Cửa hàng bán lẻ – Chuỗi cửa hàng bán lẻ. Cửa hàng bán lẻ hay đôi khi gọi gọn là cửa hàng, cửa hiệu, tiệm, cửa hàng hoặc cửa hàng là một cấu trúc (thường là một ngôi nhà hoặc khối các tòa nhà) được sử dụng để mua và bán hàng hóa và dịch vụ quy mô nhỏ trực tiếp cho các cá nhân.
Người tiêu dùng trực tiếp tiêu thụ bằng cách mua sắm tại chỗ, đàm phán và thanh toán, nhận hàng tại chỗ cho các mặt hàng nhỏ gọn và giá cả phải chăng (thường là hàng gia dụng và dân dụng). Các cửa hàng bán lẻ có thể bao gồm các dịch vụ bổ sung như giao hàng tận nơi và đóng gói.
Quý khách cần thành lập công ty, thành lập hộ kinh doanh hãy liên hệ Luật Quốc Bảo hotline/zalo: 0763387788
Mục lục
- 1 Cửa hàng bán lẻ là gì?
- 2 Vai trò của cửa hàng bán lẻ với nền kinh tế.
- 3 Một số chuỗi cửa hàng tại Việt Nam
- 4 10 Kinh nghiệm mở cửa hàng bán lẻ thành công lợi nhuận cao
- 4.1 1/ Xác định khách hàng mục tiêu.
- 4.2 2/ Chọn vị trí để mở cửa hàng bán lẻ
- 4.3 3/ Có kiến thức “uyên thâm” về sản phẩm
- 4.4 4/ Chiến lược kinh doanh phù hợp với sản phẩm
- 4.5 5/ Tìm hiểu về phương thức giao hàng
- 4.6 6/ Bán hàng đa kênh
- 4.7 7/ Xây dựng chiến lược marketing cho cửa hàng bán lẻ
- 4.8 8/ Thủ tục đăng ký kinh doanh bán lẻ như thế nào?
- 4.9 9/ Các bước mở cửa hàng kinh doanh bán lẻ
- 4.10 10/ Sử dụng phần mềm để quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ
- 5 Lưu ý:
Cửa hàng bán lẻ là gì?
Cửa hàng bán lẻ hay đôi khi gọi gọn là cửa hàng, cửa hiệu, cửa tiệm được mở tại căn hộ gia đình hay một ky ốt nhỏ trong siêu thị, hay trong một tòa nhà thương mại, người tiêu dùng trực tiếp tiêu thụ bằng cách mua sắm tại chỗ, đàm phán và thanh toán, nhận hàng tại chỗ cho các mặt hàng nhỏ gọn và giá cả phải chăng (thường là hàng gia dụng và dân dụng). Các cửa hàng bán lẻ có thể bao gồm các dịch vụ bổ sung như đóng gói giao nhận tận nơi.
Có thể kể đến các mô hình như cửa hàng tạp hóa tại các khu dân cư, các tiệm spa làm tóc, hay tiệm cắt tóc, hoặc các của hàng bán hàng gia dụng điện nước, đồ gia dụng…
Người mua có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp (tuy nhiên, các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ do cá nhân hoặc hộ gia đình mở không có tư cách pháp nhân, vì vậy họ không có con dấu và không thể xuất hóa đơn). Các cửa hàng bán lẻ có thể được đặt trên một con phố đông dân cư, phố mua sắm hoặc trong những ngôi nhà nhỏ hoặc nằm trong một trung tâm mua sắm. Đường phố mua sắm có thể chỉ dành cho người đi bộ.
Vai trò của cửa hàng bán lẻ với nền kinh tế.
- Mua sắm thường là hành động mua các sản phẩm được thực hiện để có được nhu yếu phẩm cuộc sống cá nhân như thực phẩm và quần áo, đôi khi nó được thực hiện như một hoạt động giải trí.
- Trong các hoạt động thương mại, một nhà bán lẻ thường mua hàng hóa và sản phẩm với số lượng lớn từ các nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu, trực tiếp (trực tiếp thu thập hoặc mua) hoặc thông qua một nhà bán buôn.
- Sau đó bán với số lượng nhỏ hơn hoặc đưa cho người trung gian để bán cho người tiêu dùng và do đó các cửa hàng là một mắt xích và liên kết quan trọng trong chuỗi tiêu thụ này.
- Các cơ sở bán lẻ thường được gọi là cửa hàng bán lẻ, cửa hàng mua sắm (cửa hàng) nơi bán tất cả các loại quần áo, mỹ phẩm, giày dép…, cửa hàng bách hóa (cửa hàng thương mại).
