Rủi ro luôn tồn tại như một rào cản không thể tránh khỏi trong việc hoàn thành thành công nhiều doanh nghiệp. Trên thực tế, nhiều rủi ro nghiêm trọng có thể khiến công ty chịu tổn thất, dễ dàng trên bờ vực phá sản. Vì vậy, quản lý và các biện pháp kiểm soát rủi ro doanh nghiệp sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển. Bí quyết để quản lý rủi ro hiệu quả là gì? Khám phá với Luật Quốc Bảo ngay trong bài viết dưới đây.
Mục lục
Quản trị rủi ro là gì?
Theo dữ liệu nghiên cứu được thực hiện bởi các doanh nghiệp châu Âu, tác động của một sự kiện rủi ro nghiêm trọng trong một doanh nghiệp có thể có những hậu quả sau:
Năng suất nhân viên bị ảnh hưởng bởi 6,2%
Hiệu quả hoạt động bị ảnh hưởng bởi 59%
An toàn của nhân viên bị ảnh hưởng bởi 29%
Sự khác biệt cạnh tranh bị ảnh hưởng bởi 29%
Thương hiệu và danh tiếng bị ảnh hưởng 28%
Do đó, trong một thời gian dài, quản lý rủi ro trong các doanh nghiệp luôn là một vấn đề khó khăn để tìm ra giải pháp phù hợp cho từng doanh nghiệp trong từng lĩnh vực khác nhau.
Quản trị rủi ro là quá trình xác định, đánh giá và giúp kiểm soát các mối đe dọa đối với các quyết định về vốn, thu nhập và đầu tư của một tổ chức.
Những mối đe dọa và rủi ro này xuất phát từ sự biến động về tài chính, trách nhiệm pháp lý cũng như sự bất cẩn trong quản lý chiến lược, tai nạn, thiên tai,… Trong trường hợp này, mỗi doanh nghiệp và cá nhân có thể chủ động lên kế hoạch trả lời trước – thay vì phản ứng thụ động khi tình huống xảy ra.
Tại sao phải quản trị rủi ro trong khi thành lập công ty hoặc doanh nghiệp
Chiến lược quản lý rủi ro toàn diện sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng các quy trình cần thiết để tránh các mối đe dọa tiềm ẩn, giảm thiểu tác động khi xảy ra sự kiện tiêu cực. Khả năng phân tích cũng như kiểm soát rủi ro sẽ cho phép các nhà lãnh đạo tự tin hơn trong các quyết định kinh doanh, giúp công ty đạt được mục tiêu của mình.
Khi quản lý rủi ro trong một doanh nghiệp tốt sẽ gặt hái những lợi ích sau:
• Tạo môi trường làm việc an toàn và bảo mật cho nhân viên và khách hàng.
• Tăng sự ổn định trong hoạt động kinh doanh, đồng thời giảm gánh nặng trách nhiệm pháp lý.
• Ngăn chặn tác động từ các sự kiện bất lợi cho công ty.
• Thiết lập nhu cầu bảo hiểm của tổ chức của bạn để tiết kiệm phí bảo hiểm không cần thiết.
Các loại rủi ro trong doanh nghiệp
Rủi ro có thể phòng tránh được (Preventable risks)
Loại rủi ro này thường phát sinh trong tổ chức, doanh nghiệp cần tránh hoặc tìm biện pháp để loại bỏ hoàn toàn.
Loại rủi ro này thường bao gồm hành vi bất hợp pháp, phi đạo đức hoặc gặp phải vấn đề trong hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các doanh nghiệp cần thắt chặt quá nhiều, đôi khi chúng ta nên “thả lỏng” hơn với những thiếu sót / lỗi của nhân viên
– Đặc biệt là khi các vấn đề trên không gây ra quá nhiều thiệt hại.
Tuy nhiên, loại rủi ro này vẫn cần phải được loại bỏ. Có một lợi nhuận ngắn hạn đến từ những hành vi sai trái có thể gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến hoạt động lâu dài của các doanh nghiệp.
Để có thể quản lý loại rủi ro doanh nghiệp này, chúng ta cần chủ động ngăn chặn và tìm ra hướng thông minh nhất.
Trước hết, công ty hoặc tổ chức có thể soạn thảo hướng dẫn vận hành trong khuôn khổ nội bộ. Từ đó, nó quy định các hành vi được hoặc không được phép thực hiện tại công ty.
