Thống kê ghi nhận trong giai đoạn thành lập doanh nghiệp, từ các tập đoàn lớn đến các công ty nhỏ, tất cả các doanh nghiệp đều phải đối mặt với một số loại rủi ro nhất định. Điều này có thể gây tổn thất một phần ngân sách của công ty. Vậy các biện pháp giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh là gì? Trong bài viết này Luật Quốc Bảo xin chia sẻ những lưu ý qua chia sẻ sau
Mục lục
- 1 Một số hình thức rủi ro trong kinh doanh
- 2 Các biện pháp giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh khi thành lập công ty
- 3 Những yếu tố dẫn đến rủi ro trong kinh doanh
- 4 Cách khắc phục rủi ro trong kinh doanh sau khi thành lập công ty một cách hiệu quả
- 5 Những câu hỏi liên quan về các biện pháp giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh
Một số hình thức rủi ro trong kinh doanh
Rủi ro về vốn
Thông thường rủi ro vốn sẽ xuất hiện trong trường hợp khi bạn có vốn để đầu tư vào cổ phiếu hoặc đóng góp một phần vốn để thành lập công ty. Tất nhiên, nếu công ty đó có xu hướng phát triển tốt, bạn sẽ kiếm được cho mình một khoản lợi nhuận đáng kể, chia theo tỷ lệ mà bạn đã đóng góp vốn ban đầu.
Nhưng ngược lại, nếu công ty không may có dấu hiệu mất mát, vốn của bạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đáng kể, hoặc thậm chí bạn có thể mất cả vốn và lợi nhuận. Và điều bạn cần quan tâm nhất bây giờ là tìm cách cắt đi khoản lỗ của bạn xuống mức thấp nhất có thể.
Rủi ro tiền lời
Rủi ro lãi suất thường sẽ đi kèm với trái phiếu. Khi lãi suất giảm, các công ty phát hành trái phiếu sẽ mua lại hoặc nói cách khác là “call” trái phiếu lãi suất cao cũ để phát hành trái phiếu mới với lãi suất thấp hơn.
Khi lãi suất tăng, giá trái phiếu giảm, nếu chủ sở hữu của trái phiếu bán tại thời điểm này, giá sẽ thấp hơn so với khi mua nó. Để giảm thiểu rủi ro lãi suất thấp, người mua phải biết liệu trái phiếu có “call” hay không, tương tự như rủi ro mất vốn, không nên mua một trái phiếu duy nhất từ một công ty phát hành.
Rủi ro thuế vụ
Thuế có vẻ không liên quan, nhưng nó cũng là một trong những rủi ro trong kinh doanh. Hầu hết các nhà đầu tư sẽ tận dụng các lỗ hổng trong luật thuế để kiếm thêm lợi nhuận cho chính họ. Một số người thậm chí còn mạnh dạn tuyên bố rằng cách làm giàu nhanh nhất là trốn thuế. Mỗi năm có những thay đổi liên tục trong luật thuế. Nếu bạn chỉ biết đầu tư vào đầu tư mà không tính đến rủi ro của tình huống, thì đó là một thiếu sót lớn có thể gây ra tổn thất nặng nề.
Rủi ro do thị trường
Rủi ro thị trường có thể nói là rủi ro kinh doanh mà bất kỳ doanh nghiệp nào thường gặp phải. Trong trường hợp thị trường “đóng băng”, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với tình huống các sản phẩm cung cấp cho thị trường không có người mua, đặc biệt là trong thị trường bất động sản. Một mảnh đất hoặc một ngôi nhà để bán trong một thời gian ổn định có thể mất đến một tháng. Và khi thị trường chậm lại, những sản phẩm đó hoàn toàn thụ động “ở đúng vị trí”.
Rủi ro về chiến lược
Một loại rủi ro khác trong kinh doanh mà chúng ta không thể bỏ qua là rủi ro chiến lược. Để xây dựng một doanh nghiệp thành công, cần phải có một chiến lược hoàn hảo. Tuy nhiên, mọi thứ trên thế giới đều có thể xảy ra và một kế hoạch dường như hoàn hảo đôi khi trở nên vô cùng nhàm chán.
Tình trạng này được gọi là rủi ro chiến lược. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược của công ty như: nhu cầu của khách hàng, thay đổi tiến bộ về công nghệ, tăng chi phí đầu tư cho thiết bị,.. Dù lý do là gì, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến chiến lược. Do đó, để đạt được mục tiêu, các doanh nghiệp cần triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để ngăn ngừa vấn đề.
