Nhượng quyền thương hiệu là gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Nhượng quyền thương mại là một chiến lược phát triển hỗn hợp bao gồm tiếp thị, phân phối và bán hàng. Trong đó, tổ chức sở hữu thương hiệu (bên nhượng quyền) cấp phép cho một cá nhân hoặc doanh nghiệp (bên nhận quyền) quyền kinh doanh, dựa trên sở hữu trí tuệ. Mục tiêu của nhượng quyền thương mại là giúp phát triển nhận thức về thương hiệu và gia tăng tài chính giữa hai bên.

Mục lục

Theo Hiệp hội nhượng quyền thương mại quốc tế (IFA)

Ước tính có khoảng 120 ngành công nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại, mô hình này được dự báo sẽ phát triển ngày càng nhiều, IFA ước tính có hơn 26.000 địa điểm. Điểm nhượng quyền thương mại sẽ được thêm vào năm 2021, giúp lấp đầy khoảng trống vào năm 2020.

IFA cũng dự báo rằng việc làm nhượng quyền thương mại toàn cầu sẽ tăng hơn 10% lên gần 8,3 triệu người. Trong đó, 800.000 việc làm mới sẽ được tạo ra, hầu hết trong số đó sẽ là trong lĩnh vực bán lẻ, thực phẩm và dịch vụ.

nhuong quyen 1

Từ góc độ pháp lý, nhượng quyền thương mại là giấy phép được cấp bởi một tổ chức cho một cá nhân / doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, về cốt lõi, nhượng quyền thương mại thực sự là một mối quan hệ giữa người với người.

Nhu cầu về nhượng quyền thương hiệu xuất hiện, khi và chỉ khi bên nhượng quyền, sở hữu tài sản thương hiệu đủ lớn, muốn và có khả năng mở rộng thương hiệu nhưng không có đủ khả năng tài chính và mô hình kinh doanh của bên nhượng quyền đã hoạt động có lãi thực sự.”

Ý nghĩa của từ nhượng quyền thương hiệu

Từ Nhượng quyền thương mại xuất phát từ tiếng Pháp “france”, có nghĩa là “tự do” hoặc “đặc quyền”. Do phiên âm trước, chiến lược này thường được dịch là “nhượng quyền thương mại” hoặc “nhượng quyền thương mại”, nhiều nguồn trên internet vẫn sử dụng từ gốc Nhượng quyền thương mại, tuy nhiên một số không nhận thấy sự khác biệt. giữa hai từ Nhượng quyền thương mại và Nhượng quyền thương mại.

Phân biệt giữa nhượng quyền thương mại và nhượng quyền thương mại.

Mặc dù cả hai từ Nhượng quyền thương mại và Nhượng quyền thương mại đều là danh từ, ý nghĩa của hai từ này hoàn toàn khác nhau.
  • Franchise: là một sự cấp phép (địa điểm, đơn vị kinh doanh theo hình thức nhượng quyền)
  • Franchising: là một loại hình hoạt động kinh doanh nhượng quyền.
Trong chia sẻ này, từ nhượng quyền cho phép được thay thế, chung cho hai từ Nhượng quyền thương mại và Nhượng quyền thương mại, bao gồm “cấp phép” và “loại hình kinh doanh nhượng quyền thương mại”, do thuật ngữ “nhượng quyền thương mại” là phổ biến hơn.

Những hình thức nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền công việc

Đây là một hình thức nhượng quyền thương mại với vốn đầu tư thấp, bên nhận quyền thường là một cá nhân ở địa phương, những người muốn bắt đầu kinh doanh và điều hành doanh nghiệp một mình. Bên nhận quyền sẽ phải mua một số thiết bị, sản phẩm, phương tiện… với mục tiêu đáp ứng tốt công việc.

Một số dịch vụ trong nhóm này bao gồm: đại lý vé máy bay, địa lý du lịch, xe tải cà phê, dịch vụ sửa chữa điều hòa không khí, vệ sinh, sửa chữa lắp đặt, bất động sản, vận chuyển, tổ chức sự kiện hoặc khu vui chơi cho trẻ em.

Nhượng quyền sản phẩm (hoặc phân phối sản phẩm).

