Thành lập nhóm trẻ tư thục

Thủ tục thành lập nhóm trẻ tư thục theo các quy định mới nhất là gì? Các điều kiện để thành lập thành lập nhóm trẻ tư thục là gì? Hồ sơ thành lập một nhóm trẻ tư thục theo quy định mới nhất? Hãy tìm hiểu thông tin này với Luật Quốc Bảo thông qua bài viết sau.

Thành lập nhóm trẻ tư thục
Thủ tục thành lập nhóm trẻ tư thục theo các quy định mới nhất

Mục lục

Nhóm trẻ là gì?

Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập được giải thích như sau:

Nhóm trẻ em là một trong những tổ chức giáo dục mầm non thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em từ 3 đến 36 tháng tuổi.

Mẫu giáo là một trong những tổ chức giáo dục mầm non nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em từ 3 tuổi đến 6 tuổi.

Theo Điều lệ mẫu giáo mới nhất 2020 ban hành cùng với Văn Bản hợp nhất 04/VBHN-BGDDT 2015. Hợp nhất Quyết định về Điều lệ mẫu giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định:

Thủ tục thành lập nhóm trẻ tư thục.

Cơ sở pháp lý

Thông tư số 13/2015 / TT-BGDDT ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành các quy định về tổ chức và hoạt động của các trường mầm non tư thục.

Điều lệ mầm non được ban hành theo Quyết định số 04 / VBHN-BGDDT ngày 24 tháng 12 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Điều 5 Thông tư 13/2015 / TT-BGĐT

Cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập nhóm trẻ

Theo Điều 5 của Thông tư 13/2015 / TT-BGDDT quy định việc phân cấp quản lý để thành lập trường mầm non, các nhóm trẻ em được thành lập tư nhân được quy định như sau:

+ Ủy ban nhân dân của các huyện, thị trấn và thành phố trực thuộc tỉnh thực hiện chức năng quản lý giáo dục nhà nước cho các trường độc lập, mẫu giáo, nhóm trẻ em 

+ Ủy ban nhân dân của các xã, phường và thị trấn thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục cho các nhóm trẻ em và mẫu giáo độc lập.

+ Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm tư vấn và hỗ trợ Ủy ban Nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý giáo dục nhà nước cho các trường độc lập, mẫu giáo, nhóm trẻ em.

– Theo Điều 11 của Nghị định số 46/2017 / ND-CP quy định: Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp xã sẽ quyết định cho phép thành lập các nhóm trẻ em và nhà trẻ độc lập.

= > Do đó, dựa trên các quy định trên, Ủy ban Nhân dân Xã sẽ có thẩm quyền cho phép thành lập các nhóm trẻ em tư nhân.

Đối với các thành phố, quận cấp phép thành lập một nhóm trẻ

Hồ sơ đăng ký thành lập một nhóm trẻ tư thục

Hồ sơ bao gồm:

+ Đề xuất thành lập một nhóm mẫu giáo hoặc lớp mẫu giáo độc lập;

+ Kế hoạch thành lập;

Tài liệu về các cơ sở và liên quan:

– Hợp đồng thuê nhà trên 5 năm (có công chứng);

– Một bản sao giấy tờ nhà đất của địa chỉ thành lập trường (có công chứng);

– Bản vẽ sơ đồ mặt bằng của trường mẫu giáo;

– Hóa đơn nước máy / hoặc kết quả kiểm tra nước tiêu chuẩn;

– Hợp đồng mua thực phẩm;

– Biên bản kiểm tra đủ điều kiện phòng chống cháy nổ;

– Cơ sở vật chất đầy đủ, đủ 02 giáo viên / 01 lớp.

Hồ sơ cá nhân của người đăng ký mở nhóm trẻ bao gồm:

– Sơ yếu lý lịch (được chứng nhận bởi Ủy ban Nhân dân);

– Chứng nhận sức khỏe;

– Bản sao bằng tốt nghiệp trung học (có công chứng);

– Giấy chứng nhận bồi dưỡng quản lý mầm non / trung cấp sư phạm mầm non trở lên (có công chứng);

– Bản sao giấy khai sinh;

– Bản sao chứng minh thư (có công chứng);

– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký cư trú tạm thời (có công chứng);

– Bản sao sổ đăng ký hộ gia đình (có công chứng);

Hồ sơ nhân sự bao gồm:

– Sơ yếu lý lịch (được chứng nhận bởi chính quyền địa phương);

– Giấy khám sức khỏe, (Đối với cấp dưỡng thì phải có giấy KSK thẻ xanh + Giấy xác nhận kiến thức về VSATTP);

– Bản sao giấy khai sinh;

–  Văn bằng chuyên môn – Trung cấp MN trở lên (02 bản sao y CC); (Một số địa phương có thể yêu cầu đối với cấp dưỡng thì phải có bằng, chứng chỉ chuyên môn về cấp dưỡng)

– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký cư trú tạm thời (có công chứng);

– Đơn xin việc;

– Hợp đồng làm việc.

Thời hạn xử lý đơn xin thành lập nhóm trẻ tư thục

Thời gian xử lý: 25 ngày. Trong đó:

– 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Ủy ban Nhân dân cấp xã sẽ gửi yêu cầu bằng văn bản đến bộ phận giáo dục và đào tạo để kiểm tra các điều kiện để thành lập các nhóm trẻ em và nhà trẻ độc lập. 