Mỗi tổ chức hoặc doanh nghiệp dựa trên điều đó tạo ra các quy định riêng phù hợp với tính chất và văn hóa của mỗi doanh nghiệp.
Rủi ro chiến lược (Strategy risks)
Có thể nói rằng đây là loại rủi ro mà các công ty tự nguyện chấp nhận để đạt được lợi nhuận nhất định.
Ví dụ: Ngân hàng sẽ chịu rủi ro tín dụng khi cho vay tiền; hoặc nhiều công ty chấp nhận rủi ro thua lỗ khi thực hiện các hoạt động liên quan đến nghiên cứu và phát triển (R&D).
Trái ngược với rủi ro có thể tránh được, rủi ro chiến lược thường là một phần của chiến lược kinh doanh. Để đạt được lợi nhuận cao nhất, các doanh nghiệp buộc phải chấp nhận rủi ro để xem nó là động lực để nắm bắt lợi thế thị trường.
Để có thể quản lý rủi ro kinh doanh, chúng tôi không thể thực hiện dựa trên các quy tắc hàng ngày. Thay vào đó, mỗi doanh nghiệp cần tạo ra một hệ thống hoàn hảo để có thể quản lý rủi ro cá nhân. Điều này giúp giảm xác suất và tác dụng phụ gây ra.
Nếu doanh nghiệp hoạt động tốt, đây là cơ sở cho các công ty có thể sẵn sàng tham gia vào các quyết định kinh doanh rủi ro để gặt hái lợi nhuận tiềm năng mà nó xứng đáng.
Rủi ro từ bên ngoài (External risks).
Loại rủi ro này phát sinh từ các sự kiện bên ngoài khách quan. Chúng thường có khả năng kiểm soát và ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.
Một số ví dụ có thể được đề cập như: thiên tai, dịch bệnh toàn cầu, tình hình chính trị không ổn định, biến động trong nền kinh tế vĩ mô,..
Do đó, quản lý rủi ro thuộc loại này thường yêu cầu các doanh nghiệp thiết kế một cách tiếp cận khác. Ban quản lý sẽ không thể ảnh hưởng đến các sự kiện này, vì vậy điều quan trọng là phải tập trung vào việc xác định các mối nguy hiểm càng sớm càng tốt – để bạn có kế hoạch giảm thiểu tác động của chúng.
Quản lý dựa trên quy tắc cứng nhắc không hiệu quả trong việc ngăn ngừa rủi ro bên ngoài. Đối thoại cởi mở và minh bạch là giải pháp được đề xuất để quản lý rủi ro doanh nghiệp.
Tuy nhiên, điều này cực kỳ khó khăn đối với các doanh nghiệp “cổ điển”, đã hoạt động trong một thời gian dài và có xu hướng “bảo thủ” khi đưa ra quyết định.
Bí quyết quản trị rủi ro chiến lược
Tham khảo chuyên gia độc lập
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro nội bộ cao khi cố gắng theo đuổi các dự án phát triển dài hạn, quá phức tạp và tốn kém.
Nhưng vì đây là một phần không thể tránh khỏi của các dự án, nên những rủi ro tiềm ẩn có lẽ sẽ chỉ tăng chậm theo thời gian. Và với trường hợp trên, quản lý rủi ro doanh nghiệp có thể được xử lý ở cấp dự án.
Ví dụ, JPL ( Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực là một trung tâm nghiên cứu và phát triển được tài trợ bởi chính phủ liên bang Hoa Kỳ, là một trung tâm chuyên môn trong lĩnh vực động cơ phản lực của NASA ) đã thành lập một ủy ban đánh giá rủi ro bao gồm các chuyên gia kỹ thuật độc lập để đánh giá các thiết kế và giảm rủi ro của các kỹ sư dự án.
Phân tích này xảy ra định kỳ trong suốt chu kỳ phát triển sản phẩm. Bởi vì những rủi ro xảy ra thường hiếm khi thay đổi. Và hội đồng đánh giá chỉ cần gặp 1-2 lần một năm với người lãnh đạo dự án và người đứng đầu cuộc họp của ủy ban đánh giá hàng quý.
Ngoài ra, JPL cũng thúc đẩy việc xây dựng các quỹ dự phòng để đảm bảo xử lý đầy đủ các vấn đề phát sinh. Tất cả các ước tính và dự đoán được thực hiện cực kỳ cẩn thận để đảm bảo mức độ thành công của doanh nghiệp.