  • Hình thức nhượng quyền thương mại này dựa trên sản phẩm, được xây dựng dựa trên mối quan hệ giữa nhà sản xuất và đại lý phân phối. Trong hình thức này, bên nhận quyền phân phối các sản phẩm của bên nhượng quyền.
  • Bên nhượng quyền cấp phép nhãn hiệu của mình, nhưng không cung cấp tất cả (một phần) hướng dẫn, hướng dẫn hệ thống kinh doanh và hoạt động kinh doanh.
  • Hình thức này chủ yếu được sử dụng trong các ngành công nghiệp / sản phẩm chính, chẳng hạn như ô tô, phụ tùng sửa chữa ô tô, máy bán hàng tự động, máy tính, xe đạp, xe máy, đồ gia dụng, v.v.
  • Quyền sản phẩm trong ngành bán lẻ chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng doanh thu của bên nhượng quyền. Đôi khi bên nhượng quyền cấp phép một giai đoạn của quá trình sản xuất cho bên nhượng quyền, như trường hợp của các thương hiệu đồ uống Coca-Cola và Pepsi.

Nhượng quyền mô hình kinh doanh

  • Bên nhận quyền mô hình kinh doanh được phép sử dụng thương hiệu của bên nhượng quyền, điểm khác biệt và quan trọng trong mô hình này là bên nhận quyền có thể đầu tư, vận hành và tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Trong hình thức này, bên nhượng quyền đã thiết lập và sẽ cung cấp một kế hoạch và quy trình thực hiện chi tiết cho tất cả các hoạt động, cung cấp đào tạo, chuyển giao và hỗ trợ liên tục với mục tiêu kiểm soát chất lượng. .
  • Nhượng quyền mô hình kinh doanh là hình thức nhượng quyền thương mại phổ biến số 1 trong tất cả các hình thức nhượng quyền thương mại, phổ biến là các cửa hàng thức ăn nhanh, quán cà phê, cửa hàng trà sữa, cửa hàng bán lẻ và nhà hàng. Phòng tập gym và nhiều khu vực khác…

Nhượng quyền đầu tư

Trong trường hợp các dự án quy mô lớn, đòi hỏi vốn đầu tư lớn như dự án bất động sản, khu công nghiệp, khách sạn, nhà hàng lớn. Bên nhận quyền đầu tư, sẽ góp vốn và đứng trong đội ngũ quản lý để vận hành doanh nghiệp, và tạo ra lợi tức đầu tư ban đầu của họ, sau đó thu hồi vốn và tăng tỷ lệ đầu tư. tỷ suất lợi nhuận.

Nhượng quyền chuyển đổi

Hình thức này phù hợp với các doanh nghiệp đã có số lượng chi nhánh hiệu quả (tối thiểu 6) và có mục tiêu phát triển thương hiệu mạnh hơn và rộng hơn. Tại các địa điểm mà bên nhượng quyền đã hoạt động ổn định và có doanh thu tốt, có thể chuyển đổi các địa điểm này sang bên nhận quyền, chuyển nhượng (cửa hàng, cơ sở vật chất, con người, v.v.) cho bên nhận quyền. .

Nói một cách đơn giản hơn, hình thức này yêu cầu bên nhận quyền chỉ cần đầu tư hoặc trực tiếp tham gia quản lý một địa điểm hiện có với doanh thu ổn định.

Hãy tham khảo thêm: Thủ tục thành lập công ty

Vai trò của bên nhượng quyền thương hiệu và bên nhận quyền

  • Bên nhượng quyền cung cấp cho bên nhận quyền các hình thức hỗ trợ và thực hiện kiểm soát khác nhau đối với một số hoạt động của bên nhận quyền khi cần thiết với mục tiêu bảo vệ thương hiệu và sở hữu trí tuệ. tài sản trí tuệ của riêng mình, và cũng để đảm bảo rằng bên nhận quyền tuân thủ các thỏa thuận và nguyên tắc đã thỏa thuận.
  • Để đổi lấy việc sử dụng tài sản thương hiệu và cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ kinh doanh, bên nhận quyền sẽ trả cho bên nhượng quyền một khoản tiền, được gọi là “phí nhượng quyền thương mại” ban đầu và phí. liên tục “bản quyền” cho các hoạt động kinh doanh có lợi nhuận tiếp theo.
  • Bên nhượng quyền có ít hoặc không có vai trò trong việc quản lý hàng ngày của doanh nghiệp, vì bên nhận quyền thường sẽ là một nhà điều hành độc lập (doanh nghiệp / cá nhân), tuy nhiên trong một số trường hợp, với mục tiêu đảm bảo chất lượng và đồng bộ, bên nhượng quyền sẽ yêu cầu, tham gia trực tiếp hoặc hoạt động đầy đủ.
Trong trường hợp bên nhượng quyền không tham gia vào bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, một loạt các tài liệu và giải pháp hướng dẫn sẽ được yêu cầu để vận hành doanh nghiệp và duy trì vốn chủ sở hữu thương hiệu.