– 10 ngày, bộ phận giáo dục và đào tạo xem xét và kiểm tra lĩnh vực này; nếu nó thấy nó đủ điều kiện, bộ phận giáo dục và đào tạo đưa ra ý kiến bằng văn bản và gửi nó đến Ủy ban Nhân dân cấp xã;

– 10 ngày sau khi nhận được văn bản trả lời từ bộ giáo dục và đào tạo, chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp xã sẽ cấp giấy phép thành lập hoặc không cho phép thành lập.

Khong co tieu de 1300 × 1000 px 29
Hồ sơ đăng ký thành lập một nhóm trẻ tư thục

Quy định về nhóm trẻ tư thục trong việc thành lập nhóm trẻ.

Quy định về điều kiện thành lập và hoạt động của nhóm trẻ tư thục

Các điều kiện để thành lập và vận hành các nhóm trẻ em tư thục được quy định tại Khoản 5, Điều 1 của Nghị định 135/2018 / ND-CP. 

Cụ thể

1. Quy định về đội ngũ giáo viên

Các nhóm trẻ tư thục phải có giáo viên có trình độ:

– Có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm cho giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học;

– Có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc bằng tốt nghiệp đại học và chứng chỉ đào tạo chuyên môn về sư phạm cho giáo viên trung học cơ sở;

– Có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc bằng tốt nghiệp đại học và chứng chỉ đào tạo sư phạm cho giáo viên trung học;

– Có bằng đại học trở lên và chứng chỉ đào tạo chuyên nghiệp về sư phạm cho giáo viên đại học và cao đẳng; có bằng thạc sĩ trở lên cho các giáo viên dạy môn học theo chủ đề hoặc hướng dẫn luận văn thạc sĩ; có bằng tiến sĩ cho các giáo viên dạy các môn học theo chủ đề và hướng dẫn luận án tiến sĩ.

2. Quy định về cơ sở vật chất.

– Có một phòng để nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em an toàn; diện tích của phòng nuôi, chăm sóc và giáo dục trẻ em phải có ít nhất 1,5 m2 cho một trẻ em;

– Có nơi để chơi, với một hàng rào và một cổng an toàn cho trẻ em;

– Những nơi tổ chức bữa ăn cho trẻ em phải có nhà bếp an toàn, riêng; đảm bảo phòng chống cháy nổ và vệ sinh an toàn thực phẩm

– Có đủ nước sạch cho cuộc sống hàng ngày và đủ nước uống cho trẻ em.

3. Quy định về trang thiết bị

– Thiết bị tối thiểu cho trẻ em bao gồm: Chiếu hoặc thảm chơi, giường, chăn, gối, màn ngủ, dụng cụ đựng nước uống, đồ chơi và giá đỡ, khăn và cốc, ca vệ sinh, có đủ bô đi vệ sinh và vật liệu cho các hoạt động chơi và học tập có mục đích;

– Tài liệu cho những người nuôi dưỡng trẻ em, bao gồm: Một bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện các hoạt động giáo dục và chăm sóc trẻ em; sổ giám sát trẻ em; sổ giám sát tài sản của nhóm trẻ em; tài liệu được sử dụng để phổ biến kiến thức nuôi dạy con cái cho cha mẹ.

Lưu ý: Đối với những nơi mà mạng lưới các tổ chức giáo dục mầm non chưa đáp ứng nhu cầu gửi trẻ đến trường hoặc các lớp học, cá nhân có thể tổ chức các nhóm trẻ em để đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ em và phải đăng ký các hoạt động của họ với Ủy ban Nhân dân cấp xã, đảm bảo các điều kiện sau đây để đăng ký hoạt động:

– Số lượng trẻ em tối đa trong nhóm là 07 trẻ em;

Những người chăm sóc trẻ em đủ sức khỏe, có năng lực trách nhiệm dân sự và có chứng chỉ đào tạo chuyên môn về chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ theo quy định;

– Tiện nghi phải đáp ứng các điều kiện tối thiểu sau: Phòng chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em có diện tích ít nhất 15 m2; đảm bảo an toàn, thông gió và mát mẻ, đồ chơi phù hợp với lứa tuổi cho trẻ em; có đủ dụng cụ và thiết bị để nuôi và chăm sóc trẻ em; có đủ nước uống và nước sinh hoạt hàng ngày cho trẻ em; có phòng vệ sinh và thiết bị vệ sinh phù hợp với trẻ em; có tài liệu hướng dẫn thực hiện chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Khong co tieu de 1300 × 1000 px 30
Quy định về trang thiết bị khi thành lập nhóm trẻ

4. Quy định về trình tự và thủ tục yêu cầu thành lập nhóm trẻ tư thục

Theo Điều 11 của Nghị định 46/2017/ND-CP được sửa đổi và bổ sung bởi Điều 1 của Nghị định 135/2018 / ND-CP, thứ tự và thủ tục yêu cầu thành lập một nhóm trẻ tư thục được quy định như sau:

1. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp xã sẽ quyết định cho phép thành lập các nhóm trẻ em và nhà trẻ độc lập.

2. Hồ sơ bao gồm:

a ) Yêu cầu bằng văn bản cho phép thành lập một nhóm trẻ mẫu giáo hoặc lớp mẫu giáo độc lập;

b ) Trường mẫu giáo, mầm non và nhà trẻ có thể thuê trường học, cơ sở vật chất và thiết bị từ Nhà nước hoặc các tổ chức giáo dục công lập không được sử dụng để tổ chức các hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật;

c ) Một bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ của giáo viên.

