Làm thế nào để duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân sau ly hôn?

Làm thế nào để duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân sau ly hôn? Mất cân bằng – trạng thái xung đột giữa công việc và cuộc sống – xảy ra khi người ta không thể hoàn thành trách nhiệm của họ, bất kể là ở nơi làm việc hay ngoài nơi làm việc, hoặc khi những trách nhiệm này trở nên áp đảo, quá tải hoặc chồng chéo lên nhau. Tình trạng này có tác động tiêu cực đối với sức khỏe tinh thần của người, và theo thời gian, họ trở nên yếu đuối và dễ mắc bệnh về thể chất.

Ly hôn là điều mà không ai mong muốn, thay vì đau buồn, chúng ta nên học cách tự làm lành chính mình. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống là một lối sống mà nhiều người đang cố gắng xây dựng trong thời đại ngày nay. Sự cân bằng này sẽ giúp mọi người giảm áp lực khi đối mặt với vòng xoay liên tục của cuộc sống. Bài viết dưới đây của Quốc Bảo Luật sẽ giới thiệu đến độc giả những cách hiệu quả nhất để cân bằng công việc và cuộc sống.

Nếu bạn cần tư vấn hoặc hỗ trợ về những gì bạn đang tìm kiếm, hãy liên hệ với Luật Quốc Bảo tại Việt Nam để được hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, đầu tư, xin thẻ tạm trú và thị thực, nhập cư và giấy phép lao động tại Việt Nam.

Liên hệ hotline/zalo: 0763387788.

Địa chỉ: 528 Lê Văn Sỹ, P.14, Q.3, TP.HCM

Trang Facebook: https://www.facebook.com/luatquocbao

Gmail: luatquocbao.vn@gmail.com

Mục lục

1. Nguyên tắc giúp cân bằng cuộc sống nhanh chóng sau ly hôn

Quá trình làm lành trái tim sau một cuộc hôn nhân tan vỡ đòi hỏi rất nhiều thời gian và kiên nhẫn. Nhưng nếu bạn kiên trì và quyết tâm, bạn nhất định sẽ vượt qua nỗi đau, tìm lại hạnh phúc mà bạn nghĩ mình đã mất và sống độc lập, tự tin và tràn đầy hy vọng.
Vui lòng tham khảo 5 nguyên tắc sau đây có thể giúp bạn nhanh chóng làm lành những vết thương tâm trí, nhanh chóng cân bằng cuộc sống và khôi phục năng lượng để xây dựng cuộc sống mới sau ly hôn. 

duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân sau ly hôn
duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân sau ly hôn

1.1 Ngừng nghĩ “Tôi là nạn nhân”

Thay vì tự mình là nạn nhân của cuộc chia tay, hãy lựa chọn để vượt qua nỗi đau và tiến lên trong tương lai.

Kết thúc những suy nghĩ đau khổ, tự thương hại bản thân và đổ lỗi cho người khác, ngay cả khi mâu thuẫn vẫn còn tiếp diễn, đây là bước quan trọng nhất nhưng cũng là bước khó nhất trong quá trình làm lành những vết thương tâm trí sau khi kết thúc một cuộc hôn nhân.

1.2 Bao quanh bản thân bằng những người lạc quan

Các cảm xúc tiêu cực sẽ không biến mất một cách kỳ diệu, cũng như nỗi buồn sau cuộc hôn nhân tan vỡ không thể bị xóa sổ hoàn toàn chỉ trong vài ngày. Cảm giác buồn rầu, thậm chí tuyệt vọng, có thể lảng vào bất kỳ đâu trong tâm trí của bạn, đợi cơ hội để “tấn công” bạn vào những thời điểm không ngờ đến nhất.

Bạn bè và gia đình luôn là nguồn sức mạnh và động viên tuyệt vời. Luôn ở bên những người thường xuyên nói xấu về người cũ của bạn và đổ lỗi cho họ về nguyên nhân dẫn đến cuộc hôn nhân thất bại không chỉ là không hữu ích mà còn khiến bạn trở nên mắc kẹt hơn.