Ưu điểm của hình thức nhượng quyền thương hiệu

Mở rộng nhận diện thương hiệu:

Ưu điểm quan trọng nhất của chiến lược nhượng quyền thương mại là giúp thương hiệu lan tỏa và nâng cao nhận thức nhanh chóng với sự xuất hiện liên tục của các địa điểm chứa bản sắc thương hiệu.

Tạo ra một quỹ vốn lớn:

Nhiều doanh nghiệp có tiềm năng, quy trình, con người và thương hiệu nhưng thiếu vốn để phát triển các địa điểm mới. Bên nhượng quyền sẽ cung cấp một khoản phí nhượng quyền cố định và phí bản quyền liên tục để giúp bên nhượng quyền tạo ra một quỹ tiền mặt, làm cho nó tự tin và mạnh mẽ trong việc phát triển kinh doanh / thương hiệu.

Phát triển một đội ngũ tốt:

Việc mở rộng nhiều địa điểm, đòi hỏi bên nhượng quyền phải có một đội ngũ kỹ năng được đào tạo chuyên sâu và có năng lực để theo kịp tốc độ tăng trưởng. Điều này giúp loại bỏ những nhân viên sai lầm, và những cá nhân xuất sắc sẽ có được rất nhiều kinh nghiệm, khi họ liên tục phát triển những nơi mới có quy mô, văn hóa và lịch sử khác nhau.

Quyền sở hữu hệ thống:

Nhượng quyền mở rộng địa điểm và nhân rộng các hệ thống kinh doanh, hệ thống phân phối và đồng bộ hóa tất cả các hoạt động. Nhượng quyền thương mại dựa trên một doanh nghiệp đã được chứng minh thông qua các địa điểm, các bên nhượng quyền cá nhân đang hoạt động.

Tạo ra các nguồn doanh thu mới:

Khi nhượng quyền thương mại bắt đầu, bên nhượng quyền đã tạo ra một dòng doanh thu mới từ phí nhượng quyền thương mại và tiền bản quyền đang diễn ra.

Các phương pháp nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương mại toàn diện

  • Đây là phương pháp nhượng quyền thương mại “trọn gói”. Theo đó, các mặt hàng thương hiệu bao gồm: Nhận diện thương hiệu, công thức, công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, hệ thống quy trình và nhiều tài liệu khác sẽ được cung cấp và đào tạo cho bên nhận quyền.
  • Hai khoản phí bao gồm phí bản quyền liên tục và phí nhượng quyền ban đầu sẽ được bên nhận quyền trả cho bên nhượng quyền, với thời hạn hợp đồng từ 5 đến 30 năm.
  • Đầu tư vào thiết kế, xây dựng, chi phí thiết bị, tiếp thị, quảng cáo, v.v. có thể được hỗ trợ bởi bên nhượng quyền.

Nhượng quyền thương mại không toàn diện

Nhượng quyền thương mại không toàn diện, chỉ được thực hiện ở một mức độ nhất định mà bên nhượng quyền cấp phép. Ví dụ: công thức sản phẩm, hình ảnh thương hiệu, v.v.
Với phương pháp này, bên nhượng quyền thường không can thiệp nhiều vào hoạt động và sản xuất với bên nhận quyền.

Nhượng quyền có tham gia quản lý

  • Với loại hình chuỗi kinh doanh F&B – Hotel, phương thức nhượng quyền thương mại với quản lý có sự tham gia thường được áp dụng.
  • Theo cách tiếp cận này, bên nhượng quyền sẽ cung cấp vốn chủ sở hữu thương hiệu, mô hình kinh doanh, tuyển dụng, đào tạo, quản lý và vận hành địa điểm nhượng quyền.
  • Phương pháp này giúp đảm bảo chất lượng, duy trì sự ổn định và đồng nhất của sản phẩm và dịch vụ.

Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn

  • Theo phương pháp này, bên nhận quyền sẽ đầu tư vào bên nhượng quyền, qua đó sẽ có sự can thiệp vào hoạt động kinh doanh của bên nhượng quyền.
  • Phương pháp này phù hợp với các doanh nghiệp nhượng quyền muốn khám phá thị trường mới nhưng không có đội ngũ và quy trình hoạt động phù hợp.