3. Trình tự thực hiện

a ) Các tổ chức và cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ quy định tại Khoản 2 của Điều này trực tiếp hoặc qua đường bưu điện tới Ủy ban Nhân dân cấp xã;

b )  Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận và tổ chức thẩm định hồ sơ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đúng quy định thì thông báo bằng văn bản những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung cho tổ chức, cá nhân nếu hồ sơ đúng quy định thì có văn bản gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị kiểm tra thực tế các điều kiện thành lập đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập;

c ) Trong vòng 10 ngày làm việc, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành kiểm tra thực địa và gửi ý kiến bằng văn bản cho Ủy ban Nhân dân cấp xã nêu rõ nhóm trẻ em và lớp mẫu giáo độc lập là đủ hay không phải đủ điều kiện thành lập;

d ) Trong vòng 10 ngày làm việc sau khi nhận được văn bản trả lời từ Phòng Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp xã sẽ ra quyết định thành lập hoặc phê duyệt thành lập; nếu quyết định chưa được đưa ra, một thông báo bằng văn bản sẽ được gửi đến tổ chức hoặc cá nhân và Bộ Giáo dục và Đào tạo, và có nêu rõ lý do.

Quý khách tham khảo: Luật Quốc Bảo – Hotline/zalo: 0763387788

Dịch vụ thành lập công ty TpHCMThủ tục thành lập công ty TNHH

Tờ trình thành lập nhóm trẻ mầm non tư thục.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

……, ngày…… tháng…… năm 200…

TỜ TRÌNH ĐỀ NGHỊ THÀNH LẬP NHÓM, LỚP MẦM NON TƯ THỤC

Kính gửi : – Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận ……..;

– Ủy ban Nhân dân phường …… Quận ……

Tôi tên: ……………………………………………………………

CMND số: ……………………. cấp ngày …../……/…… tại :…………

Dân tộc: …………………………………………… ………………

Quốc tịch: ……………………………………………………

Thành phần: …………………………………………………………

Địa chỉ thường trú: …………………………………… ………….

Trình độ học vấn: ……………………………………………….

Trình độ chuyên môn: ……………………………… ………………………

Nay tôi làm đơn này thông qua UBND phường, phòng Giáo dục và Đào tạo Quận …… cho phép tôi được mở …

Tên nhóm, lớp: …………………………………………………………

Địa điểm xin mở: ……………………………………

Số điện thoại: ………………………….

Người đứng tên sở hữu nhà: …………………………………………………

Tôi cam kết thực hiện đúng theo kế hoạch mở nhóm, lớp của cá nhân, thực hiện nghiêm túc Quy chế tổ chức và hoạt động của các trường ngoài công lập, Điều lệ trường Mầm non dưới sự hướng dẫn của phòng Giáo dục và Đào tạo và sự quản lý của UBND phường.

Chủ nhóm trẻ

Ký tên

Nhóm trẻ tư thục tối đa bao nhiêu trẻ.

Cơ sở pháp lý

Việc tổ chức trẻ em trong các nhóm trẻ em được quy định tại Điều 13 của Điều lệ mẫu giáo. Được ban hành cùng với Quyết định 14/2008 / QĐ-BGĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể, số trẻ em trong một nhóm trẻ em và mẫu giáo độc lập không vượt quá 70 trẻ. Trẻ em trong mỗi nhóm trẻ, các lớp mẫu giáo được tổ chức theo độ tuổi và số lượng theo quy định trong điều lệ của trường mầm non.

Quy định tổ chức các nhóm trẻ

Trẻ em được tổ chức theo nhóm trẻ em hoặc mẫu giáo.

a ) Dành cho nhóm trẻ em: trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi. Tổ chức thành các nhóm trẻ. Số lượng trẻ em tối đa trong một nhóm trẻ em được chỉ định như sau:

– Nhóm trẻ em từ 3 đến 12 tháng tuổi: 15 trẻ em.

– Nhóm trẻ em từ 13 đến 24 tháng tuổi: 20 trẻ em.

– Nhóm trẻ em từ 25 đến 36 tháng tuổi: 25 trẻ em.

b ) Đối với mẫu giáo: Trẻ em từ ba đến sáu tuổi được tổ chức thành các lớp mẫu giáo. Số lượng trẻ em tối đa trong một lớp mẫu giáo được quy định như sau:

– Mẫu giáo 3 – 4 tuổi: 25 trẻ.

– Mẫu giáo 4-5 tuổi: 30 trẻ.

– Mẫu giáo 5-6 tuổi: 35 trẻ.

c ) Nếu số lượng trẻ em trong mỗi nhóm hoặc lớp không đủ 50% số trẻ em tối đa được chỉ định tại Điểm a và b, Khoản 1 của Điều này, họ sẽ được tổ chức thành một nhóm trẻ em hoặc một lớp mẫu giáo ghép.

d ) Mỗi nhóm trẻ em, lớp mẫu giáo có không quá 2 trẻ em có khuyết tật. Việc tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ em khuyết tật học cách hòa nhập trong trường học và mẫu giáo phải tuân thủ các quy định của Luật Người khuyết tật và các tài liệu hướng dẫn.

đ ) Mỗi nhóm trẻ em và mẫu giáo có đủ số lượng giáo viên theo quy định hiện hành. Nếu một nhóm hoặc lớp có từ 2 giáo viên trở lên, phải có 1 giáo viên phụ trách.

Tùy thuộc vào điều kiện địa phương, trường học  mà nhà trẻ có thể có nhiều nhóm trẻ em hoặc lớp mẫu giáo ở các địa điểm khác nhau để tạo điều kiện cho trẻ em đến trường và mẫu giáo. Hiệu trưởng phân công một phó hiệu trưởng hoặc một giáo viên phụ trách lớp phụ trách điểm trường. Mỗi trường, mỗi nhà trẻ không có quá 7 điểm trường.