Hãy dành thời gian để kết nối với những người có thể làm mẫu cho bạn để tiến lên với sức mạnh và lạc quan.

1.3 Kiểm soát tài chính cá nhân

Nếu thu nhập cá nhân của bạn tốt, đó không phải là một mối quan tâm. Thông thường, sau một cuộc ly hôn, khả năng kinh tế của bạn sẽ giảm đáng kể vì bây giờ bạn phải tự mình gánh vác tất cả các chi phí gia đình.

Sau khi hôn nhân tan vỡ, tình hình tài chính khó khăn là sự thật, nhưng điều này hoàn toàn không phải làm trở ngại đối với cuộc sống hạnh phúc.

Cắt giảm một số nhu cầu không cần thiết trong cuộc sống, hoặc thực hành triết lý tối giản. Bạn cần xem xét những gì thực sự cần ưu tiên và tìm niềm vui từ đó.

1.4 Tự thưởng thức những điều tốt đẹp cho bản thân

Khi đối mặt với hậu quả của cuộc ly hôn, nhiều người chọn giữ tâm trí mình luôn bận rộn, làm việc liên tục để họ không có thời gian để suy nghĩ về những điều vô nghĩa. Hãy cho phép bản thân bạn thưởng thức bất kỳ hoạt động nào mang lại cho bạn cảm giác hạnh phúc và thư giãn hàng ngày, bởi vì bạn xứng đáng với điều đó.

Một ý tưởng tốt là mặc những bộ quần áo đẹp, ra khỏi nhà, hít thở không khí trong lành và đi dạo hoặc chạy bộ. Hãy dẫn con cái của bạn đến những nơi mà họ chưa từng đến.

Không cần phải biến bản thân thành một người khác, bạn chỉ cần quay lại những điều mà bạn đã quên khi có gia đình. Những điều này sẽ giúp bạn bắt đầu cuộc sống mới.

1.5 Để mọi thứ trôi qua

Một trong những nguyên tắc quan trọng để giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi nỗi buồn khi kết thúc một mối quan hệ là để mọi thứ trôi qua.

Đừng tiếp tục nắm giữ quá khứ, hãy để trái tim bạn lành toàn bằng cách quên đi những gì đã xảy ra. Đừng ngần ngại để lại quá khứ phía sau và nhìn về tương lai tốt đẹp hơn.

Khi cửa này đóng lại, một cửa khác tốt hơn sẽ mở ra. Đến một thời điểm nào đó, đừng ngần ngại để bước qua cánh cửa đó và để nó đưa bạn đến bất kỳ đâu bạn muốn.

Có thể bạn không nhận ra điều này ngay bây giờ, nhưng mỗi bước bạn đi sẽ đưa bạn gần hơn đến hạnh phúc mà bạn đang tìm kiếm. Tất cả những gì bạn cần là bước từng bước và sẵn sàng, chắc chắn và tự tin để nhận hạnh phúc.

2. Nguyên nhân gây mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Ví dụ:

Không biết cách tổ chức công việc và thời gian.
Không biết mình muốn gì.
Gặp nhiều xung đột trong mối quan hệ.
Tự an ủi bản thân quá nhiều.
Cảm thấy sự lựa chọn của mình không đúng…
Thế giới thay đổi mỗi phút, mỗi ngày và con người dường như bị cuốn theo trong cơn xoáy đó. Trong kỷ nguyên 4.0, “hạn chót” và “làm thêm giờ” dần trở nên những cụm từ quen thuộc. Rất nhiều người lao động làm việc ngày đêm, thậm chí khi về nhà. Họ phải theo kịp sự nhanh chóng và ồn ào của thế giới hiện đại.

Cuối cùng, họ mất cân bằng về thời gian và bỏ qua người thân yêu và bản thân mình do áp lực công việc. Sự mất cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và sự nghiệp dần dần dẫn đến những vấn đề tâm lý cực kỳ tiêu cực.

