Năng lượng chính của cơ thể bao gồm gì?

5/5 - (2 bình chọn)

Năng lượng chính của cơ thể bao gồm những dạng năng lượng như thế nào? Nguồn năng lượng trong cơ thể là gì? Hãy cùng Luật Quốc Bảo tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây nhé.

Nếu bạn cần hỗ trợ pháp lý hay bất kỳ hỗ trợ nào khác, vui lòng liên hệ với Luật Quốc Bảo qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí

Thực phẩm cung cấp năng lượng cho cơ thể như thế nào? 

Thực phẩm cung cấp năng lượng cho cơ thể chúng ta dưới dạng glucid, lipid, protein. Sau khi vào cơ thể, Thức ăn được chuyển hóa thành năng lượng, các acid amin, acid béo, vitamin và các chất cần thiết để phát triển và duy trì các hoạt động cơ thể. Vì vậy, chúng ta cần có những hiểu biết cơ bản về chuyển hóa năng lượng cơ thể để có thể duy trì cân nặng giữ sức khỏe và phòng tránh bệnh tật.

Năng lượng chính trong cơ thể là gì?

Năng lượng là nhiên liệu cần thiết cho quá trìnhsống, tăng trưởng, vận động và tiêu hóa thức ăn. Các chất sinh năng lượng sẽ tham gia vào các chu trình chuyển hóa khác nhau bên trong tế bào, thực chất làphản ứng oxy hóa các chất sinh năng lượng để tạo nên các chất chuyển hóa và kèm theo đó là các dạng năng lượng khác nhau, thường nhất là ở dạng nhiệt năng. Năng lượng này dùng làm cơ sở cho hoạt động tế bào, từ đó là cơ sở cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Các dạng năng lượng chính trong cơ thể

–  Nhiệt năng: duy trì thân nhiệt, phần nhiệt năng dư thừa thải ra ngoài bằng quá trình thải nhiệt.

–  Động năng: giúp cho các cơ quan hoạt động.

–  Điện năng: do dòng ion chuyển động qua màng, tạo điện thế màng tế bào.

–  Hóa năng: Năng lượng tích lũy trong các liên kết hóa học. Quan trọng nhất là ATP và creatin phosphat.

Đơn vị đo năng lượng

Năng lượng được đo bằng đơn vị calo hoặc đơn vị joule.

–  Đơn vị calo: do quá nhỏ nên hay dùng kilocalo, viết tắt là kcal.

–  Đây là hệ thống đơn vị đo năng lượng được dùng thông dụng hiện nay trên thế giới. 1Kcal là số năng lượng cần thiết để  làm 1g nước tinh khiết  tăng lên 10C

– Đơn vị Joule:  4.184J = 1calo

Năng lượng chính của cơ thể
Năng lượng chính của cơ thể

Nhu cầu năng lượng cơ thể

Nhu cầu năng lượng là số năng lượng cần thiết để đảmbảo quá trình sống, hoạt động và phát triển của cơ thể. Mỗi người, mỗi độ tuổi,mỗi giới tính, mỗi lọai hình lao động… đều có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau.Thậm chí cùng một độ tuổi, cùng một lọai hình lao động, cùng một giới tính…nhưng 2 cá thể khác nhau có thể đáp ứng khác nhau với cùng một chế độ dinh dưỡng.

Cơ thể tiêu hao năng lượng như thế nào? Năng lượng chính của cơ thể ra sao?

Mức năng lượng mà cơ thể hấp thu được cần phải cân bằng với năng lượng tiêu hao cho việc duy trì sự sống và hoạt động. Sự hấp thu và tiêu hao năng lượng ở ngườitrưởng thành khỏe mạnh về cơ bản là cân bằng, được thể hiện chủ yếu ở mức cố định tương đối về trọng lượng cơ thể.

Nếu hấp thu năng lượng lớn hơn tiêu hao thì trọng lượng cơ thể sẽ tăng lên. Nếu hấp thu năng lượng nhỏ hơn tiêu hao thì trọng lượng sẽ giảm xuống.

Cơ thể hàng ngày tiêu hao năng lượng vào 3 mục đích:

–  Những hoạt động sinh nhiệt: là năng lượng sử dụng cho quá trình tiêu hóa, sự hấp thụ của đường ruột, chứa thức ăn của dạ dày… Phần này chỉ chiếm khoảng 10% trên tổng số năng lượng tiêu thụ của cơ thể.