Đối với các nhóm trẻ độc lập, mẫu giáo độc lập, mầm non độc lập: Trẻ em được tổ chức theo quy định. Không có hơn 70 (bảy mươi) trẻ em trong nhóm trẻ, mẫu giáo độc lập hoặc lớp mầm non độc lập.

Kinh nghiệm mở nhóm trẻ tư thục.

Kinh nghiệm trong kế hoạch thành lập một nhóm trẻ tư thục

Khi bắt đầu kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào, các tổ chức và cá nhân không thể không lập kế hoạch kinh doanh.

Đối với việc thành lập nhóm trẻ tư thục cũng vậy. Bạn cần xác định quy mô của cơ sở, dù lớn hay nhỏ, cách chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị và nhân sự, bao nhiêu vốn,… Bởi vì nếu có một kế hoạch cụ thể và chi tiết, tất cả các công tác chuẩn bị sẽ diễn ra suôn sẻ hơn, không gây xáo trộn, nhanh chóng đưa nhóm trẻ em vào các hoạt động ổn định và nhanh chóng có tín hiệu tích cực.

Chọn vị trí thành lập

Vị trí được chọn để thành lập nhóm trẻ nên ở những khu vực đông dân cư có giao thông thuận tiện, trong các tòa nhà chung cư nơi nhiều người đi ngang qua.

Tuy nhiên, vị trí đó phải yên tĩnh, tránh xa các nguồn gây ô nhiễm và độc hại. Nếu vốn có hạn, bạn có thể tận dụng nhà ở để thành lập một nhóm trẻ em tư thục.

Nếu có nguồn vốn lớn, bạn nên chọn địa điểm lý tưởng để thành lập một nhóm trẻ, giúp điều hành doanh nghiệp suôn sẻ, thuận tiện và mang lại hiệu quả cao trong thời gian ngắn nhất.

Mua sắm dụng cụ và thiết bị cho các nhóm trẻ

Một trong những kinh nghiệm trong việc thành lập một nhóm trẻ em tư thục để tiết kiệm chi phí tối đa là liệt kê các dụng cụ, công cụ và thiết bị cần thiết cho nhóm trẻ em.

Sau đó sắp xếp những gì phải có, những gì sử dụng thường xuyên, lâu dài với những gì chỉ được sử dụng trong một thời gian ngắn.

Để sử dụng lâu dài, nên đầu tư mua hàng với chất lượng tốt để bạn không phải thay đổi nhiều lần. Đối với những thứ chỉ được sử dụng trong một thời gian nhất định, chúng có thể được thuê để tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng bạn có thể mua lại nhưng vẫn còn mới và chắc chắn.

Khong co tieu de 1300 × 1000 px 31
Kinh nghiệm mở nhóm trẻ tư thục.

Lựa chọn và quản lý đội ngũ giáo viên

Không cần thiết phải thuê giáo viên giỏi vì sau đó bạn sẽ phải trả mức lương rất cao và rất khó để giữ họ với nhóm trẻ trong một thời gian dài.

Chọn những người đam mê nghề nghiệp của họ, có phẩm chất đạo đức tốt, và có tình yêu và sự tôn trọng với trẻ em. Bạn có thể chọn những sinh viên vừa tốt nghiệp ngành sư phạm mầm non hoặc giáo viên mầm non đã nghỉ hưu muốn làm việc bán thời gian. Sau đó, bạn sẽ tiết kiệm được một số tiền.

Ngoài ra, cần chú ý yêu cầu về số lượng giáo viên của nhóm trẻ: 10 – 15 học sinh mẫu giáo/ giáo viên, trẻ 13 – 18 tháng thì 6 – 7 trẻ/ giáo viên, trẻ 19 – 24 tháng thì 8 -9 trẻ/ giáo viên , trẻ 25 – 36 tháng thì 10 – 12 trẻ/ giáo viên, trẻ dưới 12 tháng thì 4 – 5 trẻ/ giáo viên.

Liên hệ ngay với Luật Quốc Bảo qua số hotline/zalo: 076 338 7788 để được tư vấn thêm về các điều kiện cần đảm bảo khi thành lập nhóm trẻ tư thục theo luật hiện hành.

Kinh nghiệm trong các thủ tục thành lập một nhóm trẻ em tư thục

Ngoài việc học kinh nghiệm trong việc chuẩn bị thành lập một nhóm trẻ em tư thục, bạn cũng không thể bỏ qua kinh nghiệm về các thủ tục pháp lý. Bởi vì theo luật pháp Việt Nam, để thành lập một nhóm trẻ tuw thục, các tổ chức và cá nhân phải xin phép các cơ quan nhà nước.

Khi hoàn thành các thủ tục để thiết lập một nhóm trẻ em tư thục, bạn cần chuẩn bị các tài liệu sau:

Đề xuất thành lập một nhóm trẻ em tư thục

Văn bằng và chứng chỉ của giáo viên và lãnh đạo nhóm trẻ em tư thục ( bản sao có công chứng );

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê nhà;

Kế hoạch thành lập một nhóm trẻ em tư thục

Hồ sơ thành lập một nhóm trẻ em tư thục sẽ được đệ trình lên Ủy ban Nhân dân cấp xã. Dựa trên các điều kiện và tài liệu thành lập trong hồ sơ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã sẽ đưa ra quyết định có cho phép thành lập một trẻ em tư thục hay không.