2.1 Hậu quả có hại của sự mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Các hậu quả có hại của sự thiếu cân bằng này sẽ khiến bạn luôn trong tình trạng căng thẳng, dễ cáu gắt, mất tập trung và lo âu.

Nếu bạn không nhanh chóng cân bằng giữa công việc và cuộc sống, bạn có thể trở nên kiệt sức, gây hại cho cả cơ thể và tâm trí. Còn tồi tệ hơn, hiệu suất làm việc giảm sút, làm mất uy tín trong công ty.

Ngoài ra, trong một số khía cạnh tiêu cực nhất, sức khỏe của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các trường hợp như suy tim, đột quỵ và trầm cảm đều xuất phát từ những triệu chứng căng thẳng quá mức.

Nếu bạn gặp các tình huống sau đây, bạn có khả năng đang mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống:

Luôn lo lắng về công việc, ngay cả khi ngoài giờ làm việc, dù bạn đang đi chơi hay ở nhà
Công việc quá căng thẳng và luôn cần làm thêm giờ để xử lý nó
Hiệu suất làm việc giảm sút
Thường xuyên cáu gắat, mệt mỏi, cảm thấy buồn và có tư duy tiêu cực về công việc
Cách xử lý tình huống mất cân bằng giữa cuộc sống và công việc đòi hỏi nhiều thời gian và cố gắng từ bạn.

2.2 Tại sao cân bằng công việc và cuộc sống quan trọng?

Khi cuộc sống và công việc không được cân bằng, sẽ dẫn đến nhiều tác động tiêu cực. Mọi người sẽ trở nên cáu kỉnh, lo lắng và thiếu tự tin do áp lực của cuộc sống. Khả năng tập trung cũng sẽ giảm khi tâm trạng căng thẳng kéo dài.

Không chỉ ảnh hưởng tới tâm lý, sự mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng ảnh hưởng lớn đến tình trạng thể chất của con người. Áp lực và căng thẳng quá mức có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Các bệnh như đau đầu, suy tim, đau lưng và một loạt các bệnh khác sẽ xuất hiện, làm giảm tình trạng sức khỏe đáng kể.

Đồng thời, bị cuốn vào vòng quay cuộc sống cũng khiến người ta không có thời gian cho bản thân. Do đó, các mối quan hệ cá nhân cũng trở nên mập mờ và xa cách hơn.

2.3 Lợi ích của cân bằng cuộc sống

Ít vấn đề về sức khỏe
Cân bằng giữa công việc và cuộc sống có thể giúp giảm bớt các vấn đề về sức khỏe bao gồm: trầm cảm, rối loạn lo âu, huyết áp cao, bệnh tim, tổn thương dây thần kinh và tăng cân không kiểm soát…

Cải thiện hiệu suất làm việc
Tập trung quá nhiều vào công việc có thể dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức và hiệu suất làm việc kém. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống có thể giúp bạn giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung, trí nhớ, nâng cao kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề để làm việc hiệu quả hơn.

Ít mệt mỏi hơn
Quá tải công việc đã dẫn đến nhiều trường hợp cháy việc. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống đặc biệt quan trọng để giảm thiểu tình trạng tiêu cực trên.

Hạnh phúc hơn
Khi bạn có thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Cân bằng công việc và cuộc sống sẽ giúp bạn duy trì trạng thái tinh thần tích cực và lạc quan trong cuộc sống.

3. Cách duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân sau ly hôn

3.1. Làm gián đoạn trong giờ làm việc bằng phương pháp Pomodoro

Pomodoro là một trong những cách để cân bằng cuộc sống và công việc. Công thức này hoạt động với cơ chế “làm việc 25 phút, nghỉ 5 phút”. Những khoảng thời gian nghỉ này sẽ giảm căng thẳng trong tâm trí và tăng hiệu suất làm việc. Nếu tinh thần được làm mới, hiệu suất công việc sẽ trở nên hiệu quả hơn, và tâm trí cũng sẽ thông minh hơn.