Rủi ro về xã hội và nguồn đầu tư nước ngoài
Nếu doanh nghiệp của bạn có mối liên hệ với đầu tư nước ngoài, rất có khả năng bạn sẽ gặp phải tình huống rủi ro này trong doanh nghiệp của mình. Đặc biệt ở các nước đang phát triển, rủi ro kinh tế xã hội rất có thể xảy ra do giá trị tiền tệ của các quốc gia thường dao động lên xuống bất thường và không cố định. Do đó, khi chọn đầu tư số tiền này, ngay cả khi doanh nghiệp có lãi, vẫn khó tránh rủi ro.
Các biện pháp giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh khi thành lập công ty
Mở rộng kênh bán hàng của bạn.
Một trong những cách lớn nhất để giảm rủi ro liên quan đến bất kỳ doanh nghiệp nào là thêm các ngành nghề kinh doanh. Bạn càng có nhiều khách hàng, bạn càng có nhiều nguồn thu nhập khả dụng cho doanh nghiệp của mình và bạn sẽ càng ít phụ thuộc vào từng nguồn thu nhập riêng lẻ.
Mọi doanh nghiệp nên coi Amazon và bất kỳ thị trường trực tuyến nào là một khách hàng khổng lồ và họ cần tìm thêm khách hàng để tránh bị phụ thuộc quá nhiều vào một khách hàng.
Điều quan trọng cần nhớ là tất cả các khách hàng trên mỗi thị trường trực tuyến đều thuộc về thị trường chứ không phải doanh nghiệp của bạn. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu khám phá nhiều kênh bán hàng hơn cũng như thiết lập cửa hàng trực tuyến của riêng bạn để đa dạng hóa nguồn thu nhập của bạn và tăng lợi nhuận gộp cho doanh nghiệp của bạn.
Mở rộng kênh là một chiến lược tuyệt vời để chuẩn bị cho bất kỳ thách thức cụ thể nào bạn có thể gặp phải trong tương lai.
Mở rộng danh mục sản phẩm/ dịch vụ của bạn
Khi nói đến đầu tư vào cổ phiếu, tất cả chúng ta đều biết rằng việc sở hữu một số lượng lớn các cổ phiếu khác nhau làm giảm rủi ro so với việc chỉ đầu tư vào một cổ phiếu hoặc một lĩnh vực duy nhất. Bạn cũng có thể áp dụng chiến lược này để bán sản phẩm. Bạn cung cấp càng nhiều dòng sản phẩm khác nhau, bạn càng ít phụ thuộc vào hiệu suất bán hàng của một vài sản phẩm cụ thể trong tổng cấu doanh thu của bạn.
Bạn cũng nên thử tìm nguồn cung ứng sản phẩm trên nhiều danh mục và từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Có một loạt các loại sản phẩm sẽ cho phép bạn giảm thiểu một số tác động của tính thời vụ, xu hướng và sự không chắc chắn đối với phạm vi sản phẩm chung của bạn.
Nếu bạn có thể xây dựng một phạm vi sản phẩm đa dạng và linh hoạt, bạn sẽ thấy rằng khi có vấn đề với một dòng sản phẩm hoặc sản phẩm riêng lẻ, hoạt động kinh doanh tổng thể của bạn sẽ ít hơn bị ảnh hưởng tiêu cực hơn.
Mở rộng chuỗi cung ứng của bạn
Một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhưng thường bị bỏ qua để giảm rủi ro kinh doanh là đa dạng hóa chuỗi cung ứng của bạn. Điều quan trọng là có nhiều nguồn cho mỗi danh mục sản phẩm bạn đang kinh doanh.
Lý tưởng nhất, những nguồn cung này nên đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Khi bạn chỉ mua hàng hóa ở một quốc gia cụ thể, bạn sẽ phải đối mặt với những rủi ro địa chính trị liên quan đến quốc gia đó. Mua hàng hóa từ nhiều quốc gia sẽ cho phép bạn giảm các tác động và rủi ro của thuế suất tiềm năng, cấm vận và đóng cửa đối với doanh nghiệp của bạn.
Bất kể rủi ro địa chính trị liên quan đến bất kỳ nhà cung cấp nào, nên thận trọng khi xem xét tìm nguồn cung ứng một hoặc hai sản phẩm khác nhau để bảo vệ bản thân khỏi các rủi ro cụ thể của nhà cung cấp.
Các nhà cung cấp của bạn cũng có khả năng phải đối mặt với nhiều rủi ro và thách thức giống như bạn mỗi ngày; Doanh nghiệp phá sản, giá có thể tăng, và các nhà cung cấp có thể gặp vấn đề với chuỗi cung ứng của riêng họ.
