Làm thế nào để xây dựng kế hoạch dài hạn cho sự nghiệp và tài chính sau ly hôn? Có ai đã nói cho bạn về mất mát kinh tế sau ly hôn chưa? Trên thực tế, đó có thể là một trong những sự kiện gây thiệt hại tài chính nghiêm trọng nhất trong cuộc đời một người. Do đó, nếu bạn vừa ly hôn hoặc đang trong quá trình ly hôn, hãy học cách quản lý tài chính cá nhân một cách thông minh như hướng dẫn dưới đây.
Nếu bạn cần tư vấn hoặc hỗ trợ về những gì bạn đang tìm kiếm, hãy liên hệ với Luật Quốc Bảo tại Việt Nam để được hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, đầu tư, xin thẻ tạm trú và thị thực, nhập cư và giấy phép lao động tại Việt Nam.
Liên hệ hotline/zalo: 0763387788.
Địa chỉ: 528 Lê Văn Sỹ, P.14, Q.3, TP.HCM
Trang Facebook: https://www.facebook.com/luatquocbao
Gmail: luatquocbao.vn@gmail.com
Mục lục
- 1 1. Học cách quản lý tài chính cá nhân để để xây dựng kế hoạch dài hạn cho sự nghiệp và tài chính sau ly hôn
- 2 2. Kế hoạch tài chính là gì?
- 3 3. 7 bước để thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả sau ly hôn
- 4 4. Kế hoạch dài hạn là gì?
- 5 5. Cách lập kế hoạch sự nghiệp dài hạn sau ly hôn
- 6 6. Ghi chú khi lập kế hoạch sự nghiệp dài hạn
1. Học cách quản lý tài chính cá nhân để để xây dựng kế hoạch dài hạn cho sự nghiệp và tài chính sau ly hôn
1.1 Về thu nhập
Trước hết, hãy đánh giá trung thực về thu nhập của bạn sau ly hôn, bao gồm tất cả các nguồn thu nhập từ công việc, đầu tư, lợi tức dự trữ… Khi nói đến thu nhập từ công việc, bạn cần tính toán số tiền lương bạn nhận được sau thuế, phí và các đóng góp khác. Điều này không bao gồm hoa hồng hoặc thưởng dự kiến, bởi vì chúng có thể không thực sự tồn tại.
1. 2 Hóa đơn và các chi phí cố định khác
Ghi lại tất cả các hóa đơn hàng tháng của bạn, bao gồm tiền thuê nhà, thanh toán thẻ visa, tiền điện thoại, dịch vụ internet, chi phí bảo hiểm xe hơi và xăng dầu… Đừng quên về những khoản chi phí định kỳ khác không có hóa đơn. Ví dụ, tiền cho cà phê buổi sáng, tiền cho bữa trưa… và liệt kê chúng. Khi bạn biết tất cả các chi phí thường xuyên của mình, việc quản lý tài chính cá nhân hoặc chọn số tiền cần cắt giảm khi cần sẽ dễ dàng hơn. Ngoài ra, thay vì sử dụng bảng tính thông thường, bạn có thể sử dụng các ứng dụng ngân hàng hoặc các công cụ quản lý tiền trực tuyến.
1.3 Xây dựng kế hoạch dài hạn cho sự nghiệp và tài chính sau ly hôn với các mục tiêu ngắn hạn
Đây là những khoản chi tiêu bao gồm quà sinh nhật cho con cái, chi phí đám tang, tiệc cưới hoặc chi phí du lịch… Bạn sẽ cân nhắc những khoản chi tiêu này và thu nhập của bạn cùng nhau và lập kế hoạch tiết kiệm cho các mục tiêu ngắn hạn. Điều này cũng có nghĩa rằng bạn có cơ hội tốt hơn để thiết lập một kế hoạch thanh toán cho tương lai.
