Thủ tục xin thẻ tạm trú cho người Nhật Bản

Thủ tục xin thẻ tạm trú cho người Nhật Bản như thế nào? Hiện nay, mối quan hệ giao thương giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng mở rộng, thu hút nhiều người dân, lao động xứ sở hoa anh đào đến Việt Nam tạm trú để làm việc, đầu tư, học tập, thậm chí sang Việt Nam. Định cư dài hạn. Vậy điều kiện xin thẻ tạm trú cho người Nhật tại Việt Nam là gì? Quy trình thực hiện như thế nào và cần lưu ý những gì? Tất cả sẽ được dịch vụ Luật Quốc Bảo giải đáp cụ thể qua bài viết này. Mời Quý bạn cùng tham khảo bài viết sau nhé. 

Luật Quốc Bảo chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý tận tâm, bảo đảm, uy tín. Quý khách muốn làm giấy phép lao động, làm thẻ tạm trú cho người nước ngoàihay muốn tư vấn hãy liên hệ với Luật Quốc Bảo số Hotline/Zalo: 0763387788 để được tư vấn nhanh chóng và miễn phí.

Cơ sở pháp lý thủ tục xin cấp thẻ tạm trú cho người Nhật Bản tại Việt Nam

– Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam số: 47/2014/QH13 ngày 16-06-2014 do Quốc Hội ban hành.

– Thông tư 04/2015/TT-BCA, quy định mẫu giấy tờ liên quan đến việc nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam số 04/2015/TT-BCA ngày 05-01-2015 do Bộ Công an ban hành.

– Thông tư 31/2015/TT-BCA, hướng dẫn một số nội dung về cấp thị thực, cấp thẻ tạm trú, cấp giấy phép xuất nhập cảnh, giải quyết thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam số 31/2015/TT-BCA ngày 06-07-2015 do Bộ Công an ban hành.

– Luật 51/2019/QH14 sửa đổi một số điều của luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam ban hành ngày 25-11-2019.

– Thông tư 25/2021/TT-BTC, quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam ban hành 07-04-2021.

Thủ tục xin thẻ tạm trú cho người Nhật Bản
Thủ tục xin thẻ tạm trú cho người Nhật Bản

Lợi ích của thẻ tạm trú đối với người Nhật Bản

Thẻ tạm trú được coi là một thẻ có quyền lực đối với người nước ngoài tại Việt Nam. Khi sở hữu thẻ tạm trú cho người Nhật Bản trong tay, bạn sẽ nhận được những lợi ích ngoài sức tưởng tượng, cụ thể: – Người Nhật Bản khi có thẻ tạm trú sẽ được lưu trú hợp pháp tại Việt Nam và được luật pháp bảo vệ quyền lợi một cách hợp pháp, chính đáng khi người Nhật Bản sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

– Khi người Nhật Bản có thẻ tạm trú thì khi xuất cảnh, chỉ cần mang thẻ tạm trú cùng với hộ chiếu vẫn còn thời hạn.

– Nếu có thẻ tạm trú, người Nhật Bản sẽ được mua nhà, được ở, được đăng ký kinh doanh, được sản xuất, được kết hôn….

– Khi có thẻ tạm trú, người Nhật Bản sẽ được bảo trợ hoặc được bảo lãnh cho người thân của mình đi du lịch hay là sang sinh sống tại Việt Nam.

– Khi có thẻ tạm trú sẽ giúp người Nhật Bản được tiết kiệm chi phí, cũng như visa gia hạn thời hạn.

– Khi có thẻ tạm trú người Nhật Bản sẽ có lợi hơn trong công việc xin các thủ tục cũng như hoàn tất thủ tục các loại giấy tờ.

Với những lý do trên thì ta có thể thấy thẻ tạm trú cho người Nhật Bản rất quan trọng, bởi vì thị thực này cũng có giá trị cũng không khác là thị thực dài hạn. Khi người Nhật Bản đã có thẻ tạm trú, thì nó sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề dán tem visa nhiều lần lên hộ chiếu khi nhập cảnh vào các quốc gia khác, tránh gặp nhiều bất cập và nó còn giúp hạn chế được vấn đề chi phí, cũng như công sức của mình.

