Điểm Mới Trong Thông Tư 29/2024/TT-BGDĐT Quy Định Về Dạy Thêm, Học Thêm? Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong hoạt động dạy thêm, học thêm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, quy định rõ ràng hơn về các nguyên tắc và điều kiện liên quan đến dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường. Thông tư này không chỉ hướng đến việc hạn chế những hành vi sai lệch trong hoạt động giáo dục mà còn tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh trong quá trình học tập.
Tham khảo bài viết của Luật Quốc Bảo để nắm rõ những quy định mới nhất về dạy thêm, học thêm bạn nhé!
Ngoài ra, Luật Quốc Bảo chuyên tư vấn và giải quyết các vấn đề pháp lý: Tư vấn thành lập viện đào tạo tư nhân, thủ tục thành lập công ty, Thành lập trung tâm ngoại ngữ, thành lập trung tâm tư vấn du học, thành lập nhóm trẻ, xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, xin visa, giấy phép lao động cho người nước ngoài: hãy liên hệ với Luật Quốc Bảo hotline/Zalo: 0763387788 để được giải đáp nhanh chóng nhất nhé!
Mục lục
Điểm Mới Trong Thông Tư 29/2024/TT-BGDĐT Quy Định Về Dạy Thêm, Học Thêm
- Quy Định Về Dạy Thêm Có Thu Tiền Với Học Sinh Đang Học Tại Trường
Một trong những điểm nhấn quan trọng của thông tư là giáo viên không được dạy thêm có thu tiền đối với học sinh mà mình đang dạy trên lớp tại trường. Điều này nhằm ngăn chặn các hành vi gây áp lực hoặc ép buộc học sinh tham gia học thêm.
Ngoài ra, việc dạy thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh. Đây là quy định chặt chẽ nhằm tránh tình trạng lạm thu và đảm bảo mọi hoạt động dạy thêm trong trường diễn ra vì mục đích học thuật, không mang yếu tố thương mại.
- Quy Định Về Đối Tượng Tham Gia Dạy Thêm, Học Thêm Trong Nhà Trường
Thông tư giới hạn rõ các đối tượng có thể tham gia dạy thêm, học thêm tại trường. Cụ thể:
- Học sinh có kết quả học tập chưa đạt: Các em sẽ được hỗ trợ bổ sung kiến thức để đáp ứng yêu cầu học tập cơ bản.
- Học sinh được chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi: Quy định này tạo điều kiện cho các em có năng khiếu phát huy tối đa tiềm năng.
- Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi: Dành cho những học sinh cần chuẩn bị kiến thức cho các kỳ thi tuyển sinh hoặc thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
- Quy Định Về Thời Gian Tổ Chức Dạy Thêm Tại Trường
Thông tư cũng bổ sung các quy định cụ thể về thời gian tổ chức dạy thêm trong nhà trường:
- Lớp dạy thêm được tổ chức theo từng môn học và khối lớp, với số lượng học sinh mỗi lớp không quá quy định.
- Không sắp xếp giờ dạy thêm xen kẽ với thời khóa biểu chính khóa và không dạy trước các nội dung trong chương trình học chính thức.
- Mỗi môn học chỉ được tổ chức dạy thêm tối đa 2 tiết/tuần, nhằm đảm bảo cân đối thời gian học tập và nghỉ ngơi của học sinh.
- Quy Định Đối Với Giáo Viên Dạy Thêm Ngoài Nhà Trường
Đối với giáo viên tham gia dạy thêm ngoài nhà trường, thông tư yêu cầu phải báo cáo với hiệu trưởng hoặc người đứng đầu nhà trường về các thông tin liên quan như môn học, địa điểm, hình thức và thời gian dạy thêm. Điều này giúp nhà trường quản lý tốt hơn hoạt động dạy học của giáo viên và đảm bảo tính minh bạch.
- Quy Định Về Tổ Chức Hoặc Cá Nhân Dạy Thêm Ngoài Nhà Trường
Các tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường cần tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu sau:
- Đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
- Công khai thông tin về môn học, thời lượng, địa điểm, hình thức dạy thêm, danh sách giáo viên và mức học phí trên cổng thông tin điện tử hoặc tại nơi tổ chức dạy thêm. Điều này giúp phụ huynh và học sinh nắm rõ mọi thông tin trước khi đăng ký.
