Những Vi Phạm Phòng Cháy Chữa Cháy Thường Gặp – Và Những Mức Phạt

Những Vi Phạm Phòng Cháy Chữa Cháy Thường Gặp. Trong những năm gần đây, hiện tượng cháy nổ tại các tòa nhà cao tầng, cũng như các khu công nghiệp và nhà riêng của người dân đã tăng cả về số lượng và số người thương vong. Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2019, cả nước đã xảy ra 2.959 vụ cháy nổ, khiến 76 người thiệt mạng và 124 người bị thương. Trong đó có 5 vụ cháy nghiêm trọng, 3 vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, 80 vụ cháy trung bình và 187 vụ cháy nhỏ.

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an) cho biết năm 2022, toàn quốc đã xảy ra 1.741 vụ cháy, làm chết 110 người, bị thương 86 người, thiệt hại về tài sản sơ bộ ước tính khoảng 634,077 tỷ đồng và 1.532,69 ha rừng.

So sánh với năm 2021, số vụ cháy giảm đi 504 trường hợp (22,45%), tăng thêm 25 người thiệt mạng, giảm 44 người bị thương, ước tính ban đầu thiệt hại về tài sản tăng thêm 259.657 tỷ đồng. Ngoài ra, trong năm 2022, dự kiến sẽ có 3.449 vụ sự cố chập điện của thiết bị điện trên cột điện; các vụ cháy trong nhà dân và cháy cỏ rừng và rác thải.

Tham khảo thêm: Thủ tục xin giấy phép kinh doanh Karaoke

karaoke 3

Dưới đây là những vi phạm phòng cháy chữa cháy thường gặp:

  1. Chặn lối thoát hiểm: Đặt các vật dụng, hàng hóa hoặc xe cộ trong lối thoát hiểm, cửa thoát hiểm hoặc hành lang, gây cản trở việc di chuyển và thoát ra an toàn trong trường hợp cháy.
  2. Không bảo dưỡng và kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy: Không thực hiện bảo dưỡng, kiểm tra và thử nghiệm hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy và thiết bị cứu hộ định kỳ. Điều này có thể dẫn đến sự cố hoạt động không đúng hoặc hỏng hóc của hệ thống phòng cháy chữa cháy.
  3. Sử dụng thiết bị điện không an toàn: Sử dụng các thiết bị điện không đúng cách, không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, hoặc không tuân thủ các quy định về điện. Điều này có thể gây cháy nổ do ngắn mạch hoặc quá tải.
  4. Lưu trữ vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa: Lưu trữ vật liệu dễ cháy gần các nguồn lửa như bếp gas, lò nướng hoặc ngọn lửa từ nến, đèn, v.v. Điều này có thể gây cháy nổ nhanh chóng trong trường hợp có sự cố.
  5. Sử dụng nguyên liệu cháy nổ không an toàn: Sử dụng các chất liệu cháy nổ không an toàn hoặc không tuân thủ các quy định về vận chuyển, lưu trữ và sử dụng chất liệu cháy nổ. Điều này có thể gây tai nạn nghiêm trọng và gây hại cho con người và tài sản.
  6. Không tuân thủ quy định hạn chế hút thuốc: Hút thuốc trong các khu vực cấm hút thuốc hoặc không tuân thủ quy định về hạn chế hút thuốc trong các tòa nhà, khu dân cư hoặc các khu vực công cộng. Việc này có thể gây cháy nổ và gây hại cho mọi người xung quanh.
  7. Sử dụng thiết bị nấu nướng không an toàn: Sử dụng các thiết bị nấu nướng không an toàn hoặc không
  8. Cháy rừng do người làm việc không an toàn: Thực hiện các hoạt động gây cháy như đốt rừng, đốt cỏ, thải rác một cách không an toàn hoặc không tuân thủ các quy định phòng cháy chữa cháy. Điều này có thể gây cháy lan và thiệt hại nghiêm trọng đến môi trường và đời sống của cộng đồng.
  9. Cháy do sử dụng lửa không an toàn: Sử dụng lửa không an toàn như đốt lửa trong phòng không thông gió, sử dụng nến một cách không cẩn thận hoặc không tuân thủ các quy định về an toàn khi sử dụng lửa. Điều này có thể gây cháy nổ và cháy lan trong nhà hoặc xung quanh.
  10. Cháy do các hoạt động điện không an toàn: Sử dụng thiết bị điện không an toàn, không tuân thủ quy định về điện an toàn, hoặc không bảo dưỡng định kỳ các thiết bị điện. Điều này có thể gây cháy nổ, ngắn mạch hoặc gây chập cháy trong hệ thống điện.
  11. Sử dụng vật liệu xây dựng không chống cháy: Sử dụng vật liệu xây dựng không đạt tiêu chuẩn chống cháy hoặc không tuân thủ các quy định về vật liệu xây dựng an toàn. Điều này có thể gây cháy lan nhanh chóng và tăng nguy cơ thiệt hại do cháy.
  12. Thiếu kiến thức và nhận thức về phòng cháy chữa cháy: Thiếu kiến thức và nhận thức về cách phòng cháy chữa cháy, các biện pháp an toàn và sử dụng thiết bị phòng cháy chữa cháy. Điều này có thể dẫn đến sự mất cơ hội phản ứng và ứng phó nhanh chóng khi xảy ra cháy.

