Thủ tục thành lập trường mầm non. Hiện nay, có rất nhiều cá nhân đang có ý định đầu tư mở trường mầm non, mẫu giáo, nhà trẻ… Vậy điều kiện để có thể thành lập trường mầm non tư thục là gì? Và cần những thủ tục thành lập trường mầm non? Sau đây Luật Quốc Bảo sẽ giải đáp một số thắc mắc liên quan về vấn đề trên, kính mời độc giả cùng theo dõi qua bài viết sau.
Mục lục
- 1 Điều kiện thành lập trường mầm non công lập.
- 2 Thủ tục thành lập trường mầm non.
- 3 Hồ sơ xin thành lập trường mầm non.
- 4 Thẩm quyền thành lập trường mầm non
- 5 Các loại hình và cơ sở giáo dục trường mầm non.
- 5.1 Phân loại các loại hình trường mầm non
- 5.2 Điểm khác nhau cơ bản giữa trường mầm non tư thục và trường mầm non công lập
- 5.3 Cơ sở giáo dục trường mầm non là gì?
- 5.4 Các loại hình và cơ sở giáo dục mầm non
- 5.4.1 Thứ nhất, Nhà trẻ, nhóm trẻ độc lập nhận trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 03 tuổi;
- 5.4.2 Thứ hai, trường mẫu giáo, lớp mẫu giáo độc lập nhận trẻ em từ 03 tuổi đến 06 tuổi.
- 5.4.3 Thứ ba, trường mầm non, lớp mầm non độc lập là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi.
- 6 Đề án thành lập trường mầm non
- 7 Những câu hỏi liên quan thủ tục thành lập trường mầm non.
Điều kiện thành lập trường mầm non công lập.
Trường mầm non công lập là gì?
– Trường mầm non công lập là trường do:
+ Các cơ quan nhà nước thành lập
+ Nhà nước đầu tư xây dựng các cơ sở vật chất
+ Nhà nước đảm bảo tài trợ cho các nhiệm vụ chi tiêu thường xuyên.
Theo Điều 3 của Nghị định 46/2017/ND-CP mới Về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục quy định các điều kiện để thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ công lập; cho phép thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ dân lập, tư thục như sau:
1. Có đề án thành lập trường mẫu giáo, mầm non hoặc nhà trẻ theo quy hoạch phát triển kinh tế xã hội địa phương và lập kế hoạch mạng lưới tổ chức giáo dục được phê duyệt bởi cơ quan quản lý nhà nước và được phê duyệt bởi các cơ quan có thẩm quyền.
2. Kế hoạch thành lập trường mẫu giáo, mầm non và nhà trẻ, xác định rõ mục tiêu giáo dục, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm đề xuất xây dựng trường học; cơ cấu tổ chức, tài nguyên và tài chính; định hướng chiến lược xây dựng và phát triển.
Điều kiện để các trường học và mẫu giáo được phép tiến hành các hoạt động giáo dục
Có quyết định thành lập hoặc quyết định phê duyệt thành lập Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp huyện.
Có đất đai, cơ sở trường học, cơ sở vật chất và thiết bị đáp ứng yêu cầu, duy trì và phát triển các hoạt động giáo dục, cụ thể:
a) Trường mẫu giáo, mầm non và nhà trẻ được đặt tại các khu dân cư, đảm bảo các quy định về an toàn và vệ sinh môi trường;
b) Diện tích đất xây dựng bao gồm: Khu vực xây dựng; khu vực sân chơi; khu vực xanh, lối đi.
Diện tích đất xây dựng trung bình ít nhất là 12m2 mỗi trẻ em đối với khu vực đồng bằng và trung du (ngoại trừ các thành phố và thị trấn); 08 m2 mỗi trẻ em trong khu vực của các thành phố, thị trấn, núi cao và hải đảo;
c) Khuôn viên của trường mẫu giáo, mầm non và mẫu giáo có một bức tường ngăn cách với bên ngoài;
d) Cấu trúc của khối công việc bao gồm:
– Phòng chặn cho nhóm trẻ em, lớp mẫu giáo: Phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ, phòng vệ sinh, sân chơi phải tuân thủ các quy định;
– Khối phòng học tập: Phòng giáo dục thể chất, phòng giáo dục nghệ thuật hoặc phòng đa chức năng;
– Khối phòng ăn: Nhà bếp và khu vực lưu trữ;
– Khối văn phòng hành chính và quản trị bao gồm: văn phòng trường học, văn phòng hiệu trưởng, văn phòng hành chính, phòng y tế, phòng an ninh, phòng nhân viên, phòng vệ sinh cho giáo viên, cán bộ, nhân viên, khu vực đỗ xe cho giáo viên, quan chức và nhân viên;
– Sân chơi bao gồm: Sân chơi nhóm và lớp; sân chơi chung.
đ) Có thiết bị, đồ chơi, dụng cụ và tài liệu để chăm sóc và giáo dục trẻ em theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Có một đội ngũ quản lý, giáo viên và nhân viên đủ số lượng, hợp lý về cấu trúc và đáp ứng các tiêu chuẩn để đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục mầm non và tổ chức các hoạt động giáo dục. Theo đó, giáo viên có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm trở lên.
Có đủ nguồn tài chính theo quy định để đảm bảo duy trì và phát triển các hoạt động giáo dục.
Có các quy định về tổ chức và hoạt động của các trường mẫu giáo, mầm non và nhà trẻ.