–   Những hoạt động cơ bản của cơ thể: là năng lượng cung cấp cho những hoạt động như hít thở, hoạt động của các cơ quan, tế bào… Chúng chiếm tới  60 – 70% năng lượng tiêu thụ của cơ thể.

–   Những hoạt động vật lý: đây là năng lượng dùng cho những sinh hoạt hàng ngày của chúng ta như đi lại, chơi thể thao, làm việc… 20 – 30% là năng lượng mà dành cho những hoạt động này. Chúng ta chỉ có thể tác động vào phần này để cân bằng lượng năng lượng cho cơ thể.

Sinh nhiệt 

Quá trình phản ứng sinh nhiệt từ thức ăn được biểu diễn dưới cơ chế phản ứng sau:

Glucid,protein, lipid O2  =  Nhiệt năng H2O CO2

 Giá trị sinh nhiệt một số chất dinh dưỡng cơ bản

          Thành phần dinh dưỡng                             Năng lượng (Kcal)                  
 Protein  4,1
 Lipid  9
 Protid  4,1

Chuyển hóa cơ bản của cơ thể

Chuyển hóa cơ bản (cơ sở) là năng lượng cơ thể sử dụng tiêu hao trong điều kiện nghỉ nghơi đó  là năng lượng cần thiết để duy trì các chức năng sống của cơ thể như tuần hoàn, hô hấp, bài tiết, tiêu hóa, duy trì tính ổn định các thành phần của dịch thể bên trong và bên ngoài tế bào.

   Các bộ phận cơ thể                     Chuyển hóa cơ bản (%)        
 Gan  27
 Não  19
 Tim  8
 Thận  10
 Cơ  18
 Các bộ phận khác  18

Chuyển hóa cơ bản chịu rất nhiều ảnh hưởng của các nhân tố: cân nặng,giới tính, tuổi tác. Cơ quan trong cơ thể: hệ thống thần kinh trung ương, hệ thống nội tiết và men,….Tuổi tác, giới tính:

Tuổi

Chỉ số chuyển hóa cơ bản của cơ thể (KJ)

 

         

Nam Nữ
1 221,8 (53,0) 221,8 (53,0)
3 214,6 (51,3) 214,2 (51,2)
5 205,0 (49,3) 205,5 (48,4)
7 197,9 (47,3) 192,0 (45,4)
9 189,1 (45,2) 179,1 (42,8)
11 179,9 (43,0) 175,7 (42,0)
13 177,0 (42,3) 168,6 (40,3)
15 174,9 (41,8) 166,1 (39,7)
17 170,7 (40,8) 151,9 (36,3)
19 164,0 (39,2) 148,5 (35,5)
20 161,5 (38,6)  147,7 (35,3) 
25 154,0 (37,5) 147,3 (35,2)
30 154,0 (36,8) 146,9 (35,1)
35 152,7 (36,5) 146,4 (35,0)
40 151,9 (36,3) 146,0 (34,9)
45 151,5 (36,2) 144,3 (34,5)
50 149,8 (35,8) 141,8 (33,9)
55 148,1 (35,4) 139,3 (33,3)
60 146,0 (34,9) 136,8 (32,7)
65 143,9 (34,3) 134,7 (32,2)
70 141,4 (33,8) 132,6 (31,7)
75 134,7 (32,2) 131,0 (31,3)
80 129,3 (30,9) 129,3 (30,9)

Chuyển hóa cơ sở của trẻ em cao hơn ở người lớn tuổi. Ở người trưởng thành, năng lượng cho chuyển hóa cơ sở vào khoảng 1kcal/kg  cân nặng/1giờ.

Phụ nữ có thai: chuyển hóa cơ bản tăng và cao nhất ở những tháng cuối, trung bình ở  chuyển hóa cơ bản tăng 20%.

Khi một người bị thiếu dinh dưỡng hay bị đói, chuyển hóa cơ sở cũng giảm, hiện tượng đó sẽ mất đi khi nào cơ thề được đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng.

Cấu trúc cơ thể của một người có ảnh hưởng đến chuyển hóa cơ sở, so sánh người cócùng trọng lượng, người có khối mỡ nhiều chuyển hóa cơ sở thấp hơn so với ngườicó khối nạc nhiều.

Nhiệt độ cơ thể liên quan với chuyển hóa cơ sở, khi cơ thể bị sốt tăng lên 1ºC thì chuyển hóa cơ sở tăng 7%. Nhiệt độ môi trường cũng có ảnh hưởng tới chuyển hóa cơ sở song không lớn lắm, thường khi nhiệt độ môi trường tăng thì chuyển hóa cơ sở cũng tăng lên và ngược lại nhiệt độ môi trường giảm chuyển hóa cơ sở cũng giảm.