Vi phạm về hồ sơ quản lý công tác an toàn phòng cháy và chữa cháy

Vi phạm về hồ sơ quản lý công tác an toàn phòng cháy và chữa cháy được quy định tại Điều 29 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013.

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Không thực hiện việc báo cáo về công tác phòng cháy và chữa cháy;

b) Không đủ tài liệu trong hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy và chữa cháy;

c) Không cập nhật những thông tin thay đổi liên quan đến công tác phòng cháy và chữa cháy trong hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy và chữa cháy của cơ sở.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi không lập hồ sơ quản lý, theo dõi phòng cháy và chữa cháy.

3. Người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Vi phạm quy định về tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, học tập, bồi dưỡng và huấn luyện về phòng cháy và chữa cháy.

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi làm hỏng băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích, tranh ảnh tuyên truyền, cổ động về phòng cháy và chữa cháy.
2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Không tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về phòng cháy và chữa cháy theo quy định;
b) Sử dụng người làm lực lượng chữa cháy cơ sở, người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới 4 chỗ ngồi trở lên, người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ nhưng chưa qua lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy hoặc chưa được cấp giấy chứng nhận đã qua lớp huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy.
3. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi không tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy theo quy định.
4. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này.
5. Người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
karaoke 4

Vi phạm quy định về thoát nạn trong phòng cháy và chữa cháy

Vi phạm quy định về thoát nạn trong phòng cháy và chữa cháy được quy định tại Điều 38 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi thiết kế cửa thoát nạn không mở theo hướng thoát nạn, không lắp gương trong cầu thang thoát nạn.
2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Bố trí, sắp xếp vật tư, hàng hóa, phương tiện giao thông và các vật dụng khác cản trở lối thoát nạn;
b) Tháo, gỡ hoặc làm hỏng các thiết bị chiếu sáng sự cố, biển báo, biển chỉ dẫn trên lối thoát nạn;
c) Không lắp đặt biển báo, biển chỉ dẫn thoát nạn trên lối thoát nạn.
3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Không có đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ cứu nạn theo quy định;
b) Không có thiết bị thông gió, thoát khói theo quy định cho lối thoát nạn;
c) Không có thiết bị chiếu sáng sự cố trên lối thoát nạn hoặc có không đủ độ sáng theo quy định hoặc không có tác dụng;
d) Thiết kế, xây dựng cửa thoát nạn, lối thoát nạn, cầu thang thoát nạn không đủ số lượng, diện tích, chiều rộng hoặc không đúng theo quy định.
4. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi khóa, chèn, chặn cửa thoát nạn.
5. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi làm mất tác dụng của lối thoát nạn.

Vi phạm quy định về thành lập, tổ chức, quản lý lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Không đảm bảo số lượng về con người, thời gian trong một ca trực, kíp trực về an toàn phòng cháy và chữa cháy;
b) Lực lượng chữa cháy cơ sở không sử dụng thành thạo phương tiện phòng cháy và chữa cháy được trang bị tại cơ sở.
2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi không tổ chức phân trực tại cơ sở theo quy định.
3. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Thành lập đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở hoặc chuyên ngành không đảm bảo yêu cầu theo quy định;
b) Không quản lý, không duy trì hoạt động của đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở hoặc chuyên ngành theo quy định.
4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi không tham gia hoạt động phòng cháy và chữa cháy khi được người có thẩm quyền yêu cầu.
5. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không thành lập đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở hay chuyên ngành theo quy định.
Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.