Là chủ doanh nghiệp, bạn không muốn tương lai của doanh nghiệp của mình phụ thuộc một hoặc hai nhà cung cấp. Bạn nên có một chuỗi cung ứng đa dạng, hoạt động tốt để giảm thiểu rủi ro kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn.
Kiểm soát & củng cố kênh phân phối sản phẩm
Một cách tuyệt vời khác để giảm rủi ro cho doanh nghiệp của bạn là kiểm soát và củng cố các kênh phân phối của bạn. Khi bán hàng trực tuyến, tất cả chúng ta phải dựa vào các đối tác khác nhau để phân phối sản phẩm cho người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.
Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp trực tuyến bỏ qua yếu tố quan trọng này có thể giúp bạn đáp ứng số liệu của người bán cũng như đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
Khoảng một tháng trước, trước sự phát triển phức tạp và nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, Amazon quyết định thực thi chính sách tạm thời đình chỉ mọi hoạt động của dịch vụ Amazon FBA đối với các loại hàng hóa “không thiết yếu ” và tất cả người bán trên thế giới bán sản phẩm trong danh mục này đã buộc phải tạm thời ngừng sử dụng dịch vụ. Chính sách này đã khiến vô số người bán vấp ngã và rơi vào tình trạng mất hàng triệu đô la doanh thu.
Đây chỉ là một ví dụ về lý do tại sao bạn cần kiểm soát kênh phân phối của riêng mình. Bạn nên có một kế hoạch dự phòng để phân phối và lưu trữ hàng tồn kho của bạn khi kênh phân phối chính của bạn vì một số lý do không thể hoạt động đúng.
Người bán có doanh số thấp có thể chuyển sang các dịch vụ tự hoàn thành khác để thực hiện các đơn đặt hàng; Tuy nhiên, đây có thể là một nhiệm vụ gần như không thể do yếu tố số liệu người bán mà một Seller được yêu cầu phải đạt được.
Sử dụng nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba là một cách tuyệt vời để có được nhiều quyền kiểm soát hơn đối với hàng tồn kho của bạn và thu thập chúng ở một vị trí hợp nhất. Các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba có khả năng tập trung và kết hợp nhiều nhà cung cấp giao nhận và đối tác chiến lược khác nhau để hợp tác với bạn và cải thiện kênh phân phối hiện tại của bạn để tăng cường năng lực phân phối của bạn kinh doanh.
Điều quan trọng là bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với phân phối của mình để giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc giao hàng.
“Những biến cố của năm 2020 đã một lần nữa chứng tỏ tầm quan trọng của việc giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp của bạn. Giảm thiểu rủi ro là một trong những mục tiêu quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần hết sức chú trọng để từ đó có thể giúp doanh nghiệp của bạn rèn luyện, trau dồi bản lĩnh và khả năng chịu đưng nhiều thách thức khác nhau trong những năm tới.
Luôn luôn hướng về phía trước và có kế hoạch dự phòng khi không thể tránh khỏi các chướng ngại vật. Điều này rất quan trọng ở tất cả mọi cấp độ trong doanh nghiệp của bạn, từ việc bạn bán sản phẩm gì, cho đến nơi cung ứng sản phẩm đó và thậm chí cả cách bạn phân phối nó.” – Bill Carlin, Shipmate Fulfillment
Những yếu tố dẫn đến rủi ro trong kinh doanh
Dưới đây là một vài yếu tố điển hình thường dẫn đến rủi ro kinh doanh và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp:
Biến động về nhu cầu: Nếu nhu cầu về sản phẩm ổn định, nó sẽ giúp giảm rủi ro hình thành rủi ro kinh doanh cho công ty.
Biến động trong doanh số: Một doanh nghiệp sở hữu các sản phẩm có sản lượng ổn định về giá cả cũng như doanh số ít rủi ro hơn nhiều so với các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm có biến động mạnh về doanh số. giá thị trường.
Thời gian và chi phí phát triển sản phẩm: Đối với các doanh nghiệp chuyên về công nghệ và dược phẩm, họ thường phải phụ thuộc vào tốc độ cải tiến liên tục chất lượng dòng sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Nhu cầu thực tế và thị hiếu của khách hàng cũng như sự phát triển không ngừng trên thị trường. Nếu doanh nghiệp đó không chú ý đến vấn đề này, sản phẩm sẽ nhanh chóng trở nên lỗi thời, dẫn đến rủi ro kinh doanh là không thể tránh khỏi, nó thậm chí có thể khiến doanh nghiệp thất bại và phá sản.