Điều kiện tên và bảng tên của trường học và mẫu giáo
Tên trường, mẫu giáo
– Mẫu giáo (hoặc mầm non hoặc nhà trẻ) và tên riêng của trường, của nhà trẻ
– Không ghi loại hình trường, mẫu giáo, nhà trẻ công lập, người thành lập hoặc tư nhân.
– Tên của trường mầm non hoặc mẫu giáo được viết trên quyết định thành lập trường mẫu giáo, con dấu, bảng tên của trường mẫu giáo và các tài liệu liên quan
Bảng tên của các trường học và mẫu giáo
– Góc trên bên trái
– Dòng đầu tiên: Ủy ban Nhân dân và tên riêng của huyện, quận đô thị, thị trấn hoặc thành phố tỉnh;
– Dòng thứ hai: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Thủ tục thành lập trường mầm non.
Đối với các tổ chức và cá nhân đang tìm cách mở trường mầm non công lập để giải quyết vấn đề trường học hiện tại cho trẻ mẫu giáo, bạn nên tham khảo các hồ sơ và thủ tục để thành lập một trường mầm non công lập để nắm bắt và thực hiện để tuân thủ quy trình chung của pháp luật.
Đơn xin thành lập trường mầm non:
a ) Có chứng nhận của địa phương nơi đặt tên của người mở trường mầm non công lập.
b ) Nhận ý kiến của Ủy ban Nhân dân của phường hoặc xã nơi trường tọa lạc.
Luận chứng khả thi.
a ) Thích hợp cho mạng lưới các trường học và các lớp học trong khu vực; đáp ứng nhu cầu học tập, chăm sóc và giáo dục trẻ em địa phương.
b ) Quy mô của các trường mầm non và các lớp học.
c ) Tổ chức nhân sự: Người quản lý có công cụ quản lý giáo dục chuyên nghiệp, giáo viên có trình độ giáo dục đại học về sư phạm mầm non.
d ) Cơ sở vật chất và thiết bị theo quy định của pháp luật về giáo dục phục vụ việc dạy, học và chơi cho trẻ mẫu giáo…
– Địa điểm của trường.
– Khu vực:
+ 6 m2 /1 trẻ (nội thành)
+ 10 m2 /1 trẻ (ngoại thành).
+ Trong đó 50% là diện tích sân và vườn.
– Cấu trúc của khối xây dựng:
+ Lớp học.
+ Phòng làm việc.
+ Phòng đào tạo âm nhạc và thể chất.
+ Hội trường.
+ Nhà bếp, sân vườn, hệ thống nước, nhà vệ sinh sạch sẽ.
– Yêu cầu về thiết kế và xây dựng:
+ Mẫu nhà (được thiết kế theo tiêu chuẩn trường học)
+ Thiết kế (xây dựng vững chắc, nền gạch men)
+ Môi trường xung quanh được đảm bảo là xanh và sạch.
e ) Tài chính:
– Vốn pháp định (vốn ban đầu)
– Chi phí hoạt động.
Dự án tổ chức và hoạt động của một trường mầm non công lập:
a ) Mục đích:
b ) Kế hoạch và định hướng hoạt động
– Tổ chức nhân sự:
+ Ban giám đốc
+ Giáo viên
+ Nhân viên
+ Đối tượng tuyển sinh
Các cơ sở vật chất và phương tiện giảng dạy của trường mầm non công lập được đảm bảo đầy đủ.
– Chương trình giảng dạy tuân theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
– Quy mô phát triển của các trường học, lớp học và học sinh.
– Chi phí hoạt động.
c ) Đề nghị
Hồ sơ hiệu trưởng ( hoặc chủ sở hữu trường )
– Sơ yếu lý lịch
– Bản sao bằng tốt nghiệp
– Bản sao thường trú tại thành phố
– Phiếu khám sức khỏe.
Trình tự thực hiện
a) Ủy ban nhân dân của các xã, phường và thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã; nếu yêu cầu thành lập trường mẫu giáo công lập, mầm non và nhà trẻ); Các tổ chức và cá nhân (nếu yêu cầu thành lập trường mẫu giáo, mầm non, do người dân thành lập hoặc tư thục ) gửi, trực tiếp hoặc qua đường bưu điện, 01 bộ tài liệu quy định tại khoản 2 của Điều này cho Ủy ban Nhân dân của tỉnh.
b) Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Ủy ban Nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo và các bộ phận chuyên môn có liên quan để đưa ra ý kiến thẩm định hồ sơ và thẩm định thực tế các điều kiện để thiết lập trường mẫu giáo, trường mầm non và nhà trẻ theo nội dung và điều kiện theo quy định;
c ) Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ý kiến thẩm định bằng văn bản từ Phòng Giáo dục và Đào tạo và các bộ phận chuyên môn có liên quan, nếu các điều kiện quy định được thỏa mãn, Ủy ban Nhân dân cấp Quận sẽ ban hành các quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập; nếu các điều kiện quy định không được thỏa mãn, chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
4. Sau khoảng thời gian 02 năm kể từ ngày có hiệu lực của quyết định thành lập hoặc phê duyệt thành lập, nếu trường mẫu giáo, mầm non hoặc nhà trẻ không được phép tiến hành các hoạt động giáo dục, quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường sẽ được đưa ra giấy phép thành lập bị hủy bỏ.
Hồ sơ xin thành lập trường mầm non.
Hồ sơ về cơ sở vật chất.
Hợp đồng thuê nhà trên 5 năm (được công chứng).
• Bản sao tài liệu, giấy tờ nhà đất của địa chỉ thành lập trường (được công chứng).