- Cửa hàng tạp hóa, chợ, siêu thị…. Các nhà bán lẻ được đặt ở cuối chuỗi cung ứng. Các nhà tiếp thị ngày nay xem quy trình bán lẻ là một phần thiết yếu trong chiến lược phân phối tổng thể của họ. Thuật ngữ “nhà bán lẻ” cũng được áp dụng cho các dịch vụ phù hợp với nhu cầu của nhiều cá nhân.
Một số chuỗi cửa hàng tại Việt Nam
Thị trường bán lẻ Việt Nam có thể tạm thời chia thành 6 kênh phân phối theo đặc thù, bao gồm: Siêu thị, Siêu thị, Trung tâm thương mại, Trung tâm thương mại, Chuỗi cửa hàng tiện lợi và cửa hàng chuyên doanh. Tại đây, Vinatech xin liệt kê số lượng siêu thị tại Việt Nam và phân loại.
Một siêu thị lớn (đại siêu thị):
- Là một địa điểm bán lẻ rất lớn về diện tích kinh doanh và số lượng sản phẩm (thực phẩm & phi thực phẩm).
- Một số ví dụ về đại siêu thị là: Loblaw và Superstore (Canada), Fred Meyer, Meijer và Super Kmart (Mỹ), Asda và Tesco (Anh), Carrefour và NTUC Fairprice (Singapore), v.v.
- Tại Việt Nam, Big C là thương hiệu đại siêu thị duy nhất. Chuỗi siêu thị Metro Cash & Carry khiến chúng ta nghĩ rằng đó là một đại siêu thị, nhưng không phải vậy. Khách hàng của Metro chủ yếu là các nhà máy công nghiệp và nhà bán buôn, trong khi khách hàng của các đại siêu thị là người tiêu dùng.
- Tin buồn cho những người yêu thích đại siêu thị: Big C hiện chỉ có mặt tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ… Các siêu thị Big C thường nằm ở vùng ngoại ô của thành phố. Thành phố do kích thước lớn của nó.
- Do tập trung nhiều hàng hóa, các mặt hàng trưng bày trên kệ siêu thị rất dễ tìm, vì vậy Big C vẫn là một đại siêu thị lớn (Đại siêu thị) luôn có lượng hành khách lớn mỗi ngày.
Các siêu thị:
có giá bán lẻ cao hơn một chút so với đại siêu thị phù hợp để mua sắm hàng tuần. Các siêu thị nổi tiếng nhất tại Việt Nam phải kể đến là Intimex, Co.opmart, Fivimart và Citimart.
Trung tâm thương mại:
Trung tâm mua sắm:
Là một khái niệm mới ở Việt Nam, bao gồm đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng bách hóa, rạp chiếu phim và cửa hàng đặc sản. Lotte Mart & The Crescent Mall tại Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh có thể được coi là một trung tâm mua sắm “tiêu chuẩn”.
Hệ thống chuỗi cửa hàng tiện ích:
- Phục vụ nhu cầu hàng ngày cho đồ lặt vặt, và có thể được tìm thấy trên mọi đường phố. Bạn có thể dễ dàng mua một chai nước hoặc giấy vệ sinh, dầu gội đầu, khăn giấy, và nhiều hơn nữa.
- Các chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang cạnh tranh với các quầy hàng ven đường và chợ truyền thống; Chuỗi cửa hàng Co.opFood, thuộc hệ thống cửa hàng của Saigon Co.op, G7 Mart và Shop & Go có thể coi là chuỗi cửa hàng tiện lợi.
- Tuy nhiên, chính các cửa hàng tiện lợi ẩn danh đại diện cho phần lớn thị trường bán lẻ tiện lợi tại Việt Nam.
Cửa hàng chuyên biệt:
- Là những cửa hàng chuyên bán một loại hoặc nhóm sản phẩm nhất định. Các cửa hàng này có thể nằm rải rác khắp thành phố, hoặc thủ phủ của tỉnh, nhưng thường tập trung ở các khu vực. Ví dụ như các cửa hàng bán quần áo thời trang trên đường Nguyễn Trãi hoặc khu vực bán vật liệu xây dựng và trang trí nội thất trên đường Tô Hiến Thành, Thành phố. Hồ Chí Minh.