Quy mô chi phí cố định: Công ty có thể gặp rủi ro cao nếu chi phí cố định cũng được duy trì ở mức cao và tổng chi phí không dao động khi cần giảm. Vấn đề này còn được gọi là đòn bẩy hoạt động.
Cách khắc phục rủi ro trong kinh doanh sau khi thành lập công ty một cách hiệu quả
Bước 1: Xác định bối cảnh hay môi trường kinh doanh
Trong bước này, các doanh nghiệp cần xác định rõ bối cảnh kinh tế mà họ đang hướng tới để kinh doanh, nêu rõ những lợi thế và bất lợi trong môi trường kinh doanh đó. Từ đó, có thể xác định các rủi ro tiềm ẩn và phân tích các rủi ro.
Bước 2 :Xác định rủi ro tiềm ẩn
Đây là một bước mà bạn chắc chắn không thể bỏ qua khi bạn muốn xác định xem doanh nghiệp của bạn có hiệu quả hay không. Nhiệm vụ chính trong bước này là có thể xác định các rủi ro tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp để chúng có thể được phân tích và xử lý tương ứng.
Nếu không thể xác định tất cả các rủi ro có khả năng gây thiệt hại, có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý rủi ro cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ, khi rủi ro bất ngờ và không lường trước xảy ra trong quá trình hoạt động kinh doanh gây thiệt hại cho doanh nghiệp.
Do đó, để có thể xác định tốt nhất các rủi ro tiềm ẩn, bạn cần có sự hiểu biết rõ ràng về tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp, cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động, cách thức kinh doanh. Cũng như các dự án và chiến lược mà doanh nghiệp đang thực hiện. Đối với mỗi môi trường và lĩnh vực khác nhau, sẽ có những rủi ro khác nhau. Và do đó, không thể áp dụng rủi ro cho các doanh nghiệp đồng thời.
Quý khách tham khảo: Luật Quốc Bảo – Hotline/zalo: 0763387788
Thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài | Công ty có vốn đầu tư nước ngoài | Dịch vụ thành lập công ty |
Bước 3: Đánh giá rủi ro
Sau khi xác định các rủi ro tiềm ẩn có thể gây thiệt hại cho quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, chúng tôi sẽ chuyển sang bước tiếp theo, đó là tiến hành đánh giá rủi ro. Các rủi ro nhất định sẽ được phân tích và đánh giá dựa trên các tiêu chí sau:
Xác suất rủi ro có xảy ra cao hay không? Đã có bất kỳ rủi ro trong quá trình hoạt động kinh doanh trước đây? Nếu vậy, bao nhiêu thiệt hại đã được thực hiện? Bởi vì rủi ro là những điều xảy ra trong tương lai, nó có thể hoặc không thể xảy ra, do đó, nó đòi hỏi người quản lý rủi ro phải có “tầm nhìn xa” và biết cách đánh giá vấn đề.
Bước 4: Xử lý rủi ro
Điều này cũng có thể được coi là một kế hoạch ứng phó rủi ro. Trong bước này, sau khi bạn đã đánh giá rủi ro của mình và xem xét các rủi ro được xếp hạng cao nhất để phát triển một kế hoạch và lựa chọn điều trị hoặc khi cần thiết, hãy sửa đổi các rủi ro này để đạt được mức độ rủi ro chấp nhận được. Làm thế nào bạn có thể giảm xác suất rủi ro tiêu cực và tăng cơ hội? Tạo các chiến lược để giảm thiểu rủi ro, có kế hoạch dự phòng và kế hoạch dự phòng ngay tại bước này.
Bước 5: Phân công trách nhiệm cho từng bộ phận
Mỗi rủi ro sẽ liên quan đến một bộ phận quản lý nhất định, vì vậy họ chịu trách nhiệm về các vấn đề rủi ro mà doanh nghiệp đưa ra. Bên cạnh đó, họ cũng có nhiệm vụ kiểm tra và đánh giá rủi ro để họ có thể theo dõi chặt chẽ và điều chỉnh nó cho phù hợp theo kế hoạch.
Những câu hỏi liên quan về các biện pháp giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh
Bạn có thể đảm bảo nguồn tài chính khi khởi nghiệp kinh doanh không?
Tất cả những điều trên, những điều vẫn là ý tưởng tốt nằm trên giấy, để biến nó thành hiện thực, điều kiện tiên quyết là bạn có tiền. Đúng vậy, những gì chúng ta đang nói đến là tài trợ và cách bạn nâng cao nó.
Trong kế hoạch chi tiết mà bạn đã rút ra trước chắc chắn đề cập đến vấn đề cần bao nhiêu vốn và ước tính số tiền chi cho mỗi mục. Dựa trên những số liệu này tìm cách tăng ít nhất đủ vốn để bắt đầu.