• Bản vẽ sơ đồ mặt bằng của trường mẫu giáo.
• Hóa đơn nước máy/hoặc kết quả kiểm tra nước tiêu chuẩn.
• Hợp đồng mua thực phẩm.
• Biên bản kiểm tra đủ điều kiện phòng chống cháy nổ.
• Cơ sở vật chất đầy đủ, đủ 02 giáo viên mỗi lớp.
Hồ sơ cá nhân người đứng tên thành lập trường.
Sơ yếu lý lịch (được chứng nhận bởi Ủy ban Nhân dân).
• Chứng nhận sức khỏe.
• Bản sao bằng tốt nghiệp trung học (được công chứng).
• Giấy chứng nhận đào tạo về quản lý mầm non / Cấp độ trung cấp của sư phạm mầm non (được công chứng).
• Bản sao giấy khai sinh.
• Bản sao chứng minh nhân dân (được công chứng).
• Bản sao giấy chứng nhận đăng ký cư trú tạm thời ( được công chứng ).
• Bản sao sổ đăng ký hộ gia đình (được công chứng).
Hồ sơ hiệu trưởng trường.
Sơ yếu lý lịch (được chứng nhận bởi Ủy ban Nhân dân).
• Chứng nhận sức khỏe.
• Bản sao bằng tốt nghiệp trung cấp về sư phạm mầm non hoặc cao hơn (được công chứng).
• Xác nhận 5 năm giảng dạy ở cùng cấp độ (tại các trường được dạy)
• Giấy chứng nhận bồi dưỡng quản lý mầm non (được công chứng).
• Bản sao giấy khai sinh.
• Bản sao chứng minh nhân dân (được công chứng).
• Bản sao giấy chứng nhận đăng ký cư trú tạm thời (được công chứng).
• Bản sao sổ đăng ký hộ gia đình (được công chứng).
Hồ sơ nhân sự
Sơ yếu lý lịch nhân viên (được chứng nhận bởi chính quyền địa phương).
Bản sao giấy khai sinh.
Bản sao giấy chứng nhận đăng ký cư trú tạm thời ( được công chứng ).
Đơn xin việc.
Hợp đồng làm việc.
Văn bằng chuyên môn
Chứng nhận sức khỏe.
Đối với cấp dưỡng
Giấy chứng nhận khám sức khỏe: đối với cấp dưỡng, cần có thẻ xanh
Giấy chứng nhận kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đối với giáo viên.
Bằng tốt nghiệp chuyên môn – Trung cấp mầm non trở lên (02 bản sao công chứng).
Lưu ý: Đối với giáo viên phải có bằng sư phạm mầm non trở lên, Đối với cấp dưỡng, một số địa phương có thể yêu cầu cấp dưỡng phải có chứng chỉ chuyên môn hoặc bằng tốt nghiệp, Đối với kế toán viên, phải có chứng chỉ là bằng cấp trung cấp về kế toán trở lên, Đối với y tế, phải có bằng sơ cấp về y học, dược phẩm hoặc cao hơn
Trên đây là tất cả các mẫu hồ sơ cá nhân mà những người sáng lập của trường cần chuẩn bị khi có ý định thành lập một trường mầm non tư thục.
Quý khách tham khảo: Luật Quốc Bảo – Hotline/zalo: 0763387788
Thành lập công ty | Thành lập trung tâm ngoại ngữ |
Thẩm quyền thành lập trường mầm non
Cơ quan có thẩm quyền thành lập hoặc cho phép thành lập, thu hồi quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập, cho phép hoạt động giáo dục, đình chỉ hoạt động giáo dục sáp nhập, chia, tách, giải thể nhà trường, nhà trẻ được quy định tại Điều 9 Điều lệ Trường mầm non ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất 05/VBHN-BGDĐT năm 2014 như sau
– Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp huyện sẽ quyết định thành lập các trường công lập và mẫu giáo hoặc cho phép thành lập các trường học và trường mẫu giáo do người dân thành lập và tư thục.
– Trưởng phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện sẽ cho phép các hoạt động giáo dục và đình chỉ các hoạt động giáo dục cho các trường học và mẫu giáo.
– Những người có thẩm quyền thành lập hoặc cho phép thành lập trường học hoặc mẫu giáo có quyền thu hồi các quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập; quyết định sáp nhập, chia hoặc tách; Giải thể trường học và mẫu giáo. Những người có thẩm quyền cho phép các hoạt động giáo dục có thẩm quyền quyết định đình chỉ các hoạt động giáo dục.
Các loại hình và cơ sở giáo dục trường mầm non.
Phân loại các loại hình trường mầm non
Điều 4 của Thông tư số 52/2020 / TT-BGĐT quy định các loại trường mầm non, được định nghĩa cụ thể như sau:
“Điều 4. Các loại hình của trường mầm non
1. Trường mầm non công lập do Nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu.
2. Trường mầm non dân lập do cộng đồng dân cư ở cơ sở gồm tổ chức và cá nhân tại thôn, ấp, bản, làng, buôn, phum, sóc, xã, phường, thị trấn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm điều kiện hoạt động.
3. Trường mầm non tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động”.
Do đó, theo các quy định trên, có 3 loại trường mầm non là:
– Trường mầm non công lập (mẫu giáo) được thành lập với sự bảo đảm và đầu tư của Nhà nước
– Trường mầm non( mẫu giáo) dân lập được thành lập và đảm bảo tài trợ hoạt động của một cộng đồng dân cư được thành lập và hỗ trợ bởi chính quyền địa phương.