1.4 Bảo hiểm y tế và bảo hiểm nhân thọ
Nếu bạn tham gia bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm nhân thọ tại công ty, chúng sẽ bị trừ từ mức lương của bạn hàng tháng. Nếu không, bạn nên lập kế hoạch mua bảo hiểm trong khả năng của mình. Đặc biệt, ngay bây giờ, bạn cần kiểm tra lại việc chỉ định người hưởng và điều chỉnh một cách hợp lý để bảo vệ người thân hoặc con cái của bạn khi bạn gặp sự cố bất ngờ.
1.5 Lập kế hoạch dài hạn và về hưu
Đừng xem nhẹ mục tiêu quản lý tài chính cá nhân dài hạn của bạn sau ly hôn. Trong khi các mục tiêu ngắn hạn ngay lập tức có thể là ưu tiên hàng đầu, việc đột ngột cắt giảm số tiền đặt vào tài khoản về hưu sẽ bị xem là ngắn hạn. Tốt nhất là tập trung vào mục tiêu ngắn hạn và tạm thời giảm bớt các chi phí dài hạn. Đặc biệt, tuyệt đối không sử dụng số tiền này trừ khi tất cả các nguồn tài chính khác đã được sử dụng hết hoặc bạn không nhận sự hỗ trợ từ người khác.
1.6 Quỹ khẩn cấp
Nếu bạn chưa có quỹ khẩn cấp, hãy bắt đầu xây dựng nó ngay bây giờ. Lý tưởng, bạn nên có 3-6 tháng chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, nếu không thể, hãy cố gắng tiết kiệm càng nhiều tiền càng tốt. Tương tự như việc đầu tư về hưu, bạn không nên nghĩ đến việc sử dụng chúng trừ khi thật sự cần thiết.
Ly hôn rất tốn kém. Do đó, sau ly hôn, bạn cần quản lý tài chính cá nhân của mình một cách chặt chẽ hơn. Bởi vì nỗi buồn từ sự kiện này có thể khiến bạn đưa ra quyết định không chính xác và tiêu tiền một cách vô tội vạ. Trong tình hình mới nhất, bạn nên thực hiện một kế hoạch quản lý tiền bạc khi bắt đầu đệ đơn tại tòa án và hãy nhớ tuân thủ một cách nghiêm ngặt.
2. Kế hoạch tài chính là gì?
Kế hoạch tài chính là một kế hoạch giúp bạn đưa ra những quyết định tài chính hợp lý, giúp bạn đạt được mục tiêu trong cuộc sống và tránh khỏi những khó khăn và rủi ro trong tương lai.
Lập kế hoạch tài chính – bằng tiếng Anh gọi là financial planning – là một tài liệu về tình hình tài chính hiện tại của bạn và các chiến lược quản lý chi tiêu, tiết kiệm tiền, tạo quỹ tiền dự trữ… để đạt được các mục tiêu tài chính của bạn.
Khi bạn lập kế hoạch tài chính một cách cẩn thận, bạn sẽ đưa ra những quyết định tài chính hợp lý và đạt được các mục tiêu của mình càng sớm càng tốt.
Dựa trên khoảng thời gian, kế hoạch tài chính có thể được chia thành kế hoạch ngắn hạn (từ 1 đến 3 năm), kế hoạch trung hạn (từ 3 đến 5 năm) và kế hoạch dài hạn (từ 5 đến 10 năm hoặc trọn đời).
Nếu dựa trên tiêu chí của đối tượng lập kế hoạch, nó có thể được chia thành kế hoạch tài chính cá nhân và kế hoạch tài chính doanh nghiệp.
Kế hoạch tài chính cá nhân hoặc gia đình bao gồm việc chăm sóc các thành viên trong gia đình, tiêu tiền cho việc học hành, mua nhà, khởi nghiệp, chiến lược về hưu, phòng tránh bệnh tật… Dựa vào thu nhập và chi phí được dự kiến để quyết định số tiền sử dụng cho tiêu tiền, trả nợ, tiết kiệm và đầu tư mỗi tháng. Tùy thuộc vào loại kế hoạch tài chính, sẽ có các bước lập kế hoạch khác nhau.