Ký hiệu thẻ tạm trú theo pháp luật Việt Nam

Theo pháp luật Việt Nam, thẻ tạm trú có các loại được ký hiệu và mang các ý nghĩa như sau:

– ĐT – Visa đầu tư, cấp cho Người nước ngoài người nước ngoài tại Việt Nam và luật sư nước ngoài hành nghề tại Việt Nam.

– DN – Visa thương mại, cấp cho người nước ngoài vào làm việc với doanh nghiệp tại Việt Nam.

– NN1 – Cấp cho người nước ngoài là Trưởng văn phòng đại diện công ty, dự án của tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.

– NN2 – Cấp cho người người nước ngoài đứng đầu văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài, văn phòng đại diện tổ chức kinh tế, văn hóa, tổ chức chuyên môn khác của nước ngoài tại Việt Nam.

– NN3 – Cấp cho người nước ngoài vào làm việc với tổ chức phi chính phủ nước ngoài, văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài, văn phòng đại diện tổ chức kinh tế, văn hóa và tổ chức chuyên môn khác của nước ngoài tại Việt Nam.

– DH – Cấp cho người nước ngoài vào du học, học tập.

– LĐ – Cấp cho người nước ngoài vào làm việc.

– DL – Cấp cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam du lịch.

– TT – Cấp cho người nước ngoài là vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của người nước ngoài đang ở Việt Nam bằng visa ký hiệu LV1, LV2, ĐT, NN1, NN2, DH, PV1, LĐ hoặc người nước ngoài có mối quan hệ là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người Việt Nam.

– VR – Cấp cho người nước ngoài vào Việt Nam thăm người thân hoặc với mục đích khác.

Điều kiện cấp thẻ tạm trú cho người Nhật Bản

Thay vì gia hạn visa Việt Nam nhiều lần thì xin thẻ tạm trú là cách để người Nhật Bản tiết kiệm chi phí cũng như nhận được nhiều quyền lợi ưu tiên khi lưu trú lâu dài tại Việt Nam Nam.

Điều kiện cơ bản để xin thẻ tạm trú cho người Nhật Bản bao gồm:

  • Hộ chiếu gốc của người Nhật Bản còn hạn trên 13 tháng.
  • Giấy khai báo tạm trú nơi người Nhật tạm trú.
  • Không thuộc các trường bắt buộc phải xuất cảnh ra khỏi Việt Nam.

Ngoài ra, với mỗi loại thẻ tạm trú, công dân Nhật Bản cần phải chứng minh thuộc tính của các trường hợp được cấp.

Thời hạn các loại thẻ tạm trú: Thẻ tạm trú lao động: LĐ1, LĐ2 có thời hạn không quá 02 năm. Thẻ tạm trú thăm thân: TT có thời hạn không quá 03 năm. Thẻ tạm trú đầu tư: ĐT1 thời hạn không quá 10 năm. ĐT2: 05 năm và ĐT3: 03 năm.

Thủ tục xin cấp thẻ tạm trú cho người Nhật Bản

Hồ sơ xin cấp thẻ tạm trú cho người Nhật Bản sẽ được Cơ quan xuất nhập cảnh gần nhất nơi tạm trú xét duyệt cấp.

Hồ sơ xin cấp thẻ tạm trú cho người Nhật Hồ sơ xin cấp thẻ tạm trú cho công dân Nhật Bản gồm các loại giấy tờ sau:

+ Giấy tờ từ phía người Nhật Bản:

Hộ chiếu gốc còn hạn trên 13 tháng, 02 ảnh 2×3 da trắng, Mẫu đơn đề nghị xin cấp thẻ tạm trú, Giấy khai báo tạm trú, Giấy chứng minh thuộc trường hợp được cấp thẻ tạm trú:

Miễn giấy phép lao động, Giấy phép lao động; giấy chứng minh mối quan hệ thân nhân, giấy chứng nhận đầu tư, góp vốn…

+ Giấy chứng từ phía cá nhân, công ty bảo lãnh tại Việt Nam:

Cá nhân bảo lãnh: Hộ chiếu, căn công dân… Công ty lãnh đạo: Giấy đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư…

Ngoài ra còn một số giấy tờ, mẫu theo yêu cầu của Cơ quan xuất nhập cảnh.