Chúng tôi đặt mức đủ là ít nhất vì trong kinh doanh vốn không thể lường trước những biến động của tương lai, vì vậy bạn cần dành ra một khoản gọi là chi phí rủi ro để đề phòng bất trắc. Ngoài ra, khi lập kế hoạch, bạn cũng cần ước tính số lượng sản phẩm sẽ được sản xuất, cách bán, doanh thu và lợi nhuận sẽ kiếm được như thế nào để xoay vốn. Vì thực ra vốn có nhiều thế nào cũng vẫn không đủ, quan trọng là cách chúng ta sử dụng để mỗi đồng tiền là một đầu tư xứng đáng.
Bạn có khả năng xử lý những tình huống tiêu cực hay không?
Khả năng phục hồi là không thể thiếu khi bắt đầu kinh doanh, bởi vì sẽ có lúc bạn sẽ phải đối mặt với sự từ chối từ các nhà đầu tư tiềm năng, với sự thờ ơ của khách hàng hoặc với chiến thuật cạnh tranh của các đối thủ cạnh tranh, ngay cả với vô số thất bại.
Chịu đựng sự kiên nhẫn, chúng tôi không khuyên bạn nên kiên nhẫn. Khi bạn gặp phải tình huống tiêu cực, bạn phải biết cách xử lý nó.
Bạn cần phân tích và tìm hiểu lý do tại sao bạn gặp phải những tình huống tiêu cực đó, sau đó đưa ra các biện pháp cải tiến để thử lại. Thất bại không làm cho bạn thua, nó chỉ làm cho bạn biết những gì bạn thiếu và những gì bạn cần để phát triển hơn.
Doanh nghiệp của bạn có gì khác biệt?
Sự đặc biệt trong kinh doanh, đó gần như là yếu tố quyết định đến việc thành bại của doanh nghiệp bạn giữa thời buổi kinh tế thị trường như hiện nay. Một lĩnh vực có thể có hàng trăm doanh nghiệp cùng muốn chia thị phần thế nên nếu doanh nghiệp của bạn không nổi bật bạn sẽ bị văng ra khỏi cuộc chiến ấy.
Sự khác biệt có thể đến từ sản phẩm, những tính năng mới, độc đáo, hữu dụng mà đối thủ của bạn chưa có, hay mức giá cả thấp cạnh tranh.
Khác biệt cũng có thể là việc bạn xác định tập khách hàng mục tiêu, đi vào thị trường ngách, đó là cách cạnh tranh được nhiều người áp dụng khi khởi nghiệp kinh doanh.
Tất cả những sự khác biệt trên không phải chỉ để thỏa mãn việc thích nổi trội mà là để thu hút khách hàng. Giữa hàng ngàn sản phẩm tương tự nhau của các doanh nghiệp, nếu bạn quá mờ nhạt chắc chắn khách hàng sẽ bỏ qua bạn mà lựa chọn một người khác. Hãy nhớ một câu thế này, làm cho mình nhưng phải vì người khác.
Làm thế nào để công việc kinh doanh kiếm ra tiền?
Câu hỏi này tưởng chừng rất đơn giản để trả lời, nhưng bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì có rất nhiều doanh nghiệp thất bại ngay từ đầu vì không xây dựng kế hoạch kinh doanh hợp lý. Câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi này đa phần sẽ là “bán sản phẩm hoặc dịch vụ” của bạn, nhưng bạn sẽ bán chúng bằng cách nào, bán ở đâu với mức giá như thế nào?
Không chỉ những vấn đề sản phẩm, với câu hỏi này, cũng cần thời gian để suy tính, đó là chi phí hoạt động của bạn như thế nào. Bạn cần kinh phí để sản xuất, đóng gói, vận chuyển, và thuê nhân công…vậy bạn sẽ làm chi trả chúng như thế nào.
Không chỉ như vậy, với nguồn tiền thu được từ việc bán sản phẩm hoặc thực hiện dịch vụ, đến khi nào bạn sẽ đạt đến điểm hòa vốn và bắt đầu thu lợi nhuận.
Đây là những thông tin đầy đủ, cập nhật nhất về các biện pháp giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh. Nếu quý khách không có thời gian hay gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục kể trên, hoặc cần tư vấn thêm thông tin pháp lý. Vui lòng gọi cho Luật Quốc Bảo theo số điện thoại Hotline: 0763 387 788 để khách hàng có thể nhận được đội ngũ luật sư có nhiều kinh nghiệm trong các thủ tục pháp lý tư vấn một cách rõ ràng nhất.