3.2. Bắt đầu và kết thúc công việc đúng giờ

Việc mọi người đi làm sớm và trở về muộn vào ban đêm hoặc tệ hơn nữa, tiếp tục làm việc đến khuya tối sẽ làm cho cơ thể ngày càng kiệt sức. Sự mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống là do bạn luôn ở trong tình trạng mệt mỏi và chậm chạp khi phải làm việc liên tục mà không có thời gian nghỉ ngơi.

Do đó, thay vì cố gắng làm tất cả mọi việc một mình, hãy tìm giải pháp thích hợp để giúp giảm thiểu công việc và tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt nhất cho bản thân. Mọi người nên thiết lập một quy tắc: Đến đúng giờ và rời đi đúng giờ để công việc nào chưa hoàn thành sẽ được tiếp tục vào ngày mai.

3.3. Làm công việc bạn yêu thích

Làm công việc bạn yêu thích là cách tối ưu để cân bằng cuộc sống và công việc. Điều tốt nhất là khi mọi người có thể làm công việc họ yêu và tạo ra thu nhập tốt để duy trì cuộc sống của họ. Nếu công việc đang thực hiện không phù hợp với sở thích của một người, người đó sẽ luôn trong tình trạng mệt mỏi và nặng nề.

Một công việc không thể đáp ứng toàn bộ sở thích của một người. Quan trọng là bạn nên tìm kiếm điều bạn yêu và sử dụng nó làm động viên để làm việc hàng ngày. Nhờ đó, hiệu suất làm việc sẽ tăng, và cuộc sống tinh thần cũng sẽ phong phú hơn. Nếu mệt mỏi và kiệt sức từ công việc kéo dài trong thời gian dài, đó là dấu hiệu để tìm công việc khác phù hợp hơn.

3.4. Chuẩn bị cho kỳ nghỉ

Tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống chưa bao giờ dễ dàng. Nếu quá tải công việc kéo dài, hãy cố gắng tổ chức mọi thứ và chuẩn bị cho một khoảng thời gian nghỉ ngơi đầy đủ.

3.5. Học cách từ chối

Quá tải đến từ thói quen “tôn trọng” của mỗi người. Trước khi quyết định có hỗ trợ người khác hay không, mỗi người nên tự đánh giá khối lượng công việc và khả năng của mình. Nếu bạn không thể làm hài lòng bản thân, hãy từ chối nó.

3.6. Xây dựng thói quen sống và ăn uống lành mạnh

Để có cuộc sống và công việc cân bằng, việc xây dựng một lịch trình sống có kỷ luật là cần thiết. Thời gian sống và làm việc của mỗi người nên được lập kế hoạch chi tiết. Kế hoạch đó cần được thực hiện một cách nghiêm túc, đầy đủ và lâu dài.

Một chế độ ăn uống cân đối kết hợp với giấc ngủ đủ sẽ làm cuộc sống khác biệt hoàn toàn so với trước. Một gợi ý cho những người thích ăn vặt là thêm một bữa ăn nhẹ vào lịch trình ăn uống của họ để nạp năng lượng hiệu quả và tăng hiệu suất làm việc.

3.7. Dành thời gian cho gia đình và bản thân

Sắp xếp những buổi họp gặp bạn hoặc tối ăn tối với gia đình hoặc người thân. Không bao giờ sử dụng lý do bận rộn để lờ đi sự tồn tại của gia đình. Trong một công việc, vai trò của bạn có thể hoàn toàn được thay thế bởi người khác, nhưng với gia đình, mỗi người là độc nhất.

3.8. Đặt giới hạn cho công việc và cuộc sống

Khi rời khỏi văn phòng, các vấn đề liên quan đến công việc nên bị bỏ qua, tắt thiết bị tạm thời sau giờ làm việc căng thẳng. Sử dụng trình duyệt cá nhân cũng là một cách để tạo ra giới hạn giữa công việc và cuộc sống.