Sau khi giấy phép thành lập đã được cấp, bạn cần tiếp tục xin giấy phép hoạt động để nhóm chính thức đi vào hoạt động.

Những câu hỏi thường gặp khi thành lập nhóm trẻ tư thục.

Câu hỏi tư vấn: 

Xin chào, mẹ tôi hiện là hiệu trưởng của một trường mầm non công lập. Vào cuối năm học này, mẹ tôi sẽ nghỉ hưu theo chế độ. Sau khi nghỉ hưu, mẹ tôi muốn mở một nhóm trẻ em tư thục. Tôi muốn hỏi thủ tục mới nhất để thành lập một nhóm trẻ là gì?

Câu trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng để gửi câu hỏi đến Luật Quốc Bao, vì trường hợp của bạn, chúng tôi muốn đưa ra lời khuyên sau:

Cơ sở pháp lý :

– Thông tư số. 13/2015 / TT-BGĐT ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và vận hành các trường mầm non tư thục;

– Thông tư 52/2020 / TT-BGDDT về Điều lệ mẫu giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Thông tư 13/2015 / TT-BGDDT quy định về mẫu giáo, nhóm trẻ em và lớp mẫu giáo tư thục như sau:

Điều 2. Vị trí của các trường độc lập, mẫu giáo, nhóm trẻ tư thục

Các trường mẫu giáo, các nhóm trẻ em là các tổ chức giáo dục mầm non theo hệ thống giáo dục quốc dân, được điều hành bởi các tổ chức xã hội, các tổ chức kinh tế hoặc cá nhân được thành lập khi được cho phép bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nguồn vốn đầu tư để xây dựng các cơ sở vật chất và đảm bảo chi phí hoạt động nằm ngoài ngân sách nhà nước.

Các trường tư thục và mẫu giáo có tư cách pháp nhân, con dấu và có thể mở các tài khoản riêng biệt.

Do đó, một nhóm trẻ em tư thục, mẫu giáo là một tổ chức giáo dục mầm non được thành lập dưới sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Nhà nước đầu tư vào việc xây dựng các cơ sở và được Nhà nước bảo đảm cho các chi phí hoạt động và ngân sách nhà nước.

Những điều kiện nào chủ sở hữu của một nhóm trẻ hoặc lớp mẫu giáo tư thục phải đáp ứng

Điều 15 của Thông tư 13/2015 / TT-BGDDT. Các quy định về tiêu chuẩn của chủ sở hữu của một nhóm trẻ em và nhà trẻ độc lập như sau:

Điều 15. Chủ sở hữu của các nhóm trẻ em và mẫu giáo độc lập

Chủ sở hữu của một nhóm trẻ tư thục hoặc mẫu giáo độc lập tư nhân là người xin phép thành lập nhóm trẻ tư thục hoặc mẫu giáo độc lập tư nhân.

Tiêu chuẩn:

a ) Cá nhân xin phép thành lập nhóm trẻ tư thục hoặc lớp mẫu giáo là một công dân của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

b ) Chất lượng và đạo đức tốt;

c ) Sức khỏe tốt;

d ) Có bằng tốt nghiệp trung học trở lên; có chứng chỉ đào tạo chuyên nghiệp về quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em hoặc chứng chỉ bồi dưỡng các nhà quản lý giáo dục theo quy định.

Chủ sở hữu của một nhóm trẻ em, chủ sở hữu của một lớp mầm non tư thục là một cá nhân, là một công dân Việt Nam, có tư cách đạo đức tốt, không vi phạm các quy định của pháp luật, không bị truy tố về trách nhiệm hình sự, có sức khỏe tốt.

Có một công việc tốt, đáp ứng các yêu cầu công việc và có bằng tốt nghiệp trung học trở lên. Có chứng chỉ đào tạo chuyên nghiệp về quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em. 

Ngoài ra, chủ sở hữu của nhóm trẻ tư thục cũng có các nhiệm vụ và quyền hạn sau:

Nhiệm vụ:

– Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp xã và bộ phận giáo dục và đào tạo cho các hoạt động của các nhóm trẻ em  dưới sự quản lý của họ;

– Chỉ đạo và vận hành các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em, mẫu giáo tư thục độc lập;

– Đảm bảo an toàn cho trẻ em, giáo viên và nhân viên trong các nhóm và lớp học;

– Đầu tư và quản lý các cơ sở, thiết bị, dụng cụ và đồ chơi để phục vụ các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em của nhóm hoặc lớp theo quy định;

– Chịu trách nhiệm trả lương, tiền thưởng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và các chi phí khác cho giáo viên và nhân viên;

– Lập kế hoạch kiểm tra sức khỏe định kỳ và thực hiện chế độ nghỉ hè và nghỉ lễ cho giáo viên và nhân viên theo quy định của Nhà nước;

– Công khai nguồn doanh thu, thực hiện thu chi tài chính theo quy định hiện hành.

Quyền hạn

– Ký hợp đồng lao động với giáo viên và nhân viên theo quy định;

– Giám sát giáo viên trong các hoạt động;

– Làm giáo viên nếu đáp ứng tất cả các điều kiện và tiêu chuẩn;

– Được phép đàm phán học phí với phụ huynh;

– Tham gia các khóa đào tạo chính trị, chuyên nghiệp và quản lý.