Tài liệu hồ sơ cần có của nhượng quyền thương hiệu

Có hai loại tài liệu chính được yêu cầu trong nhượng quyền thương mại bao gồm thỏa thuận nhượng quyền thương mại và tài liệu Hướng dẫn nhượng quyền thương mại.

Thỏa thuận nhượng quyền

Thỏa thuận nhượng quyền thương mại là một hợp đồng pháp lý, ràng buộc giữa bên nhượng quyền và bên nhận quyền. Hợp đồng này giải thích tất cả các quyền và nghĩa vụ cho cả hai bên, đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống nhượng quyền thương mại và thương hiệu. Đây là một trong những tài liệu quan trọng mà một bên nhượng quyền tiềm năng sẽ yêu cầu xem xét.
nhuong quyen

Một thỏa thuận nhượng quyền thương mại không cần phải quá dài, cố gắng giữ nó ngắn gọn, rõ ràng và công bằng, các vấn đề cần được đề cập trong thỏa thuận nhượng quyền thương mại thường sẽ bao gồm:

  • Phí nhượng quyền lần đầu và phí bản quyền liên tục
  • Các mốc thời gian mở nhượng quyền
  • Các biện pháp bảo vệ thương hiệu
  • Thông số kỹ thuật cho thiết bị sử dụng, vật tư và hàng tồn kho
  • Thời hạn của thỏa thuận và các điều kiện gia hạn
  • Các quy tắc liên quan đến việc chuyển nhượng cho bên thứ 3
  • Điều kiện chấm dứt hợp đồng
  • Các nghĩa vụ sau khi chấm dứt
  • Thỏa ước không cạnh tranh trong phạm vi quy định
  • Yêu cầu bán hàng tối thiểu
  • Các tranh chấp phát sinh sẽ được giải quyết như thế nào? hòa giải hay tòa án?

Tài liệu hướng dẫn bên nhận quyền thương hiệu

Hãy chắc chắn rằng mọi chi tiết đều rõ ràng và được chuẩn bị tốt. Một bộ hướng dẫn và hướng dẫn cho bên nhận quyền sẽ bao gồm:
  • Cẩm nang thương hiệu
  • Hệ thống nhận diện thương hiệu
  • Tiêu chuẩn văn hóa thương hiệu
  • Quy tắc ứng xử với nhà cung cấp/đối tác
  • Quy tắc ứng xử với khách hàng
  • Quy trình kiểm soát chất lượng
  • Tuyển dụng và đào tạo nhân viên
  • Quy trình cung cấp sản phẩm/dịch vụ
  • Hỗ trợ thiết bị và vật tư
  • Thông số thiết bị dịch vụ
  • Chính sách thực hiện
  • Xử lý khủng hoảng

Hãy tham khảo thêm:  Thủ tục thành lập hộ kinh doanh

Kết Luận:

  • Nhượng quyền thương mại là một hoạt động hiệu quả giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh thu lớn và xây dựng vốn chủ sở hữu thương hiệu bền vững.
  • Xây dựng chiến lược nhượng quyền thương mại không khó, nhưng cũng dễ thất bại nếu doanh nghiệp không am hiểu về quy trình thực hiện, không có đội ngũ nhân viên có trình độ để thực hiện.
  • Đảm bảo nhãn hiệu đã được bảo hộ, thời gian nhận được danh hiệu bảo hộ nhãn hiệu ít nhất là 12 tháng, hãy chuẩn bị cho việc này.
Trong tương lai gần, sở hữu trí tuệ sẽ là tài sản quý giá nhất của mọi tổ chức kinh doanh, các cuộc chiến tranh sẽ không phải là tấn công hay sở hữu đất đai hay tài nguyên, các cuộc chiến tranh sẽ thuộc về sự sáng tạo và trí tuệ. Do đó, trí thông minh của mỗi doanh nghiệp, quốc gia và hình thức nhượng quyền thương mại sẽ rất phát triển.