Thời gian xin cấp thẻ tạm trú cho người Nhật Bản

Thời gian xét duyệt hồ sơ xin cấp thẻ tạm trú thông thường là từ 5 – 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Thời gian trả kết quả từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần (trừ ngày Tết, ngày Lễ, thứ 7 và chủ nhật)

Địa chỉ xin thẻ tạm trú cho người quốc tịch Nhật Bản

Địa chỉ nộp hồ sơ xin cấp thẻ tạm trú: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ tại trụ sở làm việc của Cục Quản lý xuất nhập cảnh sau đây:

– Nộp hồ sơ tại Hà Nội: 44-46 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội.

– Nộp hồ sơ tại TP HCM: 333-335-337 Nguyễn Trãi, P. Nguyễn Cư Trinh, Q1, TP. HCM

– Nộp hồ sơ tại Đà Nẵng:  7 Trần Quý Cáp, TP Đà Nẵng

Hoặc Phòng xuất nhập cảnh công an cấp tỉnh, nơi công ty bảo lãnh có trụ sở chính hoặc người bảo lãnh thường trú.

Quý khách nộp hồ sơ cần lưu ý:

+ Nếu đầy đủ, hợp lệ, thì hồ sơ sẽ được tiếp nhận, sau đó nhân viên tiếp nhận hồ sơ sẽ gửi lại người nộp giấy biên nhận, và hẹn ngày trả kết quả.

+ Nếu hồ sơ xin thẻ tạm trú chưa hợp lệ thì nhân viên tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn người nộp bổ sung hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu.

Lệ phí xin thẻ tạm trú cho người nước ngoài

Chi phí làm thẻ tạm trú phụ thuộc vào thời hạn của thẻ tạm trú. Thẻ tạm trú càng dài hạn thì phí càng cao. Cụ thể như sau:

– Thẻ tạm trú cho người nước ngoài giá trị 01 năm: phí 135 USD/1 thẻ

– Thẻ tạm trú cho người nước ngoài giá trị trên 01 năm đến 2 năm: phí 145 USD/thẻ.

– Thẻ tạm trú cho người nước ngoài giá trị trên 2 năm đến 3 năm: phí 155 USD/thẻ.

Thủ tục xin thẻ tạm trú cho người Nhật Bản
Thủ tục xin thẻ tạm trú cho người Nhật Bản

Lưu ý khi xin thẻ tạm trú cho người Nhật Bản

– Thẻ tạm trú cho người nước ngoài có thời hạn tối thiểu 1 năm và tối đa 3 năm. Thời hạn xin gia hạn thẻ tạm trú cho người nước ngoài hoặc đăng ký cấp mới thẻ tạm trú phụ thuộc vào thời hạn hộ chiếu của người nước ngoài, thời hạn còn lại ghi trên giấy phép lao động (nếu người nước ngoài làm việc theo hợp đồng lao động), thời hạn của Giấy phép hoạt động (đối với những trường hợp thời hạn hoạt động còn dưới 3 năm).

– Khi người Nhật Bản được cấp thẻ tạm trú thì không phải xin cấp hoặc gia hạn visa Việt Nam do thẻ tạm trú vừa có hiệu lực như giấy phép cư trú vừa có giá trị như visa.

– Trong một số trường hợp, hồ sơ xin gia hạn thẻ tạm trú sẽ có sự thay đổi tùy theo yêu cầu của cơ quan nhà nước.

– Chi phí dịch vụ được tính dựa trên loại thẻ tạm trú cần gia hạn.

Thủ tục gia hạn thẻ tạm trú cho người Nhật Bản tại Việt Nam

Bước 1: Người nước ngoài, Thân nhân của người Nhật Bản hoặc các doanh nghiệp bảo lãnh cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định, bao gồm:

– Hộ chiếu của người Nhật Bản

– Mẫu tờ khai xin gia hạn tạm trú cho người Nhật Bản (Mẫu NA5).

– Giấy tờ chứng minh mục đích nhập cảnh (Bản gốc kèm bản photo hoặc bản photo chứng thực)

Đối với chuyên gia: cần phải có Giấy phép lao động hoặc Giấy chứng nhận không thuộc diện phải có Giấy phép lao động

Đối với thân nhân của người Nhật Bản đang làm việc tại Việt Nam cần phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ, thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú của người bảo lãnh.