- Thực hiện theo các biểu mẫu quy định tại Phụ lục Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT.
- Hoạt động dạy thêm là hoạt động phụ trợ cải thiện chất lượng học tập
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT nêu rõ, dạy thêm là hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục đối với các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông. Quy định này cụ thể hóa vai trò của dạy thêm như một hình thức hỗ trợ, giúp học sinh cải thiện chất lượng học tập, thay vì trở thành một áp lực học tập.
Điểm này được làm rõ hơn so với quy định trước đây tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, nhấn mạnh rằng dạy thêm phải phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh, không gây quá tải và đảm bảo mục tiêu củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng và giáo dục nhân cách. Đây là cách tiếp cận hợp lý, giảm thiểu tiêu cực và nhấn mạnh vào lợi ích của học sinh.
- Không được ép buộc học sinh học thêm dưới bất kỳ hình thức nào
Khoản 1 Điều 3 của Thông tư quy định rõ: Dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu và tự nguyện, với sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ.
Điều này nghĩa là không ai được phép ép buộc học sinh tham gia học thêm dưới bất kỳ hình thức nào, từ hành động trực tiếp đến các áp lực ngầm như giảm điểm, phân biệt đối xử trong lớp học chính khóa.
Quy định này không chỉ bảo vệ quyền lợi của học sinh mà còn tạo sự minh bạch trong hoạt động dạy thêm. Nó cũng là một trong những điểm mới quan trọng, mang tính “đúng và trúng”, giúp hạn chế các hiện tượng tiêu cực thường xảy ra trong quá khứ.
- Tiếp tục cấm dạy thêm đối với học sinh tiểu học
Thông tư mới duy trì quy định không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, ngoại trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao hoặc rèn luyện kỹ năng sống.
Việc duy trì cấm dạy thêm ở bậc tiểu học được đánh giá là hợp lý bởi:
- Học sinh tiểu học đã học 2 buổi/ngày, đảm bảo thời gian tiếp thu kiến thức tại trường.
- Ở độ tuổi này, trí não và tâm sinh lý của các em vẫn đang trong giai đoạn phát triển, việc thêm áp lực học tập có thể gây tác động tiêu cực đến sự phát triển lâu dài.
Quy định này thể hiện sự cầu thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc lắng nghe ý kiến từ phụ huynh, giáo viên và xã hội. Điều này giúp đảm bảo rằng các em nhỏ được phát triển một cách toàn diện, không bị ảnh hưởng bởi áp lực học thêm quá sớm.
- Quy Định Về Thuế Đối Với Hoạt Động Dạy Thêm Có Thu Tiền
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT đã bổ sung một quy định quan trọng nhằm tăng cường tính minh bạch trong việc thu tiền dạy thêm ngoài nhà trường. Theo khoản 2 Điều 7, mức thu tiền học thêm phải dựa trên sự thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh (hoặc học sinh) và cơ sở dạy thêm. Tuy nhiên, việc thu, quản lý và sử dụng số tiền này phải tuân thủ các quy định của pháp luật về tài chính, tài sản, kế toán và thuế.
Quy định này nhấn mạnh rằng:
- Giáo viên hoặc cơ sở dạy thêm có thu tiền phải có giấy phép kinh doanh và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế.
- Mọi hành vi gian lận hoặc trốn thuế sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.
Đây là một bước tiến quan trọng, đảm bảo rằng hoạt động dạy thêm không chỉ diễn ra minh bạch mà còn góp phần tuân thủ nghĩa vụ tài chính, tránh các hành vi lợi dụng để trục lợi cá nhân. Quy định này giúp kiểm soát tốt hơn hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường, đồng thời nâng cao trách nhiệm pháp lý của các tổ chức, cá nhân tham gia.
