Cách quản trị doanh nghiệp

5/5 - (1 bình chọn)

Cách quản trị doanh nghiệp hay nói cách khác quản lý doanh nghiệp là gì? Cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả ra sa0? Quy trình quản lý doanh nghiệp? Dưới đây, Luật Quốc Bảo chúng tôi sẽ chia sẻ một số thông tin đáng chú ý trong quá trình quản trị/quản lý doanh nghiệp. Mời Quý khách hàng cùng tham khảo nhé.

Nếu bạn cần hỗ trợ pháp lý, vui lòng liên hệ với Luật Quốc Bảo qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.

Mục lục

Quản lý doanh nghiệp là gì?

Quản lý doanh nghiệp là dùng mọi biện pháp để hoạch định, tổ chức – triển khai, kiểm tra – giám sát và điều chỉnh mọi hoạt động của công ty. Trong đó bao gồm sử dụng tất cả các nguồn lực hiện có để đạt được những mục tiêu của doanh nghiệp trong từng giai đoạn nhất định. Đó có thể là mục tiêu tăng trưởng, đó có thể là mục tiêu lợi nhuận, đó có thể là mục tiêu thương hiệu…

Quy trình quản lý doanh nghiệp

Trước hết, để quản lý doanh nghiệp hiệu quả thì đầu tiên cần xác định rõ được mục tiêu của doanh nghiệp.

Tiếp theo đó, quản trị doanh nghiệp phải xác định được phương pháp và con đường phù hợp. Vì không có một phương pháp quản lý hiệu quả nào áp dụng được với tất cả các doanh nghiệp. Thứ ba, trong quản trị, cần phải tìm cách tối ưu hóa, sử dụng hết nguồn lực doanh nghiệp. Đặc biệt nhất là đối với việc quản lý những doanh nghiệp nhỏ. Và cuối cùng, để quản lý hiệu quả thì cần phải xác định rõ đối tượng được quản trị và bị quản trị.

Quy trình sau đây sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về cách quản lý hiệu quả.

1. Xác định tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và văn hóa

Đây là các yếu tố quan trọng mà mọi doanh nghiệp phải xác định cho mình được những điều này để làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp sau này.

2. Xây dựng hệ thống mục tiêu/chiến lược

Xây dựng hệ thống mục tiêu, chiến lược giúp doanh nghiệp xác định được con đường mình phải đi. Chỉ khi xác định được rõ những mục tiêu này doanh nghiệp mới đánh giá được hiệu quả hoạt động của mình.

3. Thiết lập sơ đồ tổ chức, bảng mô tả công việc và KPIs

Đây là hệ thống giúp doanh nghiệp tổ chức bộ máy nhân sự, phân công công việc và giao chỉ tiêu, đánh giá thành tích và khuyến khích, khen thưởng nhân viên của mình.

4. Xây dựng hệ thống quy trình, quy định và hướng dẫn

Hầu như các doanh nghiệp đều có nhưng chưa đầy đủ, không cập nhật thường xuyên hoặc tệ hơn là không được đưa vào áp dụng. Việc xây dựng một cách khoa học, chi tiết hệ thống quy trình, quy định và hướng dẫn này làm cho việc vận hành doanh nghiệp trở nên trơn tru hơn và nhờ đó việc quản lý doanh nghiệp cũng dễ dàng hơn nhiều.

5. Tích hợp các hệ thống phần mềm

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sử dụng doanh nghiệp phần mềm vào quản lý. Quy trình được thực tế hóa trên phần mềm giúp các bộ phận hoạt động theo luồng tốt nhất. Vì vậy, doanh nghiệp bạn nên lựa chọn một phần mềm quản lý doanh nghiệp để sử dụng cho hiệu quả. 

Cách quản trị doanh nghiệp
Cách quản trị doanh nghiệp

Phương pháp quản lý doanh nghiệp hiệu quả

Cụ thể, để quản lý doanh nghiệp hiệu quả thì người quản trị doanh nghiệp (chủ doanh nghiệp) cần phải nắm vững một số cách quản trị hiệu quả sau để có thể áp dụng, kết hợp chúng một cách khéo léo, khoa học:

Hoạch định chiến lược một cách khoa học, chi tiết

Đây là một phương pháp quản lý doanh nghiệp hiệu quả mà mỗi nhà quản trị phải xét đến đầu tiên. Hoạch định chiến lược là tiến trình trong đó nhà quản trị xác định, lựa chọn mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp và vạch ra các hành động cần thiết nhằm đạt được mục tiêu chiến lược đó.