- Và đó cũng là các cửa hàng là nguồn cung cấp và trao đổi hàng hóa lớn nhất trên thị trường bán lẻ từ nước hoa, điện thoại di động và các loại nước giải khát khác đến ô tô và vật liệu xây dựng (trừ phân bón). phân khúc tiện lợi và thực phẩm).
10 Kinh nghiệm mở cửa hàng bán lẻ thành công lợi nhuận cao
Mở một cửa hàng bán lẻ trong thời đại ngày nay không chỉ là cung cấp sản phẩm cho khách hàng mà còn là một quy trình được kiểm soát chặt chẽ. Cung cấp toàn bộ hệ thống dịch vụ chuyên nghiệp cho khách hàng, giống như một phiên bản nhỏ hơn của siêu thị.
Để một cửa hàng hoạt động trơn tru, một người kinh doanh phải biết cách quản lý cửa hàng bán lẻ của mình. Cần biết thêm các yếu tố có thể ảnh hưởng đến chất lượng kinh doanh và hạn chế rủi ro. Bài viết này sẽ giúp bạn biết được kinh nghiệm mở cửa hàng bán lẻ trước khi mở cửa hàng.
1/ Xác định khách hàng mục tiêu.
Bắt đầu một doanh nghiệp hiệu quả đòi hỏi bạn phải biết khách hàng của mình ở mức độ sâu sắc hơn.
– Họ là ai?
– Họ thích gì?
– Họ có nhu cầu hoặc mong muốn về sản phẩm bạn dự định bán không?
– Họ sẵn sàng trả bao nhiêu?
Những tính năng sản phẩm hoặc dịch vụ nào là quan trọng đối với họ?
Biết câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ cho phép bạn xác nhận ý tưởng kinh doanh của mình và giúp bạn tinh chỉnh suy nghĩ của mình.
Nó cũng sẽ giúp bạn tìm ra cách tốt nhất để tiếp thị và bán sản phẩm của bạn. Bạn có thể sử dụng thông tin khách hàng để đưa ra quyết định về vị trí cửa hàng, thiết kế và sản phẩm.
Làm thế nào bạn có thể tìm ra những gì sẽ thu hút khách hàng của bạn? Bắt đầu với ba nhiệm vụ thiết yếu sau:
– Thu thập thông tin nhân khẩu học (Bao gồm tuổi của khách hàng, giới tính, mức thu nhập, trình độ học vấn,…)
– Thu thập thông tin tâm lý (Thông tin về tâm lý khách hàng liên quan đến tính cách, niềm tin, giá trị, lối sống của họ,…)
– Xác định họ cần bao nhiêu hoặc muốn sản phẩm của bạn
2/ Chọn vị trí để mở cửa hàng bán lẻ
Khi mở một cửa hàng bán lẻ, yếu tố vị trí là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Mặc dù giá cả và dịch vụ của cửa hàng rất quan trọng, cửa hàng mà không ai biết là vô dụng. Bạn nên đặt nó ở một nơi mà mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy nó.
Ví dụ về vị trí thuận tiện khi kinh doanh là gần nhà hàng, trung tâm thương mại, nơi làm việc. Gần khu dân cư, việc bán các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và các sản phẩm làm sạch là vô cùng hợp lý. Đặt các cửa hàng bán lẻ gần nhau, tạo ra một khu phức hợp bổ sung cho nhau. Khi khách hàng nhìn thấy nó, nó rất dễ dàng để mua ngay lập tức.
Cũng nên cân nhắc đặt một cửa hàng bán lẻ ngay bên cạnh đối thủ cạnh tranh hay không? Tình hình giao thông cũng góp phần giúp việc kinh doanh thuận tiện hơn. Khả năng xem cửa hàng, cũng như luật pháp trong khu vực mà bạn chọn để mở bán lẻ.
Lựa chọn gần với các đối thủ cạnh tranh,
Ưu điểm là sự tập trung của nhiều cửa hàng sẽ thu hút nhiều khách hàng khác nhau. Nhưng nếu các cửa hàng hiện tại đã có đủ khả năng cung cấp cho người mua sắm trong khu vực, cửa hàng mới sẽ phải cạnh tranh rất gay gắt và có thể phải đóng cửa.
Cần phải tìm hiểu quy mô của các cửa hàng của đối thủ cạnh tranh
Để biết sức hấp dẫn và khả năng tài chính của họ. Các cửa hàng đôi khi sử dụng tài chính để kìm hãm sự cạnh tranh từ các cửa hàng mới. Nên nghiên cứu tính hợp lý của địa điểm khi mở cửa hàng bán lẻ. Ví dụ, một cửa hàng hoa nên ở gần một cửa hàng phân bón và dụng cụ làm vườn, nhưng không phải gần một nơi bán công nghệ.