Một số mô hình nhượng quyền hấp dẫn ở Việt Nam

1. Lĩnh vực ăn uống

  • Ngành dịch vụ ăn uống là mảnh đất màu mỡ với sự tăng trưởng khá ổn định giữa thị trường đầy biến động hiện nay. Trong quá khứ, chỉ có những ông lớn như KFC, Lotteria, McDonald’s, Burger King… sở hữu lĩnh vực nhượng quyền thương mại F & B, nhưng ngày nay lĩnh vực này thú vị hơn bao giờ hết với sự hiện diện.
  • Của các thương hiệu nổi tiếng Việt Nam như Golden Gate, Red Sun, Highland Coffee, Cong, Urban Station, The Coffee House. Chưa kể các thương hiệu trẻ khác như Banh Mi Ma Hai, 1 phút 30 giây…
  • Nhưng điều hấp dẫn nhất là nhượng quyền thương hiệu trà sữa. Có thể thấy, trong những năm gần đây, thị trường kinh doanh trà sữa vô cùng sôi động với sự góp mặt của các thương hiệu lớn như Gong Cha, Koi Thé, Tocotoco, Royaltea…
  • Hầu hết khách hàng trẻ từ sinh viên, học sinh đến nhân viên văn phòng. Đây có thể coi là lĩnh vực có lợi nhuận và phục hồi nhanh so với các lĩnh vực khác bởi đây là lĩnh vực có nhu cầu cao và rủi ro thấp nếu là thương hiệu chất lượng và uy tín.

2. Lĩnh vực bán lẻ

Thị trường bán lẻ đa dạng và có nhiều cơ hội, đang dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt với sự tham gia của các gương mặt nổi tiếng đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… như Family Mart, Big C, 7 -Eleven, G25, Circle K, Shop&Go, Miniso… đến các thương hiệu Việt như Saigon Coop, Vinmart… Các thành phố lớn ở Việt Nam là thị trường hấp dẫn và tiềm năng, với dân số Với khối lượng lớn và sức mua cao, lĩnh vực này dự kiến sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

Ngoài ra, nhượng quyền bán lẻ xăng dầu cũng đang thu hút các nhà đầu tư, bởi Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người đi xe máy cao, và nguồn cung không đủ để đáp ứng nhu cầu. Do đó, kinh doanh trong lĩnh vực này sẽ dễ dàng tạo ra lợi nhuận và thu hồi vốn.
Để đảm bảo thành công trong kinh doanh nhượng quyền thương mại, bên nhượng quyền không chỉ đảm bảo chất lượng và giá cả phải chăng, mà công nghệ cũng là một vấn đề cạnh tranh quan trọng không thể bỏ qua đối với bất kỳ bên nhượng quyền nào. quyền và nhà bán lẻ, để đáp ứng tốt nhất với thị trường tiêu dùng thay đổi nhanh chóng.

3. Lĩnh vực cà phê

Kinh doanh cà phê nhượng quyền thương mại là một trong những cách nhanh nhất để giúp bạn trở thành một ông chủ thành công. Cà phê là thức uống yêu thích của người Việt Nam. Hình ảnh tách cà phê đen quen thuộc của mọi người trước khi đi làm mỗi sáng hay một tách cà phê đá mới được giới trẻ yêu thích và thời gian trò chuyện với bạn bè cho thấy khách hàng của thị trường Điều này vô cùng đa dạng và đầy tiềm năng.

Tùy thuộc vào số vốn bạn có, bạn có thể tham gia chuỗi nhượng quyền từ các thương hiệu cà phê cao cấp như The coffee bean & tea leaf, Highland coffee, Trung Nguyên café, The Coffee House… hoặc các thương hiệu khác. các quán cà phê hiện đại và trẻ trung như Urban café, Effoc café, cong café, Section Cafe… đến các thương hiệu cà phê nổi tiếng như Milano café, Viva Star Cafe, Napoli café, Aha Cafe, Soya Garden, Rau Ma Mix…. Những thương hiệu nhượng quyền thương mại này đã và đang mang lại thành công cho nhiều người tham gia kinh doanh nếu họ kiên trì theo đuổi và có những chiến lược đúng đắn.

4. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở Việt Nam chưa bao giờ “nóng”, nhu cầu học từ ngoại ngữ đến kỹ năng ngày càng khắt khe. Các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này cũng rất đa dạng. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ngoại ngữ, từ những startup nhỏ như ms Hoa toeic, English I can read… đến các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu Tại Việt Nam như Hội Anh ngữ Việt Mỹ (VUS), Việt Úc English, Space English.

Đây là khu vực có vốn đầu tư ban đầu cao nhưng lợi nhuận rất cao và phát triển ổn định. Nếu bạn có một số vốn lớn và không biết bắt đầu từ đâu để xây dựng thành công một doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Trong lĩnh vực này, bạn có thể bắt đầu từ việc học hỏi và tham gia nhượng quyền thương hiệu giáo dục và đào tạo có danh tiếng, danh tiếng và chất lượng cao.

5. Lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp

Ngày nay, nhu cầu về sức khỏe và sắc đẹp không còn giới hạn ở phân khúc khách hàng nữ, nhu cầu này đã mở rộng ra nhiều lứa tuổi và mọi giới tính. Việt Nam không có nhiều nhượng quyền thương mại nước ngoài trong ngành y tế và sắc đẹp, vì vậy đây là một thị trường màu mỡ và dự kiến sẽ trở thành xu hướng kinh doanh hàng đầu trong nhiều năm tới. Do đó, đây có thể là một hướng đi mới trong nhượng quyền thương mại khi thị trường dịch vụ ăn uống, bán lẻ và dịch vụ cà phê dần trở nên cạnh tranh khốc liệt.

Trong lĩnh vực kinh doanh chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, có những mô hình nổi bật và nhiều nhượng quyền thành công, như:

– Spa: Seoul Spa, Himalaya Health Spa, LA BELLA SPA…
– Salon: 30 Shine, Mạnh Hùng Hair Salon, Hair Artist, Bắc Trần Tiến…
– Nail: Couleur Nail Bar, Halei Nail, Regal Nails…

6. Lĩnh vực Thể Dục và Thể Thao

Sau khi mở rộng thành công chuỗi phòng tập và phòng tập yoga của các thương hiệu nổi tiếng như California Fitness & Yoga, Getfit Gym & Yoga, Elite Fitness, hay Fit24. Một loạt các thương hiệu phòng tập thể dục từ nhỏ đến lớn đã mở tại các thành phố lớn. Có thể thấy, nhu cầu tập luyện thể dục thể thao tại Việt Nam ngày càng tăng và khách hàng cũng bắt đầu phải trả nhiều tiền hơn trước.

Đây là khu vực có mức đầu tư ban đầu cao cho cơ sở vật chất và quản lý, nhưng nó có thể tạo ra lợi nhuận lâu dài và duy trì sự ổn định. Vì vậy, để tham gia vào lĩnh vực này, bạn có thể bắt đầu từ cách dễ nhất, đó là tham gia vào các chuỗi nhượng quyền phòng tập thể dục nhỏ, vừa hoặc lớn tùy thuộc vào vốn và niềm đam mê kinh doanh của bạn. Đã. Các phòng tập thể dục nhượng quyền như: GYM KingSport, Eurogym, 25 FIT, Yoga Secret Club, Yoga và Golden Heart Meditation,

7. Lĩnh vực thời trang

Sự sôi động nhất trong thị trường nhượng quyền thương mại được thể hiện rõ nhất trong ngành công nghiệp thực phẩm, như Lotteria, KFC, Golden Gate, Redsun, v.v. Trong xu hướng chung của nhượng quyền thương mại châu Á, các lĩnh vực khác nhau Các lĩnh vực thực phẩm, thời trang, y tế, giáo dục và bán lẻ ở Việt Nam thu hút nhiều nhượng quyền thương mại. Và cuối cùng chúng ta không thể bỏ qua lĩnh vực thời trang.

Giống như các lĩnh vực y tế, làm đẹp, thể dục, thể thao, nhu cầu thời trang của người Việt cũng rất đa dạng và phong phú về lứa tuổi, giới tính cũng như phong cách thời trang riêng biệt với văn phòng. đến thời trang thể thao, đi chơi, tiệc tùng… Chọn quần áo phù hợp với hình dạng cơ thể và mục tiêu của bạn luôn là một vấn đề khó khăn đối với tất cả mọi người.
Nếu bạn đam mê và muốn tham gia nhượng quyền thương mại thời trang nhưng không biết bắt đầu từ đâu, chúng tôi muốn cung cấp cho bạn một vài thương hiệu thời trang uy tín và nổi tiếng đã kiếm được rất nhiều tiền trong những năm gần đây. như thương hiệu GUMAX, công ty thời trang Việt Nam (VFC) với thương hiệu Ninomax, công ty thời trang Blue exchange, Chappin Homme, Couple TX, thời trang trẻ em Unica, Crown Space, AMPRIN, thời trang nam LODY, CELEB, Seven Uomo,…

8. Nhượng quyền chuỗi bánh mì

Bánh mì có lẽ là một cụm từ không quá xa lạ với chúng ta. Được coi là một trong những món ăn nhanh ngon nhất thế giới có nguồn gốc từ Việt Nam. Bánh mì từ lâu đã có nhiều hệ thống thương hiệu nổi tiếng xuất hiện ở khắp mọi nơi. Với xu hướng nhượng quyền thương mại hiện nay, chuỗi thương hiệu bánh mì nổi tiếng cũng không ngoại lệ với xu hướng này.