Tạo lập một đội ngũ quản trị rủi ro từ nhân viên các phòng ban
Với nhiều doanh nghiệp hoạt động thường xuyên trong môi trường công nghệ và thị trường ổn định, nhu cầu của khách hàng thường có thể dự đoán được. Những rủi ro mà các doanh nghiệp này phải đối mặt chủ yếu đến từ các hoạt động không liên quan đến hoạt động kinh doanh của họ và chỉ ảnh hưởng khi họ đã tích lũy được trong một thời gian dài.
Vì nhiều nhân viên không đủ điều kiện để tiến hành quản lý rủi ro doanh nghiệp, công ty có thể tiến hành tạo ra một nhóm trung tâm để thu thập thông tin từ nhóm quản lý cấp cao. Điều này không chỉ giúp nhóm này hiểu rõ hơn về các vấn đề đang nảy sinh trong tổ chức. Ngoài ra, họ giúp cung cấp một cái nhìn tổng quan về các rủi ro tiềm ẩn của công ty.
Mô hình này hiện đã được áp dụng thành công tại Hydro One, một công ty điện của Canada. Với sự hỗ trợ từ Giám đốc điều hành, Giám đốc rủi ro – John Fraser – điều hành hàng chục hội thảo mỗi năm.
Ở đây, nhân viên từ tất cả các chức năng sẽ cùng xác định và đánh giá rủi ro theo thang điểm 1-5 về tác động, xác suất và hiệu quả hiện tại của các biện pháp quản lý rủi ro hiện tại.
Nhân viên sẽ được quyền trình bày thứ hạng này trong các hội thảo với các biểu đồ trực quan, từ đó giúp đề xuất các giải pháp và bàn giao nhiệm vụ cho từng người quản lý.
Tuyển dụng các chuyên gia.
Ngành dịch vụ tài chính luôn phải đối mặt với những thách thức do biến động thị trường, đặc biệt là các tác động tiềm năng của các quyết định của nhà đầu tư phi tập trung. Rủi ro đầu tư của một ngân hàng có thể thay đổi đáng kể với một giao dịch hoặc biến động thị trường lớn.
Trong trường hợp này, quản lý rủi ro doanh nghiệp yêu cầu một nhóm các chuyên gia liên tục theo dõi và ảnh hưởng đến quá trình quản lý.
Ngân hàng tư nhân JP Morgan đã áp dụng mô hình này vào năm 2007, khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu xảy ra. Nhóm chuyên gia này sẽ báo cáo với CEO và bộ phận quản lý rủi ro.
Kể từ đó, nhiều tình huống có thể đã được nêu ra và vấn đề được xem xét từ nhiều góc độ khác nhau. Các dữ liệu thu thập sẽ cung cấp cho họ các giải pháp giải quyết vấn đề hiệu quả.
Các biện pháp kiểm soát rủi ro doanh nghiệp
Các biện pháp kiểm soát rủi ro rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro và tăng cường cơ hội trong quản lý dự án. Kỹ thuật, công cụ, chiến lược và quy trình làm thay đổi rủi ro của một tổ chức thông qua việc tránh, phòng ngừa và giảm thiểu bằng cách kiểm soát tần suất và mức độ rủi ro và tổn thất.
Phân tích các phương pháp, các kỹ thuật kiểm soát rủi ro
Né tránh (chấm dứt) rủi ro.
Né tránh những hoạt động, con người, tài sản làm phát sinh tổn thất có thể có hoặc loại bỏ nguyên nhân dẫn tới tổn thất.
– Phương pháp này đơn giản, kỹ lưỡng và chi phí thấp.
– Có thể mất các lợi ích có được từ các tài sản và hoạt động đó.
– Có thể tránh được rủi ro này nhưng lại gặp phải rủi ro khác.
– Có một tình huống không thể tránh được hoặc nguyên nhân của rủi ro có liên quan chặt chẽ đến bản chất của hoạt động.