Sau một bữa ăn chuyển hóa cơ sở tăng lên từ 5% đến 30% , người ta gọi đó là tác dụng động lực đặc hiệu , trong đó  Protid tăng tới 40%,  lipid 14%, gluxit 6%.

Hoạt động thể chất

Ngoài năng lượng tiêu hao để duy trì các hoạt động của cơ thể, lao động thể lực càng nặng thì tiêu hao càng nhiều năng lượng. Năng lượng tiêu hao do lao động thểlực phụ thuộc vào cường độ lao động, thời gian lao động.

Dựa vào tính chất, cường độ lao động thể lực người ta xếp các loại nghề nghiệpthành nhóm như:

– Lao động nhẹ: Nhân viên hành chính, các nghề laođộng trí óc, nghề tự do, nội trợ, giáo viên.

– Lao động trung bình: Công nhân xây dựng , nông dân,nghề cá, quân nhân, sinh viên.

-Lao động nặng. Một số nghề nông nghiệp, công nhâncông nghiệp nặng, nghề mỏ, vận động viên thể thao, quân nhân thời kỳ luyện tập.

– Lao động đặc biệt: Nghề rừng, nghề rèn.

Năng lượng chính của cơ thể
Năng lượng chính của cơ thể

Năng lượng là gì và tác động của nó lên trọng lượng cơ thể?

Nhiều người trong số chúng ta đang tiêu thụ nhiều năng lượng (calo) hơn những gì cơ thể cần từ thức ăn và đồ uống hàng ngày. Điều này có nguy cơ dẫn đến thừa cân và béo phì, thậm chí kéo theo những bệnh lý nguy hiểm khác, chẳng hạn như bệnh tim và tiểu đường loại 2.

1. Mật độ năng lượng là gì?

Tất cả chúng ta đều cần đến năng lượng để có thể tồn tại, phát triển, giữ ấm và hoạt động bình thường. Thông thường, năng lượng sẽ được cung cấp bởi carbohydrate, protein và chất béo có trong thức ăn và các loại đồ uống mà bạn tiêu thụ hàng ngày. Ngoài ra, nó cũng được cung cấp một phần bởi rượu.

Các loại thức ăn và đồ uống khác nhau sẽ cung cấp năng lượng không giống nhau. Bạn có thể xác định mức năng lượng mà chúng cung cấp thông qua nhãn dán thực phẩm. Nhìn chung, năng lượng thường được đo lường bằng đơn vị kilojoules (kJ) hoặc kilocalories (kcal). Trong một kilocalorie (1 kcal) sẽ tương ứng với khoảng 4,18 kilojoules (4,18kJ):

Chất béo: Có chứa 9 kcal (hoặc 37 kJ) mỗi gam

Rượu: Chứa khoảng 7 kcal (hoặc 29 kJ) mỗi gam

Protein: Chứa 4 kcal (hoặc17 kJ) mỗi gam

Carbohydrate: Chứa 3,75 kcal (hoặc 16 kJ) mỗi gam (trong nhãn thực phẩm, giá trị này được làm tròn đến 4 kcal / gam)

Mật độ năng lượng là lượng năng lượng của một loại thực phẩm nhất định có trong một gam. Đa số chất béo sẽ có mật độ năng lượng cao hơn so với carbohydrate và protein.

Calo

Tất cả chúng ta đều cần đến năng lượng để có thể tồn tại, phát triển, giữ ấm và hoạt động bình thường

2. Hàm lượng năng lượng được tính như thế nào?

Bạn có thể xác định được tổng năng lượng của một loại thực phẩm nhất định thông qua việc đốt cháy nó và đo lượng nhiệt tỏa ra. Những loại thực phẩm có chứa ít calo hơn mỗi gam, chẳng hạn như rau, trái cây, súp ít chất béo, thực phẩm giàu chất xơ và protein nạc thường có mật độ năng lượng tương đối thấp. Ngược lại, những loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao và ít nước, chẳng hạn như bánh ngọt, socola, bánh quy, đồ ăn nhẹ, đồ chiên giòn hoặc dầu sẽ có mật độ năng lượng tương đối cao.