2.1 Vai trò của kế hoạch tài chính
Khi bạn có một kế hoạch tài chính hợp lý, bạn sẽ có một cách hợp lý để quản lý tiền bạc, giúp bạn giảm căng thẳng và đạt được sự thành công.
Một kế hoạch tài chính tốt sẽ giúp bạn đối phó với lạm phát: Lạm phát làm cho hàng hóa tăng giá theo thời gian. Do đó, nếu bạn giữ thu nhập cố định, bạn sẽ trở nên ngày càng nghèo hơn nếu thiếu một kế hoạch tài chính cá nhân tốt.
Một kế hoạch tài chính giúp bạn dự trữ một lượng tiền cho nhiều tình huống khẩn cấp như: mất việc làm đột ngột, bệnh tật, v.v.
Một kế hoạch tài chính hoàn hảo giúp bạn “nghỉ hưu” đúng lúc khi bạn đạt độ tuổi nghỉ hưu hoặc trước đó.
Người có một kế hoạch tài chính rõ ràng sẽ quản lý tiền bạc tốt nhất. Họ có thể hiểu rõ luồng tiền và đánh giá hiệu suất của mỗi đô la được tiêu.
3. 7 bước để thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả sau ly hôn
Không có một kế hoạch tài chính nào có thể áp dụng cho mọi người. Hãy sử dụng những bước cơ bản này để xây dựng kế hoạch của riêng bạn.
3.1 Xác định mục tiêu tài chính
Hãy xác định mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để biết bạn muốn cuộc đời của mình sẽ như thế nào trong vòng 1 năm, bạn sẽ có gì trong 5 năm và bạn sẽ có gì trong tay trong 10 năm, và bạn sẽ nghỉ hưu khi nào…
Giả sử bạn muốn sở hữu một chiếc xe hơi hoặc mua một căn hộ trong vị thời gian 10 đến 20 năm tới, nhưng trong khoảng thời gian này, bạn cần nuôi dạy 2 đứa con đi học và bạn muốn đạt được mục tiêu nghỉ hưu khi đủ 50 tuổi…
Biết cách xác định mục tiêu sẽ giúp bạn có một mục tiêu để hướng đến và biết bạn còn bao nhiêu thời gian để hoàn thành nó.
3.2 Quản lý luồng tiền hàng tháng
Điều quan trọng tiếp theo là xem thu nhập hiện tại của bạn là bao nhiêu, bạn đã tiêu bao nhiêu tiền mỗi tháng cho một số khoản cố định tối thiểu cụ thể, thu nhập tương lai mà bạn có thể đạt được và những khoản chi phí gì sẽ phát sinh trong tương lai?
Đối với một cá nhân hoặc gia đình, các chi phí hàng tháng tối thiểu bao gồm: chi phí nhà ở, tiền điện, tiền nước, chi phí thực phẩm cho các thành viên, chi phí giáo dục, xăng dầu, chi phí điện thoại đi làm, trả nợ hàng tháng… Hãy tính toán số tiền tối thiểu bạn phải tiêu cho những mục này.
Theo các chuyên gia tài chính, hãy tiêu 50% thu nhập của bạn cho những nhu cầu cơ bản, 30% cho mong muốn (ăn ngoại, mua quần áo, giải trí) và 20% cho tiết kiệm và trả nợ.
3.3. Tìm cách tăng thu nhập
Để đạt được những mục tiêu tài chính bạn đã đặt ra, cách hiệu quả nhất là tăng thu nhập mà không tăng chi tiêu. Tìm cách nâng cao khả năng chuyên môn của bạn để tăng thu nhập trong tương lai, nhưng khi bạn có thu nhập cao hơn, đừng tiêu tiền cho những mong muốn, ngoại trừ việc tiêu tiền vào việc học tập.
Hãy tiêu tiền vào việc học tập và tài sản, đừng đặt tiền vào các nợ phải trả vì điều này sẽ khiến bạn không giàu.