Nếu nhà quản trị hoạch định chiến lược một cách khoa học, chi tiết như quyết định trước xem phải làm gì, làm như thế nào, khi nào làm…. Để làm cho các sự việc có thể xảy ra, phải xảy ra hoặc không xảy ra theo hướng có lợi cho doanh nghiệp dựa trên cơ sở mục tiêu chung của tổ chức có tính đến đòi hỏi của các quy luật khách quan chi phối lớn mọi yếu tố, mọi khía cạnh bên trong nội bộ doanh nghiệp cũng như bên ngoài môi trường xã hội, kinh tế thì sẽ giống như có một “kim chỉ nam” thực hiện. Như vậy doanh nghiệp sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Phân chia công việc cho mỗi nhân viên, mỗi bộ phận/ phòng ban hợp lý, hiệu quả

Kế hoạch, chiến lược của doanh nghiệp sẽ được thực hiện có hiệu quả hơn khi người quản trị biết cách phân công, sắp xếp công việc cho mỗi nhân viên, mỗi bộ phận, mỗi phòng ban một cách hợp lý nhất. Chính vì vậy, người quản trị cần phải nắm được cụ thể thời gian làm việc, năng lực, trình độ của mỗi nhân viên và khối lượng công việc mà họ đang đảm nhiệm. Có thế, quá trình sắp xếp công việc cho mỗi nhân viên mới đạt được hiệu quả.

Tổ chức, phân tầng hệ thống nhân viên trong doanh nghiệp

Người quản trị giỏi không phải là người làm hết tất cả mọi việc mà họ phải là người biết phân chia công việc, trao quyền hành cho người khác để điều phối công việc một cách hiệu quả hơn. Chính vì vậy, việc tổ chức, phân tầng hệ thống nhân viên là điều rất cần thiết.

Kiểm soát được những dữ liệu cơ bản của doanh nghiệp

Trong hoạt động của doanh nghiệp có nhiều loại dữ liệu, người quản trị cần biết phân chia cụ thể ra từng loại và có cơ chế kiểm soát hợp lý. Cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả này đòi hỏi phải kiểm soát những loại dữ liệu sau:

Kiểm soát tốt dòng tiền.

Kiểm soát lượng hàng hóa bán ra tăng hay giảm.

Theo dõi các khoản nợ phải thu.

Kiểm soát tốt hàng tồn kho.

Kiểm soát năng suất làm việc của mỗi nhân viên, mỗi bộ phận/ phòng ban.

Áp dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp online

Lựa chọn phần mềm quản lý doanh nghiệp phù hợp, điều này sẽ giúp chủ doanh nghiệp điều hành và quản trị doanh nghiệp phát triển, tăng trưởng hiệu quả.

Top những cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả trong thời đại 4.0

Quản lý doanh nghiệp không còn là chủ đề xa lạ với những người làm chủ doanh nghiệp, nhà quản lý.

Để một doanh nghiệp vận hành hiệu quả và phát triển bền vững thì việc quản lý doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, cần thiết.

Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả và tối ưu nguồn lực.

Vậy làm thế nào để tối ưu quy trình quản lý doanh nghiệp? Câu trả lời sẽ được bật mí ở nội dung dưới đây

Thông tin chung về quản lý doanh nghiệp

Quản lý doanh nghiệp là gì?

Quản lý doanh nghiệp là việc sử dụng những phương pháp để hoạch định, tổ chức, kiểm tra – giám sát và điều chỉnh các hoạt động của doanh nghiệp. Trong đó nhà quản lý cần sử dụng tất cả các nguồn lực như: tài chính, nhân lực, thiết bị máy móc,…để thực hiện những mục tiêu phát triển của doanh nghiệp trong từng giai đoạn cụ thể. Đó có thể là mục tiêu về tăng trưởng kinh tế, mục tiêu về lợi nhuận hay cũng có thể là mục tiêu về thương hiệu,…

Tại sao cần quản lý doanh nghiệp hiệu quả

Quản lý doanh nghiệp là một trong những kỹ năng quan trọng của người lãnh đạo giúp cải thiện năng lực cạnh tranh và tăng danh tiếng của công ty, giúp triển khai được chiến lược, thực thi được mục tiêu và giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Dưới đây là các lợi ích của doanh nghiệp khi có một hệ thống quản trị tốt.