– Trường mầm non tư thục (mẫu giáo) được thành lập và tài trợ bởi một tổ chức xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân, và vốn đầu tư đảm bảo hoạt động cho cơ sở này sẽ đến từ các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước
Tóm lại, theo các quy định trên, các loại cơ sở giáo dục và mầm non nói trên sẽ khác nhau về cơ bản ở 3 điểm: nguồn vốn để thành lập, đầu tư và đảm bảo hoạt động; cơ quan thành lập; hỗ trợ hoạt động của bên thứ ba ngoài cơ sở
Ngoài ra, theo quy định tại Điều 6 của Thông tư số. 52/2020 / TT-BGDDT quy định phân cấp quản lý các loại mẫu giáo và mầm non nói trên, cũng có các cơ quan quản lý nhà nước khác nhau như sau:
“Điều 6. Phân cấp quản lý nhà nước
1. Trường mầm non do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập, Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý.
2. Phòng giáo dục và đào tạo giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đối với trường mầm non”.
Điểm khác nhau cơ bản giữa trường mầm non tư thục và trường mầm non công lập
Tiêu chí | Trường mầm non công lập | Trường mầm non tư thục |
Người thành lập | Cơ quan nhà nước | Tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp; tổ chức kinh tế hoặc cá nhân |
Kinh phí thành lập, hoạt động đầu tư | Do Nhà nước đảm bảo | Do tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp; tổ chức kinh tế hoặc cá nhân bảo đảm ngoài ngân sách nhà nước |
Cấp quản lý | Ủy ban nhân dân cấp huyện | Ủy ban nhân dân cấp huyện |
Thẩm quyền cho phép thành lập | Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện | Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện |
Thẩm quyền cho phép hoạt động | Trưởng hòng giáo dục và đào tạo cấp huyện | Trưởng hòng giáo dục và đào tạo cấp huyện |
Cơ sở giáo dục trường mầm non là gì?
Khái niệm giáo dục mầm non không được quy định trong bất kỳ tài liệu pháp lý nào, nhưng xuất phát từ nghiên cứu và hiểu biết riêng, tác giả tin rằng khái niệm này có thể được xem xét từ nhiều góc độ khác nhau, cụ thể:
– Nếu giáo dục mầm non được coi là một giai đoạn giáo dục, có thể hiểu rằng giáo dục mầm non là giai đoạn học tập của trẻ em dưới 6 tuổi và giai đoạn này được coi là giai đoạn nền tảng để giúp trẻ học hỏi.
Trẻ em nhận thức được rất nhiều kiến thức ban đầu để làm nền tảng cho cấp độ học tập tiếp theo. Mặc dù giáo dục mầm non không chiếm nhiều thời gian học tập của người học như các cấp học khác, nhưng nó có một ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển nhận thức và suy nghĩ của trẻ sau này.
Nói cách khác, giáo dục mầm non là một trong những thành phần trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Để có khái niệm chính xác nhất về các tổ chức giáo dục, nhà nước chúng tôi không có bất kỳ quy định cụ thể nào. Tuy nhiên, theo cách nguyên thủy nhất, các tổ chức giáo dục là trường học và các tổ chức giáo dục khác.
Trường bao gồm các trường như trường mầm non, giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục đại học, sư phạm, cao đẳng, đại học tại chức, trung tâm giáo dục và trung tâm dạy nghề khác. Chung, tất cả các trường công và tư.
Đối với một số tổ chức giáo dục khác như trường mầm non, có trường mẫu giáo nhỏ, trường mẫu giáo lớn, lớp dành cho người khuyết tật, lớp máy tính văn phòng, tiếng Anh, trung tâm dạy nghề, viện nghiên cứu, lớp học xóa mù chữ, và một số trung tâm học tập cộng đồng,…Hễ nơi nào học được các kiến thức, địa điểm ở một nơi cố định thì nơi đó là cơ sở giáo dục. Chắc chắn rằng ai cũng đã từng trải các hệ thống cấp bậc của ngành giáo dục Việt Nam.
– Ở một khía cạnh khác, giáo dục mầm non cũng được hiểu là một hệ thống giáo dục bao gồm giáo dục ở các độ tuổi khác nhau của trẻ em từ 0 đến 6 tuổi theo quy định của pháp luật hiện hành.
Giáo dục mầm non là bước đầu tiên trong việc nâng cao và hình thành tính cách của trẻ. Đây là thế hệ mầm non tương lai của đất nước.
Dân gian có câu: “ Dạy con từ thuở còn thơ”. Chính vì vậy việc nuôi dưỡng tâm hồn trẻ, hướng dẫn, giáo dục trẻ thời điểm này rất quan trọng. Nó có thể quyết định tính cách con trẻ tại thời điểm này nên chúng ta cần hết sức lưu ý tới con trẻ trong thời điểm này.
Tại thời điểm này, giáo dục mầm non như bước đệm lấy đào tạo nhân cách cho trẻ để tự tin bước vào lớp một.Trên thực tế, hai khái niệm này không loại trừ lẫn nhau mà bổ sung cho nhau, bất kể ý nghĩa, độc giả chỉ cần nắm bắt rằng: Giáo dục mầm non được chia thành giai đoạn giáo dục để nhận ra và hình thành tư duy sáng tạo.
Giai đoạn giáo dục nhận biết gồm trẻ từ 0 đến 4 tuổi; giai đoạn giáo dục tư duy là trẻ em từ 5 tuổi đến 6 tuổi theo như quy định của pháp luật hiện hành.