Ngăn ngừa tổn thất
Tìm cách để giảm số lượng tổn thất xảy ra hoặc loại bỏ chúng hoàn toàn. Ở đây, chuỗi rủi ro rất quan trọng vì các hoạt động phòng ngừa rủi ro tìm cách can thiệp vào ba liên kết đầu tiên của chuỗi: nguy cơ, môi trường rủi ro, sự tương tác giữa mối nguy hiểm và môi trường. Điều đó có nghĩa là các hoạt động phòng ngừa rủi ro tập trung vào:
Thay thế hoặc sửa đổi hiểm hoạ
Thay thế hoặc sửa đổi môi trường.
Thay thế hoặc sửa đổi cơ chế tương tác.
– Có lợi thế trong việc giảm thiểu tổn thất cho từng tổ chức riêng biệt.
– Chỉ hạn chế được 1 phần của rủi ro
Giảm thiểu tổn thất
Các biện pháp giảm thiểu tổn thất tấn công rủi ro bằng cách giảm giá trị thiệt hại khi tổn thất xảy ra (tức là giảm mức độ nghiêm trọng của tổn thất). Các hoạt động giảm thiểu tổn thất là các biện pháp được thực hiện sau khi mất mát đã xảy ra. Mặc dù các biện pháp này được áp dụng trước khi mất mát xảy ra, chức năng hoặc mục đích của chúng là để giảm hiệu quả nhất tác động của mất mát.
Quý khách tham khảo: Luật Quốc Bảo – Hotline/zalo: 0763387788
Thành lập công ty | Thủ tục thành lập công ty | Dịch vụ thành lập công ty |
Ưu điểm: Giảm rủi ro đã xảy ra.
Nhược điểm: Thực hiện khi rủi ro đã xảy ra.
Quản lý thông tin
Nội dung: Thông tin có nguồn gốc từ bộ phận quản lý rủi ro của một tổ chức có ảnh hưởng quan trọng trong việc giảm sự không chắc chắn của những người có quyền lợi trong tổ chức.
Bộ phận quản lý rủi ro của một tổ chức phải cung cấp thông tin để xác định hiệu quả của các biện pháp kiểm soát rủi ro và các mục tiêu trong tương lai mà họ cần đạt được.
Thông tin đáng tin cậy từ bộ phận quản lý rủi ro có thể cung cấp cho những người quan tâm đến một tổ chức với sự đảm bảo rằng tổ chức không và sẽ không hành động theo cách gây bất lợi cho họ lợi ích.
Ưu điểm: Cung cấp thông tin về rủi ro để giúp các nhà quản lý rủi ro đưa ra các biện pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa và hạn chế rủi ro.
Nhược điểm: Cung cấp thông tin không chính xác có thể làm cho việc phòng ngừa, phòng ngừa và kiểm soát rủi ro không hiệu quả, gây ra tổn thất.
Chuyển giao kiểm soát rủi ro
Chuyển giao rủi ro là một công cụ để kiểm soát rủi ro, tạo ra nhiều thực thể khác nhau thay vì một thực thể chịu rủi ro. Chuyển giao rủi ro có thể được thực hiện theo hai cách:
* Phương pháp 1: Chuyển tài sản và hoạt động rủi ro cho người khác hoặc nhóm người.
Hình thức chuyển giao rủi ro này có liên quan chặt chẽ với biện pháp tránh rủi ro là loại bỏ các nguyên nhân rủi ro.
Đây là một biện pháp kiểm soát rủi ro vì nó loại bỏ các tổn thất tiềm năng cho tổ chức, đồng thời tránh hủy bỏ hợp đồng vì rủi ro của hợp đồng đã được chuyển cho một cá nhân hoặc tổ chức khác.
* Tùy chọn 2: Chuyển bằng ký quỹ – chỉ chuyển rủi ro, không phải tài sản và hoạt động của nó cho người nhận rủi ro.
Ưu điểm: Giúp các doanh nghiệp loại bỏ một số rủi ro tiềm ẩn gây hại cho tổ chức.
Nhược điểm: Người nhận rủi ro không thể kiểm soát rủi ro.
Đa dạng hóa
Nội dung: Đây là một nỗ lực tổ chức để giảm tác động của tổn thất đối với toàn bộ công ty. Kỹ thuật này thường được sử dụng cho rủi ro đầu cơ, đặc biệt là đầu tư danh mục đầu tư.