Với hình thức nhượng quyền thương mại cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu kinh doanh. Với cùng chi phí ban đầu thấp, hỗ trợ khuyến mãi, khuyến mại,… Nhượng quyền chuỗi bánh mì là mô hình kinh doanh nhanh chóng thu hồi vốn, mang lại lợi nhuận cao và dễ quản lý. quản lý doanh nghiệp.

Một số thương hiệu chuỗi bánh mì nhượng quyền ngày càng trở nên phổ biến và thành công ở nhiều nơi như Kebab Torki, bánh mì Ma Hai, bánh mì baguette Pháp BMQ…

Cùng với các dịch vụ mua sắm và ăn uống. Nhu cầu sinh hoạt của mỗi cá nhân cũng rất cần thiết. Tuy nhiên, với khoảng thời gian hạn chế để phân bổ cho công việc, học tập, các mối quan hệ cũng như nghỉ ngơi… Vấn đề giặt giũ và rửa xe cũng trở nên khó khăn. Các cửa hàng giặt là và rửa xe đang xuất hiện ngày càng nhiều và kinh doanh thuận lợi.

10. Nhượng quyền gà rán/đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt, gà rán luôn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. Kinh doanh gà rán và đồ ăn vặt là mảnh đất màu mỡ để các chủ doanh nghiệp dễ dàng nuôi dưỡng thương hiệu của mình phát triển mạnh.

Ngoài việc nhượng quyền thành công các thương hiệu gà rán/snack lớn như Lotteria, KFC, Texas Chicken, Jollibee… Tại Việt Nam, cũng có những thương hiệu khoai lang lắc & gà rán Ông Thịnh cũng phát triển mạnh trong mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại nói trên.

11. Nhượng quyền quán lẩu nướng

Với phong cách từ Hàn Quốc, các nhà hàng lẩu rất phổ biến hiện nay. Nhận được nhượng quyền thương mại là xu hướng và cơ hội ngắn nhất cho các chủ doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao chuỗi nhà hàng từ các thương hiệu lẩu nổi tiếng nhượng quyền ngày càng nhiều. Nó giúp doanh nghiệp hoạt động trơn tru và kiếm được lợi nhuận cao. Điển hình như: Aka House, Kichi Kichi, Hotpot Story, King BBQ, Buk Buk Street Grill…

12. Nhượng quyền nhà thuốc

Điều này có vẻ như vẫn còn mới lạ đối với một số người, nhưng thực sự mô hình nhượng quyền thương mại này đã tồn tại được một thời gian.

Đây là một doanh nghiệp có lợi nhuận cao, nhưng nó cũng đòi hỏi những yêu cầu khắt khe hơn về hình thức, giấy tờ, bằng cấp,… để có thể nhượng quyền thương mại.
Hiện tại, vị trí đầu tiên thuộc về Pharmacity, thứ hai là Phano Pharmacy tiếp theo là Medicare, và các vị trí trong tương lai vẫn không thể đoán trước. Bởi vì ngành công nghiệp hứa hẹn sẽ phát triển hơn nữa.

13. Kinh doanh nhượng quyền online

Đây có lẽ là một mô hình nhượng quyền tương đối mới tại Việt Nam. Nhượng quyền kinh doanh trực tuyến đã được thực hiện bởi nhiều người nhưng chưa được phổ biến rộng rãi. Tóm lại, nhượng quyền thương mại trực tuyến đang chia sẻ một thương hiệu đang kinh doanh trong một lĩnh vực nhất định trên internet, không bán trực tiếp.
Nhượng quyền kinh doanh trực tuyến được nhiều người lựa chọn vì nó không cần nhiều vốn nhưng có lợi nhuận cao. Một số trang web thương mại điện tử / mạng xã hội hiện đang là môi trường tốt nhất cho hình thức kinh doanh trực tuyến này. Các mô hình nhượng quyền trực tuyến nổi tiếng bao gồm: kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến, thời trang, thiết bị gia dụng, văn phòng phẩm,…