Các loại hình và cơ sở giáo dục mầm non
Có thể thấy rằng giáo dục đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với các cá nhân trong việc hình thành sự phát triển về tính cách, trí tuệ, tinh thần và tâm hồn, với ý nghĩa là giai đoạn giáo dục chiếm phần lớn thời gian của người học, giáo dục mầm non thực sự phải thể hiện hết vai trò của mình trên cơ sở thỏa mãn các mục tiêu luật định, cụ thể:
Thứ nhất, giáo dục mầm non nhằm phát triển nền tảng cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, năng động và sáng tạo; sự hình thành tính cách xã hội của con người Việt Nam và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học tập trong giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thứ hai, giáo dục mầm non nhằm tạo cơ sở ban đầu cho sự phát triển đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học.
Thứ ba, giáo dục mầm non nhằm củng cố và phát triển kết quả giáo dục tiểu học; đảm bảo rằng học sinh có một nền giáo dục phổ thông cơ bản, kiến thức kỹ thuật và dạy nghề tối thiểu cần thiết để tiếp tục học trung học hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
Theo Điều 26 của Luật Giáo dục 2019, các tổ chức giáo dục mầm non bao gồm bao gồm nhà trẻ, nhóm trẻ độc lập; trường mẫu giáo, lớp mẫu giáo độc lập; trường mầm non, lớp mầm non độc lập. Trên cơ sở quy định của pháp luật cùng với những hiểu biết cơ bản của bản thân, tác giả sẽ tập trung phân tích một số nội dung cơ bản về các cơ sở giáo dục này trong các tiểu mục dưới đây.
Thứ nhất, Nhà trẻ, nhóm trẻ độc lập nhận trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 03 tuổi;
Các điều kiện cụ thể để thành lập một nhóm trẻ em độc lập là theo luật hiện hành, để có thể thành lập một nhóm trẻ em độc lập, phải có một số thiết bị tối thiểu và cần thiết cho việc tiếp nhận trẻ em, bao gồm:
Chiếu hoặc thảm ngồi chơi cho trẻ để đảm bảo sức khỏe tránh tình trạng gây ra những ảnh hưởng về sức khỏe. Bên cạnh đó còn bao gồm giường nằm, chăn, gối, màn để ngủ, dụng cụ đựng nước uống, đồ dùng, đồ chơi và giá để, giá để khăn và ca, cốc, có đủ bô đi vệ sinh và tài liệu phục vụ hoạt động chơi và chơi học tập có chủ đích.
Ngoài việc quy định các điều kiện của cơ sở vật chất, tài liệu giảng dạy cũng phải được cung cấp: tài liệu cho người nuôi dưỡng trẻ em, bao gồm: Một bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện các hoạt động giáo dục và chăm sóc trẻ em; sổ giám sát trẻ em; sổ giám sát tài sản của nhóm trẻ em; tài liệu được sử dụng để phổ biến kiến thức nuôi dạy con cái cho cha mẹ.
Thứ hai, trường mẫu giáo, lớp mẫu giáo độc lập nhận trẻ em từ 03 tuổi đến 06 tuổi.
Yêu cầu cụ thể đối với một lớp mẫu giáo độc lập:
– Một lớp mẫu giáo độc lập cần có số lượng thiết bị tối thiểu, bao gồm: Bàn ghế phù hợp cho trẻ em ngồi (đặc biệt đối với trẻ em từ 5 tuổi): một bàn và hai ghế cho hai trẻ em; bàn, ghế và bàn cho giáo viên; dụng cụ, đồ chơi và giá đỡ; thùng chứa nước uống, nước sinh hoạt; tài liệu cho chơi và học có mục đích.
– Đối với lớp bán trú: chiếu hoặc giường, chăn, gối, rèm, quạt.
– Tài liệu giảng dạy: Tài liệu cho giáo viên mẫu giáo bao gồm: Hướng dẫn sử dụng cho các hoạt động giáo dục và chăm sóc trẻ em; sổ giám sát trẻ em; sổ ghi chép để tổ chức các hoạt động giáo dục của trẻ em trong ngày; tài liệu được sử dụng để phổ biến kiến thức nuôi dạy con cái cho cha mẹ.
Thứ ba, trường mầm non, lớp mầm non độc lập là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi.
Điều kiện để thành lập và hoạt động của các nhóm trẻ em và mẫu giáo độc lập được quy định trong: Luật Giáo dục 2005; Luật giáo dục sửa đổi năm 2009; Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014; Nghị định số 46/2017/ND-CP, Nghị định 135/2018/ND-CP và một số tài liệu liên quan khác.
– Có giáo viên có trình độ theo quy định;
– Có một phòng để nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em an toàn; diện tích của phòng chăm sóc và giáo dục trẻ em phải có ít nhất 1,5 m2 cho một trẻ em; có khu vui chơi, hàng rào và cổng để bảo vệ sự an toàn của trẻ em;
– Những nơi tổ chức bữa ăn cho trẻ em phải có nhà bếp an toàn, riêng; đảm bảo phòng chống cháy nổ và vệ sinh thực phẩm và an toàn. Có đủ nước sạch để sử dụng và đủ nước uống hàng ngày cho trẻ em;
Đề án thành lập trường mầm non
Mẫu đề án thành lập trường mầm non
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
…………….., ngày tháng năm 2021
ĐỀ ÁN TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC …………………..