3.4. Tiết kiệm tiền để xây dựng quỹ dự trữ khẩn cấp
Một quy tắc quan trọng bạn cần nhớ là không bao giờ tiêu hết toàn bộ số tiền bạn kiếm được. Luôn dành một số tiền mỗi tháng cho rủi ro đột ngột và khẩn cấp như bệnh tật, thất nghiệp, v.v.
3.5. Ưu tiên trả nợ có lãi suất cao
Ưu tiên trả nợ có lãi suất cao càng sớm càng tốt như thẻ tín dụng, khoản vay tiêu dùng, trả góp để mua nhà, ôtô… Quản lý trả nợ và lãi suất tốt, tránh trễ hạn có thể gây ra những hình phạt tài chính nhiều lần số tiền bạn vay.
3.6. Xây dựng quỹ tiết kiệm và đầu tư
Một số tiền để đầu tư hoặc tiết kiệm tại ngân hàng sẽ giúp bạn duy trì tài sản của mình, tránh bị ảnh hưởng của lạm phát và có thể sinh lời nếu bạn biết cách đầu tư hiệu quả.
3.7. Thiết lập quỹ dự trữ tài chính
Hãy cố gắng xây dựng một quỹ để bảo vệ bạn và gia đình khỏi những rủi ro tài chính và khả năng thất bại. Khi sự nghiệp của bạn phát triển, tiếp tục cải thiện tài chính của bạn bằng cách: Tăng đóng góp vào tài khoản nghỉ hưu, tăng số tiền trích dự phòng lên khoảng 5 hoặc 6 tháng chi phí sống cần thiết, Sử dụng bảo hiểm để bảo vệ ổn định tài chính của bạn…
Tùy thuộc vào từng tình huống cụ thể, từng cá nhân sẽ có những bước kế hoạch tài chính khác nhau. Một kế hoạch tài chính không phải là một tài liệu tĩnh không đổi mà cần phải điều chỉnh khi cuộc sống của bạn phát triển và trở nên phức tạp hơn.
4. Kế hoạch dài hạn là gì?
Kế hoạch dài hạn là việc tạo ra một loạt các mục tiêu chiến lược mà bạn sẽ mất thời gian dài, ít nhất 1-2 năm, để hoàn thành. Một kế hoạch dài hạn để đạt được và duy trì sự thành công dài hạn giúp xác định hướng tổng thể của mục tiêu cá nhân và sự nghiệp của bạn. Loại kế hoạch này cũng bao gồm việc phát triển và triển khai các chiến lược giúp sự nghiệp phát triển chuyên nghiệp hơn.
4.1 Hiểu rõ về kế hoạch ngắn hạn và dài hạn
Lõi thành công nằm ở việc có tầm nhìn ngắn hạn và dài hạn. Nếu bạn chỉ tập trung vào một trong hai loại này, sẽ khó để kiên định với mục tiêu bạn theo đuổi. Do đó, kế hoạch của bạn cần phải được chia thành hai phần: kế hoạch ngắn hạn và kế hoạch dài hạn.
Kế hoạch ngắn hạn bao gồm các nhiệm vụ nhỏ được tạo ra trong vòng vài tháng – 1 năm để đáp ứng mục tiêu lớn trong kế hoạch dài hạn. Ngoài ra, những công việc này cũng có thể linh hoạt thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế.
Kế hoạch dài hạn là bức tranh tổng quan về kế hoạch của bạn trong vòng 3 – 5 năm tới hoặc xa hơn. Kế hoạch này thường được thiết lập từ đầu và ít khi thay đổi cho đến khi mục tiêu được hoàn thành.
Một ví dụ để bạn hiểu dễ dàng:
Bạn đã tốt nghiệp và đang làm việc và muốn trở thành một nhà lãnh đạo/quản lý trong vòng 5 năm tới. Vì vậy, kế hoạch của bạn như sau:
Kế hoạch dài hạn: Trở thành một nhà lãnh đạo/quản lý trong vòng 5 năm tới.