Yêu cầu và điều kiện để thành lập một nhóm trẻ em và mẫu giáo tư thục:

Các tổ chức và cá nhân đăng ký thành lập các nhóm trẻ tư thục hoặc mẫu giáo độc lập sẽ được phép thành lập bởi các cơ quan có thẩm quyền khi các điều kiện sau được thỏa mãn:

a ) Đáp ứng nhu cầu chăm sóc trẻ em;

b ) Có giáo viên có trình độ theo quy định tại Điều 38 của điều lệ mầm non:

Trình độ chuyên môn của giáo viên mầm non đang có bằng tốt nghiệp trung cấp về sư phạm mầm non; Mức độ đào tạo tiêu chuẩn của nhân viên y tế của trường, kế toán viên phải có bằng tốt nghiệp trung cấp theo chuyên ngành được giao;

Đối với nhân viên của thủ quỹ, thư viện, văn thư, đầu bếp và nhân viên bảo vệ, họ phải được đào tạo về các kỹ năng được giao;

c ) Có phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em và thiết bị, dụng cụ, đồ chơi và tài liệu theo quy định tại các Điều 31, 32 và 33 của điều lệ mầm non:

+ Yêu cầu đối với các nhóm trẻ em và mẫu giáo độc lập:

– Nhóm trẻ em, lớp mẫu giáo độc lập không bị đổ nát, được xây dựng kiên cố, an toàn, có đủ ánh sáng tự nhiên, thoáng mát và được bố trí gọn gàng. Sàn nhà được phủ bằng xi măng, lát gạch màu sáng hoặc làm bằng gỗ.

– Diện tích phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em: đảm bảo ít nhất 1,5 m2 cho một trẻ. Có đủ nước sạch để sử dụng hàng ngày và đủ nước uống cho trẻ em.

– Có một nơi để chơi, với một hàng rào và một cổng an toàn cho trẻ em, nhà vệ sinh tối thiểu 0,4 m2 mỗi trẻ em và các tiện nghi phù hợp với độ tuổi.

– Nơi tổ chức các bữa ăn cho trẻ em phải có nhà bếp riêng biệt và an toàn, nằm cách xa nhóm trẻ em; Đảm bảo phòng cháy chữa cháy và vệ sinh an toàn thực phẩm.

+ Thiết bị cho một nhóm trẻ.

– Có chiếu hoặc thảm cho trẻ em ngồi và chơi, giường, chăn, gối, màn chống muỗi cho trẻ ngủ, dụng cụ để uống nước, kệ đựng đồ chơi, kệ cho khăn và cốc cho trẻ em, và đủ bô cho trẻ em sử dụng vệ sinh, ghế cho giáo viên.

Có đủ thiết bị tối thiểu cho trẻ em, bao gồm: đồ chơi, dụng cụ và vật liệu cho các hoạt động giải trí và giải trí có mục đích.

– Đủ vật dụng cá nhân cho mỗi đứa trẻ.

– Có các công cụ và tài liệu cho những người nuôi dưỡng trẻ em, bao gồm: một bộ hướng dẫn để thực hiện các hoạt động giáo dục và chăm sóc trẻ em; Sổ theo dõi trẻ em; Theo dõi sổ sách tài sản của nhóm trẻ em; Tài liệu được sử dụng để phổ biến kiến thức nuôi dạy con cái cho cha mẹ.

+ Thiết bị cho nhóm trẻ

– Có bàn ghế phù hợp cho trẻ em ngồi (đặc biệt đối với trẻ em 5 tuổi): một bàn và hai ghế cho hai trẻ em; Một bàn, một ghế và một bàn cho giáo viên; Kệ đựng đồ dùng và đồ chơi; nước sinh hoạt. Nếu lớp học là trường nội trú, có bảng hoặc giường, chăn, gối, rèm cửa và quạt cho trẻ ngủ.

– Có đủ thiết bị tối thiểu cho trẻ em bao gồm: đồ chơi, dụng cụ và vật liệu cho các hoạt động học tập và chơi có mục đích.

– Đủ vật dụng cá nhân cho mỗi đứa trẻ.

– Có vật tư và tài liệu cho giáo viên mầm non, bao gồm: một bộ hướng dẫn để thực hiện các hoạt động giáo dục và chăm sóc trẻ em; Sổ theo dõi trẻ em; Cẩm nang tổ chức các hoạt động giáo dục của trẻ em trong ngày; Tài liệu được sử dụng để phổ biến kiến thức nuôi dạy con cái cho cha mẹ.

Các thủ tục cụ thể để thiết lập một nhóm trẻ tư thục.

Thứ tự thực hiện:

a ) Bước 1: Các tổ chức và cá nhân nộp hồ sơ cho Ủy ban Nhân dân cấp xã. Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Ủy ban Nhân dân cấp xã sẽ gửi yêu cầu bằng văn bản cho bộ phận giáo dục và đào tạo để kiểm tra các điều kiện để thành lập một nhóm trẻ.

b ) Bước 2: Trong vòng 10 ngày, Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét và kiểm tra lĩnh vực này; nếu các điều kiện được thỏa mãn, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đưa ra ý kiến bằng văn bản cho Ủy ban Nhân dân cấp xã;

c ) Bước 3: Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được trả lời từ Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp xã sẽ cấp giấy phép thành lập.

Trong trường hợp không được phép thành lập một nhóm trẻ  tư thục hoặc trường mầm non độc lập, chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp xã sẽ thông báo bằng văn bản cho Bộ Giáo dục và Đào tạo và tổ chức hoặc cá nhân nộp đơn, biết rõ lý do

* Thời gian nhận tài liệu và kết quả trả lại: Sáng từ 7:30 sáng đến 11:30 sáng, chiều từ 13:30 sáng đến 17:00 sáng (trừ thứ bảy, Chủ nhật và ngày lễ).