– Nếu là cơ quan, công ty hoặc doanh nghiệp có người Nhật Bản làm việc, cử nhân viên đại diện nộp hồ sơ thì phải có giấy giới thiệu kèm theo CMND/ CCCD còn giá trị sử dụng.

– Cơ quan, công ty hoặc doanh nghiệp bảo lãnh người Nhật Bản nộp lần đầu phải xuất trình hồ sơ pháp nhân như: Giấy phép đăng ký thành lập doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đầu tư vốn vào công ty, mẫu đăng ký con dấu và chữ ký của người có thẩm quyền (mẫu NA16)

– Giấy xác nhận tạm trú tại địa phương, có thể sử dụng tờ khai online

Lưu ý: Các loại giấy tờ chứng minh mục đích nhập cảnh được cấp tại nước ngoài phải được dịch thuật và hợp pháp hóa lãnh sự, ngoại trừ một số trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định pháp luật.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người nộp hồ sơ xin gia hạn thẻ tạm trú cho người Nhật Bản nộp tại các địa chỉ được nêu ở trên. Chuyên viên tiếp nhận hồ sơ tại Cục quản lý xuất nhập cảnh sẽ kiểm tra tính hợp pháp và thông tin hồ sơ:

+ Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ đáp ứng đúng theo yêu cầu, nhận hồ sơ xin gia hạn sẽ được chấp thuận, in và gửi giấy biên nhận cho người nộp hồ sơ hẹn ngày trả kết quả.

+ Nếu hồ sơ không đủ điều kiện, chưa hợp lệ thì chuyên viên tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn người nộp bổ sung thông tin hồ sơ chính xác.

* Thời gian nộp hồ sơ: từ thứ 2 đến thứ 6 (cả ngày), và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày chủ nhật và ngày lễ tết theo quy định).

Bước 3: Nhận kết quả

Người đến nhận kết quả theo ngày hẹn trong giấy biên nhận: khi đi cần mang theo giấy biên nhận, sau khi kiểm tra, đối chiếu thông tin, nếu đã có kết quả gia hạn thẻ tạm trú, thì người nhận kết quả nộp lệ phí và ký nhận.

Dịch vụ xin thẻ tạm trú, làm giấy phép lao động cho người Nhật Bản của Luật Quốc Bảo

Dịch vụ làm giấy phép lao động, làm thẻ tạm trú cho người nước ngoài

Chào mừng đến với dịch vụ xin thẻ tạm trú và làm giấy phép lao động cho người Nhật Bản của Luật Quốc Bảo! Chúng tôi tự hào là một đơn vị uy tín và chuyên nghiệp trong việc hỗ trợ người Nhật Bản đạt được mục tiêu di trú và làm việc tại Việt Nam.

Với sự hiểu biết sâu về quy trình di trú và luật pháp liên quan, đội ngũ luật sư tại Luật Quốc Bảo sẽ cung cấp cho quý khách hàng những dịch vụ tư vấn và thực hiện thủ tục xin thẻ tạm trú và làm giấy phép lao động một cách chuyên nghiệp và đáng tin cậy.

Chúng tôi cam kết tư vấn và hỗ trợ quý khách hàng trong việc chuẩn bị hồ sơ, điền đơn xin, thu thập các giấy tờ cần thiết và đảm bảo sự hoàn thiện và chính xác của hồ sơ. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng quý khách hàng trong suốt quá trình xin thẻ tạm trú và làm giấy phép lao động, giúp quý khách hàng vượt qua mọi khó khăn và thủ tục pháp lý.

Với sự chuyên nghiệp và tận tâm, chúng tôi cam kết đem đến cho quý khách hàng dịch vụ tốt nhất, đảm bảo quy trình di trú diễn ra suôn sẻ và thành công. Hãy để Luật Quốc Bảo trở thành đối tác tin cậy của quý khách hàng trong việc đạt được mục tiêu di trú và làm việc tại Việt Nam.

Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tận tâm từ đội ngũ chuyên gia của Luật Quốc Bảo. Chúng tôi sẽ đồng hành và đảm bảo quý khách hàng có một trải nghiệm di trú thành công và thuận lợi tại Việt Nam.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.