Căn cứ vào nghị quyết TW 2 khoá VIII về công tác xã hội hoá giáo dục Mầm non;
Căn cứ vào nhu cầu thực tế của nhân dân khu vực phường và các phường lân cận có con em trong độ tuổi giáo dục mầm non;
Căn cứ vào số lượng trường mầm non hiện có trong khu vực;
Căn cứ vào vị trí xây dựng trường mầm non.
Cơ sở mầm non tư thục………….. xin lập đề án tổ chức và hoạt động như sau:
I/ Tên cơ sở: Trường MNTT…………………
Địa điểm:
Điện thoại:
II/ Mục tiêu mở trường Mầm non tư thục:
Góp phần chăm sóc giáo dục các cháu Mầm non, hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới XHCN Việt Nam, chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào trường phổ thông.
III/ Cơ cấu tổ chức:
- Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên dự kiến:………. người, trong đó:
- Chủ trường: Họ tên, ngày tháng năm sinh, trình độ, hộkhẩu
- Hiệu trưởng:
- Giáo viên các lớp:
- Giáo viên: Số lượng, trình độ
- Nhân viên:
- Chế độ chính sách:
- Ký hợp đồng lao động theo quy định
- Đóng bảo hiểm theo quy định của Nhà nước
IV/ Cơ chế hoạt động:
1.Qui mô phát triển:
- Năm học ……..: Cơ sở dự kiến có:
- Lứa tuổi, Số nhóm, lớp
- Số cháu, Số cô
- Nhà trẻ 24-36 tháng:
- Mẫu giáo: (Bé, Nhỡ, Lớn)
- Tổng cộng:
– Năm học ……..: Cơ sở dự kiến phát triển như sau:
- Lứa tuổi, Số nhóm, lớp, Số cháu, Số cô
- Nhà trẻ 18 – 24 tháng:
- Nhà trẻ 24 – 36 tháng:
- Mẫu giáo Bé:
- Mẫu giáo Nhỡ:
- Mẫu giáo Lớn:
- Tổng cộng:
2. Chất lượng chăm sóc giáo dục:
a) Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng:
- Thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ, không tuỳ tiện thay đổi hoặc cắt xén hoạt động.
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.
- Tổ chức cân và khám sức khoẻ cho trẻ theo định kỳ được qui định và tiêm phòng đầy đủ cho trẻ (Cân vào tháng 9, 12, 2, 4/hàng năm; Khám sức khoẻ vào tháng 9, 4/hàng năm).
- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến và trong quy trình tổ chức giờ ăn. Hàng năm ký kết hợp đồng mua bán thực phẩm sạch.
- Xây dựng thực đơn theo mùa phù hợp. Đảm bảo cho trẻ được ăn đúng chế độ quy định.
- Có kế hoạch chỉ đạo tốt, giáo viên thực hiện tốt quy trình nuôi dưỡng tạo không khí vui vẻ trong khi ăn giúp trẻ ăn ngon miệng, hết suất.
- Thực hiện tốt chế độ kiểm tra định kỳ về các mặt: vệ sinh dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân… Rèn trẻ các kỹ năng, nề nếp, hành vi vệ sinh văn minh.
b) Chất lượng giáo dục:
- Thực hiện đúng, đủ chương trình theo quy định cho từng độ tuổi.
- Triển khai lồng ghép các nội dung giáo dục Dân số, giáo dục Dinh dưỡng, Giáo dục Luật lệ an toàn giao thông… vào chương trình dạy và mọi hoạt động.
- Đảm bảo 100% tiết dạy có đủ đồ dùng dạy và học…
- Đảm bảo đủ số lượng học phẩm đến từng cháu theo độ tuổi như: Vở, bút sáp, bút chì, giáy màu…
3. Xây dựng điều kiện thiết yếu:
a) Bồi dưỡng đội ngũ:
- Tham gia đầy đủ các buổi tập huấn chuyên môn do Phòng GD – ĐT tổ chức và các buổi kiến tập của các trường trong quận.
- Chủ động liên hệ với trường mầm non Công lập trên địa bàn để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về quản lý và chuyên môn.
- Đẩy mạnh công tác tự bồi dưỡng bằng nhiều hình thức như: kiến tập, tham quan…
b) Cơ sở vật chất, trang thiết bị:
- Cơ sở được xây dựng tại:…
- Vị trí:…..
- Diện tích (mặt bằng, sân chơi, diện tích sử dụng, diện tích phòng học…)
- Có ….. phòng: số lượng từng phòng (phòng đón, phòng hoạt động chung, phòng học, vệ sinh, bếp ăn…)
- Đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị (trong lớp, ngoài sân):….
- Trong mỗi phòng học có đầy đủ trang thiết bị hiện đại để chăm sóc, giảng dạy các cháu như: Máy điều hoà, đàn oocgar, đầu VCD, tivi, giường, đệm, chăn gối, giá góc, đồ dùng dạy học hiện đại, đồ chơi chất lượng cao…đủ cho trẻ hoạt động
- Bếp ăn: Đảm bảo nguyên tắc bếp 1 chiều, có đủ các trang thiết bị chất lượng cao phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng như: Tủ hấp cơm, nồi xoong bát inox, Tủ lạnh lưu nghiệm thức ăn….
- Trang trí, sắp xếp môi trường trong lớp và ngoài lớp học:………..
- Hàng năm cơ sở có kế hoạch cải tạo, nâng cấp CSVC, bổ sung mua sắm, bảo quản các thiết bị đồ dùng, đồ chơi phù hợp với yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ.
4. Công tác quản lý:
- Chủ trường: chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về mọi hoạt động của cơ sở.