Tốt nhất, bạn nên tiêu thụ cân bằng các loại thực phẩm ít calo hơn (hoặc có mật độ năng lượng thấp hơn) và những loại thực phẩm chứa nhiều calo (hoặc có mật độ năng lượng cao hơn) để kiểm soát được lượng calo tổng thể. Một số loại thực phẩm có mật độ năng lượng cao, chẳng hạn như pho mát, cá nhiều dầu, các loại hạt hoặc quả bơ chứa các chất béo lành mạnh và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Bạn có thể tiêu thụ những loại thực phẩm này với một lượng vừa phải vào chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng của mình.

3. Nhu cầu năng lượng của cơ thể

Carbohydrate chính là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng nhất cho cơ thể vì nó được xem là nhiên liệu chính cho cả não bộ và cơ bắp của bạn. Những nguồn cung cấp carbohydrate chính thường bao gồm những loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột như gạo, bánh mì, mì ống, khoai tây, đậu và ngũ cốc ăn sáng. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn những thực phẩm giàu chất xơ hoặc ngũ cốc nguyên hạt. Lượng chất xơ hấp thụ cao có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường loại 2, ung thư đại trực tràng và bệnh tim.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể nhận được nguồn năng lượng từ chất béo và protein. Đây cũng là những chất dinh dưỡng rất quan trọng trong chế độ ăn uống, tuy nhiên bạn không cần phải tiêu thụ chúng nhiều như carbohydrate.

Mỗi người đều có nhu cầu về năng lượng khác nhau. Lượng năng lượng cần thiết để duy trì cân nặng hợp lý sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR) – đây là mức năng lượng tối thiểu mà cơ thể bạn sử dụng để duy trì các chức năng cơ bản của cơ thể, chẳng hạn như thở và nhịp tim. Mặt khác, BMR ở mỗi cá nhân là không giống nhau, tùy thuộc vào các yếu tố như độ tuổi, kích thước cơ thể, giới tính và gen của bạn.

Chúng ta cũng thường sử dụng năng lượng để tiêu hóa thức ăn và hoạt động thể chất. Việc sử dụng năng lượng cũng khác nhau ở mỗi hoạt động nhất định. Chẳng hạn, khi bạn chạy, cơ thể sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn so với việc đi bộ nhẹ nhàng. Bạn càng hoạt động nhiều thì cơ thể bạn càng sử dụng nhiều năng lượng hơn.

Carbohydrate

Carbohydrate chính là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng nhất cho cơ thể

4. Thế nào là sự cân bằng năng lượng?

Nhìn chung, cân nặng của bạn sẽ phụ thuộc vào sự cân bằng giữa lượng năng lượng bạn tiêu thụ từ thức ăn và đồ uống, và tổng năng lượng mà cơ thể bạn sử dụng. Điều này có nghĩa là, khi năng lượng lấy vào lớn hơn mức năng lượng tiêu thụ, cân nặng của bạn sẽ bị tăng lên, nhưng nếu bạn tiêu thụ ít năng lượng hơn từ chế độ ăn uống của mình, cân nặng của bạn sẽ được giảm xuống.

Lưu ý: Năng lượng = lượng calo lấy vào từ chế độ ăn uống.

Năng lượng tiêu hao = lượng calo được cơ thể sử dụng cho hoạt động thể chất và các quá trình khác của cơ thể như nhịp tim và nhịp thở.

Tóm lại, sự cân bằng năng lượng sẽ xảy ra khi năng lượng mà bạn tiêu thụ từ thức ăn và đồ uống bằng với tổng năng lượng mà bạn sử dụng. Lúc này, cân nặng của bạn được duy trì ở một mức cố định. Việc duy trì một cân nặng hợp lý là một điều vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của bạn.

Nêu ví dụ về các dạng năng lượng trong tế bào cơ thể. Năng lượng chính của cơ thể

Câu hỏi: Nêu ví dụ về các dạng năng lượng trong tế bào

Trả lời:

Trong tế bào năng lượng tồn tại ở các dạng như:

– Nhiệt năng

– Hóa năng: Tích trữ trong các liên kết hóa học.

– Điện năng: Trong các xung thần kinh.

Dạng chủ yếu của năng lượng trong tế bào là hóa năng.

Trên đây là thông tin về Năng lượng chính của cơ thể và những điều cần biết. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn pháp lý khác. Hãy liên hệ Luật Quốc Bảo hotline/zalo: 0763387788, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn chi tiết nhất, mời bạn liên hệ với chúng tôi để có câu trả lời chính xác, nhanh và thuận tiện nhất. Xin cảm ơn!

Tham khảo thêm: Thủ tục thành lập công ty
 Thủ tục thành lập doanh nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.