Đối với tổng thể doanh nghiệp

Kiểm soát được các rủi ro về tài chính, chất lượng

Quản lý, kiểm soát được nhân sự và tất cả nguồn lực của công ty

Đảm bảo mục tiêu và chiến lược được triển khai thực thi thực thi đầy đủ

Đối với nhà lãnh đạo

Theo dõi, đo lường kết quả thực hiện của các chiến lược và mục tiêu

Có thời gian tập trung vào việc hoạch định chiến lược

Có đủ dữ liệu nhanh chóng và chính xác để ra quyết định

Đối với cấp quản lý

Nắm rõ được mục tiêu công việc, dự án và đưa ra chiến lược phù hợp

Có đầy đủ công cụ để triển khai và kiểm soát công việc

Nắm rõ chức năng và quyền hạn để thực hiện tốt công tác quản lý

Đối với nhân viên

Thực hiện công việc theo quy trình giúp tăng năng suất và giảm sai sót trong quá trình làm việc

Hiểu rõ lộ trình phát triển để động lực phấn đấu

Được phát huy năng lực, điểm mạnh của bản thân trong môi trường làm việc

Có thể thấy, quản lý doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng, cần thiết đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Do đó, chủ doanh nghiệp cần phải có kế hoạch để định hướng, xây dựng quy trình quản lý để phát triển một cách toàn diện. Dưới đây là 7 cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Cách quản trị doanh nghiệp
Cách quản trị doanh nghiệp

Sau đây là 7 cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả trong thời đại 4.0

Cách 1: Hoạch định chiến lược một cách khoa học, chi tiết

Đây là công việc đầu tiên mà quản lý doanh nghiệp cần phải thực hiện. Đối với một dự án, công việc thì người quản lý cần lên kế hoạch, đưa ra những yêu cầu, mục tiêu và phương hướng hoạt động cho toàn bộ hệ thống doanh nghiệp. Việc đưa ra chiến lược sẽ thúc đẩy quá trình thực hiện dự án của doanh nghiệp. Đồng thời đưa ra một tiêu chí nhất định để tạo động lực cho nhân viên làm việc hiệu quả, năng suất hơn.

Cách 2: Phân chia công việc cho mỗi nhân viên, mỗi phòng ban hợp lý, hiệu quả

Theo nghiên cứu cho thấy phần lớn các doanh nghiệp hiện nay đều gặp phải khó khăn trong việc phân công công việc, nhiệm vụ cho nhân viên.

Do đó, nhà quản lý cần biết cách quản lý doanh nghiệp bằng việc phân công, sắp xếp công việc cho mỗi nhân viên, phòng ban một cách hợp lý nhất.

Có như vậy nhà quản lý mới nắm bắt được năng lực, trình độ của mỗi nhân viên để giao việc đúng người, đúng việc và đạt kết quả tốt nhất. Để giải quyết bài toán giao việc cho nhân viên, bạn có thể tham khảo thêm về phần mềm phân công công việc giúp bạn phân công nhiệm vụ cho nhân viên một cách dễ dàng.

Cách 3: Tổ chức, phân tầng hệ thống nhân viên trong doanh nghiệp

Đối với mỗi doanh nghiệp thì việc phân tầng hệ thống nhân viên là điều vô cùng quan trọng và cần thiết, đặc biệt với những doanh nghiệp lớn có nhiều nhân sự.

Ai cũng biết, việc phân tầng hệ thống nhân viên có thể giúp doanh nghiệp quản lý nhân viên khoa học, đơn giản hơn, nhưng để phân tầng và sắp xếp nhân viên hiệu quả không hề đơn giản.

Người quản lý cần nắm rõ được quá trình, năng lực làm việc, năng lực quản lý của từng nhân viên để kiểm soát công việc một cách toàn diện.

Cách 4: Kiểm soát được những dữ liệu cơ bản của doanh nghiệp

Trong hoạt động của doanh nghiệp có nhiều loại dữ liệu, người quản trị cần biết phân chia cụ thể ra từng loại và có cơ chế kiểm soát hợp lý.

Cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả này đòi hỏi phải kiểm soát những loại dữ liệu sau:

Kiểm soát tốt dòng tiền

Kiểm soát lượng hàng hóa bán ra tăng hay giảm

Theo dõi các khoản nợ phải thu

Kiểm soát tốt hàng tồn kho

Kiểm soát năng suất làm việc của mỗi nhân viên, mỗi bộ phận/ phòng ban

Cách 5: Kiểm soát lượng hàng hóa, sản phẩm bán ra tăng hay giảm

Có thể thấy, nguyên nhân số lượng hàng hóa tăng, giảm liên tục phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan và khách quan như: các doanh nghiệp trên thị trường, sự đột biến trong nhu cầu của khách hàng, giá bán và chất lượng hàng hóa. Việc kiểm soát lượng hàng hóa bán ra là yếu tố quan trọng giúp cho chủ doanh nghiệp có thể phân tích được nguyên nhân tăng hay giảm, có phương án kịp thời để thay đổi, chỉnh sửa nhằm thúc đẩy quá trình bán hàng đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách 6: Kiểm soát năng suất làm việc của mỗi nhân viên, mỗi bộ phận

Việc kiểm soát năng suất, chất lượng làm việc của nhân viên là cách quản lý doanh nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, hiệu quả làm việc của cả doanh nghiệp.

Do đó, nhà quản lý cần phải nắm được cụ thể năng suất làm việc của từng nhân viên hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng thông qua: thái độ làm việc, thời gian làm việc, chất lượng công việc…

Những yếu tố đó sẽ giúp nhà quản lý sẽ theo dõi, nắm bắt được năng lực của nhân sự và kịp thời có những điều chỉnh thích hợp như cử nhân viên tham gia các khoá đào tạo, cất nhắc lên vị trí cao hơn hoặc điều chỉnh bộ phận phù hợp với thế mạnh nhân sự,…

Cách 7: Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp

Để tăng hiệu quả quản lý doanh nghiệp thì ngoài những cách quản lý doanh nghiệp trên thì việc tích hợp sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể là phương pháp ưu việt giúp tối ưu quá trình xây dựng doanh nghiệp.

Hiện nay, 1Office là một trong những giải pháp quản lý doanh nghiệp toàn diện giúp đo lường nhân sự, khách hàng, công việc… quả, chuyên nghiệp.

Quản lý doanh nghiệp bằng nền tảng quản trị doanh nghiệp tổng thể 1Office

Cách quản trị doanh nghiệp:

Hiện nay, phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể 1Office tích hợp 3 phân hệ chính: Workplace – CRM – HRM trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp quản lý công việc, nhân viên một cách đồng bộ, hiệu quả.

Workplace – quản trị công việc và nội bộ

Thiết lập & quản lý 100% quy trình trên phần mềm.

Chủ động theo dõi tiến độ công việc, quy trình, dự án với báo cáo tự động, Realtime, kịp thời xử lý sự cố phát sinh.

Đo lường chính xác hiệu suất công việc của từng phòng ban/cá nhân.

Tự động tính toán lỗ lãi trên từng dự án.

Thúc đẩy xây dựng văn hóa doanh nghiệp với mạng nội bộ

HRM: Quản trị nhân sự

Số hóa & quản lý 100% nghiệp vụ tuyển dụng.

Tự động hóa nghiệp vụ tính công, lương.

Thanh toán lương trực tiếp trên phần mềm.

Phác họa chính xác chân dung nhân sự

CRM: Quản trị Sale – Marketing hiệu quả

Phần mềm quản lý khách hàng CRM quản lý hoạt động các chiến dịch Marketing giúp tối ưu hóa toàn bộ quá trình chăm sóc khách hàng trước – trong và sau giai đoạn bán hàng

Tự động báo cáo doanh số, thu chi, dòng tiền, công nợ.

Giám sát & đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing.

Quản lý toàn diện hoạt động mua hàng, bán hàng và xuất nhập kho hiệu quả

Tích hợp các tiện ích: Gọi thoại, gửi email,…ngay trên phần mềm.

Ngoài ra, 1Office còn tích hợp nhiều tính năng tiện ích khác:

Cụ thể như Chữ ký số. Giải pháp chữ ký số tự động giúp doanh nghiệp dễ dàng ký tá trên mọi loại giấy tờ, chứng từ, hợp đồng ngay trên phần mềm mà không phải đến gặp mặt trực tiếp. Đồng thời, phần mềm quản lý công ty 1Office giúp mọi doanh nghiệp tự động hóa như cảnh báo, báo cáo tự động

Để tối ưu cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả trong thời kỳ chuyển đổi số giúp lãnh đạo tối ưu quy trình quản lý, vận hành doanh nghiệp.

Trên đây là bí quyết hướng dẫn cách quản trị doanh nghiệp/quản lý hiện nay. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn pháp lý khác. Hãy liên hệ Luật Quốc Bảo hotline/zalo: 0763387788, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn chi tiết và nhanh chóng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.