Kế hoạch ngắn hạn:
Nắm vững chuyên môn chính của bạn.
Tham gia các khóa học liên quan bổ sung để nâng cao kiến thức của bạn.
Mở rộng vào các lĩnh vực khó khăn khác như chiến lược, kế hoạch, đào tạo người mới…
Có thể thấy rằng việc có thể thực hiện được kế hoạch dài hạn hay không phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành của kế hoạch ngắn hạn. Hiểu điều này sẽ giúp bạn lên kế hoạch tốt hơn
4.2 Tại sao cần lập kế hoạch sự nghiệp dài hạn?
Trong sự nghiệp của bạn, một kế hoạch dài hạn sẽ phục vụ như một hướng dẫn, đặt ra các mục tiêu cụ thể để tập trung và đạt được.
Những lợi ích mà kế hoạch dài hạn có thể mang lại cho bạn bao gồm:
Định hướng rõ ràng cho tương lai.
Tăng động lực để làm việc và phấn đấu.
Nâng cao lòng tự trọng và sự tự tin mỗi khi bạn hoàn thành kế hoạch và đạt được mục tiêu của mình.
Mở rộng kỹ năng làm việc.
Có cơ hội khám phá nhiều lĩnh vực và con đường sự nghiệp khác nhau.
5. Cách lập kế hoạch sự nghiệp dài hạn sau ly hôn
Dưới đây là 5 bước đơn giản trong kế hoạch dài hạn sẽ giúp bạn bắt đầu sự nghiệp của mình một cách mượt mà hơn:
5.1 Xác định mục tiêu sự nghiệp dài hạn
Mục tiêu sự nghiệp dài hạn đại diện cho những khát vọng hiện tại của bạn và những lợi ích mà bạn muốn đạt được trong tương lai. Mục tiêu dài hạn có thể thay đổi theo thời gian, tùy thuộc vào quan điểm cá nhân và sự phát triển của bạn theo thời gian.
Một ví dụ phổ biến về mục tiêu dài hạn là đạt được một tên công việc cụ thể trong vòng 3-5 năm. Xem xét về vai trò bạn muốn theo đuổi trong tương lai có thể giúp bạn hướng dẫn những kỹ năng, kiến thức và kỹ thuật mà bạn cần phải học.
Một ví dụ khác là bạn muốn tìm một loại môi trường làm việc cụ thể mà bạn thích, như một văn hóa làm việc nhanh, quy trình đào tạo có cấu trúc, ít bürocracy, v.v. Sở thích đó hướng dẫn bạn trong việc chọn loại công ty mà bạn muốn tham gia, chẳng hạn như một startup, Công ty TNHH hay tập đoàn lớn.
Dưới đây là một số ví dụ khác về mục tiêu sự nghiệp dài hạn có thể truyền cảm hứng cho bạn:
Làm việc trong một lĩnh vực cụ thể.
Trở thành một lãnh đạo.
Làm việc với một công nghệ cụ thể bạn thích.
Chuyển từ kinh tế sang kỹ thuật hoặc ngược lại.
Làm việc tại công ty ABC mà bạn rất quan tâm.
5.2 Chia nhỏ mỗi mục tiêu dài hạn thành các mục tiêu ngắn hạn
Thiết lập mục tiêu cụ thể và đạt được chúng là nền tảng cốt lõi của một kế hoạch dài hạn hoàn hảo. Để làm điều này, bạn cần chia mỗi mục tiêu dài hạn thành các mục tiêu ngắn hạn. Sử dụng phương pháp SMART để tạo ra mục tiêu:
S – Cụ thể – Đảm bảo rằng điều bạn cần đạt được trong một thời điểm thật sự được mô tả chi tiết, rõ ràng, cụ thể.