- Hiệu trưởng: Chịu trách nhiệm trước chủ cơ sở, các cấp quản lý giáo dục, phụ huynh học sinh về mọi mặt hoạt động chăm sóc giáo dục, tổ chức kế hoạch quản lý thi đua…
- Mọi giáo viên và nhân viên đều phải chịu trước pháp luật về các hành vi công tác của mình.
- Quản lý hồ sơ cán bộ, giáo viên, nhân viên theo đúng quy định của Nhà nước.
- Không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ nghiệp vụ quản lý.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra nội bộ cơ sở (tăng cường kiểm tra đột xuất).
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo.
- Thu chi đúng văn bản quy định…
- Trường Mầm non tư thục là một loại hình Giáo dục mới phát triển trong mấy năm gần đây. Để thực hiện phương châm “Giáo dục là nhiệm vụ của toàn xã hội”, chúng tôi mong nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ về mọi mặt của các ngành, các cấp đặc biệt là của Phòng Giáo dục – Đào tạo quận ………………… về lĩnh vực chuyên môn.
Trên đây là toàn bộ đề án tổ chức và hoạt động của cơ sở mầm non tư thục…………
Kính đề nghị các cấp quan tâm xem xét và ra quyết định thành lập cho cơ sở.
Xin trân trọng cảm ơn!
…………….., ngày tháng năm 2021
Người lập đề án
(Ký và ghi rõ họ tên )
Những câu hỏi liên quan thủ tục thành lập trường mầm non.
Tự ý thành lập trường mầm non khi chưa được cho phép thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Theo khoản 3, điểm b, khoản 4 và khoản 5, Điều 5 của Nghị định 04/2021/ND-CP quy định hình phạt đối với các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục như sau:
– Phạt tiền cho hành vi thành lập hoặc cho phép thành lập, sáp nhập, phân chia, tách hoặc giải thể; thay đổi loại hình tổ chức giáo dục mà không có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, chịu các khoản tiền phạt sau:
(1) Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng sẽ được áp dụng cho các nhóm trẻ em và các lớp mẫu giáo độc lập;
(2) Phạt tiền từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng sẽ được áp dụng đối với các trường mẫu giáo, mầm non và nhà trẻ;
(3) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng sẽ được áp dụng cho các tổ chức giáo dục phổ thông và các tổ chức giáo dục thường xuyên;
(4) Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng sẽ được áp dụng cho các trường trung cấp cung cấp đào tạo trong một nhóm giáo viên;
(5) Khoản tiền phạt từ 60.000.000 đồng đến 90.000.000 đồng sẽ được áp dụng đối với các trường đại học đào tạo chuyên ngành giáo viên ( được sửa đổi theo điểm a, khoản 3, Điều 1 của Nghị định 127/2021/ND-CP );
(6) Khoản tiền phạt từ 100.000.000 đồng đến 130.000.000 đồng sẽ được áp dụng cho các tổ chức giáo dục đại học (được sửa đổi bởi Điểm b, Khoản 3, Điều 1 của Nghị định 127/2021/ND-CP );
– Hình thức xử phạt bổ sung: trục xuất người nước ngoài vi phạm;
– Các biện pháp khắc phục: buộc chuyển học sinh đủ điều kiện nhập học vào một tổ chức giáo dục khác đủ điều kiện để được phép thực hiện các hoạt động giáo dục hoặc hủy bỏ quyết định trúng tuyển, trả lại tiền thu được cho học sinh. người học nếu không thể chuyển.
Do đó, dựa trên các hướng dẫn trên để thực hiện các thủ tục xin phép thành lập trường mầm non theo quy định.
Trong trường hợp thành lập mà không có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng cho các tổ chức và cho các cá nhân, tiền phạt sẽ từ 5.000.000 đồng đến 10.000 đồng (Điểm b, Khoản 3, Điều 3 của Nghị định 04/2021 / ND-CP).
Ngoài ra, áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục như trên.
Ai sẽ có thẩm quyền cho phép thành lập trường mầm non?
Theo Điều 52 của Luật Giáo dục 2019, thẩm quyền và thủ tục thành lập hoặc phê duyệt thành lập; cho phép các hoạt động giáo dục, đình chỉ các hoạt động giáo dục; sáp nhập, chia, tách và giải thể trường như sau:
(1) Cơ quan thành lập trường công lập và cho phép thành lập trường tư thục do người dân thành lập và được quy định như sau:
– Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp huyện sẽ quyết định cho các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, và các trường trung học có nhiều cấp giáo dục với trình độ học vấn cao nhất là trung học cơ sở và trung học phổ thông. người dân tộc thiểu số, ngoại trừ trường hợp quy định tại Điểm d của Điều khoản này.
– Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh sẽ quyết định rằng đối với các trường trung học phổ thông, trung học có nhiều cấp giáo dục có trình độ học vấn cao nhất là các trường trung học phổ thông, trường nội trú cho các dân tộc thiểu số, và các trường trung cấp trong tỉnh, ngoại trừ các trường hợp quy định tại Điểm c và d của Điều khoản này.
– Bộ trưởng và người đứng đầu các cơ quan cấp bộ sẽ quyết định cho các trường trung cấp trực thuộc.
d) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quyết định các trường dự bị đại học, cao đẳng sư phạm và trường thuộc Bộ; trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở được đề xuất bởi các cơ quan ngoại giao nước ngoài hoặc các tổ chức quốc tế liên chính phủ;
– Bộ trưởng Lao động, Thương binh Chiến tranh và Xã hội sẽ quyết định cho các trường cao đẳng, ngoại trừ các trường cao đẳng sư phạm.