- Quy Định Về Xử Lý Vi Phạm Dạy Thêm, Học Thêm
Thông tư 29/2024 cũng đưa ra các quy định rõ ràng về việc xử lý vi phạm trong hoạt động dạy thêm, học thêm tại khoản 1 và khoản 2 Điều 16.
Cụ thể:
- Đối với nhà trường, cơ sở dạy thêm hoặc cá nhân tổ chức dạy thêm:
- Nếu vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm, các tổ chức, cá nhân sẽ bị xử lý theo mức độ vi phạm.
- Các hình thức xử lý có thể bao gồm xử phạt hành chính, đình chỉ hoạt động hoặc các biện pháp nghiêm khắc hơn theo quy định của pháp luật.
- Đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị:
- Nếu cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định, người đứng đầu đơn vị có trách nhiệm liên đới và cũng sẽ bị xử lý tùy theo mức độ vi phạm.
- Điều này nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý và giảm thiểu tình trạng vi phạm quy định trong tổ chức dạy thêm, học thêm.
Tác Động Tích Cực Của Quy Định Mới
Các quy định mới về thuế và xử lý vi phạm không chỉ đảm bảo sự minh bạch, công bằng trong hoạt động dạy thêm mà còn:
- Ngăn chặn các hành vi gian lận tài chính, lợi dụng dạy thêm để trục lợi cá nhân.
- Tạo môi trường giáo dục lành mạnh, đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu.
- Góp phần xây dựng niềm tin của phụ huynh và xã hội đối với hoạt động dạy thêm, học thêm.
- Đảm bảo quyền lợi của học sinh, tránh tình trạng lạm dụng học thêm gây áp lực về thời gian và tài chính.
Quy định về việc thu thuế đối với dạy thêm có thu tiền và các biện pháp xử lý vi phạm trong Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT là một bước tiến quan trọng trong việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Những điều chỉnh này không chỉ giúp kiểm soát tốt hơn hoạt động dạy thêm mà còn nâng cao tính minh bạch và công bằng, góp phần xây dựng một môi trường giáo dục phát triển bền vững và lành mạnh. Nhà trường, giáo viên và các tổ chức liên quan cần thực hiện nghiêm túc các quy định này để đảm bảo tuân thủ pháp luật và quyền lợi của học sinh.
Tăng cường tính minh bạch và ngăn chặn tiêu cực trong dạy thêm
Những quy định trong Thông tư 29/2024 được xây dựng nhằm loại bỏ các hình thức ép buộc, lạm dụng học thêm để trục lợi. Đồng thời, nó cũng mở ra cơ chế minh bạch hơn, đảm bảo hoạt động dạy thêm diễn ra trên cơ sở tự nguyện và vì mục tiêu hỗ trợ học sinh.
Lợi ích của quy định mới:
- Bảo vệ quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh.
- Định hướng hoạt động dạy thêm đúng mục tiêu giáo dục, không còn là gánh nặng tài chính và tâm lý cho phụ huynh và học sinh.
- Tạo sự minh bạch trong các hoạt động dạy thêm, học thêm, giảm thiểu các hiện tượng tiêu cực.
Tổng kết
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT là một bước tiến quan trọng trong việc điều chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm tại Việt Nam. Những quy định này không chỉ bảo vệ quyền lợi của học sinh mà còn định hướng hoạt động giáo dục theo đúng mục tiêu hỗ trợ và phát triển toàn diện. Các nhà trường, giáo viên và phụ huynh cần nắm rõ và thực hiện nghiêm túc để xây dựng một môi trường giáo dục công bằng, chất lượng và bền vững.
Ý Nghĩa Của Thông Tư 29/2024/TT-BGDĐT
Thông tư 29/2024 không chỉ góp phần điều chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm mà còn đảm bảo quyền lợi của học sinh và phụ huynh. Các quy định mới giúp giảm thiểu áp lực học tập, nâng cao hiệu quả giảng dạy, đồng thời xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và công bằng.
Với sự vào cuộc chặt chẽ từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường và giáo viên cần thực hiện đúng quy định, đồng thời phụ huynh cũng nên chủ động nắm rõ thông tin để đảm bảo con em mình được hưởng môi trường giáo dục tốt nhất.