M – Đo lường – Đặt ra các chỉ số hoặc KPI cụ thể để đo lường mức độ thành công của bạn trong hành trình đạt được mục tiêu và đảm bảo rằng sau khi hoàn thành mỗi mục tiêu, bạn đã tiến bộ hơn trước.
A – Có thể đạt được – Mặc dù những mục tiêu bạn đặt ra có thể thách thức, đảm bảo bạn có đủ tài nguyên, điều kiện và khả năng để đạt được chúng.
R – Có thể thực hiện – Quan trọng là mục tiêu của bạn cần phải thực tế, phù hợp với tầm nhìn, khả năng và sở thích của bạn.
T – Có hạn thời gian – Có hạn thời gian: Bạn có thể rơi vào tình trạng trì hoãn và tình trạng đình đốn nếu bạn không có cảm giác cấp bách. Vì vậy, hãy đặt ra hạn chót cụ thể cho mỗi mục tiêu, đảm bảo rằng bạn sẽ cố gắng hết mình để đạt được mục tiêu đó trong thời gian quy định.
5.3 Xác định các điều kiện và hành động cần thực hiện để đạt được mục tiêu đó
Sau khi thiết lập những mục tiêu bạn muốn đạt được, hãy tạo danh sách các hành động bạn cần thực hiện, cùng với các điều kiện sẽ hỗ trợ bạn trong việc triển khai kế hoạch để đạt được mỗi mục tiêu.
Ví dụ, bạn cần có chứng chỉ tiếng Anh IELTS để nộp đơn xin việc ở tập đoàn đa quốc gia ABC, sau đó hành động bạn cần thực hiện là đăng ký khóa học và đăng ký thi IELTS, điều kiện để thực hiện điều đó là mất phí thi 5 triệu đồng, học phí 10 triệu đồng và học 2 giờ mỗi tối trong vòng 2 tháng chẳng hạn.
5.4 Tạo các cột mốc để từ từ đạt được mục tiêu của bạn
Những mục tiêu lớn thường bao gồm một số cột mốc bạn cần phải đạt được. Hãy mở lịch và ghi chú thời gian bạn phải đạt được mỗi cột mốc cụ thể.
Hãy tưởng tượng bạn đã tốt nghiệp đại học và mục tiêu của bạn là có được bằng thạc sĩ. Trước hết, bạn chia mục tiêu đó thành 2-3 mục tiêu nhỏ hơn (tùy thuộc vào số năm): “Hoàn thành năm thứ nhất”, “hoàn thành năm thứ hai”, v.v. Để làm điều đó, bạn cần phải đạt qua các bài nghiên cứu và kỳ thi. Mỗi kỳ thi sẽ trở thành một cột mốc nhỏ hơn. Để qua mỗi kỳ thi, bạn cần hoàn thành các mục tiêu phụ: viết bài luận, chuẩn bị bài nghiên cứu, thuyết trình, v.v. Sau đó, bạn chia nhỏ chúng thành các bước cụ thể: nghiên cứu, viết bản thảo, chỉnh sửa, v.v. Bằng cách thực hiện từng bước nhỏ với các cột mốc cụ thể – hạn chót, bạn sẽ từ từ đạt được mục tiêu dài hạn của mình.
5.5 Đánh giá và sắp xếp mục tiêu theo độ ưu tiên
Cuối cùng, hãy xem xét danh sách mục tiêu của bạn và sắp xếp chúng theo thứ tự độ ưu tiên. Điều này giúp tạo điều kiện cho việc đạt được mục tiêu ngắn hạn trước và phân bổ đúng thời gian, năng lượng và tiền bạc
6. Ghi chú khi lập kế hoạch sự nghiệp dài hạn
Để quá trình lập kế hoạch sự nghiệp dài hạn diễn ra một cách mượt mà, bạn có thể tham khảo các lưu ý sau:
6.1 Tìm hiểu thị trường, học hỏi từ tiền bối
Một trong những cách khôn ngoan nhất để lập kế hoạch dài hạn là mở rộng tầm hiểu biết bằng cách nghiên cứu về các con đường sự nghiệp của người khác. Điều này có thể gợi ý ý tưởng cho những người chưa có mục tiêu sự nghiệp dài hạn nào.