Do đó, nó không tạo ra hiệu ứng khi khách hàng mua hàng hóa. Các cửa hàng cũng cần xem xét nơi để đậu xe. Chỗ đậu xe này cần phải đủ rộng để chứa xe của khách hàng.
Tìm kiếm đối tác cũng rất quan trọng trong việc lựa chọn một vị trí.
Bởi vì nhiều người thuê nhà có thể lấy lại không gian, bởi vì bạn có một doanh nghiệp tốt. Và bán lại chính xác cùng một mặt hàng bạn đã bán trước đó. Chọn cho thuê những địa điểm như trung tâm thương mại, khu mua sắm chuyên nghiệp. Nếu thuê từ một công ty tư nhân, thì việc đàm phán để chia sẻ cổ phần cũng rất hiệu quả. Nên hợp tác với những người có kinh nghiệm mở cửa hàng để giúp bạn hạn chế rủi ro.
3/ Có kiến thức “uyên thâm” về sản phẩm
Bạn không thể bán một sản phẩm mà bạn hoàn toàn không biết gì về nó. Bạn càng biết nhiều về sản phẩm, càng có nhiều khả năng bán được hàng. Biết về sản phẩm dễ dàng hơn để thuyết phục họ mua. Nắm bắt tâm lý khách hàng khi họ vẫn còn băn khoăn. Một khi bạn có kinh nghiệm trong việc mở một cửa hàng, việc hiểu sản phẩm trở nên dễ dàng hơn.
Biết sản phẩm cũng giúp bạn cập nhật xu hướng và nhu cầu của khách hàng. Bằng cách hiểu nhu cầu của họ tốt hơn, bạn sẽ có thể bán các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế của họ. Giải quyết nhu cầu của người khác là bản chất của kinh doanh. Để có thể cung cấp một dịch vụ tốt, bạn không chỉ cần hiểu mà còn phải có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm.
4/ Chiến lược kinh doanh phù hợp với sản phẩm
Chiến lược kinh doanh hiệu quả là một vấn đề nan giải đối với một chủ cửa hàng bán lẻ. Cần có kế hoạch cụ thể, mục tiêu rõ ràng và xây dựng chiến lược dài hạn. Nên ước tính thời gian để hoàn thành mục tiêu, chia thành nhiều mục nhỏ theo sau.
Sau khi hoàn thành mỗi nhiệm vụ, bạn nên tóm tắt để xem nó đã được hoàn thành chưa? Mục tiêu kinh doanh không thay đổi theo thời gian, chiến lược khác nhau theo thời gian. Bạn phải làm việc chăm chỉ để hoàn thành chiến lược đã đề ra. Nên tìm hiểu thêm về cả hai chiến lược tiếp thị phù hợp với chiến lược kinh doanh cửa hàng bán lẻ. Bạn có thể học hỏi từ một người đã mở một cửa hàng trước đó.
5/ Tìm hiểu về phương thức giao hàng
6/ Bán hàng đa kênh
Trang web bán hàng
Trang web mua sắm trực tuyến
Di động
Mạng xã hội
Facebook là kênh bán hàng phổ biến hiện nay
Tik Tok đang được đánh giá là kênh bán hàng hiệu quả
với ưu việt là không cầu kỳ, dễ sản xuất video, tự mình quay lại những việc làm hàng ngày, những hình ảnh, những đoạn video ngắn dễ thu hút người xem và theo dõi. Đây là kênh bán hàng hiệu quả mà gần như các nhãn hàng đang hướng đến.
Google tìm kiếm đây là kênh bán hàng tiềm năng.
Có thể nói Google là một kênh bán hàng tiềm năng vì nó có thể hướng sản phẩm của bạn đến những người có nhu cầu thật và tương tác thật, với chi phí không cao có thể chấp nhận được.
Zalo cũng không ngoài những kênh bán hàng đang được ưu thích của mọi người.
Đây là mạng của Việt Nam với người dùng là người Việt Nam, đây có thể nói mạng bán hàng của người Việt, nhược điểm là tương tác không cao.
7/ Xây dựng chiến lược marketing cho cửa hàng bán lẻ
7.1/ Trưng bày sản phẩm tại cửa hàng.