– Thủ tướng sẽ quyết định cho các tổ chức giáo dục đại học.
(2) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ủy quyền cho các hoạt động giáo dục cho các tổ chức giáo dục đại học. Cơ quan cho phép các hoạt động giáo dục cho các trường học ở các cấp giáo dục và cấp độ đào tạo khác phải tuân thủ các quy định của Chính phủ.
(3) Người có thẩm quyền thành lập hoặc cho phép thành lập trường có quyền thu hồi quyết định thành lập hoặc phê duyệt thành lập, quyết định sáp nhập, phân chia, tách hoặc giải thể trường học.
Những người có thẩm quyền cho phép các hoạt động giáo dục có thẩm quyền quyết định đình chỉ các hoạt động giáo dục.
Trong trường hợp sáp nhập giữa các trường không được thành lập bởi cùng cấp có thẩm quyền, cơ quan có thẩm quyền cao hơn sẽ quyết định;
Trong trường hợp cùng một mức độ thẩm quyền thiết lập, mức độ thẩm quyền bình đẳng sẽ đạt được thỏa thuận để quyết định.
Ngoài ra, khoản 1, Điều 4 của Nghị định số. 46/2017 / ND-CP quy định rằng các chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp huyện quyết định thành lập các trường mẫu giáo công lập, mầm non và mẫu giáo hoặc cho phép thành lập trường mẫu giáo, mầm non và mẫu giáo, do người dân thành lập và tư thục.
Do đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp huyện có thẩm quyền quyết định thành lập trường mầm non.
Viên chức có được thành lập trường mầm non tư thục? Điều kiện thành lập trường mầm non. Hiệu trưởng trường mầm non cần những điều kiện gì?
Xin chào luật sư. Tôi hiện là giảng viên đại học, chị tôi là giáo viên tiểu học, cả hai đều là viên chức nhà nước. Hiện nay chúng tôi đang có nhu cầu mở một trường mầm non tư thục thì một trong hai chị em tôi có được đứng tên giám đốc công ty và hiệu trưởng của trường không ạ? Tôi rất mong sớm nhận được phản hồi từ công ty luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Luật sư tư vấn.
Luật Quốc Bảo xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi cho chúng tôi câu hỏi của bạn. Sau khi nghiên cứu và so sánh với các quy định hiện hành của pháp luật, chúng tôi muốn đưa ra câu trả lời tham khảo như sau:
Theo quy định tại Điều 6, Thông tư 13/2015 / TT-BGDDT ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ cấu tổ chức của một trường mầm non tư thục bao gồm:
1. Hội đồng quản trị (nếu có);
2. Ban kiểm soát;
3. Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng;
4. Nhóm chuyên môn;
5. Đội ngũ văn phòng;
6. Tổ chức các đoàn thể;
7. Nhóm, lớp.
Theo đó, khi bạn muốn thành lập một trường mầm non tư thục, bạn phải thành lập một doanh nghiệp có chức năng kinh doanh đào tạo mầm non.
Bước tiếp theo là xin giấy phép thành lập trường mầm non tư thục tại Ủy ban Nhân dân huyện, thị trấn hoặc thành phố trực thuộc tỉnh, cho các trường mẫu giáo, các nhóm trẻ em và nhà trẻ thuộc loại tư nhân hoặc xin giấy phép tại Ủy ban nhân dân của các xã, phường và thị trấn cho các nhóm trẻ em và nhà trẻ độc lập.
Tuy nhiên, theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 18 của Luật doanh nghiệp 2014, cán bộ, công chức và viên chức theo luật về cán bộ, công chức và viên chức không có quyền thành lập và quản lý kinh doanh tại Việt Nam.
Do đó, trong trường hợp này, cả bạn và chị gái của bạn đều không được phép thành lập hoặc quản lý một doanh nghiệp chuyên đào tạo mầm non nói riêng hoặc các doanh nghiệp khác nói chung.
Ngoài ra, theo quy định tại khoản 2, Điều 13, Thông tư 13/2015 / TT-BGĐT, là người trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động của trường và mẫu giáo;
Chịu trách nhiệm trước pháp luật, các cơ quan quản lý giáo dục và Hội đồng quản trị (nếu có) về tổ chức và điều hành các hoạt động chuyên nghiệp và chuyên nghiệp, đảm bảo chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục và các hoạt động của các trường học và mẫu giáo trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn được giao.
Nhiệm kỳ của Hiệu trưởng là 5 (năm) năm. Vì vậy, yêu cầu bạn hoặc chị gái của bạn phải có mặt thường xuyên tại công ty, đồng thời phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Do đó, nếu các quy định tại nơi bạn và chị gái của bạn làm việc không cho phép, tất nhiên bạn và chị gái của bạn sẽ không thể trực tiếp thành lập và quản lý một trường mầm non tư thục.
Trên đây là những thông tin đầy đủ, cập nhật nhất về các thủ tục thành lập trường mầm non cùng những lưu ý quan trọng. Nếu quý khách không có thời gian hay gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục kể trên, hoặc cần tư vấn thêm thông tin pháp lý. Vui lòng gọi cho Luật Quốc Bảo theo số điện thoại Hotline: 0763 387 788 để được đội ngũ luật sư có nhiều kinh nghiệm trong các thủ tục pháp lý tư vấn một cách rõ ràng nhất đến quý khách hàng.