Nếu bạn chưa có mục tiêu nghề nghiệp riêng của mình, bạn có thể tìm hiểu về người đã đạt được thành công và học hỏi quá trình giúp họ đạt được thành công. Tất nhiên, bạn không cần trở thành bản sao hoàn hảo của họ, nhưng hãy lấy ý tưởng từ họ.
Ví dụ, bạn có thể xem xét chức danh công việc của người mà bạn ngưỡng mộ, xem họ làm việc cho công ty nào, tham gia vào các dự án nào và thu thập được các chứng chỉ và bằng cấp nào. Họ đã đạt được những thành tựu nào?
Có thể việc theo đuổi các dự án tương tự, chứng chỉ hoặc thành tựu tương tự sẽ giúp bạn mở rộng tầm hiểu biết và sâu sắc tư duy của bạn. Khi bạn có những kinh nghiệm làm việc đa dạng, bạn chắc chắn sẽ thấy mục tiêu nghề nghiệp riêng của mình.
6.2 Đảm bảo mục tiêu dài hạn thúc đẩy cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Thay vì nghĩ về tương lai trong 3, 5 hoặc 10 năm tới, hãy thử tưởng tượng bản thân mình hưởng hỉnh nghỉ hưu. Lúc đó, bạn thấy cuộc sống của mình như thế nào? Làm thế nào bạn đạt được cuộc sống đó?
Đôi khi, bạn cần thử nghiệm phương pháp này để xem xét lại mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của bạn. Hãy xem xem chúng có giá trị và ý nghĩa thực sự không? Chúng có ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác như sức khỏe, gia đình và mối quan hệ không?
Đây là cách suy nghĩ tổng thể về mục tiêu nghề nghiệp dài hạn. Chúng không chỉ là mục tiêu cuối cùng mà bạn cần phải đạt được trong cuộc sống, mà còn là các công cụ hữu ích giúp bạn xây dựng một cuộc sống ý nghĩa và hài lòng.
6.3 Sử dụng các phương pháp tự động viên bản thân
Rào cản lớn nhất trong việc tạo ra một kế hoạch dài hạn là việc duy trì động lực trong một khoảng thời gian dài. Đôi khi bạn có thể lạc hướng, tiến thẳng mà không biết liệu bạn đang tiến bộ đến mục tiêu nghề nghiệp của mình hay không.
Không chỉ dừng lại ở công thức SMART, lấy ý tưởng từ các con đường sự nghiệp của những người đi trước hoặc suy nghĩ tổng thể về mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của bạn, bạn cũng cần áp dụng nhiều phương pháp khác để tự động viên bản thân:
- Bắt đầu với các mục tiêu dễ hơn để tích luỹ động lực cho những mục tiêu khó hơn sau này.
- Trò chuyện với đồng nghiệp, bạn bè, cấp trên, người hướng dẫn, huấn luyện viên, v.v. về mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của bạn. Họ có thể đồng hành cùng bạn, kiểm tra định kỳ xem bạn có đang đi đúng hướng và đưa ra những lời khuyên hữu ích.
- Cảm nhận mỗi lần bạn hoàn thành một mục tiêu nghề nghiệp dài hạn và xem xem bạn có cảm thấy tự hào và hài lòng không. Nếu không, điều đó có nghĩa là mục tiêu dài hạn đó không còn phù hợp với bạn nữa và đến lúc điều chỉnh lại.
Cuối cùng, điều quan trọng nhất là hãy tận hưởng hành trình của bạn. Kế hoạch dài hạn chỉ thực sự có ý nghĩa khi suốt quá trình nỗ lực vì sự nghiệp của bạn, bạn cảm thấy hạnh phúc, nhiệt tình và làm hết khả năng. Vậy, bạn đã xác định được mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của mình chưa?