Danh mục đầu tư thường được gọi là một tập hợp chứng khoán, danh mục đầu tư chứng khoán hoặc cơ cấu chứng khoán. Bằng cách lựa chọn cẩn thận các chứng khoán trong danh mục đầu tư của chúng tôi, chúng tôi có thể giảm rủi ro chung của công ty. Rủi ro danh mục đầu tư phụ thuộc vào các biến chính sau:
– Hệ số tương quan giữa những người tham gia
– Tỷ lệ thành phần
– Số lượng thành phần
– Rủi ro của từng thành phần
Ưu điểm: Dùng may mắn của rủi ro này bù đắp cho tổn thất của rủi ro khác.
Ưu điểm: Giảm được tổn thất bằng cách phân chia rủi ro thành nhiều dạng khác nhau và tận dụng sự khác biệt để dùng may mắn của rủi ro này bù đắp cho rủi ro khác.
Phân tích mối quan hệ giữa phân tích rủi ro và kiểm soát rủi ro
Bằng cách phân tích các liên kết trong chuỗi rủi ro, từ đó xác định tất cả các rủi ro, dự đoán rủi ro trong tương lai, từ đó đưa ra các biện pháp kiểm soát phù hợp và kịp thời để tránh và kiểm soát rủi ro, giảm thiểu rủi ro về tài sản, trách nhiệm pháp lý, nguồn nhân lực.
Chuỗi rủi ro bao gồm năm liên kết cơ bản:
• Nguy hiểm: Điều kiện dẫn đến mất mát.
Ví dụ: một bộ phận của máy móc được bảo quản không đúng cách.
• Yếu tố môi trường: Là bối cảnh mà trong đó nguy hiểm tồn tại.
• Sự tương tác: là quá trình mà mối hiểm họa và môi trường rủi ro tác động lẫn nhau, đôi khi không có ảnh hưởng nhưng đôi khi dẫn đến tổn thất
• Kết quả có thể là tốt hay xấu: là kết quả trực tiếp của sự tác động.
• Những hậu quả: không phải là những kết quả trực tiếp (bị tổn thương ở mắt) mà là những hậu quả lâu dài do sự cố xảy ra (sự khiếu nại bồi thường của công nhân khi bị tổn thương, sửa chữa máy móc, chi phí thuốc men, y tế…).
– Mối hiểm họa: là những điều kiện dẫn đến tổn thất. Ví dụ: Một số bộ phận của thiết bị điện được bảo quản không đúng cách, có nhiều dây điện được căng quá thấp dễ bị xe làm đứt, có quá nhiều dây điện, dây điện thoại trên cột điện gây khó khăn cho quá trình kiểm tra độ an toàn.
– Yếu tố môi trường: Là bối cảnh mà trong đó nguy hiểm tồn tại. Ví dụ: Hệ thống thoát nước của thành phố kém, dẫn đến hiện tượng ngập nước trên đường làm môi trường dẫn điện gây chết người.
– Sự tương tác: Là quá trình mà mối hiểm họa và môi trường rủi ro tác động lẫn nhau, đôi khi không có ảnh hưởng nhưng đôi khi dẫn đến tổn thất. Ví dụ: khi trời mưa lớn nước không thoát kịp gây ngập nước trên đường kết hợp với sự nhiễu điện từ những dây điện được bảo quản tốt, bị đứt là nguyên nhân gây giật điện chết người.
– Kết qủa có thể là tốt hay xấu: Là kết quả trực tiếp của sự tác động. Ví dụ: trong trường hợp này là giật điện chết người.
– Những hậu quả: Không phải là những kết quả trực tiếp (việc chết người) mà là những hậu quả lâu dài của sự cố xảy ra (sự khiếu nại bồi thường của công nhân khi bị chết, sửa chữa máy móc, chi phí thuốc men, y tế….).
– Một số giải pháp để khắc phục rủi ro này:
+ Sử dụng hệ thống điện ngầm dưới lòng đất
+ Kiểm tra thường xuyên mức độ an toàn của thiết bị điện
+ Quản lý nguồn gốc của dây điện mắc trên cột điện và quy trách nhiệm rõ ràng khi sự cố xảy ra
+ Xây dựng hệ thống thoát nước có dủ khả năng thoát nước khi có mưa lớn xảy ra
Biện pháp kiển soát rủi ro
Tuy nhiên, có nhiều biện pháp kiểm soát rủi ro, tùy thuộc vào tình hình cụ thể và điều kiện làm việc của môi trường làm việc cũng như các công việc cụ thể, nhóm đánh giá rủi ro sẽ chọn hình thức phù hợp nhất với tình huống. rủi ro cụ thể. Các biện pháp có thể khác nhau, nhưng chúng ta nên tuân theo các ưu tiên sau để chọn đúng mẫu cho từng bước của quy trình làm việc:
a. Cách ly: cách ly các mối nguy hiểm khỏi khu vực làm việc để tránh tiếp xúc với chúng
b. Thay thế: thay thế các mối nguy hiểm bằng các điều kiện, thiết bị an toàn hơn,…
c. Sản xuất: sửa đổi, cung cấp các thiết bị hoặc bảo vệ bổ sung khi gặp các mối nguy hiểm
d. Chính sách: cung cấp một chính sách hoặc chế độ phù hợp và thời gian làm việc.