Cách thực hiện

Trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hoặc qua hệ thống bưu điện.

Hồ sơ bao gồm:

– Đề xuất thành lập các nhóm trẻ em và mẫu giáo độc lập;

– Bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ hợp lệ của giáo viên giảng dạy trong lớp đó.

Số lượng bộ hồ sơ: 01 (một) bộ.

Thời hạn giải quyết:

– Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Ủy ban Nhân dân cấp xã sẽ gửi yêu cầu bằng văn bản cho Bộ Giáo dục và Đào tạo để kiểm tra các điều kiện để thành lập một nhóm trẻ tư thục

– Trong vòng 10 ngày, Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét và tiến hành kiểm tra thực tế. Nếu nhận thấy rằng các điều kiện là thỏa đáng, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đưa ra ý kiến bằng văn bản cho Ủy ban Nhân dân cấp xã;

Kết quả xử lý thủ tục hành chính:

Tài liệu cho phép thành lập một nhóm trẻ tư thục hoặc lớp mẫu giáo của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp xã.

Câu hỏi tư vấn: 

Chi phí bao nhiêu để thành lập một nhóm trẻ em / mẫu giáo độc lập?

Câu trả lời:

Tùy thuộc vào điều kiện thực tế, chi phí sẽ rất khác nhau. Chúng ta có thể đề cập đến các trường hợp sau:

Trường hợp 1: Sử dụng các cơ sở nhà ở hiện có của gia đình

Trong trường hợp gia đình bạn sử dụng một ngôi nhà đáp ứng các quy định hiện hành như một phòng chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em, nó sẽ tiết kiệm rất nhiều tiền.

Tuy nhiên, phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em phải có diện tích trung bình ít nhất 1,5 m2 / trẻ và nhà vệ sinh 0,4 m2 / trẻ.

Ngoài ra, cần cải tạo cơ sở vật chất hiện có cho phù hợp và đầu tư thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; trang trí nhóm lớp; đồ dùng phục vụ cho nấu ăn, lắp đặt camera,…Đầu tư khoảng 100 triệu đồng ban đầu để đảm bảo việc chăm sóc và giáo dục cho khoảng 25 trẻ, bao gồm:

– Biển bảng, trang trí, bàn, ghế, dụng cụ phục vụ nấu ăn hết 10 triệu đồng;

– Mua sắm thiết bị đồ dùng, đồ chơi, lắp đặt thiết bị camera giám sát hết 20 triệu đồng ;

– Lợp vòm, nền khu vực phục vụ các hoạt động ngoài trời cho trẻ hết 70 triệu đồng.

Trường hợp 2: Thuê một cơ sở để mở một nhóm trẻ em tư thục

Tùy thuộc vào số lượng trẻ em, bạn có thể thuê nhà với các khu vực khác nhau và giá cả khác nhau.

Theo một chủ sở hữu nhóm trẻ ở thành phố Điện Biên Phủ: Nếu bạn nhận ít hơn 20 trẻ em, bạn có thể thuê một căn phòng rộng khoảng 30 m2, tại thành phố Điện Biên Phủ, tiền thuê khoảng 3,5 đến 6 triệu đồng / tháng.

Ngoài ra, cần tối thiểu khoảng 40 triệu đồng cho các việc cần thực hiện như cải tạo cơ sở vật chất hiện có; mua thiết bị, dụng cụ và đồ chơi cho trẻ em; Đồ dùng để nấu ăn, lắp đặt camera…

Trường hợp 3: Cho thuê mặt bằng, xây dựng nhà cấp IV hoặc lớp học theo mô hình “ba cứng

Nếu mở một nhóm khoảng 20 trẻ em, cần đầu tư 01 phòng với diện tích tối thiểu 30 m2.

Ngoài chi phí thuê mặt bằng. Nếu xây dựng nhà cấp IV hoặc phòng học theo mô hình “ba cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng) cần phải đầu tư khoảng 200 triệu đồng. và tối thiểu khoảng 30 triệu đồng mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; đồ dùng phục vụ cho nấu ăn, lắp đặt camera…

Trường hợp 4: Mượn cơ sở vật chất của tổ chức hoặc cá nhân tình nguyện trong công tác xã hội hóa giáo dục, huy động phụ huynh làm phòng học theo mô hình “ba cứng” …

Do đó, nhà đầu tư không mất phí thuê cho các cơ sở, các điều kiện đầu tư còn lại như trong trường hợp 2.

Các trường hợp trên là ước tính mức đầu tư tối thiểu cho một nhóm trẻ tư thục khi thành lập.

Để thành công và có lợi nhuận trong kinh doanh bằng cách mở một nhóm trẻ em tư thực hoặc một trường mầm non tư thục.

Các nhà đầu tư không chỉ xem xét các vấn đề đầu tư, mà còn phải xem xét nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến các hoạt động kinh doanh như địa điểm, nhu cầu của người dân, số lượng trẻ em trong khu vực, mật độ dân số, nhu cầu của mọi người, sự quan tâm tạo điều kiện cho chính quyền địa phương, của các cấp quản lý về giáo dục….Từ đó, có một phương pháp và kế hoạch đầu tư phù hợp, đặc biệt chú ý đến yếu tố khu vực.

Phân tích hiệu quả đầu tư trong các trường hợp trên cho thấy:

Trường hợp 1:

Chủ sở hữu của một nhóm trẻ em sử dụng không gian có sẵn của gia đình để tạo một lớp học cũng như không gian cho trẻ em chơi. Do đó, chỉ đầu tư với số tiền khoảng 100 triệu đồng là cơ sở để hoạt động.