14. Nhượng quyền nhà sách

Nhượng quyền thương mại hiệu sách có lẽ là phân khúc ảm đạm nhất của nhượng quyền thương mại ngày nay. Bởi lẽ, nếu muốn kinh doanh sách, bạn cần rất nhiều vốn và cơ sở vật chất (kho bãi, phương tiện vận tải,…) và phải trải rộng trên nhiều kênh bán hàng.
Chưa kể, khi nhượng quyền thương mại, họ còn phải cạnh tranh với các bên nhượng quyền khác cùng thương hiệu. Thường xuyên phải có giảm giá và khuyến mãi cho khách hàng, bởi vì hầu hết khách hàng đã quen với việc mua sách giá rẻ.
Bên cạnh đó, có rất ít nhà sách nổi tiếng về nhượng quyền thương mại, trong đó chỉ có nhà sách Phương Nam vẫn giữ hình thức nhượng quyền thương mại.

15/ Nhượng quyền giao hàng

Ngày nay, khách hàng có xu hướng yêu thích mua sắm trực tuyến, đặc biệt là trong mùa dịch, mô hình kinh doanh trực tuyến trở nên phổ biến hơn. Mua sắm trực tuyến giúp khách hàng dễ dàng so sánh mô hình và giá cả với nhiều cửa hàng khác nhau chỉ với một vài chạm nhẹ, tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức di chuyển giữa nhiều cửa hàng.

Chính vì những lý do này mà bạn nên chọn lĩnh vực nhượng quyền giao hàng, hiện tại có 2 thương hiệu giao hàng cho phép nhượng quyền: Best Express, SuperShip

Những điều cần chuẩn bị khi tham gia kinh doanh nhượng quyền.

1. Nguồn vốn

Điều đầu tiên đặc biệt quan trọng là vốn. Chi phí nhượng quyền thương mại cao hay thấp tùy thuộc vào việc thương hiệu bạn muốn tham gia nhượng quyền thương mại là lớn hay nhỏ.

Và chi phí để duy trì hợp đồng mỗi tháng là không nhỏ, vì vậy các bên nhượng quyền nên tính toán cẩn thận chi phí cố định hàng tháng, đặc biệt là trong lần đầu tiên để giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra. xảy ra.

2. Nghiên cứu thị trường 

Trước khi trở thành bên nhận nhượng quyền, các bên nhận nhượng quyền nên nghiên cứu kỹ thị trường mà họ đang nhắm đến, cho dù thương hiệu mà họ đang nhắm đến vẫn còn “nóng” hay xứng đáng với số tiền họ sắp chi tiêu.

Vì không phải mọi thương hiệu nhượng quyền đều thành công, để thành công điều kiên quyết là các bạn phải nghiên cứu thị trường, tìm hiểu kỹ xu hướng tiêu dùng, sở thích, của khách hàng.

3. Địa điểm kinh doanh

Cho dù thương hiệu bạn nhận nhượng quyền có nổi tiếng đến đâu, nếu bạn chọn sai địa điểm, tất cả tiền bạc và công sức của bạn sẽ đổ ra biển lớn. Thông thường, khi chọn địa điểm, bên nhượng quyền sẽ được chủ thương hiệu tư vấn kỹ lưỡng về vị trí. Bởi điều này không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của bên nhận quyền cũng như hình ảnh của chủ sở hữu thương hiệu.

Địa điểm kinh doanh hết sức quan trọng nó quyết định đến sự thành công, quảng cáo thương hiệu của bạn, thu hút khách hàng, lan tỏa thương hiệu.

4. Marketing truyền thông 

Đây là khâu quan trọng quyết định đến sự thành công của bạn, sau tất cả những sự lỗ lực về công sức, tiền của, mặt bằng. Khâu marketing truyền thông là khâu không thể thiếu đặc biệt với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, bạn phải có đội ngũ làm marketing chuyên nghiệp.

Để marketing truyền thông được hiệu quả bạn phải tân dung tất cả các mạng xã hội như tìm kiếm Google, Facebook, Tik Tok, Youtube, Zalo… 

Qua bài viết tên hy vọng đã mang đến kiến thức để các bạn có thể có cái nhìn tổng thể trước khi quyết định đầu tư nhượng quyền một thương hiệu nào đó.

Mọi câu hỏi nào liên quan đến thủ tục thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhượng quyền thương hiệu hãy liên hệ với Luật Quốc Bảo hotline/zalo: 0763387788.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.