 10 tỷ: 3.000.000 đồng

Vốn điều lệ công ty dưới 10 tỷ: 2.000.000 đồng

Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh,..: 1.000.000 đồng

Các doanh nghiệp được thành lập trong 6 tháng đầu năm phải trả 100% thuế môn bài

Các doanh nghiệp được thành lập trong 6 tháng cuối năm sẽ phải trả 50% thuế môn bài

Doanh nghiệp nộp tờ khai thuế môn bài và tiền thuế môn bài trong:

– 10 ngày sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với doanh nghiệp có sản xuất và kinh doanh.

– 30 ngày kể từ ngày nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với doanh nghiệp chưa bắt đầu sản xuất và kinh doanh.

Thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng phụ thuộc vào ngành nghề sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, có thể là: 0%; 5%; 10%

Có 2 phương pháp tính thuế:

Phương pháp tính trực tiếp:

Thuế GTGT phải nộp = GTGT của hàng hóa * Thuế suất GTGT của hàng hóa đó

Phương pháp tính khấu trừ

Thuế GTGT phải nộp = Thuế GTGT đầu ra – Thuế GTGT đầu vào

Thuế thu nhập doanh nghiệp

Sau khi doanh nghiệp đi vào hoạt động có lợi nhuận thì có nghĩa vụ đóng thuế thu nhập doanh nghiệ cho nhà nước.

Thuế suất của doanh nghiệp phụ thuộc vào ngành nghề kinh doanh, dao động từ 20 – 25% doanh thu. Tuy nhiên 1 số ngành như giáo dục – đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường: 10%.

Thuế thu nhập doanh nghiệp = Thuế suất (%) * doanh thu

nx4 1
Thành lập công ty phải đóng những thuế gì?

Thuế thu nhập cá nhân

Doanh nghiệp khi thuê lao động và chi trả thu nhập cho người lao động, có thực hiện khấu trừ thuế phải có trách nhiệm khai thuế và nộp tờ khai cho cơ quan thuế.

Thu nhập chịu thuế của cá nhân lao động trong doanh nghiệp gồm:

  • Tiền lương, tiền công
  • Trợ cấp, phụ cấp (trừ 1 số trường hợp theo quy định Luật thuế thu nhập cá nhân 2007)
  • Tiền thù lao lao động nhận dưới các hình thức
  • Tiền nhận được từ tham gia hiệp hội kinh doanh, hội đồng quản trị, ban kiểm soát, …

Phần trăm thuế thu nhập cá nhân phải nộp như sau:

  • Dưới 5 triệu/ tháng: 5%
  • Từ 5 – 10 triệu/ tháng: 10%
  • Từ 10 – 18 triệu/ tháng: 15%
  • Từ 18 – 32 triệu/ tháng: 20%

Thuế TNCN phải nộp = Thu nhập tính thuế TNCN * Thuế suất

Tuy nhiên cá nhân được giảm trừ gia cảnh: 9.000.000 VNĐ/ người/ tháng với bản thân và 3.600.000 VNĐ/ người/ tháng với người phụ thuộc.

Ngoài ra doanh nghiệp có thể phải đóng thuế vãng lai, thuế hải quan,… tùy theo ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

Đây là những thông tin đầy đủ, cập nhật nhất về tư vấn lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp và công ty. Nếu quý khách không có thời gian hay gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục kể trên, hoặc cần tư vấn thêm thông tin pháp lý. Vui lòng gọi cho Luật Quốc Bảo theo số điện thoại Hotline: 0763 387 788 để  khách hàng có thể nhận được đội ngũ luật sư có nhiều kinh nghiệm trong các thủ tục pháp lý tư vấn một cách rõ ràng nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.