Điều quan trọng nhất là xác định thời gian bạn cần để nghỉ ngơi. Sau đó, thông báo cho cấp trên hoặc đồng nghiệp của bạn để hạn chế giao tiếp về công việc sau giờ làm việc để họ có thể tôn trọng quyền riêng tư cá nhân của bạn.

3.9. Chia sẻ gánh nặng khi cần thiết

Một công việc không thể hoàn thành chỉ nhờ sự cố gắng của một người một mình. Nếu ai đó nghĩ rằng chỉ có họ mới có thể hoàn thành công việc, đó cũng là lý do tại sao họ phải áp lực. Khi bạn gặp khó khăn trong công việc, đừng ngần ngại tìm sự giúp đỡ từ cấp trên và đồng nghiệp. Nhờ đó, gánh nặng cũng sẽ được chia sẻ, giảm áp lực và tăng hiệu suất làm việc.

3.10 Giờ nghỉ trưa

Giờ nghỉ trưa là thời gian cho cơ thể bạn để nghỉ ngơi, thư giãn và nạp năng lượng, vì vậy không bỏ lỡ nó. Bạn có thể thưởng thức bữa trưa một cách chú ý hoặc thực hiện thiền ngắn hoặc bài tập thở trong thời gian này nếu mức độ căng thẳng công việc quá cao.

3.11 Chăm sóc sức khỏe

Sức khỏe của bạn cần được đặt lên hàng đầu, trên mọi công việc. Bạn cần thiết lập những thói quen lành mạnh cho bản thân, bao gồm ăn đúng giờ, có đủ giấc ngủ, tập thể dục, thiền và thực hành biết ơn đều đặn hàng ngày. Những thói quen này đóng một vai trò quan trọng trong việc phục hồi cân bằng từ bên trong. Hãy đảm bảo bạn làm đủ để có sức khỏe tốt nhất về cả thể chất lẫn tinh thần.

3.12 Thực hành lòng khoan dung

Một trong những cách quan trọng nhất để đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là từ bỏ chủ nghĩa hoàn hảo. Biết cách lựa chọn mục tiêu quan trọng nhất và tập trung làm nó thật tốt, sau đó tiếp tục hoàn thành các mục tiêu tiếp theo.

3.13 Đầu tư vào mối quan hệ

Lời khuyên dành cho bạn là tập trung đầu tư vào mạng lưới các mối quan hệ trong cuộc sống. Có mối quan hệ chất lượng sẽ giúp bạn giảm gánh nặng công việc và giải quyết nhiệm vụ nhanh hơn.

3.14 Dành thời gian cho gia đình

Công việc chỉ là một phần cuộc sống, gia đình mới là điều chúng ta cần trân trọng. Dành thời gian cho gia đình và người thân yêu, bạn sẽ thấy áp lực và mệt mỏi tan biến, từ đó từ từ khôi phục lại sự cân bằng trong công việc và cuộc sống.

3.15 Ưu tiên thời gian chất lượng

Thời gian của mỗi người có hạn, vì vậy biết cách phân bổ thời gian một cách hợp lý cho những điều quan trọng và cần thiết, đặc biệt là ưu tiên cho mối quan hệ và các hoạt động có giá trị cao. Và đừng quên dành thời gian cho bản thân. Hãy cho phép bản thân bạn tận hưởng thời gian nghỉ ngơi chất lượng để nạp lại năng lượng.

3.16 Bắt đầu từ những điều nhỏ bé

Để khôi phục cân bằng giữa công việc và cuộc sống, chúng ta cần bắt đầu bằng những điều nhỏ bé như tự nhắc mình nghỉ ngơi đúng giờ, dành thời gian cho những thói quen lành mạnh và ưu tiên những điều quan trọng trong suốt ngày… để có cuộc sống chất lượng hơn.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.