Chất lượng sản phẩm của bạn sẽ thu hút và làm hài lòng khách hàng. Bắt đầu xác định chiến lược tiếp thị phù hợp làm nổi bật sản phẩm. Hãy thử vị trí sản phẩm ở trung tâm của cửa hàng. Giúp thu hút sự chú ý và thị hiếu của khách hàng. Để tăng doanh thu, hãy thúc đẩy doanh số bán hàng.
Ở khu vực trung tâm, bạn nên đặt màn hình TV để hiển thị quảng cáo cho các sản phẩm mới, các sản phẩm nóng đang bán chạy và các sản phẩm có lợi nhuận cao. Đối với các mặt hàng cơ bản, tốt nhất là đặt chúng ở khu vực phía sau cửa hàng.
7.2/ Mặt tiền của cửa hàng
7.3/ Nhân viên cửa hàng
Nhân viên hạnh phúc, hạnh phúc hơn và hiệu quả hơn dẫn đến năng suất cao hơn. Khi bước vào nhà hàng và thấy nhân viên vui vẻ và nhiệt tình, mọi khách hàng đều không muốn quay trở lại. Ngay cả khi sản phẩm hoặc đồ uống không hài lòng lắm, khách hàng vẫn muốn quay trở lại.
Thái độ của nhân viên cũng góp phần vào sự thành công của một cửa hàng bán lẻ. Từ việc thuê đúng người đến tập trung vào đào tạo và xây dựng các chính sách tốt nhất cho nhân viên của bạn. Bằng cách này, nhân viên của bạn sẽ hạnh phúc hơn, tận tâm hơn và cam kết hơn với công việc của họ. Nó sẽ cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời.
7.4/ Marketing bán lẻ thông qua hợp tác tiếp thị
Hình thức hợp tác tiếp thị giữa các cửa hàng bán lẻ là một trong những chiến lược tiếp thị quan trọng. Bằng cách này, thương hiệu của bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn. Có được nhiều khách hàng tiềm năng hơn thông qua chương trình khuyến mãi lẫn nhau. Cả hai đều tăng số lượng khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
7.5/ Tăng cường chiến dịch email marketing
Email marketing luôn là kênh marketing hiệu quả nhất. Nếu bạn không muốn việc mở cửa hàng bán lẻ của mình thất bại, hãy thử điều này ngay bây giờ. Khách hàng thường tương tác với các thương hiệu thông qua email cao hơn bất kỳ nền tảng nào khác.
Bây giờ bạn gửi email với các đề xuất sản phẩm có liên quan đến các sản phẩm mà khách hàng đã mua trước đó. Bạn nên gửi email tiếp thị cho các mặt hàng hợp lý với nhu cầu của khách hàng.
8/ Thủ tục đăng ký kinh doanh bán lẻ như thế nào?
- Các công ty, nhà đầu tư nước ngoài muốn kinh doanh bán lẻ phải thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh phức tạp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mở một cửa hàng bán lẻ, bạn chỉ cần đăng ký là một hộ kinh doanh cá thể. Vui lòng đọc kỹ các quy định và thủ tục để thực hiện đúng, để đảm bảo hoạt động trơn tru và thuận tiện của cửa hàng.
- Trước khi tự kinh doanh, cần hoàn thiện các thủ tục pháp lý như giấy phép kinh doanh, hình thức kinh doanh của cửa hàng để cửa hàng không vi phạm pháp luật; Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu các quy định của pháp luật đối với các mặt hàng và dòng sản phẩm mà bạn sẽ kinh doanh.
- Nếu cần thiết, hãy tìm lời khuyên của luật sư và sự giúp đỡ của kế toán để giữ cho doanh nghiệp của bạn hoạt động trơn tru và tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc với pháp luật.
Hãy tham khảo thêm: Thủ tục thành lập công ty
Thủ tục thành lập hộ kinh doanh
9/ Các bước mở cửa hàng kinh doanh bán lẻ
Bước 1: Nghiên cứu thị trường bán lẻ
Bước 2: Chọn tên cửa hàng
Bước 3: Chọn sản phẩm kinh doanh
Bước 5: Viết kế hoạch kinh doanh
Bước 6: Xây dựng chính sách cho doanh nghiệp
10/ Sử dụng phần mềm để quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ
Lưu ý:
Khi bạn mở cửa hàng bán lẻ, hay siêu thị mini, siêu thị… trong cửa hàng của bạn có bán thực phẩm thì bắt buộc bạn phải xin “Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm” để đảm bảo thực phẩm được bán, được chế biến, bảo quản đúng quy trình, không bị gây nhiễm các vi khuẩn.
Quý khách có thể tham khảo thêm: Dịch vụ làm giấy vsattp