c. Trang bị bảo hộ lao động (trang bị bảo hộ cá nhân): trang bị bảo hộ cá nhân luôn là sự lựa chọn cuối cùng trong khi tất cả các sự lưa chọn trên đã được xem xét và tiến hành. Nên nhớ là trang bị bảo hộ lao động là cần thiết, nhưng chúng không hoàn toàn bảo vệ được bạn đâu.
Những câu hỏi liên quan khi thành lập doanh nghiệp và thành lập công ty
Thành lập công ty có phải chứng minh vốn điều lệ không?
– Không cần chứng minh vốn điều lệ.
Khi thành lập công ty / hoặc góp vốn vào công ty, không cần phải chứng minh vốn điều lệ trong tài khoản ngân hàng. Hiện tại, luật pháp quy định rằng thời hạn đóng góp vốn điều lệ cho công ty là 90 ngày kể từ ngày công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Sau ngày này, nếu các thành viên không đóng góp đầy đủ, họ sẽ phải điều chỉnh lượng vốn góp thực tế. Tuy nhiên, theo thực tế ngày nay, có nhiều doanh nghiệp sau khi đăng ký vốn điều lệ của công ty, nhưng sau đó họ không cần phải chứng minh điều đó, họ chỉ cần hoạt động hiệu quả và quản lý chặt chẽ doanh nghiệp trong khả năng kiểm soát của họ.
Tuy nhiên, có một số doanh nghiệp chọn mức vốn quá thấp hoặc quá cao so với khả năng tài chính thực sự của họ. Điều này là không nên.
– Tại sao?
Vì vốn điều lệ quá thấp, các chủ doanh nghiệp không thể cho thấy tiềm năng tài chính cũng như quy mô của công ty họ với các đối tác của họ.
Điều này dẫn đến sự thiếu tin tưởng vào hợp tác kinh doanh, thậm chí không tìm được đối tác cho bạn. Ngoài ra, khi các doanh nghiệp cần hỗ trợ vốn từ các ngân hàng, với vốn quá thấp, không thể tạo ra “niềm tin” cho các ngân hàng vay vốn vượt quá khả năng của họ, vượt quá vốn điều lệ.
Nếu chủ doanh nghiệp cung cấp vốn vượt quá khả năng của mình, lợi ích trước mắt là tạo niềm tin cho các đối tác và ngân hàng, nhưng rủi ro cũng rất lớn.
Giả sử thất bại kinh doanh dẫn đến nợ cho khách hàng; nặng hơn giải thể, phá sản; hoặc quá nhiều khoản vay ngân hàng dẫn đến không có khả năng thanh toán, chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm với số vốn chính xác mà anh ta đã đăng ký.
Có được đặt tên công ty trùng tên với công ty khác không?
Điều 18. Đăng ký tên doanh nghiệp
1. Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp không được đăng ký tên doanh nghiệp trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc, trừ những doanh nghiệp đã giải thể hoặc đã có quyết định có hiệu lực của Tòa án tuyên bố doanh nghiệp bị phá sản.
2. Phòng Đăng ký kinh doanh có quyền chấp thuận hoặc từ chối tên dự kiến đăng ký của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Để tránh tên doanh nghiệp bị trùng, nhầm và vi phạm quy định về đặt tên doanh nghiệp, ý kiến Phòng Đăng ký kinh doanh là quyết định cuối cùng. Trường hợp không đồng ý với quyết định của Phòng Đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp có thể khởi kiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.
3. Doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương được cấp trước ngày 01 tháng 7 năm 2015 được tiếp tục sử dụng tên doanh nghiệp đã đăng ký và không bắt buộc phải đăng ký đổi tên doanh nghiệp trong trường hợp có tên trùng, tên gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đã đăng ký trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
4. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có tên trùng và tên gây nhầm lẫn tự thương lượng với nhau để đăng ký đổi tên doanh nghiệp.
Điều 19. Xử lý đối với trường hợp tên doanh nghiệp xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp
1. Không được sử dụng tên thương mại, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của tổ chức, cá nhân đã được bảo hộ để cấu thành tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp được sự chấp thuận của chủ sở hữu tên thương mại, nhãn hiệu đó.
Trước khi đăng ký đặt tên doanh nghiệp, người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp tham khảo các nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đã đăng ký và được lưu giữ tại Cơ sở dữ liệu về nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý của cơ quan quản lý nhà nước về sở hữu công nghiệp.
2. Căn cứ để xác định tên doanh nghiệp xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp được thực hiện theo các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.
Doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu đặt tên doanh nghiệp xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Trường hợp tên doanh nghiệp xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp thì doanh nghiệp có tên vi phạm phải đăng ký thay đổi tên doanh nghiệp.
3. Chủ thể quyền sở hữu công nghiệp có quyền gửi văn bản đề nghị đến Phòng Đăng ký kinh doanh để yêu cầu doanh nghiệp có tên xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp phải thay đổi tên doanh nghiệp cho phù hợp. Kèm theo văn bản đề nghị của chủ thể quyền sở hữu công nghiệp phải có bản sao các giấy tờ sau đây:
a) Văn bản kết luận của cơ quan có thẩm quyền về việc sử dụng tên doanh nghiệp là xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp;
b) Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý; bản trích lục Sổ đăng ký quốc gia về nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý được bảo hộ do cơ quan quản lý nhà nước về sở hữu công nghiệp cấp;
Giấy chứng nhận nhãn hiệu đăng ký quốc tế được bảo hộ tại Việt Nam do cơ quan quản lý nhà nước về sở hữu công nghiệp cấp; hợp đồng sử dụng đối tượng quyền sở hữu công nghiệp trong trường hợp người yêu cầu là người được chuyển quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp đó.
4. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 3 Điều này, Phòng Đăng ký kinh doanh ra thông báo yêu cầu doanh nghiệp có tên xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp phải thay đổi tên doanh nghiệp và tiến hành thủ tục đăng ký thay đổi tên doanh nghiệp trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày ra thông báo.
Kèm theo thông báo phải có các giấy tờ quy định tại khoản 3 Điều này. Sau thời hạn trên, nếu doanh nghiệp không đăng ký thay đổi tên doanh nghiệp theo yêu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.
5. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, theo đó áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thay đổi tên doanh nghiệp hoặc buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trong tên doanh nghiệp nhưng tổ chức, cá nhân vi phạm không thực hiện trong thời hạn do pháp luật quy định thì cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh để yêu cầu doanh nghiệp báo cáo theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 216 Luật Doanh nghiệp.
Đối với doanh nghiệp không báo cáo, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 212 Luật Doanh nghiệp.
6. Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo kết quả xử lý đối với trường hợp tên doanh nghiệp xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp cho chủ thể quyền sở hữu công nghiệp quy định tại khoản 3 Điều này.
7. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn chi tiết Điều này.
Đây là những thông tin đầy đủ, cập nhật nhất về các biện pháp kiểm soát rủi ro doanh nghiệp. Nếu quý khách không có thời gian hay gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục kể trên, hoặc cần tư vấn thêm thông tin pháp lý. Vui lòng gọi cho Luật Quốc Bảo theo số điện thoại Hotline: 0763 387 788 để khách hàng có thể nhận được đội ngũ luật sư có nhiều kinh nghiệm trong các thủ tục pháp lý tư vấn một cách rõ ràng nhất.
- Kinh doanh sản phẩm thuốc lá, nguyên liệu thuốc lá, máy móc, thiết bị thuộc chuyên ngành thuốc lá
- Thành Lập Trung Tâm Ngoại Ngữ – Điều Kiện, Thủ Tục, Chi Phí, Kinh Nghiệm
- Top 10+ các quán ăn đường Hoàng Hoa Thám bạn không nên bỏ lỡ
- Bà Trương Mỹ Lan Và Tập Đoàn Vạn Thịnh Phát
- Những văn phòng luật sư ly hôn quận 11 uy tín – đáng tin cậy