Với khoản đầu tư như vậy, rủi ro gần như bằng không vì chủ sở hữu nhóm chỉ cần thu hút khoảng 07 trẻ em để bắt đầu kiếm lợi nhuận vì thu nhập khoảng 1,6 triệu đồng/trẻ em/tháng (không kể tiền trông thứ 7 và chủ nhật nếu phụ huynh có nhu cầu).

Vì vậy, tính tạm thời như sau:

Thu: 07 trẻ x 1.600.000 đồng/trẻ/tháng = 11.200.000 đồng/tháng;

Chi:

Tiền ăn 30.000 đồng/cháu/ngày x 07 cháu x 22 ngày/tháng = 4.620.000 đồng;

Tiền điện, nước, ga 600.000 đồng/tháng;

Trả lương cho 1 bảo mẫu nấu ăn và chăm sóc 3.000.000 đồng;

Tổng chi 8.220.000 đồng, dư ra khoảng 3.000.000 đồng.

Trên thực tế, có cơ sở ở Thành phố Điện Biên Phủ số trẻ lên tới gần 30 cháu, đồng thời nhận trông cả thứ 7 và chủ nhật, do đó mức thu có thể vượt 4 đến 5 lần mức thu trên.

Do đó, ngoại trừ tất cả các chi phí, bao gồm hao mòn dụng cụ và thiết bị, mỗi năm, số tiền lớn sẽ được thu thập.

Với lựa chọn này phù hợp với giáo viên mầm non đã nghỉ hưu, có trình độ về sức khỏe và có tình yêu với trẻ em. Có vốn trước khi nghỉ hưu. Hoặc sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm mầm non vừa tốt nghiệp ra trường và không có việc làm có thể liên kết với họ. Hoặc với sự hỗ trợ của gia đình để bắt đầu kinh doanh, việc mở một nhóm trẻ em là hoàn toàn khả thi.

Tùy thuộc vào số lượng trẻ em, có thể thuê thêm 01 đến 02 nhân viên để làm công việc phục vụ và hỗ trợ chủ sở hữu nhóm.

Trường hợp 2:

Tuy đầu tư ít nhưng phải trả tiền thuê nhà hàng tháng, trường hợp này không chủ động được cơ sở vật chất, thiếu tính ổn định lâu dài.

Do đó, trong trường hợp này, chủ sở hữu của nhóm trẻ phải nghiên cứu kỹ nguồn trẻ em cho nhóm, đặc biệt chú ý đến vị trí thuận tiện, thu hút phụ huynh, tính toán sao cho tổng chi phí, bao gồm cả chi phí thuê, phải được xem xét ít hơn tổng thu.

Phương án này hợp với những người có vốn, có kiến thức về kinh doanh đều có thể làm được, về chuyên môn có thể thuê giáo viên chuyên ngành mầm non (từ trung cấp sư phạm mầm non trở lên) để mở nhóm có quy mô dưới 50 trẻ hoặc chỉ cần người có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em đối với nhóm trẻ có quy mô tối đa 07 trẻ.

Khong co tieu de 1300 × 1000 px 33
Những câu hỏi thường gặp khi thành lập nhóm trẻ tư thục.

Trường hợp 3:

Để xây dựng phòng học thì phải đầu tư số tiền khá lớn so với khả năng tài chính của những người trẻ mới lập nghiệp và với số trẻ không nhiều thì sẽ rất lâu kéo lại vốn.

Do đó, trường hợp này sẽ phù hợp hơn cho các nhà đầu tư có vốn tiềm năng, kinh nghiệm trong kinh doanh và nếu họ có khả năng tài chính, họ nên đầu tư phát triển một trường tư thục (với quy mô hơn 50 trẻ em). Tùy thuộc vào vốn và trẻ em được huy động, có thể được sắp xếp thành các nhóm/lớp theo độ tuổi.

Trường hợp 4:

Không phải trả chi phí cho cơ sở vật chất phòng học cũng như khu vui chơi vì có thể mượn được cơ sở của tổ chức hoặc cá nhân như: nhà văn hóa, hội trường thôn bản, phòng học của một trường, điểm trường (nếu có thể sắp xếp)… trên địa bàn.

Trường hợp này cần sự quan tâm của các cơ quan chính quyền địa phương, cũng như các cấp quản lý giáo dục như: Ủy ban nhân dân của các xã/thành phố/thị trấn; Phòng giáo dục và đào tạo; Hiệu trưởng các trường học; Các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm … chung tay trong việc xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục mầm non.

Lựa chọn này phù hợp để mở một nhóm trẻ em tư thục nơi cha mẹ có thu nhập thấp có nhu cầu gửi trẻ nhà trẻ nhưng công lập không đáp ứng đủ. Có một nguồn giáo viên mầm non được đào tạo nhưng không có việc làm, nhiệt tình với nghề nghiệp, không nặng về kinh doanh, nhưng chỉ cần một công việc và thu nhập để trang trải cuộc sống và thúc đẩy chuyên môn được đào tạo của họ.

​​​Với những phân tích trên cho thấy việc nhóm trẻ/lớp mẫu giáo độc lập tư thục không hề đơn giản nhưng cũng không đến mức quá khó. Nếu bạn mong muốn và quyết tâm thực hiện. Tùy thuộc vào điều kiện, khả năng, nguồn lực có thể suy xét, lựa chọn phương án phù hợp

Nếu bạn vẫn còn vướng mắc, chưa rõ ràng hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác. Vui lòng liên hệ với Luật Quốc Bảo qua số hotline/zalo: 0763 387 788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.